intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi kiểm tra giữa kỳ I môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2018-2019

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

89
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi kiểm tra giữa kỳ I môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2018-2019 giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng làm bài và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì kiểm tra sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi kiểm tra giữa kỳ I môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2018-2019

  1. Bảng ma trận đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 Năm học: 2018 – 2019 Số  Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng câu  TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Mạch kiến thức, kỹ năng và số  điểm 1. Đọc hiểu văn bản: Số  3   1           4 ­ Xác định được hình ảnh, nhân  câu vật, chi tiết có ý nghĩa trong bài  Số  đọc. điể 1,5   0,5           2 ­ Hiểu nội dung của đoạn, bài  m đã đọc. ­ Giải thích được chi tiết trong  bài bằng suy luận trực tiếp  Câu  1,2,   4           4 hoặc rút ra thông tin từ bài đọc. số 7 ­ Nhận xét được hình ảnh, nhân  vật hoặc chi tiết trong bài đọc; 2. Kiến thức tiếng Việt: Số  1   1   2   2   6 ­ Nhận biết và xác định được  câu từ động từ…. Số  ­ Xác định được hình ảnh so  điể 0,5   0,5   2   2   5 sánh, hình ảnh ẩn dụ trong bài . m ­ Phân biệt được từ có nghĩa  Câu   9,  9, 10 chuyển, từ đồng âm, từ đồng  8   3   5,6   4 số 10 nghĩa. Số  4   2   2   2  10 câu 2 Tổng Số  điể 2   1   2    2 7 2 m
  2. PHÒNG GD&ĐT TÂN HIỆP             ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I  TRƯỜNG TH ĐÔNG LỘC               NĂM HỌC 2018 ­ 2019              MÔN TIẾNG VIỆT ­  LỚP 5                  ( Không kể thời gian phát đề)   Họ và tên học sinh :…………………….…………………………..             lớp: ………. Điểm Lời nhận xét  Đề bài : PHẦN 1:TRẮC NGHIỆM ( 10điểm) Kiểm tra kỹ năng đọc và kiến thức Tiếng Việt 1. Kiểm tra đọc: ( 3 điểm ) Bài : …………………………………………………….  ( đọc một đoạn do GV chỉ  định  một trong các bài tập đọc từ bài 1A ­> đến bài 9B 2. Kiểm tra kiến thức Tiếng Việt: (7 điểm) Quà tặng của chim non Chú chim bay thong thả, chấp chới lúc cao lúc thấp không một chút sợ hãi, như muốn   rủ tôi cùng đi; vừa mỉm cười thích thú, tôi vừa chạy theo. Cánh chim cứ xập xòe phía trước,  ngay sát gần tôi, lúc ẩn lúc hiện, cứ như một cậu bé dẫn đường tinh nghịch. Vui chân, mải  theo bóng chim, không ngờ tôi vào rừng lúc nào không rõ. Trước mặt tôi, một cây sòi cao lớn phủ đầy lá đỏ. Một làn gió rì rào chạy qua, những  chiếc lá rập rình lay động như  những đốm lửa bập bùng cháy. Tôi rẽ  lá, nhẹ  nhàng men   theo một lạch nước để  đến cạnh cây sòi. Tôi ngắt một chiếc lá sòi đỏ  thắm thả  xuống   dòng nước. Chiếc lá vừa chạm mặt nước, lập tức một chú nhái bén tí xíu như đã phục sẵn   từ bao giờ nhảy phóc lên ngồi chễm chệ trên đó. Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén  loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng. Trên các cành cây xung quanh tôi cơ man là chim. Chúng kêu líu ríu đủ thứ giọng. Tôi  đưa tay lên miệng bắt đầu trổ  tài bắt chước tiếng chim hót. Tôi vừa cất giọng, nhiều con   bay đến đậu gần tôi hơn. Thế là chúng bắt đầu hót. Hàng chục loại âm thanh lảnh lót vang  lên. Không gian đầy tiếng chim ngân nga, dường như  gió thổi cũng dịu đi, những chiếc lá   rơi cũng nhẹ hơn, lơ lửng lâu hơn. Loang loáng trong các lùm cây, những cánh chim màu sặc  sỡ đan đi đan lại… Đâu đó vẳng lại tiếng hót thơ dại của chú chim non của tôi, cao lắm, xa  lắm nhưng tôi vẫn nghe rất rõ.
  3. (Theo Trần Hoài Dương) Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1: (0,5 đ) Chú chim non dẫn cậu bé đi đâu? a. Về nhà.            b. Vào rừng.                c. Ra vườn. Câu 2: (0,5đ) Đoạn văn thứ 2 miêu tả những cảnh vật gì? a. Cây sòi cao lớn có lá đỏ, chú nhái bén ngồi bên một lạch nước nhỏ. b. Cây sòi, làn gió, chú nhái nhảy lên lá sòi cậu bé thả xuống lạch nước. c. Cây sòi bên cạnh dòng suối có chú nhái bén đang lái thuyền. Câu 3: (0,5đ) Những từ ngữ nào trong bài miêu tả âm thanh của tiếng chim hót? a. Líu ríu, ngân nga, vang vọng, hót đủ thứ giọng. b. Kêu líu ríu, hót, ngân nga, vang vọng. c. Líu ríu, lảnh lót, ngân nga, thơ dại. Câu 4: (0,5 đ) Món quà chính mà chú chim non tặng chú bé là món quà gì? a. Một cuộc đi chơi đầy lí thú. b. Một chuyến vào rừng đầy bổ ích. c. Bản nhạc rừng đầy tiếng chim ngân nga. Câu 5: (1đ) Đoạn văn thứ nhất của bài “Quà tặng của chim non” có những hình ảnh  nhân hóa nào? a. Chim bay thong thả, lúc ẩn lúc hiện, rủ tôi đi cùng. b. Chim bay thong thả, không một chút sợ hãi, rủ tôi đi cùng. c. Chim bay thong thả, không một chút sợ hãi. Câu 6: ( 1đ) Đoạn văn thứ nhất của bài “Quà tặng của chim non” có những hình ảnh   so sánh nào? a. Chú chim bay thong thả, chấp chới như muốn rủ tôi cùng đi. b. Chú chim bay thong thả, chấp chới như muốn rủ tôi cùng đi, cánh chim lúc ẩn lúc  hiện như một cậu bé dẫn đường tinh nghịch. c. Cánh chim xập xòe như một cậu bé dẫn đường tinh nghịch. Câu 7: ( 0,5đ) Cậu bé gặp những cảnh vật gì khi đi cùng chú chim non? a. Cây sòi, làn gió, đốm lửa, lạch nước, chiếc thuyền, chú nhái bén. b. Cây sòi, làn gió, lá sòi, lạch nước, chú nhái bén lái thuyền lá sòi. c. Cây sòi lá đỏ, làn gió, lạch nước, chú nhái bén, đàn chim hót. Câu 8: (0,5 đ) Từ in đậm trong dòng nào dưới đây được dùng với nghĩa chuyển? a. Những chiếc lá rập rình lay động như những đốm lửa bập bùng cháy. b. Một làn gió rì rào chạy qua. c. Chú nhái bén nhảy phóc lên lái thuyền lá sòi. Câu 9: (1đ). Dùng từ đường đặt 2 câu để phân biệt từ đồng âm khác nghĩa.
  4. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Câu 10: (1đ) Tìm các từ đồng nghĩa với từ kêu trong câu “ chúng kêu líu ríu đủng thứ  giọng” …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… PHẦN 2: TỰ LUẬN ( 10 điểm)      Câu 1. ( 2 điểm) Chính tả nghe – viết  …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………….............................. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………..............................…… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………….............................………… …………………………………………………………………........…………………… ..................................................................................................................................... Câu 2. ( 8 điểm):  Viết đoạn, bài  Em hãy tả một cơn mưa. Bài làm …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………….............................…………………
  5. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………..............................……………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………..............................……………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………..............................…………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………..............…………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………......................………… ..................................................................................................................................... …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………...............………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………..............................……………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………...............………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………......................…………………………… .....................................................................................................................................
  6. …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………..............…………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………..............……………………………………… ..................................................................................................................................... …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………..............…………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………..............……………………………………… ĐÁP ÁN  MÔN TIẾNG VIỆT GIỮA HỌC KÌ I ­ lớp 5 NĂM HỌC: 2018 – 2019 A.Phần trắc nghiệm: 10 điểm 1. Đọc thành tiếng (3 điểm) 2. Đọc hiểu: (7điểm) Câu 1: b (0,5 Điểm)                Câu 2: b (0,5 Điểm) Câu 3: b (0,5 Điểm)                Câu 4: b (0,5 Điểm) Câu 5: b (1 Điểm )                  Câu 6: b (1 Điểm ) Câu 7: c ( 0,5 Điểm)               Câu 8. b (0,5 Điểm) Câu 9: (1 điểm) ­ Cậu bé dẫn đường tinh nghịch. (0.5đ) ­ Chè thiếu đường nên không ngọt (0.5đ) Lưu ý: Học sinh có thể đặt câu khác Câu 10: gọi, la, hét, gào, hót (1 Điểm) B. Phần tự luận: 10 điểm I. Chính tả (2 điểm) Ông tôi Nghe bố tôi kể thì ông tôi vốn là một thợ gò hàn vào loại giỏi. Chính mắt tôi đã  trông thấy ông chui vào nồi hơi xe lửa để  tán đinh đồng. Cái nồi hơi tròn, to phơi  bỏng rát dưới cái nắng tháng bảy như  cái lò bánh mì, nóng khủng khiếp. Quạt máy,  quạt gió mạnh tới cấp bảy, thổi như vũ bão, vậy mà tóc ông cứ bếch vào trán. Ông  tôi nện búa vào đầu đinh đồng mới dồn dập làm sao. Tay búa hoa lên, nhát đậm, nhát  mờ, nhát nghiêng, nhát thẳng, chính xác và nhanh đến mức tôi chỉ  mơ  hồ  cảm thấy  trước mặt ông tôi phất phơ bay những sợi tơ mỏng. Theo Vũ Cao
  7. GV đọc cho học sinh cả lớp viết bài: Ông tôi ­ Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, trình bày đúng đoạn văn:  2 điểm. ­ Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai, lẫn phụ âm đầu hoặc vần,thanh; không viết hoa  đúng quy định…) trừ 0,2 điểm. II­ Tập làm văn (8 điểm)  ­ Bài viết đủ kết cấu 3 phần: phần mở bài, thân bài, kết bài ­ Có sự sáng tạo, có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hoá. ­ Thể hiện được tính cảm vào trong bài ­ Bài viết không bị sai lỗi chính tả. ­ Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng. ­ Chữ viết trình bày sạch đẹp, câu văn rõ ràng, mạch lạc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2