Đề thi học sinh giỏi lớp 12 cấp trường môn: Sinh học - Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Năm học 2013-2014)
lượt xem 6
download
Nhằm đánh giá lại thực lực học tập của các em học sinh trước khi tham dự kì thi. Mời các em và giáo viên tham khảo đề thi học sinh giỏi lớp 12 cấp trường môn "Sinh học - Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn" năm học 2013-2014. Hy vọng đề thi giúp các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 cấp trường môn: Sinh học - Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Năm học 2013-2014)
- SỞ GD & ĐT NGHÊ AN KI THI HOC SINH GIOI CÂP TR ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ƯỜNG TRƯƠNG THPT NGUYÊN XUÂN ÔN ̀ ̃ NĂM HOC 2013 2014 ̣ MÔN: SINH HOC L ̣ ƠP 12 ́ (Thơi gian lam bai 150 phut) ̀ ̀ ̀ ́ Câu 1 (3đ): a.Nêu các khái niệm sau: Dịch mã, Đột biến điểm, Đột biến số lượng NST, Cặp NST tương đồng, Lai phân tích, Gen không alen b.Tương tác gen là gì? Quy luật phân li độc lập của MenĐen có đúng trong trường hợp tương tác gen không alen không? Giải thích. Câu 2 ( 4đ): a. Trong tự nhiên, dạng đột biến gen nào là phổ biến nhất? Vì sao? b. Cho phép lai: P: AaBBDdee x AaBbDdEe Không lập bảng, hãy xác định tỉ lệ mỗi loại kiểu hình: ABddee, aaBddee và tỉ lệ mỗi loại kiểu gen: AabbDDee, AaBbddEe ở F1.Biết các cặp gen phân li độc lập và mỗi gen quy định một tính trạng. Ab c.Cho 2000 tế bào sinh hạt phấn của 1 cơ thể thực vật, có kiểu gen . Quá trình giảm phân aB đã có 400 tế bào xảy ra hoán vị gen.Tính khoảng cách giữa các gen trên NST, tỉ lệ mỗi loại giao tử được tạo ra. Câu 3 (2,5 điểm): Biết rằng các axit amin được mã hóa bởi các bộ ba sau: UUX: Phe; GAU: Asp; AGG: Arg; GUX:Val; GGU: Gly ; XGG: Arg; UXX: Ser Một đoạn gen có trình tự nucleotit như sau: …GGXTAGXTGXTTXXTTGGGGA…Mạch 1 Mã hóa chuỗi polipeptit có trình tự axit amin như sau: Arg Gly Ser Phe Val Asp Arg. a.Mạch nào là mạch gốc? Đánh dấu chiều của mỗi mạch bằng hướng đúng của nó. b.Giả sử đột biến xảy ra làm axit amin Ser bị thay bằng axit amin Phe. Xác định dạng đột biến trên. c. Giả sử đột biến thay cặp G X bằng cặp A T ở triplet thứ 7 trong đoạn gen trên.Hậu quả trên chuỗi polipeptit tổng hợp từ gen đột biến sẽ như thế nào? Đột biến dẫn đến hậu quả trên gọi là đột biến gì? Câu 4 ( 2đ): Khi lai hai thứ đại mạch xanh lục bình thường và lục nhạt với nhau thì thu được kết quả như sau: Lai thuận: P: ♀ Xanh lục x ♂ Lục nhạt → F1 : 100% Xanh lục Lai nghịch: P: ♀ Lục nhạt x ♂ Xanh lục → F1 : 100% Lục nhạt Đó là hiện tượng di truyền gì? Nêu đặc điểm của hiện tượng di truyền đó. Câu 5 ( 3đ): Ở người, gen a gây bệnh máu khó đông nằm trên NST X không có alen tương ứng trên Y, alen trội tương ứng qui định máu đông bình thường. Trong một gia đình: vợ và chồng có NST giới tính bình thường và không biểu hiện bệnh máu khó đông, họ đã sinh ra đứa con có NST giới tính XO và bị bệnh máu khó đông. a. Hãy xác định kiểu gen của cặp vợ chồng này và nêu cơ chế NST hình thành đứa con trên. 1
- b. Nếu họ sinh tiếp đứa con bị hội chứng Claiphentơ và bị bệnh máu khó đông thì cơ chế NST hình thành đứa con đó như thế nào? Biết rằng không xảy ra đột biến gen. Câu 6 ( 4đ): Khi giao phấn các cây F1 có cùng kiểu gen thấy xuất hiện hai trường hợp sau: Trường hợp 1:Ở F2 phân ly theo tỉ lệ 3 hoa màu trắng, cánh hoa dài :1 hoa màu tím, cánh hoa ngắn. Trường hợp 2: Ở F2 có 65 % số cây cho hoa màu trắng, cánh hoa dài:15 % số cây cho hoa màu tím, cánh hoa ngắn:10 % số cây cho hoa màu trắng, cánh hoa ngắn:10 % số cây cho hoa màu tím, cánh hoa dài. Biện luận và viết sơ đồ lai hai trường hợp trên. Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng. Câu 7 ( 1,5đ): Giả sử có một dạng sống mà axit nucleic của nó gồm 3 loại nucleotit (A, U, X). Hãy cho biết dạng sống đó là gì? Số bộ ba trên axit nucleic có thể có là bao nhiêu? Số bộ ba chứa ít nhất 1 X là bao nhiêu? Hết ( Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh............................................................Số báo danh................................................ 2
- SỞ GD & ĐT NGHÊ AN KI THI HOC SINH GIOI CÂP ̣ ̀ ̣ ̉ ́ TRƯƠNG ̀ TRƯƠNG THPT NGUYÊN XUÂN ÔN ̀ ̃ NĂM HOC 2013 2014 ̣ HƯƠNG DÂN CHÂM MÔN SINH HOC L ́ ̃ ́ ̣ ƠP 12 ́ CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1 3đ a. Dịch mã là quá trình tổng hợp prôtêin 0,25đ Đột biến điểm là đột biến gen liên quan đến 1 cặp nu 0,25đ Đột biến số lượng NST là đột biến làm thay đổi số lượng NST trong tế 0,25đ bào 0,25đ Cặp NST tương đồng gồm 2 NST giống nhau về cấu trúc nhưng khác nhau về nguồn gốc 0,25đ Lai phân tích là phép lai giữa cơ thể mang tính trạng trội với cơ thể mang tính trạng lặn 0,25đ Gen không alen là các alen nằm trên các cặp NST tương đồng khác nhau hoặc nằm trên các locut khác nhau của cùng 1 cặp NST tương đồng b. Tương tác gen là sự tác động qua lại giữa các gen trong quá trình hình 0,5đ thành một kiểu hình Quy luật phân li độc lập của MenĐen đúng đối với tương tác gen 0,5đ Vì trong tương tác gen cũng có đặc điểm là các cặp alen nằm trên các cặp 0,5đ NST tương đồng khác nhau nên chúng sẽ phân li độc lập trong quá trình hình thành giao tử Câu 2 4đ a. Trong tự nhiên , dạng đột biến gen phổ biến nhất là dạng thay thế cặp nu này bằng cặp nu khác vì: Cơ chế phát sinh đột biến tự phát dạng thay thế nucleotit dễ xảy ra hơn cả 0,5đ ngay cả khi không có tác nhân đột biến (do các nucleotit trong tế bào tồn tại ở các dạng hiếm) Trong phần lớn trường hợp, đột biến thay thế nucleotit là các đột biến trung tính (ít gây hậu quả nghiêm trọng) do chỉ ảnh hưởng đến một codon 0,25 duy nhất trên gen. 3
- Trong thực tế, dạng đột biến gen này được tìm thấy (biểu hiện ở các thể 0,25 đột biến) phổ biến hơn cả ở hầu hết các loài. b. ABddee = 3/4.1.1/4.1/2 = 3/32 0,5 aaBddee = 1/4.1.1/4.1/2 = 1/32 0,5 AabbDDee = 0 0,5 AaBbddEe = ½.1/2.1/4.1/2 = 1/32 0,5 c. 400.2 0,5 Tần số hoán vị gen là: f = = 10% 4.2000 Khoảng cách giữa 2 gen trên NST là 10cM 0,25 Tỉ lệ các loại giao tử tạo ra: 0,25 AB = ab = 5%; Ab = aB = 45% Câu 3 2,5đ a. Đoạn gen dưới đánh dấu đúng như sau: 1đ Mạch 1 ...3’ GGXTAGXTGXTTXXTTGGGGA 5’... Mạch 2 ...5’ XXGATXGAXGAAGGAAXXXXT 3’... 0,5đ c. Đột biến là axit amin Ser bị thay bằng axit amin Phe có nghĩa là bộ ba UXX bị thay bằng bộ ba UUX.Đây là đột biến thay thế (G X bằng A T ) Đột biến dạng thay một cặp nu này gọi là đột biến nhầm nghĩa. d. Đột biến thay cặp G X bằng A T ở triplet thứ 7 sẽ làm thay codon XGG 1đ bằng codon UGG nên thay thế aa Arg bằng aa Trip. Câu 4 2đ Di truyền qua tế bào chất (di truyền theo dòng mẹ hay di truyền ngoài 1đ nhân) Đặc điểm: Kết quả lai thuận và lai nghịch khác nhau, trong đó con lai thường mang 0,5đ tính trạng của mẹ, nghĩa là di truyền theo dòng mẹ. Các tính trạng không tuân theo các quy luật di truyền NST, vì tế bào chất không được phân phối đều cho các tế bào con như đối với NST. 0,25đ Tính trạng do gen trong tế bào chất quy định vẫn sẽ tồn tại khi thay thế 0,25đ nhân tế bào bằng một nhân có cấu trúc di truyền khác. Câu 5 3đ a. Người chồng bình thường có kiểu gen X Y, đứa con XO bị bệnh máu khó 0,5đ A đông có kiểu gen XaO giao tử Xa lấy từ mẹ, giao tử O lấy từ bố kiểu gen mẹ là XAXa 0,5đ quá trình giảm phân ở bố bị rối loạn phân li của cặp X Y tạo ra các loại 0,5đ A giao tử trong đó có loại giao tử O.Giao tử O của bố kết hợp với giao tử X a của mẹ XaO. (HS vẽ sơ đồ đúng và nêu được rối loạn trong GP ở bố vẫn cho điểm tối đa) b. Đứa con bị hội chứng Claiphentơ và bị bệnh máu khó đông có kiểu gen 0,5đ XaXaY. Mà XaXaY = giao tử XaXa x giao tử Y, vì bố có kiểu gen XAY giao tử 0,5đ X X nhận từ mẹ a a mẹ (XAXa) bị rối loạn trong giảm phân 2, tạo ra giao tử XaXa. 0,5đ (HS vẽ sơ đồ đúng và nêu được rối loạn trong GP 2 ở mẹ vẫn cho điểm tối 4
- đa) Câu 6 4đ Theo giả thiết mỗi gen quy định một tính trạng, mỗi phép lai với mỗi tính trạng đều có tỉ lệ kiểu hình: 3 trắng : 1 tím và 3 dài : 1 ngắn, chứng tỏ trắng 0,5đ trội hoàn toàn so với tím, dài trội hoàn toàn so với ngắn. Quy ước: A: trắng a: tím B: cánh hoa dài b: cánh hoa ngắn Cây F1 đem lai có kiểu gen dị hợp tử về hai cặp gen. 0,5đ Trường hợp 1: F1 có kiểu gen dị hợp 2 cặp gen mà ở F2 tạo ra 2 loại KH 0,5đ với tỉ lệ 3 : 1 chứng tỏ hai cặp gen ở F1 liên kết hoàn toàn. Suy ra kiểu gen AB F1 (trắng, dài) ab ............................................................................................................................. Sơ đồ lai: AB AB 0,5đ F1 (trắng, dài) x (trắng, dài) ab ab G AB ; ab AB ; ab AB AB ab F2 KG: 1 : 2 : 1 AB ab ab KH: 3 trắng, dài : 1 tím, ngắn Trường hợp 2: F2 có 4 loại KH có tỉ lệ tỉ lệ 9 : 3 : 3 : 1 suy ra có hiện tượng hoán vị gen. 0,5đ ............................................................................................................................. ........... F2 có 0,15 tím, ngắn: % ab x % ab = 0,15% ở đây xảy ra hoán vị gen ở 1 giới tính mới thỏa mãn với giả thiết: 1đ ab x 0,5 = 0,15 ab = 0,3 AB = 0,3 Ab = aB = 0,5 – 0,3 = 0,2 Tần số hoán vị gen là f = 40% ............................................................................................................................. Sơ đồ lai: .......... AB AB F1 (trắng, dài) x (trắng, ab ab dài) G: 0,3AB :0,3ab :0,2Ab :0,2aB 0,5AB : 0,5 ab 0,5đ F2 ♀ 0,3AB 0,3ab 0,2Ab 0,2aB ♂ 0,5AB AB AB AB AB 0,15 0,15 0,1 0,1 AB ab Ab aB 0,5ab AB ab Ab aB 0,15 0,15 0,15 0,1 0,1 ab ab ab ab AB AB AB Ab aB AB ab KG: 0,15 : 0,3 : 0,1 : 0,1 : 0,1 : 0,1 : 0,15 AB ab aB ab ab Ab ab 5
- KH: 0,65 trắng, dài 0,10 trắng, ngắn 0,10 tím, dài 0,15 tím ngắn Câu 7 1,5đ Dạng sống đó là virut vì axit nucleic của nó là ARN (chứa U) 0,5đ Số bộ ba có thể có là 33 = 27 0,5đ Số bộ ba chứa ít nhất 1 X: 27 – 8 = 19 0,5đ Duyệt của tổ trưởng chuyên môn Nguyễn Thị Mai 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 8: Qua Đèo Ngang - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
15 p | 927 | 57
-
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 NĂM HỌC 2008 - 2009 Môn: VÂṬ LÝ- Vòng I
4 p | 153 | 44
-
Bài Tập đọc: Hai Bà Trưng - Bài giảng điện tử Tiếng việt 3 - GV.Hoàng Thi Thơ
25 p | 255 | 28
-
Đề thi học sinh giỏi môn tiếng Anh lớp 9 (năm 2006-2007)
4 p | 260 | 15
-
Hướng dẫn chấm đề thi HSG Tỉnh môn Ngữ văn lớp 9 năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Nghệ An
3 p | 390 | 13
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 có đáp án môn: Toán - Trường THCS Xuân Dương (Năm học 2015-2016)
5 p | 105 | 12
-
Bài 7: Luyện tập làm văn biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
15 p | 209 | 10
-
Bài 7: Quan hệ từ - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
15 p | 367 | 9
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 THPT năm học 2011-2012 môn Toán - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh
2 p | 75 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp tỉnh năm học 2009-2010 môn Sinh học - Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre
6 p | 105 | 3
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 THPT năm học 2012-2013 môn Toán - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 81 | 2
-
Đề thi chọn học sinh giỏi Toán lớp 9 năm học 2015-2016
7 p | 34 | 2
-
SKKN: Giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng giải phương trình và bất phương trình vô tỉ
19 p | 29 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn