PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
PHÚ HOÀ<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
Năm học: 2017 - 2018<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
(Đề có 02 trang)<br />
<br />
Môn: TOÁN 6 - Thời gian 90 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm)<br />
Học sinh chọn đáp án đúng ở mỗi câu rồi ghi vào bài làm, ví dụ: 1.B; 2.C…, mỗi câu 0,25 điểm.<br />
Câu 1: Khẳng định nào sau đây là sai?<br />
A. Số đối của 2 là –2;<br />
B. Số đối của x là –x;<br />
C. Số đối của −3 là 3;<br />
D. Số đối của +4 là –4<br />
Câu 2: Kết quả nào sau đây không đúng?<br />
A. (–14).0 = 0;<br />
B. (–7).(–8) = 56;<br />
C. (–12).6 = –72;<br />
D. (–4).(–5).(–6) = 120<br />
Câu 3: Trong các cách viết sau, cách viết nào cho một phân số<br />
2<br />
12<br />
−1<br />
;<br />
B.<br />
;<br />
C. ;<br />
−7<br />
0<br />
1,5<br />
x −5<br />
Câu 4: Cho = , khi đó giá trị của x là:<br />
2 10<br />
<br />
A.<br />
<br />
A. 1;<br />
<br />
B. –1;<br />
<br />
C. 1 và – 1;<br />
<br />
1<br />
Câu 5: Đổi số −2 thành phân số và số thập phân ta được:<br />
5<br />
−11<br />
11<br />
−11<br />
A.<br />
và –2,2; B.<br />
và 2,2;<br />
C.<br />
và 2,2;<br />
5<br />
5<br />
5<br />
3<br />
Câu 6: Phân số đổi ra số phần trăm ta được:<br />
5<br />
<br />
A. 3%;<br />
<br />
B. 6%;<br />
<br />
C. 30%;<br />
<br />
A. 1;<br />
<br />
B. –1;<br />
<br />
C.<br />
<br />
B. 25;<br />
<br />
C. 35;<br />
<br />
−1 7 1 −6<br />
Câu 7: Giá trị của biểu thức<br />
là:<br />
+ <br />
2 13 2 13<br />
<br />
Câu 8:<br />
<br />
−1<br />
;<br />
2<br />
<br />
D.<br />
<br />
1, 7<br />
−2<br />
<br />
D. –2<br />
<br />
D.<br />
<br />
−2<br />
và –2,2<br />
5<br />
<br />
D. 60%<br />
<br />
D.<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
3<br />
của 75 là:<br />
5<br />
<br />
A. 15;<br />
<br />
Câu 9: Trong hình vẽ bên, hai góc kề nhau là:<br />
A. xOy và xOt ;<br />
B. xOy và yOt ;<br />
C. xOt và yOt ;<br />
<br />
D. 45<br />
y<br />
<br />
t<br />
<br />
D. xOy và yOx<br />
<br />
Câu 10: Cho hai góc bù nhau: xOy và mOn ,<br />
biết mOn = 650. Khi đó số đo xOy là:<br />
A. 650;<br />
B. 1150;<br />
<br />
C. 1650;<br />
<br />
O<br />
<br />
x<br />
<br />
D. 1800<br />
<br />
Câu 11: Cho tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy, biết xOy = 750 và xOt = 300. Khi đó số đo<br />
tOy là:<br />
A. 750;<br />
<br />
B. 450;<br />
<br />
C. 350;<br />
<br />
D. 300<br />
Trang sau<br />
<br />
A<br />
<br />
Câu 12: Trong hình vẽ bên, hai tam giác có chung cạnh AB là:<br />
A. ABC và ABE;<br />
B. ABE và BEC;<br />
C. BEC và ABC;<br />
D. BEC và CEB<br />
B<br />
<br />
B. PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm)<br />
Câu 13: (2,0 điểm)<br />
1. Tính giá trị các biểu thức:<br />
a.<br />
<br />
2 −3<br />
+ ;<br />
5<br />
5<br />
<br />
E<br />
<br />
2<br />
7<br />
<br />
b. 1 –<br />
<br />
C<br />
<br />
5 2<br />
;<br />
7 5<br />
<br />
2. Tìm x, biết:<br />
a. x + 0,25 = 1,25;<br />
<br />
b.<br />
<br />
2<br />
4<br />
x− =0<br />
3<br />
9<br />
<br />
Câu 14: (3,0 điểm): Một trường Trung học cơ sở có 165 học sinh khối 6. Trong đợt kiểm<br />
tra học kì I đã có 20 % số học sinh đạt điểm giỏi,<br />
<br />
3<br />
số học sinh còn lại đạt điểm khá, còn<br />
4<br />
<br />
lại là số học sinh đạt điểm trung bình, không có học sinh bị điểm yếu, kém.<br />
a) Tính số học sinh đạt điểm giỏi, khá, trung bình?<br />
b) Số học sinh có điểm trung bình chiếm bao nhiêu phần trăm so với số học sinh<br />
toàn khối 6.<br />
Câu 15: (2,0 điểm) Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ các tia Oy và Oz<br />
sao cho xOy = 400 , xOz = 1000<br />
a) Tính số đo góc yOz,<br />
b) Kẻ tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy sao cho xOt = 200 . Chứng tỏ tia Ot là tia<br />
phân giác của góc xOy.<br />
---------- Hết ----------<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HKII NH: 2017-2018<br />
MÔN TOÁN LỚP 6<br />
A.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm; mỗi câu 0,25 điểm)<br />
Câu<br />
Trả lời<br />
<br />
1<br />
C<br />
<br />
2<br />
D<br />
<br />
3<br />
A<br />
<br />
4<br />
B<br />
<br />
5<br />
A<br />
<br />
6<br />
D<br />
<br />
7<br />
C<br />
<br />
8<br />
D<br />
<br />
9<br />
C<br />
<br />
10<br />
B<br />
<br />
11<br />
B<br />
<br />
12<br />
A<br />
<br />
B.PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm)<br />
Nội dung<br />
<br />
Câu<br />
2 −3 −1<br />
13.<br />
1a. + =<br />
(2,0đ)<br />
5 5<br />
5<br />
2<br />
7<br />
<br />
1b. 1 −<br />
<br />
Điểm<br />
0,5đ<br />
<br />
5 2 9 2 7<br />
= − = =1<br />
7 5 7 7 7<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
2a. x + 0,25 = 1,25 nên x = 1,25 – 0,25 hay x = 1<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
2<br />
4<br />
2<br />
4<br />
4 2 4 3 2<br />
x − = 0 nên x = do đó x = : = =<br />
3<br />
9<br />
3<br />
9<br />
9 3 9 2 3<br />
20<br />
a.Số học sinh đạt điểm giỏi là:<br />
165 = 33 (HS)<br />
100<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
2b.<br />
14.<br />
(3,0đ)<br />
<br />
Số học sinh còn lại là: 165 – 33 = 132 (HS)<br />
Số học sinh đạt điểm khá là:<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
3<br />
132 = 99 (HS)<br />
4<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
Số học sinh đạt điểm trung bình là: 165 – (33 + 99) = 33 (HS)<br />
b.Phân số biểu thị số học sinh đạt điểm trung bình so với học sinh<br />
33<br />
1<br />
=<br />
165 5<br />
1<br />
20<br />
=<br />
= 20%<br />
5 100<br />
<br />
toàn khối 6 là:<br />
Ta lại có:<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
Vậy số học sinh đạt điểm trung bình chiếm 20% so với số học sinh<br />
toàn khối 6.<br />
15.<br />
(2,0đ) Vẽ hình đúng:<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
z<br />
y<br />
0,5đ<br />
<br />
t<br />
<br />
O<br />
<br />
x<br />
<br />
a.Ta có: xOy + yOz = xOz , nên: yOz = xOz − xOy = 1000 – 400 = 600<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
b.Ta có tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy<br />
Nên: xOt + yOt = xOy Hay yOt = xOy − xOt = 400 − 200 = 200<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
Vậy xOt = yOt = 20<br />
<br />
0<br />
<br />
Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy mà xOt = yOt<br />
Nên Ot là tia phân giác của góc xOy<br />
Lưu ý: Học sinh có thể giải cách khác, nếu đúng vẫn đạt điểm tối đa.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />