PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN<br />
TRƯỜNG THCS TÂN MINH<br />
<br />
Phân<br />
môn<br />
<br />
Tên chủ<br />
đề<br />
<br />
Quả và<br />
hạt<br />
<br />
Sinh<br />
học<br />
<br />
Các<br />
nhóm<br />
thực vật<br />
Vai trò<br />
của thực<br />
vật<br />
Vi<br />
khuẩnnấm-địa<br />
y<br />
Tổng<br />
<br />
Duyệt BGH<br />
<br />
Nhận<br />
biết<br />
<br />
Số<br />
câu<br />
số<br />
điểm<br />
<br />
TN<br />
<br />
Số<br />
câu<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
Môn: Sinh học 6<br />
Năm học : 2017-2018<br />
Thông<br />
hiểu<br />
<br />
Vận dụng Vận dụng<br />
thấp<br />
cao<br />
<br />
TN<br />
<br />
T<br />
L<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Số<br />
câu<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
<br />
Số<br />
câu<br />
<br />
1<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2<br />
<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3<br />
<br />
Số<br />
câu<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Số<br />
câu<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
4<br />
<br />
0,5<br />
<br />
3 (30%)<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4 (40%)<br />
<br />
2 (20%)<br />
<br />
1 (10%)<br />
<br />
Tổ chuyên môn<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
Nông Thu Trang<br />
<br />
8<br />
<br />
3<br />
10<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN<br />
TRƯỜNG THCS TÂN MINH<br />
(Đề có 01 trang)<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn: Sinh học 6<br />
(Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề)<br />
Mã đề: 01<br />
<br />
Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm)<br />
Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau rồi ghi kết quả vào bài làm<br />
Câu 1 : Đâu là quả thịt ?<br />
A. Quả cà chua<br />
C. Quả đu đủ<br />
Câu 2 : Rêu có vai trò:<br />
A. Hình thành đất<br />
C. Làm phân bón<br />
<br />
B. Quả bông<br />
D. Quả thìa là<br />
B. Làm chất đốt, làm phân bón<br />
D. Hình thành đất,làm phân bón, chất đốt.<br />
<br />
Câu 3 : Khi hạt nẩy mầm thì phôi lấy thức ăn ở đâu?<br />
A. Hai lá mầm hoặc phôi nhũ. B. Phôi hạt<br />
C. Rễ mầm.<br />
D. Phôi nhũ.<br />
Câu 4 : Có thể tìm thấy túi bào tử và bào tử ở bộ phận nào của cây dương xỉ?<br />
A. Rễ.<br />
B. Thân.<br />
C. Lá già.<br />
D. Ngọn.<br />
Câu 5 : Cơ quan sinh sản của thông là:<br />
A. Hoa.<br />
B. Nón.<br />
C. Quả.<br />
D. Hạt.<br />
Câu 6 : Cây dương xỉ non được phát triển từ bộ phận nào dưới đây?<br />
A. Bào tử.<br />
B. Nguyên tản.<br />
C. Trứng.<br />
D. Hợp tử.<br />
Câu 7: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống ( muối khoáng, vi khuẩn)<br />
Xác động vật và lá cây rụng xuống được...(1)... ở trong đất phân hủy thành mùn<br />
rồi thành...( 2)...cung cấp cho cây sử dụng chế tạo thành chất hữu cơ nuôi sống<br />
cơ thể.<br />
Câu 8: Đặc điểm đặc trưng nhất của cây hạt kín là :<br />
A. Sống ở cạn<br />
B. Có rễ, thân, lá<br />
C. Có hoa, quả và hạt nằm trong quả<br />
D. Có sự sinh sản bằng hạt<br />
Phần II: Tự luận (8 điểm)<br />
Câu 9: (3điểm): Có mấy cách phát tán chính của quả và hạt trong tự nhiên? Nêu<br />
đặc điểm chính của quả và hạt và lấy ví dụ cho mỗi cách phát tán đó?<br />
Câu 10: (3 điểm): Thực vật góp phần điều hòa khí hậu như thế nào? Thực vật<br />
có vai trò như thế nào đối với động vật và đối với đời sống con người?<br />
Câu 11:(2 điểm): Cây trồng khác cây dại như thế nào? Do đâu có sự khác nhau<br />
đó<br />
---------------------Hết--------------------<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN<br />
TRƯỜNG THCS TÂN MINH<br />
<br />
HƯ NG D N CH M KIỂM TRA<br />
HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn: Sinh học 6<br />
<br />
Phần I: Trắc nghiệm (2,0 điểm)<br />
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm<br />
Mã đề<br />
Câu hỏi<br />
001<br />
002<br />
Câu 1<br />
<br />
A,C<br />
<br />
Câu 2<br />
Câu 3<br />
Câu 4<br />
Câu 5<br />
Câu 6<br />
<br />
D<br />
A<br />
C<br />
C<br />
B<br />
1- vi khuẩn,<br />
2-muối khoáng<br />
C<br />
<br />
Câu 7<br />
Câu 8<br />
<br />
Phần II: Tự luận (8,0 điểm)<br />
Câu hỏi<br />
<br />
D<br />
B,C<br />
B<br />
D<br />
B<br />
A<br />
1- sinh vật<br />
2- cộng sinh.<br />
A<br />
<br />
003<br />
1-sinh vật, 2cộng sinh<br />
B<br />
D<br />
A, C<br />
B<br />
A<br />
C<br />
<br />
Nội dung cần đạt<br />
<br />
D<br />
<br />
Thang<br />
điểm<br />
<br />
- Có 3 cách phát tán chính của quả và hạt trong tự nhiên:<br />
- Phát tán nhờ gió:<br />
<br />
1<br />
<br />
+ ĐĐ: Quả có cánh hoặc túm lông nhẹ.<br />
+ VD: Quả trò, bồ công anh,…<br />
- Phát tán nhờ động vật:<br />
<br />
1<br />
<br />
+ ĐĐ: Quả có hương thơm, vị ngọt, hạt có vỏ cứng, quả có gai<br />
9<br />
<br />
móc hoặc lông cứng.<br />
+ VD: Quả ổi, ké đầu ngựa, …<br />
- Tự phát tán:<br />
<br />
1<br />
<br />
+ ĐĐ: Khi chín vỏ quả tự nứt ra để hạt tung ra ngoài .<br />
+ VD: Quả cải, đậu bắp,….<br />
- Thực vật giúp điều hòa khí hậu:<br />
+ TV quang hợp lấy cacbonic và thải oxi giúp cho hàm lượng<br />
chúng trong không khí được ổn định.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ TV làm giảm sức chiếu sáng của mặt trời, làm giảm tốc độ gió,<br />
<br />
1<br />
<br />
làm giảm nhiệt độ và tăng độ ẩm.<br />
10<br />
<br />
+ TV chống bụi, khí độc làm giảm ô nhiễm môi trường.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Vai trò của TV với ĐV và đời sống con người:<br />
+ TV cung cấp oxi, thức ăn, nơi ở, nơi sinh sản cho động vật.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
+ TV có giá trị nhiều mặt với con người: Cây lương thực, thực<br />
<br />
0,5<br />
<br />
phẩm, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lấy gỗ, làm thuốc, làm<br />
cảnh, .v.v.<br />
+ Bên cạnh đó có một số cây có một số cây có hại cho sức khỏe,<br />
<br />
0,25<br />
<br />
cần thận trọng khi khai thác hoặc tránh sử dụng chúng.<br />
- Cây trồng khác cây dại: Cây trồng bộc lộ những đặc điểm tốt,<br />
11<br />
<br />
phù hợp nhu cầu phục vụ đời sống con người.<br />
<br />
1<br />
<br />
- Cây trồng khác cây dại do con người đã chọn lọc và dùng nhiều<br />
phương pháp cải tiến làm thay đổi đặc tính cây dại trong quá trình<br />
chăm sóc, trồng trọt.<br />
<br />
1<br />
<br />