PHÒNG GD&ĐT VĨNH TƯỜNG ĐỀ KHẢO SÁT NGẪU NHIÊN CHẤT LƯỢNG LỚP 6 NĂM HỌC 2017-2018 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn (Đề thi có 1 trang) Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian giao đề I. Phần trắc nghiệm : Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau: Câu 1. Bài học rút ra từ truyện “Thầy bói xem voi” là: A. Phải có tinh thần hợp tác khi làm việc. B. Phải xem xét đánh giá mọi việc một cách toàn diện. C. Phải có lòng dũng cảm khi đối diện với khó khăn. D. Phải đoàn kết với mọi người xung quanh. Câu 2. “Truyện … nói về những nhân vật bất hạnh với ước mơ hạnh phúc, công bằng trong xã hội” là nhận xét về thể loại văn học dân gian nào? A. Ngụ ngôn. B. Truyền thuyết. C. Cổ tích. D. Truyện cười. Câu 3. Câu văn Bạn Lan được đề bạt làm lớp trưởng mắc lỗi gì? A. Dùng từ không đúng nghĩa. B. Lặp từ. C. Lẫn lộn từ gần âm. D. Cả ba trường hợp trên. Câu 4. Trong các đề tự sự sau, đề nào thuộc kiểu bài kể chuyện đời thường? A. Tưởng tượng mười năm sau em trở về thăm trường cũ. B. Kể lại truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên. C. Tưởng tượng kết cục mới cho truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng. D. Kể một kỉ niệm đáng nhớ của em. II. Phần tự luận: Câu 5. Cho đoạn văn: “ Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một anh chàng dế thanh niên, cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” ( Trích Ngữ văn 6 tập 2 – NXB Giáo dục Việt Nam) a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? b. Từ văn bản trên em rút ra được bài học gì ? Câu 6. Cụm động từ là gì? Lấy một ví dụ về cụm động từ đầy đủ và đặt câu với cụm động từ đó? Câu 7. Hãy viết bài văn kể về một tấm gương tốt trong học tập mà em biết. ----------------------Hết------------------------------( Giám thị không giải thích gì thêm) PHÒNG GD&ĐT VĨNH TƯỜNG HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT NGẪU NHIÊN CHẤT LƯỢNG LỚP 6 NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Ngữ Văn - Lớp 6 I. Phần trắc nghiệm: (2,0điểm) Yêu cầu: Học sinh viết lại chữ cái đầu câu trả lời đúng (trong các câu trả lời sau mỗi câu hỏi) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm, trả lời sai hoặc thừa thì không cho điểm. Đáp án Câu 1 2 3 4 Đáp án B C A D II. Phần tự luận: ( 8điểm) Câu Nội dung Học sinh trả lời được: a. Đoạn văn trên trích từ văn bản Bài học đường đời đầu tiên (trích Dế Mèn phiêu lưu kí). Tác giả là Tô Hoài. Câu 5 ( 1,5điểm) b. Bài học rút ra từ đoạn trích: - Đã là hàng xóm của nhau thì nhớ phải “tối lửa tắt đèn có nhau” không nên “cháy nhà hàng xóm mà bình chân như vại” - Không nên khinh thường những người yếu thế hơn mình. Khi cần hãy vui lòng giúp họ trong khả năng của mình. - “ Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình.” - Cần suy nghĩ chín chắn trước khi nói và làm bất cứ việc gì. Điểm 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ Câu 6 (1,5điểm) Học sinh nêu đúng được khái niệm cụm động từ. 0,5đ Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ và một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Lấy được ví dụ về cụm động từ đầy đủ 3 phần… 0,5đ VD: đã đi nhiều nơi.Nếu thiếu phần trước/sau thì – 0.25đ. 0,5đ Đặt câu đúng với cụm động từ vừa tìm. VD: Viên quan ấy đã đi nhiều nơi. https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn Câu 7 ( 5điểm) * Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh biết cách làm bài văn tự sự kể chuyện đời thường. Bố cục bài văn 3 phần kết cấu chặt chẽ. Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, hạn chế mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức: 1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật (bạn, anh, chị, em…) tiêu biểu cho tấm gương tốt trong học tập mà em kể. 2. Thân bài: - Kể sơ lược về tên tuổi, lai lịch, hình dáng, tính cách. - Kể biểu hiện cụ thể về việc phấn đấu vươn lên học tập tốt của nhân vật. + Cần cù, chăm chỉ chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. + Luôn biết tận dụng thời gian học tập một cách hợp lí. + Phương pháp học tập khoa học, sáng tạo. + Biết cách khắc phục khó khăn để vươn lên học tốt… + Thành tích nhân vật đạt được. - Kể về những việc làm nhân vật đã giúp đỡ mình, bạn bè, người thân trong học tập. 3. Kết bài: - Cảm nghĩ về nhân vật. - Liên hệ, rút ra bài học cho bản thân . 0,5đ 1đ 2,5đ 0,5đ 0,5đ Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản cho bài viết, giáo viên chấm linh hoạt cho điểm. Khuyến khích các bài viết sáng tạo, không gò bó theo khuân mẫu, ý tưởng tốt.