TRƯỜNG THCS KHAI QUANG<br />
Lớp:<br />
Họ và tên:...................................................................<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: SINH HỌC LỚP 8<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
( Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Điểm:<br />
<br />
I. Trắc nghiệm ( 3điểm): Chọn chữ cái đứng trước phương án đúng:<br />
Câu 1: Tuyến quan trọng nhất của hệ nội tiết ?<br />
A. Tuyến giáp<br />
B.Tuyến trên thận<br />
C.Tuyến tụy<br />
D. Tuyến yên<br />
Câu 2: Mỗi quả thận có bao nhiêu đơn vị chức năng ?<br />
A. 4 triệu<br />
B. 3 triệu<br />
C. 2 triệu<br />
D. 1 triệu<br />
Câu 3: Da sạch có khả năng diệt bao nhiêu vi khuẩn ?<br />
A. 99%<br />
B. 95%<br />
C. 85%<br />
D. 75%<br />
Câu 4: Tỉ lệ đường huyết trong máu luôn ổn định ở mức:<br />
A. 0,1 %<br />
B. 0,12%<br />
C. 0,15%<br />
D. 0,25%<br />
Câu 5: Ở cầu thận màng lọc là vách mao mạch với các lỗ<br />
A. 30- 40 A0<br />
B. 20 - 30 A0<br />
C. 10 - 20 A0<br />
D. 10 - 15 A0<br />
Câu 6: Có bao nhiêu đôi dây thần kinh xuất phát từ trụ não ?<br />
A. 12<br />
B. 10<br />
C. 31<br />
D. 30<br />
II. Tự luận (7 điểm)<br />
Câu 7 (1,5 điểm): Nêu ý nghĩa sinh học của giấc ngủ. Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt<br />
cần những điều kiện gì ?<br />
Câu 8 (3,5 điểm): Phân biệt tính chất của phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều<br />
kiện.<br />
Câu 9 (2,0 điểm): Hooc môn là gì ? Nêu tính chất của hooc môn ?<br />
----Hết---(Cán bộ coi giao lưu không giải thích gì thêm)<br />
Họ và tên thí sinh:………………………………………............SBD……………….................<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN: Sinh học 8<br />
Năm học 2017-2018<br />
I - Trắc nghiệm khách quan: 3điểm (Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm)<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
Câu<br />
D<br />
D<br />
C<br />
B<br />
A<br />
A<br />
Đáp án<br />
II - Tự Luận: 7điểm<br />
Câu<br />
Đáp án<br />
Biểu điểm<br />
- Ý nghĩa: + Ngủ là nhu cầu sinh lí của cơ thể; là kết quả của một<br />
0,5<br />
quá trình ức chế tự nhiên có tác dụng bảo vệ, phục hồi khả năng<br />
làm việc của hệ thần kinh.<br />
7<br />
- Điều kiện: + Làm việc và nghỉ ngơi hợp lí;<br />
1,0<br />
+ Sống thanh thản, tránh lo âu , phiền muội;<br />
+ Tránh sử dụng các chất có hại cho hệ thần kinh.<br />
Phân biệt tính chất của phản xạ có điều kiện và phản xạ không<br />
điều kiện.<br />
8<br />
<br />
Tính chất của phản xạ không<br />
điều kiện<br />
-Trả lời các kích thích tương<br />
ứng hay kích thích không điều<br />
kiện<br />
- Bẩm sinh<br />
- Bền vững<br />
- Có tính chất di truyền, mang<br />
tính chủng loại<br />
- Số lượng hạn chế<br />
<br />
Tính chất của phản xạ có điều<br />
kiện<br />
-Trả lời các kích thích bất kì<br />
hay kích thích có điều kiện<br />
- Được hình thành trong đời<br />
sống<br />
- Dễ mất khi không được củng<br />
cố<br />
- Có tính chất cá thể, không di<br />
truyền<br />
- Số lượng không hạn định<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
- Cung phản xạ đơn giản<br />
- Trung ương nằm ở trụ não,<br />
tủy sống<br />
<br />
9<br />
<br />
- Hình thành đường liên hệ<br />
tạm thời<br />
- Trung ương thần kinh chủ<br />
yếu có sự tham gia của vỏ não<br />
<br />
- Hooc môn là sản phẩm của tuyến nội tiết.<br />
- Tính chất của hooc môn:<br />
+ Mỗi hooc môn chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan<br />
xác định;<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
+ Có hoạt tính sinh học rất cao;<br />
+ Không mang tính đặc rưng cho loài.<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
………………………………….Hết………………………………………………………<br />
<br />