intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường THPT Vĩnh Thạnh

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

30
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi học kì I lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường THPT Vĩnh Thạnh giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2011 môn Ngữ văn - Trường THPT Vĩnh Thạnh

ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM 2011<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12 (CB)<br /> Trường THPT Vĩnh Thạnh<br /> <br /> CÂU 1: (2 điểm)<br /> Trong bài thơ Tây Tiến (Quang Dũng) có câu:<br /> Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy<br /> Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi …<br /> Theo anh (chị) mùa xuân ấy là mùa xuân năm nào? Năm đó giúp người đọc hiểu gì<br /> thêm về hoàn cảnh ra đời của bài thơ?<br /> CÂU 2:(8 điểm)<br /> Phân tích vẻ đẹp con sông Đà trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn<br /> Tuân.<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> <br /> CÂU<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> CÂU<br /> 1:<br /> <br /> - Mùa xuân ấy là mùa xuân năm 1947<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> - Năm 1947, đoàn binh Tây Tiến được thành lập, có nhiệm vụ 0,5 đ<br /> phối hợp cùng bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt – Lào và đánh<br /> tiêu hao lực lượng Pháp ở Thượng Lào và vùng Tây bắc Việt<br /> Nam.<br /> - Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thnah niên Hà Nội, trong đó 0,5 đ<br /> có nhiều học sinh, sinh viên (trong đó có Quang Dũng). Đoàn<br /> quân Tây Tiến sau một thời gian hoạt động ở Lào, trở về Hòa<br /> Bình thành lập Trung đoàn 52<br /> - Cuối năm 1948, Quang Dũng chuyển sang đơn vị khác. Rời 0,5 đ<br /> xa đơn vị cũ không bao lâu, tại Phù Lưu Chanh, nhà thơ sáng<br /> tác bài thơ Tây Tiến<br /> <br /> CÂU<br /> 2<br /> <br /> Phân tích vẻ đẹp con sông Đà trong tùy bút Người lái đò sông<br /> Đà của Nguyễn Tuân<br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Biết cách làm bài văn nghị luận về một hình tượng văn học<br /> trong tác phẩm văn xuôi, luận điểm rõ ràng, kết cấu chặt chẽ,<br /> dẫn chứng tiêu biểu, diễn đạt sáng rõ, có cảm xúc; không mắc<br /> các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br /> 2. Yêu cầu về kiến thức:<br /> Trên cơ sở nắm vững văn bản Ngưới lái đò sông Đà (SGK)<br /> của nhà văn Nguyễn Tuân, học sinh phân tích các chi tiết để<br /> thấy rõ vẻ đẹp con sông Đà, một con sông có hai tính cách trái<br /> ngược nhau. Từ đó cảm nhận được tình yêu mến, sự gắn bó<br /> thiết tha của nàh văn Nguyễn Tuân đối với sông nước Tổ<br /> quốc. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng<br /> cần làm rõ các ý sau:<br /> <br /> - Giới tiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, hình ảnh con sông Đà<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> - Con sông Đà hung bạo, dữ dằn: sông Đà hiện lên như loài 2,5<br /> thủy khổng lồ, vô cùng độc dữ và nham hiểm, sẵn sàng ăn<br /> chết với con thuyền và người lái đò (phân tích cảnh hùng vĩ,<br /> dữ dội của dòng sông như: cảnh đá dựng thành vách, có<br /> những đoạn chẹt lòng sông như một cái yết hầu, cảnh nước xô<br /> đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuồn luồng gió gùn ghè..,<br /> những cái hút nước hết sức ghê rợn; những trùng vi thạch trận<br /> vô cùng nham hiểm...)<br /> - Con sông Đà thơ mộng, trữ tình<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> Phân tích các chi tiết: sông Đà uốn lượn như một mái tóc<br /> người thiếu nữ Tây Bắc kiều diễm; nước sông Đà biến đổi<br /> theo mùa; cảnh hai bên bờ sông Đà yên ả, tĩnh lặng thơ mộng<br /> nhưng tràn đầy sức sống ...<br /> - Đánh giá chung:<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> Qua hình ảnh con sông Đà thấy được ngòi bút tài hoa, uyên<br /> bác của nhà văn; cảm nhận được tình yêu mến, gắn bó với<br /> thiên nhiên đất nước của Nguyễn Tuân.<br /> *Lưu ý: chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đáp ứng cả hai yêu<br /> cầu về kĩ năng và kiến thức.<br /> <br /> -------------HẾT------------<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2