intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với "Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My" này nhé. Thông qua đề kiểm tra các bạn sẽ được ôn tập và nắm vững kiến thức môn học. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT- THCS TRÀ DON NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Mức độ TT Tổng % tổng điểm nhận Nội Đơn vị thức dung kiến Vận kiến Nhận Thông Vận thức dụng Số CH thức biết hiểu dụng cao Câu Câu Câu Câu Số CH Số CH Số CH Số CH TN TL hỏi hỏi hỏi hỏi 1.1. Thực phẩm C4 1 1 0.3 và Bảo dinh quản dưỡng 1 1.2. và Bảo C9, chế quản 2 C3, C8 3 C10, 5 1.7 biến thực C11 thực phẩm phẩm 1.3. Chế C1, C2, biến 3 1 C3TL 3 1 2.0 C12 thực phẩm
  2. 2.1. Trang phục C5, C6, 1 C1TL 3 3 1 3.0 trong C7 Trang đời phục sống 2 và thời 2.2. Sử trang dụng C13, và bảo 3 C14, 1 C2TL 3 1 3.0 quản C15 trang phục Tổng 7 9 1 1 18 10 Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 (%) UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT- THCS TRÀ DON NĂM HỌC : 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:…………………………………..………Lớp:……...SBD….. I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy bài làm (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1.A…) Câu 1. Chế biến thực phẩm có vai trò gì? A. Xử lí thực phẩm để tạo ra các món ăn. B. Xử lí thực phẩm để bảo quản thực phẩm.
  3. C. Tạo ra các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và hấp dẫn. D. Xử lí thực phẩm để tạo ra món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và hấp dẫn. Câu 2. Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo ở nhiệt độ cao đó là A. luộc. B. rán. C. nướng. D. kho. Câu 3. Hãy cho biết có mấy phương pháp bảo quản thực phẩm? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4. Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng, thực phẩm thường được chia thành mấy nhóm chính? A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. Câu 5. Khi vò vải, vải nào bị nhàu nhiều thì vải đó là A. vải sợi thiên nhiên. B. vải sợi tổng hợp C. vải sợi nhân tạo. D. vải sợi pha. Câu 6. Vải pha dệt từ sợi bông và sợi polyester có đặc điểm gì? A. Đẹp, bền, ít nhàu, mặc thoáng mát. B. Độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát, dễ bị nhàu. C. Độ ẩm thấp, mặc không thoáng mát, ít nhàu. D. Độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu. Câu 7. Loại vải bền, đẹp, giặt nhanh khô, không bị nhàu là nhưng có độ hút ẩm thấp, mặc không thoáng mát là đặc điểm của A. vải sợi nhân tạo. B. vải sợi pha. C. vải sợi tổng hợp. D. vải sợi thiên nhiên. Câu 8. Bảo quản thực phẩm có vai trò A. làm chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm. B. tạo nhiều thực phẩm có hạn sử dụng lâu dài. C. làm chậm quá trình hư hỏng kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm. D. ngăn chặn việc thực phẩm bị hư hỏng. Câu 9. Phương pháp sử dụng nhiệt độ thấp để ngăn ngừa làm chậm sự phát triển của vi khuẩn là phương pháp A. ướp đá. B. làm khô. C. ngâm đường. D. hút chân không. Câu 10. Ưu điểm của phương pháp làm lạnh trong kho lạnh là A. thời gian làm lạnh lâu.
  4. B. giúp thực phẩm đảm bảo được chất lượng và hình thức. C. phương pháp đơn giản dễ thực hiện. D. thực phẩm đẹp về hình thức. Câu 11. Để tạo cảm giác béo ra, thấp xuống cho người mặc, không lựa chọn chất liệu vải nào sau đây? A. Vải cứng. B. Vải dày dặn. C. Vải mềm vừa phải. D. Vải mềm mỏng. Câu 12. Phong cách lãng mạn mang đặc điểm gì? A. Nhẹ nhàng. B. Mềm mại. C. Nhẹ nhàng và mềm mại. D. Thể hiện sự nghiêm túc. Câu 13. Ưu điểm của phương pháp hấp là A. món ăn có hương vị đậm đà. B. món ăn có độ giòn, độ ngậy. C. chín nhanh, chất dinh dưỡng ít bị tổn thất. D. món ăn có hương vị hấp dẫn. Câu 14. Nhược điểm của phương pháp nướng là A. thời gian chế biến lâu. B. thực phẩm nướng chứa những chất có nguy cơ gây ung thư. C. món ăn nhiều chất béo. D. một số vitamin hòa tan trong nước. Câu 15. Hình nào sau đây thể hiện phong cách thể thao?
  5. A. Hình a. B. Hình b. C. Hình c. D. Hình d. II.TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Trang phục là gì? Trình bày vai trò của trang phục? Câu 2. (2.0 điểm) Theo em đồng phục có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh khi đến trường? Câu 3. (1.0 điểm) Tính toán sơ bộ dinh dưỡng và chi phí tài chính cho một bữa ăn của gia đình em gồm 5 thành viên? =====Hết===== (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT-THCS TRÀ DON NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM
  6. I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Chọn đúng đáp án mỗi câu đúng 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B D D A A C C A B D C A B C II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Đáp án Biểu Câu điểm - Trang phục là vật dụng cần thiết của con người, bao gồm là quần áo và một số vật dụng đi kèm như giày, thắt lưng, tất, khăn quàng, … Trong đó, 1.0 quần áo là những vật dụng quan trọng nhất. - Vai trò của trang phục: Câu 1 + Che chở, bảo vệ cơ thể con người khỏi một số tác động có hại của 0.5 thời tiết và môi trường + Góp phần tôn lên vẻ đẹp của người mặc 0.25 + Có thể biết được một số thông tin cơ bản về người mặc như sở thích, 0.25 nghề nghiệp. Theo ý kiến của em về ý nghĩa của đồng phục đối với học sinh khi đến trường: - Đồng phục là những trang phục có lối thiết kế chung một kiểu dáng, hoạ 1.0 Câu 2 tiết, không phân biệt độ tuổi, giới tính. - Đồng phục học sinh không phân biệt giàu nghèo, tính cách, học sinh có thể tự tin, đoàn kết và hòa đồng cùng nhau khi tham gia các hoạt động tập 1.0 thể, hoạt động trường, lớp, … Sơ bộ dinh dưỡng và chi phí tài chính cho một bữa ăn của gia đình em: - 0,5 kg thịt ba chỉ hoặc nạc vai xay: 50-70 ngàn đồng/kg 0.5 - 1 kg cá rô phi: 20 ngàn đồng/kg Câu 3 - 2 quả trứng gà: 6 ngàn đồng (25k/chục quả) - 1kg cà pháo hay cà cả: 15 ngàn đồng/kg - 1kg khoai tây: 24 ngàn đồng - Các loại rau thơm, giềng, tỏi, gừng: 15 ngàn đồng. Tổng: 130 – 150 ngàn đồng. 0.5
  7. TM.Hội đồng thẩm định và sao in đề Tổ chuyên môn Người ra đề Chủ tịch Nguyễn Thị Ngọc Nguyễn Tấn Tuyễn UBND HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ CHI TIẾT TRƯỜNG PTDTBT-THCS TRÀ DON KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Các mức độ Đơn vị kiến của YCCĐ STT Nội dung thức cần kiểm tra, Nhận biết Vận dụng Vận đánh giá dụng cao 1. Bảo Nhận biết: quản - Nêu được một số nhóm thực 1TN và chế phẩm chính. 1.1. Thực biến - Nêu được giá trị dinh dưỡng của phẩm và thực từng nhóm thực phẩm chính. dinh 2 phẩm Thông hiểu: dưỡng - Phân loại được thực phẩm theo các nhóm thực phẩm chính. - Giải thích được ý nghĩa của từng nhóm dinh dưỡng chính đối với sức khoẻ con người.
  8. Vận dụng: - Đề xuất được một số loại thực phẩm cần thiết có trong bữa ăn gia đình. - Thực hiện được một số việc làm để hình thành thói quen ăn, uống khoa học. Nhận biết: - Trình bày được vai trò, ý nghĩa của bảo quản thực phẩm. 2TN - Nêu được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến. Thông hiểu: 1.2. Bảo - Mô tả được một số phương quản thực pháp bảo quản thực phẩm phổ phẩm biến. - Trình bày được ưu điểm, nhược điểm của một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến Vận dụng: - Vận dụng được kiến thức về bảo quản thực phẩm vào thực tiễn gia đình. 1.3. Chế Nhận biết: biến thực - Trình bày được vai trò, ý nghĩa phẩm của chế biến thực phẩm. - Nêu được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến. - Nêu được các bước chính chế biến món ăn đơn giản theo
  9. phương pháp không sử dụng nhiệt. - Nêu được một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến. - Trình bày được cách tính toán sơ bộ dinh dưỡng cho một bữa ăn gia đình. - Trình bày được cách tính toán sơ bộ chi phí cho một bữa ăn gia đình. Thông hiểu: - Trình bày được một số ưu điểm, nhược điểm của một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật đối với món ăn không sử dụng nhiệt. Vận dụng: - Lựa chọn được thực phẩm phù hợp để chế biến món ăn đơn giản không sử dụng nhiệt. - Chế biến được món ăn đơn giản không sử dụng nhiệt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. - Thực hiện được một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học.
  10. Vận dụng cao: - Tính toán được sơ bộ dinh dưỡng cho một bữa ăn gia đình. 1TL - Tính toán được sơ bộ chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình. 3.1. Các Nhận biết: loại vải - Kể tên được các loại vải thông dụng dùng để may trang phục. - Nêu được đặc điểm của các loại vải thông dụng dùng để may trang phục. Thông hiểu: - Trình bày được ưu và nhược điểm của một số loại vải thông dụng dùng để may trang phục. Vận dụng: - Lựa chọn được các loại vải thông dụng dùng để may trang phục phù hợp với đặc điểm cơ thể, lứa tuổi, tính chất công việc. 3.2. Trang Nhận biết: phục - Nêu được vai trò của trang 1TL phục trong cuộc sống. - Kể tên được một số loại trang phục trong cuộc sống. Thông hiểu: - Trình bày được cách lựa chọn trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân. 1TL
  11. - Trình bày được cách lựa chọn trang phục phù hợp với tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình. - Phân loại được một số trang phục trong cuộc sống. Vận dụng: - Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất công việc, điều kiện tài chính. Vận dụng cao: Tư vấn được cho người thân việc lựa chọn và phối hợp trang phục phù hợp với đặc điểm, sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1