intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

  1. PHÒNG GD-ĐT THĂNG BÌNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Năm học 2023-2024 Mức độ TT Tổng % điểm Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc hiểu Văn bản thông tin Số 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm 2 Viết Văn nghị luận Số 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 30 100 70 Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ (kí hiệu bằng 1*). Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
  2. PHÒNG GD-ĐT THĂNG BÌNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HK II TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Năm học 2023-2024 TT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Thông Kĩ năng Đơn/vị Mức độ Nhận Vận dụng hiểu Vận dụng kiến thức đánh giá biết cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận 4 TN thông tin biết: - Nhận biết được những đặc điểm của văn bản thông tin: kiểu văn bản, thông tin 3TN+ chính mà 1TL văn bản cung cấp. - Nhận biết được thông tin cụ thể được thể hiện trong
  3. đoạn 1TL trích. 1TL - Nhận biết được trạng ngữ, từ mượn . Thông hiểu: - Hiểu được lí do người viết nêu thông tin trong văn bản. - Hiểu được nguyên nhân có thông tin, tình trạng mà tác giả đề cập đến trong đoạn trích. -Hiểu được ý nghĩa, thông điệp mà tác giả muốn thể hiện qua thông tin
  4. của đoạn trích. - Hiểu được thông tin mà trạng ngữ bổ sung trong một câu cụ thể. Vận dụng: Trình bày được những việc làm cụ thể của bản thân khi đọc những thông tin trong đoạn trích. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân đối với một việc làm
  5. cụ thể xoay quanh thông tin mà đoạn trích cung cấp. 2 Viết Trình bày Nhận 1* 1* 1* 1TL* ý kiến về biết: một hiện Nhận biết tượng được yêu cầu của (vấn đề) đề về mà em kiểu văn quan tâm bản nghị luận. Thông hiểu: Trình bày đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục ) của văn bản nghị luận. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng làm văn nghị luận - Viết được văn
  6. bản nghị luận-trình bày ý kiến Vận dụng cao: Viết được văn bản nghị luận- trình bày ý kiến Tổng số 4 TN 3TN+1T 1 TL 2 TL L Tỉ lệ % 20 25 10 45 Tỉ lệ chung 45% 55% * Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (Đề gồm có 02 trang) (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ: A Đề A: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm). Đọc kĩ đoạn trích sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Trong các đại dương, số lượng rác thải nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn – nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá. Các nhà khoa học dự báo với tốc độ gia tăng rác thải nhựa như hiện nay, vào năm 2050, khối lượng rác thải nhựa sẽ nặng hơn cả khối lượng cá. Việt Nam là một trong các quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, số lượng túi nilon, chai nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp, ... được sử dụng nhiều vượt trội so
  7. với các nước khác. Rác thải nhựa ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái, làm ô nhiễm môi trường nước, gây nguy hại cho nguồn lợi thủy hải sản và tác động xấu đến sức khỏe con người. (Theo báo Tuổi trẻ, thời nay) Phần 1: Trắc nghiệm (3.5 điểm). Lựa chọn đáp án chính xác nhất : Câu 1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản : A. Truyện B. Thông tin C. Nghị luận D. Bút kí Câu 2. Thông tin chính mà đoạn trích đem đến cho bạn đọc là gì ? A. Thực trạng và tác hại của rác thải nhựa. B. Tác hại của rác thải nhựa và cách xử lí rác thải nhựa C. Thực trạng của rác thải nhựa và biện pháp hạn chế rác thải nhựa D. Biện pháp xử lí rác thải nhựa Câu 3. Đọc đoạn trích, ta nhận ra tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống là: A. Ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái B. Làm ô nhiễm môi trường nước C. Tác động xấu đến sức khỏe con người D. Ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau: “Trong các đại dương, số lượng rác thải nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn – nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá.” bổ sung thông tin gì cho câu ? A. Thời gian B. Địa điểm C. Nguyên nhân D. Cách thức Câu 5. Trong các từ sau, từ nào là từ mượn gốc Hán ? A. Con người B. Ống hút C. Nilon D. Hải sản Câu 6. Vì sao Việt Nam là một quốc gia có số lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới ? A. Đồ nhựa rẻ và tiện dụng nên dân hay sử dụng, ý thức xả rác bừa bãi của người dân. B. Đồ nhựa rẻ và tiện dụng nên dân hay sử dụng C. Nhà nước chưa xử phạt nghiêm khắc, ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao.
  8. D. Đồ nhựa rẻ và tiện dụng, ý thức người dân chưa tốt, nhà nước chưa xử phạt nghiêm khắc. Câu 7. Tại sao rác thải nhựa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người? A. Gây nhiều bệnh nguy hiểm. B. Gây bệnh về mắt. C. Gây bệnh về đường hô hấp. D. Gây bệnh ung thư Phần 2: Tự luận (2.5 điểm) Câu 8 (1.0 điểm). Theo em, khi nêu ra những thông tin về rác thải nhựa trong đoạn trích tác giả mong muốn thay đổi điều gì ở tất cả chúng ta? Câu 9 (1.0 điểm). Bản thân là một học sinh, em thấy mình cần làm những gì để giảm thiểu rác thải nhựa? Câu 10 (0.5 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7) câu trình bày suy nghĩ của em về một việc làm giúp giảm thiểu rác thải nhựa. II. VIẾT (4.0 điểm) Trong cuộc sống hiện nay có nhiều hiện tượng(vấn đề) thu hút sự quan tâm, chú ý của các bạn học sinh. Hãy viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm. …………………Hết………………. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KIỂM TRA CUỐI KỲ II. TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (Đề gồm có 02 trang) (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ: B Đề B: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm). Đọc kĩ đoạn trích sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Trong các đại dương, số lượng rác thải nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn – nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá. Các nhà khoa học dự báo với tốc độ gia tăng rác thải nhựa như hiện nay, vào năm 2050, khối lượng rác thải nhựa sẽ nặng hơn cả khối lượng cá. Việt
  9. Nam là một trong các quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, số lượng túi nilon, chai nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp, ... được sử dụng nhiều vượt trội so với các nước khác. Rác thải nhựa ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái, làm ô nhiễm môi trường nước, gây nguy hại cho nguồn lợi thủy hải sản và tác động xấu đến sức khỏe con người. (Theo báo Tuổi trẻ, thời nay) Phần 1: Trắc nghiệm (3.5 điểm). Lựa chọn đáp án chính xác nhất: Câu 1. Thông tin chính mà đoạn trích đem đến cho bạn đọc là gì? A. Tác hại của rác thải nhựa và cách xử lí rác thải nhựa B. Thực trạng và tác hại của rác thải nhựa. C. Thực trạng của rác thải nhựa và biện pháp hạn chế rác thải nhựa D. Biện pháp xử lí rác thải nhựa Câu 2. Đoạn trích trên được trích từ văn bản : A. Truyện B. Bút kí C. Thông tin D. Nghị luận Câu 3. Trạng ngữ trong câu sau: “Trong các đại dương, số lượng rác thải nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn – nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá.” bổ sung thông tin gì cho câu ? A. Địa điểm B. Thời gian C. Nguyên nhân D. Điều kiện Câu 4. Trong các từ sau, từ nào là từ mượn gốc Hán ? A. Hải sản B. Ống hút C. Nilon D. Con người Câu 5. Tại sao rác thải nhựa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người? A. Gây nhiều bệnh nguy hiểm. B. Gây bệnh về đường hô hấp C. Gây bệnh về mắt D. Gây bệnh ung thư Câu 6. Vì sao Việt Nam là một quốc gia có số lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới ? A. Nhà nước chưa xử phạt nghiêm khắc, ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao. B. Đồ nhựa rẻ và tiện dụng, ý thức người dân chưa tốt, nhà nước chưa xử phạt nghiêm khắc. C. Đồ nhựa rẻ và tiện dụng nên dân hay sử dụng, ý thức xả rác bừa bãi của người dân. D. Đồ nhựa rẻ và tiện dụng nên dân hay sử dụng
  10. Câu 7. Đọc đoạn trích, ta nhận ra tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống là: A. Tác động xấu đến sức khỏe con người B. Ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người C. Ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái D. Làm ô nhiễm môi trường nước Phần 2: Tự luận (2.5 điểm) Câu 8 (1.0 điểm). Theo em, khi nêu ra những thông tin về rác thải nhựa trong đoạn trích tác giả mong muốn thay đổi điều gì ở tất cả chúng ta ? Câu 9 (1.0 điểm). Bản thân là một học sinh, em thấy mình cần làm những gì để giảm thiểu rác thải nhựa? Câu 10 (0.5 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7) câu trình bày suy nghĩ của em về một việc làm giúp giảm thiểu rác thải nhựa. II. VIẾT (4.0 điểm) Trong cuộc sống hiện nay có nhiều hiện tượng(vấn đề) thu hút sự quan tâm, chú ý của các bạn học sinh. Hãy viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm. …………………Hết………………. PHÒNG GD-ĐT THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HK II TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Năm học 2023-2024 Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 Đề A Đề B 1 B B 0,5 2 A C 0,5
  11. 3 D A 0,5 4 B A 0,5 5 D A 0,5 6 D B 0,5 7 A B 0,5 8 Khi nêu ra những thông tin về rác thải nhựa trong đoạn trích tác giả mong 1.0 muốn thay đổi nhận thức, ý thức và hành động của tất cả chúng ta đối với rác thải nhựa. Cụ thể là muốn thay đổi thói quen dùng đồ nhựa, xả rác thải nhựa, xử lí rác thải nhựa của mọi người. HS trả lời như trên, có thể diễn đạt khác nhưng cơ bản đúng ý trên là được. 1.0 HS trả lời có ý đúng nhưng không giống hoàn toàn ý trên và mắc lỗi diễn đạt 0.5 HS trả lời không đúng ý hoặc không trả lời 0.0 9 Là một học sinh cần làm những việc sau để giảm thiểu rác thải nhựa: 1.0 - Thay thế túi nilon bằng túi giấy, túi vải tái sử dụng nhiều lần khi đi mua sắm. - Tái sử dụng đồ nhựa - Hạn chế hoặc nói không với việc sử dụng đồ ăn nhanh, đồ uống chứa trong hộp nhựa, hộp xốp và sử dụng ống hút nhựa… - Tuyên truyền cho mọi người về tác hại của rác thải nhựa, cách hạn chế và xử lí rác thải nhựa. 1.0 ... 0.75 HS trả lời được 3 hoặc 4 ý như trên . Các ý có thể khác hoặc diễn đạt 0.5 khác mà hợp lí 0.25 HS trả lời được 2 ý như trên hoặc 2 ý khác nhưng hợp lí 0.0 HS trả lời được 2 ý như trên hoặc 2 ý khác nhưng hợp lí nhưng diễn đạt vụng về. HS trả lời được 1 ý như trên hoặc 1 ý khác nhưng hợp lí HS trả lời không đúng ý nào như trên hoặc có trả lời nhưng không hợp lí hoặc không trả lời. 10 HS viết đoạn văn đúng yêu cầu của đề, đảm bảo số câu qui định. 0,5
  12. HS viết đoạn văn đúng yêu cầu của đề nhưng số câu quá ít hoặc viết quá 0,25 nhiều so với số câu qui định 0.0 HS viết lung tung, không đúng yêu cầu của đề hoặc không viết gì cả II VIẾT 4,0 * Yêu cầu chung: 1. Thể loại: Nghị luận 2. Nội dung: Nghị luận về hiện tượng (vấn đề) trong đời sống 3. Hình thức: - Bố cục bài văn chặt chẽ, rõ ràng. - Chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, không sai lỗi chính tả, ngữ pháp... - Trình bày sạch đẹp. * Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể có cấu trúc bài làm theo nhiều cách nhưng cơ bản, cần đảm bảo những nội dung sau: * Mở bài: 0,5 Giới thiệu hiện tượng (vấn đề) cần bàn luận. * Thân bài: 3,0 - Đưa ra ý kiến bàn luận + Nêu ý 1 (lí lẽ, bằng chứng) + Nêu ý 2 (lí lẽ, bằng chứng) + Nêu ý 3 (lí lẽ, bằng chứng) +… ( Yêu cầu: + Thể hiện được ý kiến (tình cảm, thái độ, cách đánh giá,…) của người viết về hiện tượng (vấn đề). + Cần có sự sắp xếp hợp lí các lí lẽ, bằng chứng và bảo đảm có sự kết nối giữa các phần. + Các lí lẽ, bằng chứng có sức thuyết phục) * Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của bản thân. 0,5
  13. * Lưu ý: Giáo viên cần linh hoạt dựa vào bài viết của học sinh để chấm điểm cho phù hợp. Tránh đếm ý cho điểm, khuyến khích bài viết có lí lẽ, bằng chứng thuyết phục, sáng tạo trong cách viết, diễn đạt trôi chảy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2