ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2013<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br />
Thời gian:...<br />
<br />
Câu 1: (2,0 điểm )<br />
Anh (chị) hãy trình bày những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của nhà<br />
văn Lỗ Tấn.<br />
Câu 2: (3,0 điểm)<br />
Anh(chị) hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của bản thân về quan<br />
điểm chọn nghề của học sinh,thanh niên hiện nay.<br />
Câu 3: (5,0 điểm )<br />
Anh (chị) hãy phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.<br />
…………………………………………Hết………………………………………………<br />
Họ và tên thí sinh…………………………………..Số báo danh…………………………<br />
Giám thị 1………………………………………...Giám thị 2……………………………..<br />
<br />
HƯỚNG DẪN VÀ THANG ĐIỂM CHẤM THI HẾT HỌC KÌ II<br />
MÔN NGỮ VĂN 12<br />
Năm học 2012-2013<br />
<br />
CÂU<br />
HỎI<br />
<br />
NỘI DUNG- ĐÁP ÁN<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Anh (chị) hãy trình bày những nét chính về cuộc đời và sự 2,0 điểm<br />
nghiệp văn chương của nhà văn Lỗ Tấn.<br />
<br />
THANG<br />
ĐIỂM<br />
<br />
- Lỗ Tấn (1881-1936) tên khai sinh là Chu Chương Thụ, sau 0,5 điểm<br />
đổi thành Chu Thụ Nhân, là nhà văn cách mạng Trung Quốc.<br />
Bóng dáng của ông bao trùm cả văn đàn Trung Quốc thế kỉ XX.<br />
- Quê ông ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Nam Trung Quốc.<br />
Năm 13 tuổi, chứng kiến cảnh người cha lâm bệnh, vì không có 0,5 điểm<br />
thuốc mà chết, ông ôm ấp nguyện vọng học nghề thuốc.. Nhờ<br />
học giỏi, Lỗ Tấn được nhận học bổng của Nhật. Ông đã chọn<br />
ngành y với hi vọng chữa bệnh cho người nghèo không có<br />
thuốc, chết vì ngu dốt và mê tín như cha mình. Tuy vậy, một<br />
lần xem phim,ông thấy những người Trung Quốc khỏe mạnh,<br />
hăm hở xem quân Nhật chém một người Trung Quốc làm gián<br />
điệp cho quân Nga. Lỗ Tấn giật mình nhận ra rằng: Chữa bệnh<br />
thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần. Vì thế, ông<br />
chuyển sang làm văn nghệ.<br />
- Mục đích sáng tác của Lỗ Tấn: Ông dùng ngòi bút để phanh<br />
phui các “căn bệnh tinh thần” của quốc dân, lưu ý mọi người<br />
tìm phương thuốc chạy chữa. Toàn bộ sáng tác của ông đều tập<br />
trung phê phán các căn bệnh tinh thần khiến đồng bào mê muội, 1,0 điểm<br />
tự thỏa mãn. Chủ đề “phê phán quốc dân tính” trong sáng tác<br />
của nhà văn trở nên sâu sắc,thấm thía,vì nhà văn đã viết với thái<br />
độ tự phê phán nghiêm khắc.<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Anh(chị) hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 từ) bày tỏ suy 3,0 điểm<br />
nghĩ của bản thân về quan điểm chọn nghề của học sinh,thanh<br />
niên hiện nay.<br />
a: Yêu cầu về kĩ năng<br />
- Nắm phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội.<br />
- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.<br />
- Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận (giải<br />
thích, chứng minh, bình luận …).<br />
- Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.<br />
- Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ<br />
pháp; trình bày bài rõ ràng.<br />
b: Yêu cầu về kiến thức<br />
*: Giới thiệu vấn đề<br />
Chọn nghề có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người 0,25<br />
đặc biệt đối với học sinh cuối cấp THPT.<br />
điểm<br />
*: Giải quyết vấn đề<br />
- Giải thích từ ngữ:<br />
<br />
2,5 điểm<br />
<br />
Chọn nghề là lựa chọn một công việc, nghề nghiệp phù hợp<br />
với khả năng, sở thích và đáp ứng cuộc sống của bản thân. Đối<br />
với học sinh cuối cấp THPT là lựa chọn cho mình một trường,<br />
một nơi đào tạo nghề nghiệp để sau này có thể làm tốt công 0,5 điểm<br />
việc mình chọn.<br />
- Vai trò của việc chọn nghề đối với thanh niên, học sinh:<br />
+ Chọn nghề rất quan trọng, góp phần quyết định tương lai,<br />
hạnh phúc của mỗi người.<br />
+ Chọn nghề thể hiện một phương diện quan trọng của quan<br />
<br />
1,0 điểm<br />
<br />
điểm sống, lí tưởng sống của tuổi trẻ.<br />
- Một số quan điểm chọn nghề của học sinh hiện nay:<br />
+ Chọn những trường, nơi đào tạo những nghề sau này làm ra<br />
nhiều tiền, những nghề xã hội đang có nhu cầu lớn,…<br />
+ Chọn những trường, những nghề do sức ép của gia đình, theo<br />
phong trào,…<br />
+ Chọn trường, chọn nghề theo khả năng của bản thân,phù hợp<br />
với sở thích,….<br />
- Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân.<br />
+ Việc chọn trường, chọn nghề là công việc rất quan trọng.Các<br />
quan điểm lựa chọn nghề trên đều có những ưu điểm và hạn chế<br />
nhất định.<br />
1,0 điểm<br />
+ Vì vậy,để học sinh chọn đúng trường,đúng nghề các cơ quan<br />
chức năng cần có những thông tin về các trường, các nghề, dự<br />
báo nhu cầu xã hội. Nhà trường,xã hội cần có những buổi tư<br />
vấn nghề nghiệp cho học sinh,…Bản thân học sinh cần tham<br />
khảo các thông tin về nhu cầu xã hội đối,đặc điểm của từng<br />
ngành nghề trên các phương tiện thông tin, người thân. nghề<br />
bản thân lựa chon phải phù hợp với bản thân( sức khỏe, trình độ<br />
nhận thức,…), đam mê, và đáp ứng được những nhu cầu của<br />
bản thân, và xã hội có nhu cầu.<br />
*: Kết thúc vấn đề<br />
Đánh giá vai trò, mục đích của việc chọn nghề.<br />
*: Chú ý: Giám khảo chỉ cho điểm tuyệt đối khi thí sinh đáp<br />
ứng được cả hai yêu cầu trên.<br />
0,25<br />
điểm<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Anh (chị) hãy phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ 5,0 điểm<br />
nhặt của Kim Lân<br />
a: Yêu cầu về kĩ năng<br />
- Biết cách phân tích một nhân vật văn học theo đúng bố cục.<br />
- Diến đạt mạch lạc, rõ ràng, không mắc các lỗi diễn đạt, chính<br />
tả,…<br />
b: Yêu cầu về kiến thức<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
*: Giới thiệu vấn đề:<br />
- Kim Lân là nhà văn có sở trường về truyện ngắn với hai mảng<br />
đề tài nông thôn và nông dân.<br />
- Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc của Kim Lân in trong tập Con<br />
chó xấu xí (1962). Truyện lấy bối cảnh là nạn đói năm 1945.<br />
Các nhân vật trong truyện đều là nạn nhân của cái đói nhưng dù<br />
cận kề bên cái chết nhưng họ vẫn lạc quan và hướng về sự<br />
sống.<br />
- Tràng là nhân vật có ngoại hình thô kệch,cục mịch, nhưng có<br />
tấm lòng nhân hậu, luôn khao khát hạnh phúc,…<br />
*: Giải quyết vấn đề:<br />
- Ngoại hình, hoàn cảnh sống của Tràng.<br />
+ Tràng có ngoại hình thô kệch, xấu trai, cục mịch. Anh là dân<br />
ngụ cư (dân từ nơi khác đến vùng khác sinh sống ). Trước Cách<br />
mạng Tháng 8/1945 đây là loại người bị xã hội coi thường,<br />
khinh bỉ. Về hoàn cảnh sống: Tràng làm nghề kéo xe thuê,sống<br />
với người mẹ già nghèo khổ. Với những đặc điểm về ngoại<br />
hình, hoàn cảnh sống chuyện Tràng ế vợ là bình thường.<br />
-Vẻ đẹp tính cách của Tràng:<br />
<br />
4,0 điểm<br />
0,5 điểm<br />
<br />