SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO PHÚ YÊN<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Trường Tộ<br />
Nhoùm : Ngữ Văn<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
Môn: Ngữ Văn 11-Năm học:2011-2012<br />
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
I. Tiếng Việt (3 điểm).<br />
Câu 01: (1,5 điểm) Nêu những đặc điểm loại hình của tiếng Việt?<br />
Câu 02: (1,5 điểm) Thế nào là nghĩa tình thái của câu?Phân tích nghĩa tình thái trong<br />
các câu sau (xác định từ ngữ thể hiện nghĩa tình thái) :<br />
a.Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật ,chứ không phải từ tay<br />
Pháp.<br />
(Hồ Chí Minh)<br />
b.Hãy cố gắng thi tốt nhé !<br />
II. Làm văn(7 điểm).<br />
Phân tích đoạn thơ sau để thấy được một hồn thơ yêu đời ,ham sống đến cuồng nhiệt<br />
Ta muốn ôm<br />
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn ;<br />
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,<br />
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,<br />
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều<br />
Và non nước ,và cây ,và cỏ rạng ,<br />
Cho chếch choáng mùi thơm ,cho đã đầy ánh sáng ,<br />
Cho no nê thanh sắc của thời tươi ;<br />
- Hỡi xuân hồng , ta muốn cắn vào ngươi!<br />
(Trích “ Vội vàng’’ Xuân Diệu)<br />
-Hết-<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO PHÚ YÊN<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Trường Tộ<br />
Nhoùm : Ngữ Văn<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
Môn: Ngữ Văn 11-Năm học :2011-2012<br />
I. Tiếng Việt (3 điểm)<br />
Câu 01: (1,5 điểm)Những đặc điểm loại hình của tiếng Việt<br />
-<br />
<br />
Tiếng là đơn vị cơ sở của ngữ pháp (âm tiết được tách bạch rõ ràng ,cấu trúc chặt<br />
chẽ ,thường là một đơn vị nhỏ nhất có ý nghĩa),còn gọi là tính phân tiết.<br />
<br />
-<br />
<br />
Sự không biến đổi hình thái của từ (dù ý nghĩa ,chức năng ,quan hệ ngữ pháp có<br />
thay đổi )<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương thức ngữ pháp chủ yếu là trật tự từ và hư từ.<br />
<br />
Câu 02: (1,5 điểm)<br />
-<br />
<br />
Nghĩa tình thái thể hiện thái độ , sự đánh giá của người nói đối với sự việc hoặc<br />
đối với người nghe .Nó có thể bộc lộ riêng qua các từ ngữ tình thái trong câu.(0,5<br />
điểm)<br />
<br />
-<br />
<br />
“Sự thật là “-khẳng định tính chân thực của sự việc được đề cập đến trong câu-là<br />
nhân dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật , chứ không phải từ tay<br />
Pháp.(0,5)<br />
<br />
-<br />
<br />
“nhé”-thể hiện tình cảm thân mật ,gần gũi của người nói đối với người nghe.(0,5)<br />
<br />
II. Làm văn(7 điểm)<br />
1/ Yêu cầu về kĩ năng:<br />
- Biết cách làm một bài văn nghị luận văn học<br />
- Bố cục đầy đủ, rõ ràng, hành văn mạch lạc<br />
- Trình bày sạch đẹp, không sai lỗi chính tả<br />
2/ Yêu cầu về kiến thức:<br />
Học sinh có những cách diễn đạt khác nhau nhưng phải trình bày được các ý cơ bản sau:<br />
-Ở phần đầu bài thơ ,nhân vật trữ tình đã bộc lộ tình yêu cuộc sống tha thiết-phát hiện<br />
và say sưa ca ngợi một thiên đường ngay trên mặt đất với bao nguồn hạnh phúc kì thú và<br />
qua đó thể hiện một quan niệm mới : trong thế giới này đẹp nhất ,quyến rũ nhất là con<br />
người giữa tuổi trẻ và tình yêu.<br />
+Nỗi băn khoăn về sư ngắn ngủi ,mong manh của kiếp người trong sự chảy trôi nhanh<br />
chóng của thời gian ( Quan niêm thời gian tuyến tính)<br />
<br />
+Cảm nhận đầy bi kịch về sự sống ,mỗi khoảnh khắc trôi qua là một sự mất mát ,phai<br />
tàn ,phôi pha ,mòn héo.<br />
-Phần hai là lời giục giã hãy sống vội vàng.Vội vàng là chay đua với thời gian , sống<br />
mạnh mẽ ,đủ đầy với từng phút giây của sự sống.<br />
+Điệp ngữ “Ta muốn’’;sử dụng động từ mạnh ,tăng tiến dần: ôm, riết , say , thâu, hôn ,<br />
cắn +các từ chỉ mức độ tình cảm ào ạt ,không có mức độ:chếch choáng, đã đầy , no nê >diễn tả khát vọng ,tình yêu cuộc sống đầy đắm say ,cuồng nhiệt,tình cảm càng lúc càng<br />
vội gấp ,mãnh liêt ,dâng trào ->lòng yêu đời ,yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt.<br />
+Câu thơ kết là đỉnh điểm của cảm xúc ,kết hợp trừu tượng và cụ thể:Hỡi xuân hồng ta<br />
muốn cắn vào ngươi!<br />
+Nhip thơ nhanh ,dồn dập ,…<br />
Qua đó bộc lộ lẽ sống mới mẻ ,tích cực-quan niệm nhân sinh mới chưa từng thấy trong<br />
thơ ca truyền thống<br />
-Nghệ thuật :giọng điệu say mê ,sôi nổi; những sáng tạo độc đáo về ngôn từ và hình ảnh<br />
thơ; sự kết hợp giữa mạch cảm xúc và mạch luận lí.<br />
3/ Cách cho điểm:<br />
Điểm 7: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, hành văn lưu loát<br />
Điểm 6: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt<br />
Điểm 5: Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu trên, mắc vài lỗi dùng từ, ngữ pháp<br />
Điểm 4: Đáp ứng được nửa số ý, mắc lỗi diễn đạt<br />
Điểm 3: Đáp ứng gần nửa số ý, mắc lỗi diễn đạt<br />
Điểm 2-1: Trình bày thiếu ý hoặc còn sơ sài, mắc nhiều lỗi diễn đạt<br />
Điểm 0: Bỏ giấy trắng, lạc đề<br />
<br />