ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12 (NC)<br />
Trường THPT Hùng Vương<br />
<br />
Câu 1 (2.0 điểm): Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.<br />
Câu 2 (3.0 điểm): Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) nêu ý kiến của anh/ chị trước<br />
thực trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh hiện nay.<br />
Câu 3 (5.0 điểm).<br />
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong chương Đất Nước (trích trường ca<br />
Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm):<br />
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi<br />
Đất Nước có trong những cái ”ngày xửa ngày xưa...”<br />
mẹ thường hay kể.<br />
Đất Nước bắt đầu với niếng trầu bây giờ bà ăn<br />
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc<br />
Tóc mẹ thì bới sau đầu<br />
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn<br />
Cái kèo, cái cột thành tên<br />
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng<br />
Đất Nước có từ ngày đó...”<br />
(Ngữ văn 12 NC, Tập 1, NXB Giáo dục, 2009).<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
Câ<br />
u<br />
1<br />
<br />
Ý<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điể<br />
m<br />
<br />
Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.<br />
<br />
2.0<br />
<br />
- Việt Bắc là căn cứ địa của cách mạng và kháng chiến. Sau 1.0<br />
chiến thắng Điện Biên Phủ, hiệp định Giơnevơ về Đông Dương<br />
được kí kết (tháng 7- 1954), hòa bình lập lại, Miền Bắc nước ta<br />
được giải phóng. Một trang sử mới của đất nước, một giai đoạn<br />
mới của CM được mở ra.<br />
- Tháng 10 năm ấy, các cơ quan trung ương của Đảng và chính<br />
phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện lịch sử 1.0<br />
ấy, Tố Hữu sáng tác bài “Việt Bắc” . “Việt Bắc” là đỉnh cao<br />
của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học<br />
Việt Nam thời kháng chiến chống thực dân Pháp .<br />
2<br />
<br />
Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) nêu ý kiến của anh/ chị 3.0<br />
trước thực trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trong<br />
học sinh hiện nay.<br />
- Nêu được thực trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông 0.75<br />
trong học sinh hiện nay đang gia tăng như thế nào?<br />
<br />
3<br />
<br />
- Nguyên nhân của tình trạng trên?.<br />
<br />
0.75<br />
<br />
- Ảnh hưởng đến cuộc sống, môi trường học tập như thế nào?<br />
<br />
0.75<br />
<br />
- Giải pháp.<br />
<br />
0,75<br />
<br />
Cảm nhận về đoạn thơ:<br />
<br />
5.0<br />
<br />
“Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi<br />
… Đất nước có từ ngày đó”.<br />
(Trích “Mặt đường khát vọng” - Nguyễn Khoa Điềm)<br />
<br />
3.<br />
1<br />
<br />
Yêu cầu về kỹ năng:<br />
Biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.<br />
Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không<br />
mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.<br />
<br />
3.<br />
2<br />
<br />
Yêu cầu về kiến thức:<br />
<br />
a.<br />
<br />
Giới thiệu chung: về tác giả, tác phẩm, xuất xứ đoạn trích, cảm 1.0<br />
nhận chung về đoạn trích.<br />
<br />
b.<br />
<br />
Hình tượng Đất nước hiện lên gần gũi, thân thương với mỗi 3.0<br />
con người<br />
<br />
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được<br />
những nội dung cơ bản sau:<br />
<br />
- Đất nước hiện lên qua những câu chuyện cổ “ngày xửa ngày<br />
xưa”…<br />
- Đất nước hiện hình qua những nét thuần phong mĩ tục…<br />
- Đất nước trưởng thành, phát triển cùng với truyền thống<br />
chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta…<br />
- Đất nước gắn với truyền thống thuỷ chung nhân nghiã trong<br />
gia đình…<br />
- Đất nước hiện lên qua truyền thống lao động cần cù…<br />
c.<br />
<br />
- Đánh giá chung:<br />
- Cách diễn tả độc đáo về Đất nước<br />
- Đoạn thơ kết tinh giá trị nghệ thuật đặc sắc<br />
<br />
Lưu ý :<br />
Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục bài văn nghị<br />
luận là 2.0 điểm.<br />
Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 1. 0 điểm.<br />
Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả là 0.5<br />
<br />
1.0<br />
<br />
điểm.<br />
<br />