intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT quốc gia lần 5 năm 2015 có đáp án môn: Ngữ văn - Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Hoàng Tử Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

88
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí đề thi thử THPT quốc gia lần 5 năm 2015 có đáp án môn "Ngữ văn - Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ" dưới đây để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT quốc gia lần 5 năm 2015 có đáp án môn: Ngữ văn - Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ

  1.                 SỞ GD&ĐT HÒA BÌNH ĐỀ THI THỬ THPT QUÔC GIA – LẦN 5 TRƯỜNG THPT CHUYÊN MÔN : NGỮ VĂN HOÀNG VĂN THỤ Ngày thi : 10/5/2015 Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian phát đề) PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi.         Lá đỏ                ­ Nguyễn Đình Thi ­ Gặp em trên cao lộng gió Rừng lạ ào ào lá đỏ Em đứng bên đường như quê hương Vai áo bạc quàng súng trường. Đoàn quân vẫn đi vội vã Bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa. Chào em, em gái tiền phương Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn. Em vẫy tay cười đôi mắt trong.                                   (Trường Sơn, 12/1974) 1) Dựa vào những thông tin trong tác phẩm, hãy nêu ngắn gọn hoàn cảnh ra đời của bài thơ.   (0,25đ) 2) Bài thơ được viết theo thể thơ nào?  (0,25đ) 3) Biện pháp tu từ  nào được sử  dụng trong câu thơ  Em đứng bên đường như  quê hương?  (0,25đ) 4) Chỉ ra các hình ảnh miêu tả thiên nhiên. Các hình ảnh đó tạo nên bức tranh rừng Trường   Sơn như thế nào? (0,5đ) 5) Không khí hành quân hào hùng, thần tốc được gợi lên qua hình  ảnh nào? Từ  hình  ảnh   này, anh/chị có thể liên tưởng đến hình ảnh nào trong một bài thơ đã học? (0,5đ) 6) Hình  ảnh “em gái tiền phương” được khắc họa như  thế  nào? Hình  ảnh đó gợi lên cho   anh/chị  suy nghĩ gì về  sự  góp mặt của những người phụ  nữ  trong chiến tranh bảo vệ  tổ  quốc? (0,5đ) 7) Bài thơ  từng được cho là có những dự  cảm, dự  báo về  thắng lợi   tất yếu của dân tộc.  Theo anh/ chị điều đó được thể hiện qua câu thơ hoặc hình ảnh thơ nào? (0,25đ) 8) Nêu những biểu hiện của không khí sử  thi và lãng mạn được thể  hiện trong bài thơ  (0,5đ). PHẦN II : LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 : (3.0 điểm)    “ Wilma Rudolph sinh ra trong một gia đình rất nghèo ở bang Tennessee  ­ Mỹ. Cô là đứa   con thứ 20 trong một gia đình 22 anh chị em (bố cô hai đời vợ), sinh thiếu tháng và rất yếu   ớt. Năm lên bốn, cô bé bị  mắc cùng lúc hai chứng bệnh là viêm phổi và ban đỏ  dẫn đến   1
  2. chân trái bị  tê bại. Cô  phải mang một cái nẹp bằng sắt  ở  chân, cuộc sống của cô bé chỉ   quanh quẩn bên chiếc giường. Năm lên chín, cô gái được phép bỏ chiếc nẹp và chập chững   những bước đi đầu tiên. Trong bốn năm, cô đã luyện được những bước dài và nhịp nhàng,   đây được xem là một điều diệu kì trong y học. Mười ba tuổi, cô bắt đầu tham gia chơi bóng   rổ và sau đó trở thành cầu thủ nhà nghề cấp liên bang. Rồi cô được chọn vào đội điền kinh   nữ, tuy vậy trong các cuộc thi, cô đều về  cuối. Mọi người nói cô nên từ  bỏ  nhưng cô vẫn   tiếp tục theo đuổi  ước mơ, cho đến một ngày cô giành được chiến thắng. Năm 1960, cô  tham gia vào thế vận hội Olympic Rome và giành được 3 Huy chương vàng.”                                                             (Trích Những câu chuyện cuộc sống)         Từ câu chuyện trên, anh /chị hãy viết một bài văn với chủ đề: nghị lực trong cuộc sống. Câu 2 : (4.0 điểm) “Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn Ta muốn riết mây đưa và gió lượn  Ta muốn say cánh bướm với tình yêu Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng Cho no nê thanh sắc của thời tươi.”                                                     ( Vội vàng ­ Xuân Diệu, Ngữ văn 11, tập một, NXB GD,   tr.23) “Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ.”                                                      ( Sóng – Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, tập một, NXB GD,   tr.156)  Trình bày cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ trên. 2
  3. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. …………………………   Hết  ……………………………..       SỞ GD&ĐT HÒA BÌNH HDC THỬ THPT QUÔC GIA – LẦN 5 TRƯỜNG THPT CHUYÊN MÔN NGỮ VĂN HOÀNG VĂN THỤ Ngày thi : 10/5/2015 PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Câu 1.    Hoàn cảnh sáng tác bài thơ: tháng 12/1974. Đó là thời điểm cuộc chiến tranh chống Mĩ   ở  giai đoạn gấp rút. Tất cả  quân và dân đang dồn sức cho tiền tuyến, tiến về Sài Gòn. Bài  thơ được tác giả viết giữa rừng Trường Sơn. (0,25đ) Câu 2.   Bài thơ viết theo thể thơ tự do (0,25đ) Câu 3.   Biện pháp tu từ  được sử  dụng trong câu thơ: so sánh (em (đứng bên đường)­ quê hương)  (0,25đ) Câu 4.   ­ Các hình  ảnh miêu tả  thiên nhiên: đỉnh trường Sơn  lộng gió, rừng lạ  ào ào lá đỏ.   (0,25đ).  Các hình  ảnh vẽ  lên khung cảnh rừng Trường Sơn khoáng đạt, đầy  ấn tượng với   những vẻ đẹp lạ lùng của rừng lá đỏ, những trận mưa lá đổ ào ào trong gió... (0,25đ) Câu 5. Không khí hành quân hào hùng thần tốc được thể hiện qua hình ảnh đoàn quân đi vội   vã; bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa (0,25đ) Thí sinh có thể liên hệ với hình ảnh trong bài thơ khác nhau, ví dụ bài Việt Bắc ( quân   đi điệp điệp trùng trùng. Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan) (0,25đ) Câu 6.   ­ Hình  ảnh “em gái tiền phương”: nhỏ  bé giữa rừng Trường Sơn bạt ngàn, lộng gió  nhưng lại mang đến cảm giác thân thương, gần gũi  vai áo bạc, quàng súng trường ­ như quê   hương; với dáng đứng vững vàng bên đường khi làm nhiệm vụ (0,25đ) ­   Hình   ảnh   ấy   là   một   biểu   tượng   về   cuộc   chiến   tranh   nhân   dân   –“em   gái   tiền   phương”, nữ  chiến sĩ giao liên hay cô gái thanh niên xung phong. Sự  có mặt của cô gái trên  đỉnh Trường Sơn nơi tuyến đầu Tổ  quốc đã nhắc với mai sau về  cuộc chiến đấu toàn dân   tham gia, trong đó có sự đóng góp những người con gái trẻ  trung xinh đẹp mảnh mai nhưng   vô cùng dũng cảm, gan dạ. (0,25đ) Câu 7.   Bài thơ từng được cho là có những dự cảm, dự báo về thắng lợi   tất yếu của dân tộc.  điều đó được thể hiện qua câu thơ chào em, em gái tiền phương. Hẹn gặp nhé, giữa Sài gòn.   (0,25đ) Câu 8.  3
  4.   ­ Không khí sử thi: Khung cảnh cuộc hành quân hào hùng, thần tốc. Trên nền của bức   tranh thiên nhiên hùng vĩ, và những đoàn quân hành quân vội vã kéo dài không dứt là hình ảnh   của em gái tiền phương gan dạ, dũng cảm (0,25đ)   ­ Cảm hứng lãng mạn: vẻ đẹp của thiên nhiên rừng Trường Sơn; vẻ  đẹp của người  con gái trẻ trung, tươi tắn; niềm tin tất thắng vào cuộc kháng chiến (0,25đ) PHẦN II : LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 : (3.0 điểm)  4
  5. ­ Giới thiệu vấn đề nghị luận 0.25 1. Giải thích ý nghĩa của câu chuyện 0.5    Câu chuyện của Wilma Rudolph gợi suy nghĩ về tấm gương  những con người có ý chí nghị lực phi thường, không bao giờ chịu đầu  hàng số phận. Wilma Rudolph đã vượt lên hoàn cảnh bất hạnh của bản  thân không chỉ để trở thành con người bình thường mà còn trở thành con  1.0 người xuất chúng.  2. Vai trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống ­ Thứ  nhất, ý chí nghị  lực tạo cho ta bản lĩnh và lòng dũng cảm.   Người có ý chí và nghị  lực là người luôn đương đầu với mọi khó khăn   thử thách, là người dám nghĩ , dám làm, dám sống.  ­ Thứ  hai, ý chí nghị  lực giúp chúng ta khắc phục những khó khăn   và thử thách, rèn cho ta niềm tin và thúc đẩy chúng ta luôn hướng về phía   trước, vững tin vào tương lai.  ­ Thứ  ba, ý chí nghị lực giúp con người ta luôn tự  tin về  bản thân,   tự  tin với công việc mình làm. Dù thất bại vẫn vui vẻ và khắc phục lại  chứ không hề nản chí.  1.0 3. Bàn luận, mở rộng vấn đề. ­ Trong cuộc sống, có không ít người gặp phải hoàn cảnh bất hạnh  (do bẩm sinh, do tai nạn, bệnh tật…). Nhiều người trong số đó đã vươn  lên không ngừng, tự khẳng định mình “tàn nhưng không phế”. (Có thể liên  hệ thêm đến những con người có cùng cảnh ngộ: Nguyễn Ngọc Kí, Nick  Vujicic...) ­ Câu chuyện của Wilma Rudolph và nhiều người khác gợi suy  nghĩ: + Sự khâm phục, ngưỡng mộ với những con người giàu ý chí, nghị  lực trong cuộc sống. + Không có khó khăn nào mà con người không thể vượt qua, điều  quan trọng là cần phải có ý chí nghị lực, có hoài bão ước mơ, có tình yêu  với cuộc sống. ­ Phê phán một bộ phận không nhỏ (nhất là thanh niên) sống không  0.25 có nghị lực, ý chí, ước mơ hoài bão. 3. Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2 : (4.0 điểm) I/ Mở bài: (0.5 điểm) Giới thiệu khái quát về  hai tác giả  Xuân Diệu, Xuân Quỳnh và hai bài thơ  Vội vàng, Sóng,  hai đoạn thơ được yêu cầu cảm nhận. II/ Thân bài: (3.0 điểm) a. Đoạn thơ trong bài Vội vàng của Xuân Diệu: (1.0 điểm) ­ Đoạn thơ thể hiện “cái tôi” ham sống, muốn tận hưởng cuộc đời mãnh liệt. Như một tuyên  ngôn của lòng mình, nhà thơ tự xác định một thái độ sống gấp, tận hưởng vì cảm nhận cái  hữu hạn của cuộc  đời (Mau  đi thôi ! Mùa chưa ngả  chiều hôm); ý thức chiếm lĩnh, tận  hưởng cuộc sống ở mức độ cao nhất (chếnh choáng, đã đầy, no nê ) những gì tươi đẹp nhất  (mùi thơm, ánh sáng, thời tươi ). (0.5 điểm) 5
  6. ­ Các yếu tố nghệ thuật như điệp từ, điệp cấu trúc câu, động từ mạnh.. góp phần thể hiện  cái hối hả, gấp gáp, cuống quýt của tâm trạng, khiến nhịp  điệu  đoạn thơ  sôi nổi, cuồng  nhiệt. (0.5 điểm) b. Đoạn thơ trong bài Sóng của Xuân Quỳnh: (1.0 điểm) ­ Đoạn thơ thể hiện khát vọng lớn lao, cao cả trong tình yêu: ước mong được tan hòa cái tôi  nhỏ  bé­con sóng cá thể, thành cái ta chung rộng lớn­ “trăm con sóng” giữa biển cả  mênh  mông;  Những câu thơ có tính chất tự nhủ mình gợi cách sống, tình yêu mãnh liệt, hết mình: mong  muốn được tan hòa vào tình yêu lớn lao của cuộc đời. Đó là cách để tình yêu trở thành bất tử.  (0.5 điểm) ­ Thể thơ năm chữ với hình tượng “sóng”vừa ẩn dụ vừa giàu tính thẩm mĩ khiến đoạn thơ  sâu sắc, giàu nữ tính. (3.0 điểm) c. So sánh (1.0 điểm) ­  Điểm tương  đồng: Hai  đoạn thơ  đều bộc lộ  cảm xúc mãnh liệt, những suy ngẫm trước  cuộc đời. Đây là hai đoạn thơ có sự kết hợp giữa cảm xúc­triết lí.  (0.25 điểm) ­ Điểm khác biệt: không chỉ nằm ở phong cách thơ  (Xuân Diệu sôi nổi, mãnh liệt đầy nam  tính, xuân Quỳnh thủ thỉ, tâm tình đầy nữ tính) mà còn trong cách “ứng xử” của mỗi nhà thơ:  trước sự  “chảy trôi” của thời gian, Xuân Diệu chọn cách sống gấp gáp, tận hưởng, Xuân  Quỳnh lại thể  hiện khát vọng muốn  được tan hòa cái riêng vào cái chung  để  tình yêu trở  thành bất tử … (0.75 điểm) III/ Kết bài: (0.5 điểm) Kết luận lại giá trị nội dung và nghệ thuật của hai đoạn thơ trên. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2