intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học 12 năm 2013 (09/11/2013 - Đề chính thức) - Sở GD & ĐT Long An

Chia sẻ: Trần Thị Minh Nguyệt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

96
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học 12 năm 2013 của Sở GD & ĐT Long An, mời các bạn tham khảo để củng cố kiến thức cũng như học tập và ôn thi môn Sinh học một cách hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học 12 năm 2013 (09/11/2013 - Đề chính thức) - Sở GD & ĐT Long An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LONG AN LỚP 12 VÒNG II MÔN THI: SINH HỌC ĐỀ CHÍNH THỨC NGÀY THI: 9/11/2013 (Ngày thi thứ 2) (Đề thi có 02 trang) THỜI GIAN THI: 180phút (không kể phát đề) Câu 1: (1,5điểm) a. Tại sao cacbon được coi là nguyên tố hoá học đặc biệt quan trọng trong cấu trúc nên các đại phân tử? b. Enzim bị biến tính sẽ mất hoạt tính xúc tác. Giải thích vì sao? Câu 2: (1,5điểm) Nêu những điểm giống nhau giữa dầu và mỡ? Đối với dầu gan cá và dầu dừa, theo em nên sử dụng loại nào - Vì sao? Câu 3: (2,25điểm) Ở chuột, gen chi phối hoạt động của cơ quan tiền đình trong tai nằm trên nhiễm sắc thể thường. Alen W làm chuột đi bình thường, alen w làm cho chuột nhảy van (di chuyển hình vòng và nhảy múa). Tiến hành lai một cặp chuột thuần chủng gồm chuột cái bình thường và chuột đực nhảy van, thu được F1 gồm 9 lứa chuột bình thường, trong đó có 1 lứa xuất hiện một con nhảy van. - Xác định các khả năng có thể tạo ra và kiểu gen của chuột nhảy van ở F1. - Người ta có thể kiểm nghiệm những kết luận về chuột nhảy van ở F1 bằng phương pháp nào? Câu 4: (1,0 điểm) Một gen gồm 3 alen đã tạo ra trong quần thể 4 loại kiểu hình khác nhau. Cho rằng tần số các alen A1, A2, a lần lượt là 0,25; 0,45; 0,3. Sự giao phối là tự do và ngẫu nhiên, các alen trội tiêu biểu cho các chỉ tiêu kinh tế mong muốn. a. Số cá thể trội làm giống trong quần thể chiếm bao nhiêu phần trăm? b. Số cá thể đưa vào sản xuất trong quần thể chiếm tỉ lệ bao nhiêu? Câu 5: (1,5 điểm) Hoán vị gen xảy ra trong điều kiện nào? Các dấu hiệu để nhận biết có hiện tượng hoán vị gen? (Xét 2 cặp gen quy định 2 cặp tính trạng) Câu 6: (2,25điểm) Xét một cặp alen dị hợp: a. Trình bày mối quan hệ giữa hai gen alen trong các quy luật di truyền để hình thành các tính trạng của sinh vật? Cho ví dụ minh họa? (Chỉ xét trường hợp gen nằm trên cặp nhiễm sắc thể thường) b. Nêu ý nghĩa của cặp gen dị hợp đối với thực tiễn sản xuất? Câu 7: (1,5điểm) Hình 3 Hình 1 Hình 2 A: biểu diễn đường cong trước chọn lọc. B: biểu diễn đường cong sau chọn lọc. a. Xác định hình thức chọn lọc của hình (1), hình (2), hình (3) trên? Trang 1/2
  2. b. Cho biết hình thức chọn lọc nào phù hợp nhất với hình thành loài mới bằng con đường địa lí? Giải thích? Câu 8: (2,5 điểm) a. Xét một quần thể trong đó các cá thể dị hợp tử về một locut nhất định có kiểu hình to lớn hơn rất nhiều so với cá thể có kiểu gen đồng hợp tử (thứ tự kiểu hình ứng với kiểu gen như sau: Aa > AA > aa). Khi môi trường sống trở nên lạnh kéo dài thì kiểu hình nào sẽ được chọn lọc tự nhiên giữ lại? Trường hợp này thể hiện hình thức chọn lọc định hướng, chọn lọc phân hóa hay chọn lọc ổn định? Giải thích? b. Tần số của hai alen đồng trội có cùng giá trị thích ứng trong một quần thể chuột phòng thí nghiệm là 0,55 và 0,45. Sau 5 thế hệ giá trị thích ứng thay đổi tương ứng thành 0,35 và 0,65. - Nhân tố nào trong các nhân tố sau đây có thể làm thay đổi tần số của các alen trên? - Hai nhân tố nào sau đây có khả năng nhiều nhất gây nên tình trạng trên? Giải thích? I. Đột biến điểm II. Giao phối không ngẫu nhiên. III. Các yếu tố ngẫu nhiên (phiêu bạt di truyền) IV. Chọn lọc tự nhiên. Câu 9: (2,5điểm) Có 3 loài cá sống ở các vị trí xác định trong các thuỷ vực: - Loài (I) phân bố ở vùng trung lưu sông. - Loài (II) sống ở cửa sông. - Loài (III) và loài (IV) sống ở vùng khơi, nhưng loài (III) ở độ sâu 30m, loài (IV) ở độ sâu 5000m. a. Trong các loài trên, loài nào rộng muối nhất và loài nào hẹp muối nhất? Gi ải thích? b. Loài (III) và loài (IV) có những điểm khác nhau cơ bản nào? Hãy đặt tên cho bốn loài trên theo nồng độ muối? c. Trong các loài (I),( II), (III) và (IV), loài nào rộng áp suất? Giải thích? Câu 10: (3,5điểm) a. Ảnh hưởng của mật độ ruồi giấm lên tuổi thọ của chúng như sau: Mật độ trung 1,8 3,3 5,0 6,7 8,2 12,4 20,7 28,9 44,7 59,7 74,5 bình (số ruồi) Tuổi thọ trung 27,3 29,3 34,5 34,2 36,2 37,5 37,9 39,4 40,0 32,3 27,3 bình (ngày) - Xác định: giới hạn thích hợp của mật độ, mật độ cực thuận lên tuổi thọ của ruồi giấm? - Nhận xét ảnh hưởng của mật độ lên tuổi thọ của ruồi giấm? b. Trong một ao cá tra, người ta bắt ngẫu nhiên lên ngày đầu được 180 con. Tất cả được đánh dấu mà không làm chúng bị thương và thả lại. Ngày thứ 2 người ta bắt ngẫu nhiên được 200 con, trong đó có 60 con có đánh dấu. - Viết công thức tính kích thước của quần thể bằng phương pháp đánh bắt và thả lại? - Hãy tính số lượng cá trong ao, biết rằng trong 2 ngày qua không có sự thay đổi nào về kích thước quần thể trong ao này? c. Dựa vào đặc điểm của môi trường sống và kích thước cơ thể: giải thích vì sao trong môi trường thủy sinh nơi có sự đa dạng sinh học cao, chuỗi thức ăn có nhiều mắc xích và hiệu suất sinh thái cao hơn nhiều so với chuỗi thức ăn của sinh vật trên cạn? ------Hết----- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh: ................................ Số báo danh:............................. Trang 2/2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1