intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2013 - GDTX Tiền Hải

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

25
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2013 - GDTX Tiền Hải, giúp các bạn ôn tập dễ dàng hơn và nắm các phương pháp làm bài, củng cố kiến thức cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2013 - GDTX Tiền Hải

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2013<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br /> Thời gian:...<br /> <br /> Câu 1: (2,0 điểm )<br /> Anh (chị) hãy trình bày những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của nhà<br /> văn Lỗ Tấn.<br /> Câu 2: (3,0 điểm)<br /> Anh(chị) hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của bản thân về quan<br /> điểm chọn nghề của học sinh,thanh niên hiện nay.<br /> Câu 3: (5,0 điểm )<br /> Anh (chị) hãy phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.<br /> …………………………………………Hết………………………………………………<br /> Họ và tên thí sinh…………………………………..Số báo danh…………………………<br /> Giám thị 1………………………………………...Giám thị 2……………………………..<br /> <br /> HƯỚNG DẪN VÀ THANG ĐIỂM CHẤM THI HẾT HỌC KÌ II<br /> MÔN NGỮ VĂN 12<br /> Năm học 2012-2013<br /> <br /> CÂU<br /> HỎI<br /> <br /> NỘI DUNG- ĐÁP ÁN<br /> <br /> Câu 1<br /> <br /> Anh (chị) hãy trình bày những nét chính về cuộc đời và sự 2,0 điểm<br /> nghiệp văn chương của nhà văn Lỗ Tấn.<br /> <br /> THANG<br /> ĐIỂM<br /> <br /> - Lỗ Tấn (1881-1936) tên khai sinh là Chu Chương Thụ, sau 0,5 điểm<br /> đổi thành Chu Thụ Nhân, là nhà văn cách mạng Trung Quốc.<br /> Bóng dáng của ông bao trùm cả văn đàn Trung Quốc thế kỉ XX.<br /> - Quê ông ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Nam Trung Quốc.<br /> Năm 13 tuổi, chứng kiến cảnh người cha lâm bệnh, vì không có 0,5 điểm<br /> thuốc mà chết, ông ôm ấp nguyện vọng học nghề thuốc.. Nhờ<br /> học giỏi, Lỗ Tấn được nhận học bổng của Nhật. Ông đã chọn<br /> ngành y với hi vọng chữa bệnh cho người nghèo không có<br /> thuốc, chết vì ngu dốt và mê tín như cha mình. Tuy vậy, một<br /> lần xem phim,ông thấy những người Trung Quốc khỏe mạnh,<br /> hăm hở xem quân Nhật chém một người Trung Quốc làm gián<br /> điệp cho quân Nga. Lỗ Tấn giật mình nhận ra rằng: Chữa bệnh<br /> thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần. Vì thế, ông<br /> chuyển sang làm văn nghệ.<br /> - Mục đích sáng tác của Lỗ Tấn: Ông dùng ngòi bút để phanh<br /> phui các “căn bệnh tinh thần” của quốc dân, lưu ý mọi người<br /> tìm phương thuốc chạy chữa. Toàn bộ sáng tác của ông đều tập<br /> trung phê phán các căn bệnh tinh thần khiến đồng bào mê muội, 1,0 điểm<br /> tự thỏa mãn. Chủ đề “phê phán quốc dân tính” trong sáng tác<br /> của nhà văn trở nên sâu sắc,thấm thía,vì nhà văn đã viết với thái<br /> độ tự phê phán nghiêm khắc.<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> Anh(chị) hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 từ) bày tỏ suy 3,0 điểm<br /> nghĩ của bản thân về quan điểm chọn nghề của học sinh,thanh<br /> niên hiện nay.<br /> a: Yêu cầu về kĩ năng<br /> - Nắm phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội.<br /> - Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.<br /> - Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tác nghị luận (giải<br /> thích, chứng minh, bình luận …).<br /> - Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.<br /> - Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ<br /> pháp; trình bày bài rõ ràng.<br /> b: Yêu cầu về kiến thức<br /> *: Giới thiệu vấn đề<br /> Chọn nghề có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người 0,25<br /> đặc biệt đối với học sinh cuối cấp THPT.<br /> điểm<br /> *: Giải quyết vấn đề<br /> - Giải thích từ ngữ:<br /> <br /> 2,5 điểm<br /> <br /> Chọn nghề là lựa chọn một công việc, nghề nghiệp phù hợp<br /> với khả năng, sở thích và đáp ứng cuộc sống của bản thân. Đối<br /> với học sinh cuối cấp THPT là lựa chọn cho mình một trường,<br /> một nơi đào tạo nghề nghiệp để sau này có thể làm tốt công 0,5 điểm<br /> việc mình chọn.<br /> - Vai trò của việc chọn nghề đối với thanh niên, học sinh:<br /> + Chọn nghề rất quan trọng, góp phần quyết định tương lai,<br /> hạnh phúc của mỗi người.<br /> + Chọn nghề thể hiện một phương diện quan trọng của quan<br /> <br /> 1,0 điểm<br /> <br /> điểm sống, lí tưởng sống của tuổi trẻ.<br /> - Một số quan điểm chọn nghề của học sinh hiện nay:<br /> + Chọn những trường, nơi đào tạo những nghề sau này làm ra<br /> nhiều tiền, những nghề xã hội đang có nhu cầu lớn,…<br /> + Chọn những trường, những nghề do sức ép của gia đình, theo<br /> phong trào,…<br /> + Chọn trường, chọn nghề theo khả năng của bản thân,phù hợp<br /> với sở thích,….<br /> - Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân.<br /> + Việc chọn trường, chọn nghề là công việc rất quan trọng.Các<br /> quan điểm lựa chọn nghề trên đều có những ưu điểm và hạn chế<br /> nhất định.<br /> 1,0 điểm<br /> + Vì vậy,để học sinh chọn đúng trường,đúng nghề các cơ quan<br /> chức năng cần có những thông tin về các trường, các nghề, dự<br /> báo nhu cầu xã hội. Nhà trường,xã hội cần có những buổi tư<br /> vấn nghề nghiệp cho học sinh,…Bản thân học sinh cần tham<br /> khảo các thông tin về nhu cầu xã hội đối,đặc điểm của từng<br /> ngành nghề trên các phương tiện thông tin, người thân. nghề<br /> bản thân lựa chon phải phù hợp với bản thân( sức khỏe, trình độ<br /> nhận thức,…), đam mê, và đáp ứng được những nhu cầu của<br /> bản thân, và xã hội có nhu cầu.<br /> *: Kết thúc vấn đề<br /> Đánh giá vai trò, mục đích của việc chọn nghề.<br /> *: Chú ý: Giám khảo chỉ cho điểm tuyệt đối khi thí sinh đáp<br /> ứng được cả hai yêu cầu trên.<br /> 0,25<br /> điểm<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> Anh (chị) hãy phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ 5,0 điểm<br /> nhặt của Kim Lân<br /> a: Yêu cầu về kĩ năng<br /> - Biết cách phân tích một nhân vật văn học theo đúng bố cục.<br /> - Diến đạt mạch lạc, rõ ràng, không mắc các lỗi diễn đạt, chính<br /> tả,…<br /> b: Yêu cầu về kiến thức<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> *: Giới thiệu vấn đề:<br /> - Kim Lân là nhà văn có sở trường về truyện ngắn với hai mảng<br /> đề tài nông thôn và nông dân.<br /> - Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc của Kim Lân in trong tập Con<br /> chó xấu xí (1962). Truyện lấy bối cảnh là nạn đói năm 1945.<br /> Các nhân vật trong truyện đều là nạn nhân của cái đói nhưng dù<br /> cận kề bên cái chết nhưng họ vẫn lạc quan và hướng về sự<br /> sống.<br /> - Tràng là nhân vật có ngoại hình thô kệch,cục mịch, nhưng có<br /> tấm lòng nhân hậu, luôn khao khát hạnh phúc,…<br /> *: Giải quyết vấn đề:<br /> - Ngoại hình, hoàn cảnh sống của Tràng.<br /> + Tràng có ngoại hình thô kệch, xấu trai, cục mịch. Anh là dân<br /> ngụ cư (dân từ nơi khác đến vùng khác sinh sống ). Trước Cách<br /> mạng Tháng 8/1945 đây là loại người bị xã hội coi thường,<br /> khinh bỉ. Về hoàn cảnh sống: Tràng làm nghề kéo xe thuê,sống<br /> với người mẹ già nghèo khổ. Với những đặc điểm về ngoại<br /> hình, hoàn cảnh sống chuyện Tràng ế vợ là bình thường.<br /> -Vẻ đẹp tính cách của Tràng:<br /> <br /> 4,0 điểm<br /> 0,5 điểm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2