Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Thanh Xuân Nam
lượt xem 2
download
Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi kết thúc học kì sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Thanh Xuân Nam’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Thanh Xuân Nam
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH XUÂN NAM NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ TT nhận thức Nội dung/ Thôn Vận Kĩ đơn Nhận Vận g dụng năng vị biết dụng hiểu cao kiến thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truy hiểu ện ngắn 0 3 0 0 2 0 5 60 Thơ lục bát
- 2 Viết Kể lại một trải nghiệ 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 m của bản thân. Tổng 5 15 15 0 30 0 10 25 100 Tỉ lệ 30% 30% 10% % 30% Tỉ lệ chung 40% 60%
- PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH XUÂN NAM NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn 6 Thời gian làm bài: 90 phút Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/ Mức độ Thông TT Đơn vị Vận dụng năng đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng kiến thức cao 1 Đọc hiểu Truyện Nhận 5 TN 2 TL ngắn biết: 3 TN - Nhận biết được các đặc điểm của nhân vật được xây dựng trong truyện ( ngoại hình, hành động, ngôn ngữ- lời nói, thế giới nội tâm) - Tiếp tục nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba. - Nhận ra được tình cảm, cảm xúc của
- người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận ra từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy); từ đa nghĩa và từ đồng âm, các thành phần của câu. Thông hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện. - Nêu được chủ đề của văn bản. - Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Xác định được nghĩa thành ngữ thông dụng, yếu tố Hán Việt thông dụng; các biện pháp tu từ (ẩn
- dụ, hoán dụ), công dụng của dấu chấm phẩy, dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. - Trình bày được việc làm cụ thể của bản thân về tình cảm về thông điệp rút ra từ ngữ liệu Thơ lục Nhận bát biết: - Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp, thanh điệu của bài thơ lục bát. - Chỉ ra được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- - Nhận ra từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy); từ đa nghĩa và từ đồng âm; các biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ. Thông hiểu: - Nêu được chủ đề của bài thơ, cảm xúc chủ đạo của nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. - Đánh giá
- được giá trị của các yếu tố vần, nhịp 2 Viết Kể lại một Nhận trải biết: nghiệm Thông của bản hiểu: thân. Vận dụng: Vận dụng cao: - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 5 TN 3 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH XUÂN NAM NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
- Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!". Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. (Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004) * Học sinh kẻ bảng ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8 (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm): Câu 1. Ngữ liệu trên viết theo thể loại nào? A. Truyện ngắn. B. Kí C. Tùy bút D. Tản văn Câu 2. Ngữ liệu trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Không có ngôi kể. Câu 3. Trong tiết dạy vẽ, cô giáo đã yêu cầu các em học sinh làm gì? A. Vẽ về người mà em yêu quý nhất B. Vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời C. Vẽ về món quà mà em nhớ nhất. D. Vẽ về cảnh đẹp mà em yêu thích nhất. Câu 4. Trong các cụm từ sau, đâu không phải là cụm danh từ? A. Những gói quà B. Một bức tranh lạ C. Những đứa trẻ khác D. Chợt hiểu ra Câu 5. Dấu ngoặc kép trong câu “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!” có côngdụng gì?
- A. Phần chú thích. B. Các ý trong một phép liệt kê. C. Lời nói trực tiếp của nhân vật. D. Từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Câu 6. Chủ đề của ngữ liệu trên là gì? A. Tình yêu gia đình, nguồn cội B. Tình yêu thương, sẻ chia C. Tình yêu quê hương, đất nước D. Tình yêu thiên nhiên, môi trường Câu 7. Vì sao Douglas lại vẽ bàn tay của cô giáo? A. Vì cô giáo có bàn tay đẹp. B. Vì cô giáo yêu cầu. C. Vì cô giáo đặc biệt yêu quý Douglas. D. Vì bàn tay cô biểu tượng của tình yêu thương. Câu 8. Qua ngữ liệu trên em nhận thấy cô giáo là người có phẩm chất gì? A. Quan tâm, yêu thương B. Hiền lành, quan tâm C. Khiêm tốn, tốt bụng D. Nhân từ, vị tha Câu 9. Từ câu chuyện trên em rút ra được những bài học nào cho bản thân? (1.0 điểm) Câu 10. Em hãy nêu những việc làm thể hiện sự quan tâm, yêu thương với những người khuyết tật, có có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống. (1.0 điểm) II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn hoàn chỉnh: Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm sâu sắc của em về một lần mắc lỗi hoặc một lần làm được việc tốt mà em nhớ mãi. ------------------------- Hết -------------------------
- PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG THCS THANH XUÂN NAM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Phần Câu Nội dung Điểm 4,0 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 I Đáp A C B D C B D A án
- 9 HS nêu được cụ thể bài học rút ra. + Quan tâm, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh đặc 0,5 biệt những người khuyết tật, có hoàn cảnh bất hạnh. + Tôn trọng và biết ơn người giúp đỡ mình 0,5 10 - HS nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, yêu thương 1,0 với những người khuyết tật, có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống như: + Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ủng hộ người nghèo, người khuyết tật. + Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. + Tuyên truyền với gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh cần biết tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. + Tôn trọng, hòa đồng, không cười nhạo, chê bai… (Mỗi ý đúng được 0.25 điểm) VIẾT 4,0 Hình thức - Đảm bảo cấu trúc 3 phần của bài văn tự sự 0,5 II - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp; diễn đạt mạch lạc 0,25 - Lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25 Nội dung Kể lại trải nghiệm về một lần mắc lỗi hoặc một lần hiểu lầm, hay 3,0 một lần làm được việc tốt mà em nhớ mãi. Học sinh có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. A. Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc liên quan đến trải nghiệm một lần mắc lỗi hoặc một lần làm được việc tốt của bản thân. B. Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc theo trình tự hợp lý + Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. + Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biễn câu chuyện. + Cảm xúc của em trước trải nghiệm đó và sự quan trọng của trải nghiệm đó đối với em C. Kết bài: Bài học, ý nghĩa em rút ra sau trải nghiệm đó.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 434 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 345 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 482 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 516 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 328 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 945 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 318 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 375 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 565 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 231 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 300 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 448 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 277 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 429 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 287 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 198 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 130 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn