intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia lần 1 năm 2018 môn Ngữ văn - Sở GD&ĐT Nghệ An

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

92
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu nhằm phục vụ cho các em học sinh đang ôn luyện kì thi THPT Quốc gia. Hi vọng với “Đề thi thử THPT Quốc gia lần 1 năm 2018 môn Ngữ văn - Sở GD&ĐT Nghệ An” này các em sẽ ôn tập thật tốt và tự tin bước vào kì thi quan trọng sắp tới. Mời các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia lần 1 năm 2018 môn Ngữ văn - Sở GD&ĐT Nghệ An

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KÌ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN 1 NĂM  2018 LIÊN TRƯỜNG THPT                            Bài thi: NGỮ VĂN               (Đề thi có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Nhà khoa học người Anh Phơ­răng­xít Bê­cơn (thế kỉ XVI – XVII) đã nói một câu nổi   tiếng: “Tri thức là sức mạnh”. Sau này Lê­nin, một người thầy của cách mạng vô sản thế   giới, lại nói cụ  thể  hơn: “Ai có tri thức thì người  ấy có được sức mạnh”. Đó là một tư   tưởng rất sâu sắc. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu được tư tưởng ấy. Người ta kể  rằng, có một máy phát điện cỡ  lớn của công ti Pho bị  hỏng. Một hội   đồng gồm nhiều kĩ sư họp 3 tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời đến   chuyên gia Xten­mét­xơ. Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở  lại. Công ti phải trả   cho ông 10.000 đô la. Nhiều người cho Xten­mét­xơ  là tham, bắt bí để  lấy tiền. Nhưng   trong giấy biên nhận, Xten­mét­xơ ghi: “Tiền vạch một đường thẳng là 1 đô la. Tiền tìm ra   chỗ để vạch đúng đường ấy giá: 9 999 đô la”. Rõ ràng người có tri thức thâm hậu có thể   làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi. Thử  hỏi, nếu không biết cách   chữa thì cỗ máy kia có thể thoát khỏi số phận trở thành đống phế liệu được không?... Đáng tiếc là hiện nay còn không ít người chưa biết quý trọng tri thức. Họ coi mục   đích của việc học chỉ là để có mảnh bằng mong sau này tìm việc kiếm ăn hoặc thăng quan   tiến chức. Họ  không biết rằng, muốn biến nước ta thành một quốc gia giàu mạnh, công   bằng, dân chủ, văn minh, sánh vai cùng các nước trong khu vực và thế  giới cần phải có   biết bao nhiêu nhà trí thức tài năng trên mọi lĩnh vực!                                          (Theo Hương Tâm, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2005, tr.35­36) Câu 1. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? Câu 2. Xác định hai thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản. Câu 3. Trong văn bản, việc chuyên gia Xten­mét­xơ  “xem xét” máy phát điện bị  hỏng và  nhanh chóng “làm cho máy hoạt động trở lại” nói lên điều gì? 1
  2. Câu 4. Anh/chị có đồng tình với nhận xét của tác giả  “Đáng tiếc là hiện nay còn không ít   người chưa biết quý trọng tri thức” không? Tại sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị  về  ý kiến  được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Tri thức là sức mạnh”. Câu 2 (5,0 điểm)            Cảm nhận của anh/chị về cái tôi trữ tình trong đoạn thơ sau: Những đường Việt Bắc của ta Đêm đêm rầm rập như là đất rung Quân đi điệp điệp trùng trùng Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan. Dân công đỏ đuốc từng đoàn Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay.                                  (Trích Việt Bắc, Tố Hữu ­ Ngữ văn 12, Tập một,  NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 112)              Từ đó liên hệ với đoạn: Tôi buộc lòng tôi với mọi người Để tình trang trải với trăm nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.                                                    (Trích Từ ấy, Tố Hữu ­ Ngữ văn 11, Tập hai,  NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 43) để nêu nhận xét về sự vận động và phát triển của cái tôi trữ tình Tố Hữu qua 2 đoạn thơ  trên./. ­­­ Hết ­­­ 2
  3. Thí sinh không đươc s ̣ ử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. ̣ Ho, tên thı sinh: .............................................................; Sô ba o danh: ................................................... ́ ́ ́ SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KÌ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN 1 NĂM  2018 LIÊN TRƯỜNG THPT Bài thi: NGỮ VĂN ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ thang điểm gồm có 02 trang) Phầ Câu Nội dung Điể n m I ĐỌC HIỂU 3.0 1 Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận.  0,5 2 Hai thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản: chứng minh, bình luận. 0,5 3 Trong văn bản, việc chuyên gia Xten­mét­xơ  “xem xét”  máy phát điện bị  1.0 hỏng và nhanh chóng “làm cho máy hoạt động trở lại” đã khẳng định: sức   mạnh của tri thức. Nó chứng minh cho chân lí: người có tri thức thâm hậu   có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi. 4 Thí sinh có thể  đồng tình, hoặc không đồng tình với nhận xét Đáng tiếc là   1.0 hiện nay còn không ít người chưa biết quý trọng tri thức  của tác giả  song  phải lí giải được nguyên nhân một cách hợp lí và có sức thuyết phục. II LÀM VĂN 1 Hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị  2.0 về  ý kiến được nêu trong đoạn trích  ở  phần Đọc hiểu: “Tri thức là   sức mạnh”. 1. Yêu cầu về  hình thức: Biết tổ  chức thành một đoạn văn (khoảng 200  chữ), kết cấu đoạn chặt chẽ, triển khai ý mạch lạc; không sai phạm quy   0.5 tắc chính tả, đặt câu...    2. Yêu cầu về  nội dung:  Có nhiều cách trình bày, song phải đảm bảo  1.5 những ý cơ bản sau: * Tri thức là sức mạnh:        +  Đối với cá nhân: Tri thức góp phần khẳng định vị thế xã hội của bản   0.5 thân đồng thời góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi   người...          + Đối với cộng đồng, xã hội: Tri thức có ý nghĩa quyết định sự  phát  0.5 3
  4. triển của xã hội... *  Bài học nhận thức và hành động: Mỗi người cần nhận thức được sức  0.5 mạnh của tri thức, từ  đó thường xuyên trau dồi, bồi đắp tri thức cho bản  thân... 2 Cảm nhận của anh/chị  về  cái tôi trữ  tình  trong đoạn thơ   ở  bài thơ  5.0 Việt Bắc, từ đó liên hệ với đoạn ở bài thơ  Từ ấy để nêu nhận xét về  sự vận động và phát triển của cái tôi trữ  tình Tố  Hữu qua 2 đoạn thơ  trên./. 1. Yêu cầu về kĩ năng a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Có đủ các phần mở bài, thân bài và kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân   bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề b. Xác định dúng vấn đề cần nghị luận c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận   sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm;   biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng.  2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo các nội dung  chính sau: 1. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận 0.5 ­ Tố Hữu là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng Việt Nam với phong cách thơ  trữ  tình ­ chính trị, mang khuynh hướng sử  thi và cảm hứng dân tộc đậm  đà. ­ Những chặng đường thơ  Tố  Hữu gắn liền với các chặng đường cách  mạng của dân tộc. Từ ấy và Việt Bắc là hai bài thơ tiêu biểu. ­ Hai đoạn trích nói riêng và hai bài thơ nói chung  thể hiện sự vận động và   phát triển cái tôi trữ tình của Tố Hữu. 2. Giải thích cái tôi trữ tình  0.5 ­ Là tâm trạng, cảm xúc, cảm nhận riêng của nhà thơ về cuộc sống... 3. Cảm nhận về cái tôi trữ tình trong đoạn thơ ở bài Việt Bắc 1.5 a. Cái tôi hóa thân thành cái ta, hội tụ sức mạnh lớn lao của cả dân tộc... 0.5 b. Cái tôi nhân danh Việt Bắc ­ trung tâm của kháng chiến, đầu não của  cách mạng, trái tim của dân tộc với khí thế  ra trận hào hùng sôi nổi; với   0.5 niềm hãnh diện, tự hào, tin tưởng vào chiến thắng... c. Cái tôi mang tầm vóc sử  thi và cảm hứng lãng mạn với cách sử  dụng  0.5 nhuần nhuyễn các từ láy, các biện pháp tu từ... 4.  Liên hệ với cái tôi trữ tình trong đoạn thơ ở bài Từ ấy 1.0 a. Là cái tôi tự  nguyện gắn bó với quần chúng lao khổ, với cuộc đời rộng  0.25 lớn, với đất nước, nhân dân... b. Là cái tôi khát khao được cống hiến hết mình cho lí tưởng, thể  hiện ý   0.25 thức trách nhiệm của người chiến sĩ... 4
  5. c. Là cái tôi nhận thức sâu sắc về sức mạnh của khối đoàn kết... 0.25 d. Là cái tôi đầy háo hức, trẻ  trung, sôi nổi, say sưa, chân thành: cách sử  dụng phép điệp; từ ngữ giàu ý nghĩa và sắc thái biểu cảm... 0.25 5. Nhận xét về sự vận động của cái tôi nhà thơ Tố Hữu: 1.5 a. Từ  Từ   ấy đến Việt Bắc thể  hiện sự  chuyển biến mạnh mẽ  của cái tôi  0.5 trữ tình song hành với bước chuyển của cách mạng Việt Nam.  b. Từ  cái tôi của một trí thức yêu nước say mê, hạnh phúc khi bắt gặp lí  0.5 tưởng Đảng trong  Từ   ấy  phát triển thành cái  ta  nhân danh cách mạng và  dân tộc lớn lao, cao đẹp trong Việt Bắc; đó là sự chuyển biến từ nhận thức  lí thuyết đến trải nghiệm thực tế  trong hành trình cách mạng của người   chiến sĩ.  0.5 c.  Hai đoạn thơ nói riêng, hai bài thơ nói chung nồng nàn hơi thở của thời   đại và tiêu biểu cho phong cách thơ Tố Hữu. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1