intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi khảo sát chuyên đề lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự

Chia sẻ: Lac Duy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

400
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi khảo sát chuyên đề lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi khảo sát chuyên đề lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự

  1. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI KHẢO SÁT CĐ LẦN 3 – LỚP 11     TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ NĂM HỌC 2017 ­2018        ( Đề thi gồm 02 trang ) MÔN THI: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề. PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:            Một lần tình cờ tôi đọc được bài viết “Hạnh phúc là gì?” trên blốc của một người bạn. Bạn ấy   viết rằng: "Hạnh phúc là được nằm trong chăn ấm xem ti vi cùng với gia đình. Hạnh phúc là được trùm   chăn kín và được mẹ  pha cho cốc sữa nóng. Hạnh phúc là được cùng đứa bạn thân nhong nhong trên   khắp phố. Hạnh phúc là ngồi co ro hàng giờ trong quán cà phê, nhấm nháp li ca­cao nóng và bàn chuyện   chiến sự... thế giới cùng anh em chiến hữu..”. Bất chợt giật mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao?  Ừ  nhỉ! Dường như  lâu nay chúng ta chỉ  quen   với việc than phiền mình bất hạnh chứ ít khi biết được rằng mình đang hạnh phúc.  (9)   Hãy một lần thử   nghĩ xem: Khi chúng ta than phiền vì bố  mẹ  quá quan tâm đến chuyện của mình thì ngoài kia biết bao   nhiêu người thèm hơi ấm của mẹ, thèm tiếng cười của bố, thèm được về nhà để  được mắng; khi chúng   ta cảm thấy thiệt thòi khi không được ngồi xe hơi chỉ  vì phải chạy xe máy giữa trời nắng thì ngoài kia   biết bao nhiêu bạn của chúng ta mồ hôi nhễ nhại, gò mình đạp xe lên những con dốc vắng; khi chúng ta   bất mãn với chuyện học hành quá căng thẳng thì ngoài kia biết bao người đang khao khát một lần được   đến trường, một lần được cầm cây bút để viết lên những ước mơ; khi chúng ta... (Dẫn theo Bài tập Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục 2007). Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính  đoạn trích. (0,25 điểm). Câu 2: Tại sao tác giả  lại “Bất chợt giật mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao?” ?(0,75 điểm).            Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu (9).(1,0 điểm)  Câu 4: Anh/Chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích trên. (1,0 điểm) PHẦN II: LÀM VĂN (7, 0 ĐIỂM) Câu 1. (2,0 điểm)          Qua đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ  suy nghĩ  của mình về: Hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày nay.        Câu 2. (5,0 điểm)  Của ong bướm này đây tuần tháng mật; Này đây hoa của đồng nội xanh rì; Này đây lá của cành tơ phơ phất; Của yến anh này đây khúc tình si;
  2. Và này đây ánh sáng chớp hàng mi, Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa; Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần; Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa; Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân. (Trích Vội vàng, Xuân Diệu, Ngữ văn 11, tập 1, NXBGD, 2009) Cảm nhận về bức tranh mùa xuân và tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên. Từ  đó,  bình luận ngắn gọn về cách nhìn cuộc đời của Xuân Diệu trong bài thơ Vội Vàng. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM KSCLCHUYÊN ĐỀ LẦN 3 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ                             NĂM HỌC 2017 ­ 2018 (Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 I. LƯU Ý CHUNG: ­ Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để  đánh giá tổng quát bài làm của thí   sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. ­ Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng   đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư  duy khoa học, lập luận sắc sảo, có khả  năng   cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao. ­ Sau khi chấm xong, điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM ĐỌC HIỂU 1 Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận 0,25 2 Tác giả “Bất chợt giật mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao?” bởi vì: 075             ­ Khi nghĩ đến hạnh phúc thì con người thường nghĩ đến những gì cao  I xa, to lớn nhưng thực ra hạnh phúc là những gì rất giản dị, gần gũi quanh ta.             ­ Con người thường không nhận ra giá trị của những gì mình đang có, vì  vậy thường “than phiền mình bất hạnh chứ ít khi biết được rằng mình đang  hạnh phúc”.
  3. 3  ­ Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu (9): liệt kê, điệp ngữ, tương phản­ 0,5 đối lập.  ­ Tác dụng:  0,5      + Tạo giọng điệu thiết tha, hùng hồn, mạnh mẽ để tăng tính thuyết phục.      + Nhấn mạnh sự tương phản về hoàn cảnh của chúng ta và biết bao nhiêu người để từ đó gợi ra quan niệm về một hạnh phúc giản đơn. 4 ­ Thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích: Chúng ta cần biết trân trọng  0,25 những hạnh phúc bình dị, giản đơn nhưng thiết thực trong cuộc sống. ­ Lí giải (Học sinh tự  do trình bày suy nghĩ cá nhân, lí giải vì sao thông điệp  này lại có ý nghĩa nhất):  + Cuộc sống luôn có nhiều mối bận tâm, lo lắng. 0,75 + Ít người biết trân trọng, quý trọng hạnh phúc giản đơn trong hiện tại. + Con người luôn có tâm lý hướng đến tương lai, tìm kiếm những điều tốt đẹp  trong tương lai. Luôn hi vọng tương lai mở  ra nhiều  điều hạnh phúc, may   mắn, thành công…. LÀM VĂN 1 Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về  2.0 hiện tượng được đề cập đến trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. a. Đảm bảo hình thức đoạn văn nghị luận 0,5 II    Có đủ  mở  đoạn, thân đoạn, kết đoạn.  Mở  đoạn:  nêu được vấn đề.  Thân  đoạn: triển khai được vấn đề. Kết đoạn: kết luận được vấn đề. Đúng chính  tả, dùng từ, đặt câu, viết có sáng tạo. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày  0,25 nay c.Triển khai vấn đề nghị  luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác   lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và  hành động. * Giải thích  0,25       Hạnh phúc:  là một trạng thái tâm lý của con người khi ta cảm thấy vui vẻ,  thoả mãn. (Câu mở)
  4. * Bàn luận: * Giới trẻ hiện nay quan niệm về hạnh phúc như thế nào? 0,25     Giới trẻ hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về hạnh phúc:             + Hạnh phúc là hưởng thụ;             + Hạnh phúc là trải nghiệm;             + Hạnh phúc là sống vì người khác;             + Hạnh phúc là hài hòa giữa lợi ích của cá nhân và cộng đồng.. * Vì sao giới trẻ hiện nay lại có những quan niệm khác nhau về hạnh phúc? 0,25       ­ Thời đại mà kinh tế xã hội ngày càng phát triển, con người dễ coi trọng  lối sống vật chất, vì vậy dễ nảy sinh quan niệm hạnh phúc là hưởng thụ.        ­ Thời đại ngày nay cũng đặt ra nhiều thách thức, cơ hội, vì vậy giới trẻ  cũng năng động hơn, dám sống dám trải nghiệm, dám hi sinh vì người khác… *Bài học nhận thức và hành động ­ Cần có những quan niệm đúng đắn về hạnh phúc. 0,25 ­ Luôn hoàn thiện mình để hướng tới một hạnh phúc chân chính. d. Chính tả, dung từ, đặt câu, sáng tạo 0,25 Cảm nhận bức tranh mùa xuân và tâm trạng của nhân vật trữ tình qua đoạn thơ  5.0 ( Trích “Vội vàng” – Xuân Diệu ) từ đó nhận xét về cách nhìn cuộc đời của tác  2 giả a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25  Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triển khai  được vấn đề. Kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận ­ Phân tích bức tranh mùa xuân và tâm trạng của nhân vật trữ tình 0,25 ­  Nhận xét về cách nhìn cuộc đời của tác giả Xuân Diệu.
  5. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác   lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.     1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn trích. 0,5 ­ Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” ( Hoài Thanh) và với  0,25 những đóng góp về cảm hứng, thi tứ, bút pháp mới mẻ, ông đã đóng dấu ấn  cái tôi thi sĩ của mình vào Thơ Mới ­Thơ Xuân Diệu như một biểu tượng của lòng ham sống, ham yêu, khát khao  giao cảm với đời. “ Vội vàng” là tác phẩm kết tinh nhiều bình diện thơ Xuân  0,25 Diệu. tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, hăm hở, cuồng nhiệt được nhà thơ  khơi gợi từ tháng giêng đẹp đẽ, ngọt ngào. Điều đó được thể hiện rõ qua đoạn  thơ sau ( trích thơ)  2. Phân tích đoạn thơ  3.0 a. Vẻ đẹp rực rỡ của bức tranh thiên nhiên mùa xuân 1.25 ­  Bức tranh mùa xuân rực rỡ xuân sắc và rạo rực xuân tình.                 + Điệp từ “ này đây” giống như một lời mời chào, một sự hãnh                        diện về sức xuân đang tràn đầy.                + Cảnh vật quấn quýt có đôi có cặp,đầy xuân tình… ­ Bức tranh thiên nhiên quyến rũ:  Tác giả  có những phát hiện mới về  cảnh vật, khi lấy con người làm chuẩn   mực cho mọi vẻ đẹp trong thiên nhiên. “ Tháng giêng ngon như  một cặp môi   gần” “ Và này đây ánh sáng chớp hàng mi”.=> Sự  quyến rũ không cưỡng lại  được   Những hình ảnh, sắc màu, âm thanh… đã tạo nên một thế giới rộn ràng,  tươi mới, tràn đầy sức sống. b.  Tâm  trạng  của  nhân  vật  trữ  tình:   vừa  náo  nức,   mê  say,   đắm  mình   tận  1.0 hưởng; vừa vội vàng, cuống quýt, lo âu. ­ Náo nức, say mê nhìn ngắm một thiên đường trên mặt đất. ­ Nhưng cũng lo âu vì sự trôi chảy của thời gian:  “Tôi sung sướng. Nhưng vội   vàng một nửa” => Đây là những cảm xúc trái ngược nhưng lại thống nhất trong hồn thơ Xuân  Diệu, một hồn thơ “ thiết tha, rạo rực, băn khoăn”.  ­ Về nghệ thuật: đoạn trích sử dụng nhiều điệp từ với nhịp thơ dồn dập, cách  0.5 vận động ngôn từ, hình ảnh tư duy nghệ thuật đều rất mới và ảnh hưởng rõ  rệt của thơ ca phương Tây. 
  6. 3. Nhận xét về cách nhìn cuộc đời của Xuân Diệu ­  Cách nhìn cuộc đời của nhà thơ: với đ ôi mắt “xanh non, biếc rờn”, nhà thơ  thấy cuộc đời như  một thiên đường, một bữa tiệc lớn của trần gian nhưng   0,5 mong manh, dễ tàn do sự trôi chảy của thời gian. ­ Từ  cách nhìn về  cuộc đời như  vậy đã hối thúc tác giả  sống tích cực, lạc  quan, khẳng định cái tôi trong sự gắn bó với cuộc đời   d. Sáng tạo 0,25   Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị  luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo đúng nguyên tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu. ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10,00 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2