Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Chu Văn An
lượt xem 0
download
Cùng tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Chu Văn An tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn thành công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Chu Văn An
- Trường THPT Chu Văn An ĐỀ THI MINH HỌA THPT QUỐC GIA NĂM 2018 Tổ Ngữ văn Môn : Ngữ văn. Thời gian làm bài: 120 phút (không kể phát đề) I.THIÊT LÂP MA TRÂN: ́ ̣ ̣ Câp đô ́ ̣ Vân dung ̣ ̣ Nhân biêt ̣ ́ Thông hiêu ̉ Câp đô ́ ̣ Câp đô ́ ̣ Công ̣ Tên chu đề ̉ thâṕ cao Chu đê 1: ̉ ̀ Phong cách ngôn Tìm chủ đề và trình Đọc hiểu ngữ, kết cấu lập bày suy nghĩ về luận đoạn văn vấn đề Sô câu(4 câu) ́ Số câu : 2 Số câu : 2 Sô câu:4 ́ ̉ Số điểm : 1.0 Sô điêm (3 điêm) ́ ̉ Số điểm : 2.0 Số điểm:3.0 Ti lê:30% ̉ ̣ Tỉ lệ : 30% . ̣ ̣ ̉ Vân dung hiêu biêt kiên ́ ́ Chu đê 2 : ̉ ̀ thưc xa hôi lam ro suy ́ ̃ ̣ ̀ ̃ ̣ ̣ ̃ ̣ Nghi luân xa hôi nghĩ của bản thân về ( tư tưởng đạo lí) nền văn hiến của dân tộc và cách ứng xử của con người. Sô câu(1 câu) ́ Sô câu: 1 ́ Sô câu:1 ́ Sô điêm (2 điêm) ́ ̉ ̉ ́ ̉ Sô điêm: 2.0 Số điểm : Ti lê:20% ̉ ̣ 2.0 Tỉ lệ : 20% Vâṇ dung ̣ nhưng ̃ hiêu ̉ Chu đê 2 : ̉ ̀ biêt́ kiên ́ thưć về tać Lam văn ̀ ̉ phâm, vê đăc tr ̀ ̣ ưng thể ̣ ̣ Nghi luân văn hoc̣ loai, ̣ kêt́ hợp cać thao ( Phân tích nhân tać nghị luân ̣ và vật) phương thưć biêu ̉ đat, ̣ biêt cach phân tich nhân ́ ́ ́ vật Việt trong truyện ngắn “ Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.
- Sô câu(1 câu) ́ Sô câu: 2 ́ Sô câu:1 ́ Sô điêm (5 điêm) ́ ̉ ̉ ́ ̉ Sô điêm: Số điểm : Ti lê:50% ̉ ̣ 7.0 5.0 Tỉ lệ : 50% Tông sô câu ̉ ́ Sô câu:2 ́ Số câu : 2 Sô câu:2 ́ Sô câu:6 ́ Tông sô điêm ̉ ́ ̉ ́ ̉ Sô điêm: 1.0 Số điểm : 2.0 ́ ̉ Sôđiêm:7.0 ́ ̉ Sô điêm:10 Ti lê:% ̉ ̣ ̉ ̣ Ti lê:10% Tỉ lệ : 20% ̉ ̣ Ti lê:70% ̉ ̣ Ti lê:100% II. BIÊN SOAN ĐÊ KIÊM TRA: ̣ ̀ ̉ Trường THPT Chu Văn An ĐỀ THI MINH HỌA THPT QUỐC GIA NĂM 2018 Tổ Ngữ văn Môn : Ngữ văn. Thời gian làm bài: 120 phút (không kể phát đề) 1. ĐỌC – HIỂU : ( 3 điêm)̉ Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “ Công cuộc bảo vệ nền độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ hiện nay đòi hỏi chúng ta phải có một sức mạnh nội lực đủ để đương đầu với bất kì thử thách nào, bất kì thế lực nào, nội lực phải được hiểu bao gồm cả sức mạnh vật chất và sức mạnh tinh thần.Chúng ta chỉ có thể bảo vệ được độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ khi chúng ta phát huy được cao độ sự tổng hợp của cả hai nguồn sức mạnh đó. Sức mạnh tinh thần đó là chủ nghĩa yêu nước được kết tinh từ tình yêu quê hương đất nước; là tình yêu đồng bào với tinh thần “ người trong một nước phải thương nhau cùng”; là lòng tự hào về lịch sử vẻ vang và nền văn hóa dân tộc(…); là tinh thần độc lập dân tộc – mục tiêu tối thượng và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi thế hệ người Việt Nam; là ý thức sâu sắc về chủ quyền quốc gia và kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền đó(..); là niềm tự tôn, tự hào dân tộc ngàn năm văn hiến. Nhưng chỉ nội lực tinh thần thôi thì chưa đủ. Phải phát huy nội lực đó trong xây dựng để phát triển sức mạnh vật chất. Chủ nghĩa yêu nước phải được “kích hoạt” để biến thành nội lực phát triển, xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh…”
- ( Vũ Văn Quân – Cuộc trường chinh giữ nước – từ truyền thống đến hiện đại Báo Quân Đội Nhân Dân, ngày 09/02/2015) Câu 1/ Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì? (0.5đ) Câu 2/ Nêu chủ đề của đoạn văn trên? (1.0đ) Câu 3/ Đoạn văn trên được trình bày theo kết cấu lập luận nào? (0.5đ) Câu 4/ Tại sao tác giả lại cho rằng “ nội lực tinh thần thôi thì chưa đủ” trong công cuộc xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh? (1.0đ) 2. LÀM VĂN: (7đ) Câu 1. ( 2 điểm) Trong bức thư của một du học sinh Nhật bàn về văn hóa Việt có đoạn : Thật đáng tự hào vì Việt Nam có 4000 năm văn hiến. Thật xấu hổ nếu 4000 năm văn hiến chỉ là một chương trong sách lịch sử chứ không được thể hiện trong cách hành xử đời thường. Là một người Việt trẻ tuổi, anh/ chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên. Câu 2. ( 5 điểm) Phân tích nhân vật Việt trong truyện “ Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi để thấy được sự tiếp nối truyền thống vẻ vang trong gia đình của người nông dân Nam Bộ. Từ đó anh/ chị hãy chỉ ra ý nghĩa nhắc nhở của tác phẩm đối với con người Việt Nam xưa và nay về vai trò của truyền thống dân tộc. III. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MINH HỌA THPT QUỐC GIA NĂM 2018 Môn : Ngữ Văn 1. ĐỌC – HIỂU : ( 3 điêm)̉ 1. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận.( 0.5đ) 2. Chủ đề của đoạn văn : Cần phải phát huy sức mạnh vật chất và tinh thần của mọi thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.(1.0đ)
- 3. Đoạn văn trên được trình bày theo kết cấu lập luận diễn dịch.( 0.5đ) 4. Tác giả lại cho rằng “ nội lực tinh thần thôi thì chưa đủ” trong công cuộc xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh vì điều này xuất phát từ đòi hỏi của thời kì hội nhập kinh tế toàn cầu để trở thành quốc gia hùng mạnh. Trước hết, đất nước cần phải phát triển lớn mạnh về kinh tế, muốn vậy chúng ta cần phải phát huy cả sức mạnh về vật chất. Nội lực tinh thần phải được phát huy để trở thành tiền đề thúc đẩy sức mạnh vật chất. Ví dụ như tinh thần yêu nước sẽ khiến chúng ta đoàn kết chung tay góp sức người, sức của, trí tuệ và của cải để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp, vững mạnh. Đó là một trong những điều kiện để chúng ta có thể giữ gìn độc lập, chủ quyền quốc gia. .(1.0đ) II. LÀM VĂN : Câu 1/ (2điểm) a/ Yêu cầu về hình thức : Viết đúng một đoạn văn, khoảng 200 chữ. Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu,… b/ Yêu cầu về nội dung : + Giới thiệu câu nói của một du học sinh Nhật về ‘văn hóa Việt”. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Suy nghĩ về nền văn hiến 4000 năm đáng tự hào của Việt Nam và ý thức phát huy điều đó trong cách hành xử đời thường. (0.25điểm) + Ý cả câu là một lời cảnh tỉnh đối với mỗi ngưới Việt Nam: không ngủ quên trong quá khứ và hãnh diện về truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc mà cần để truyền thống văn hóa tốt đẹp đó thể hiện trong cuộc sống thực tế hằng ngày. ( 0.25 điểm) + Bàn luận vấn đề: ( 1.0 điểm) * Vì sao nói: Thật đáng tự hào vì Việt Nam có 4000 năm văn hiến?: Vì trong thực tế không phải dân tộc nào cũng có kịch sử phát triển lâu đời như vậy. Trong suốt 4000 năm dựng nước và giữ nước, cha ông ta đã tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần, hình thành bản sắc văn hóa của dân tộc với những nét tốt đẹp, biểu hiện phong phú ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống ( học sinh lấy những dẫn chứng trong thực tế: ví dụ truyền thống lá lành đùm lá rách, truyền thống hiếu khách …) * Vì sao nói: Thật xấu hổ nếu 4000 năm văn hiến chỉ là một chương trong sách lịch sử chứ không được thể hiện trong cách hành xử đời thường? Vì 4000 năm văn hiến chỉ là nền tảng, hành trang quí báu, nhưng nó hoàn toàn là thành tựu của quá khứ. Không thể chỉ tự hào về những điều trong sử sách, vì văn hóa của một dân tộc cần biểu hiện thành những điều cụ thể trong cuộc sống hiện tại. Có như vậy truyền thống văn hóa, văn hiến tốt đẹp của dân tộc mới được gìn giữ, lưu truyền và phát huy trong hiện tại và tương lai. Nếu chúng ta chỉ nói mình có truyền thống văn hiến mà thực tế lại không được điều đó thì sẽ thật đáng hổ thẹn và không xứng đáng những gì mà thế hệ đi trước đã làm được và để lại cho chúng ta. Hơn nữa đánh mất bản sắc, làm mai một nền văn hiến lâu đời cũng có nghĩa là
- làm mất đi cơ sở của lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khiến hình ảnh của dân tộc mất đi vị thế trên trường quốc tế. * Thực tế hiện nay đáng cảnh báo vì sự xuống cấp của những giá trị văn hóa trong lối sống. Học sinh lấy những dẫn chứng diễn ra phổ biến trong thực tế hiện nay: truyền thống nhân đạo, tương thân tương ái ngàn xưa đang đứng trước nguy cơ bị đẩy lùi bởi thói vô cảm và chủ nghĩa cá nhân; truyền thống trọng tình nghĩa mai một trước chủ nghĩa thực dụng và toan tính… * Tuy nhiên sẽ là phiến diện nếu không ghi nhận những tấm gương nổ lực để bảo vệ và phát huy truyền thống đó trong đời sống. + Là thế hệ trẻ chúng ta cần ý thức được dân tộc ta có một nền văn hiến lâu đời. Thế hệ trẻ cần phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong lời nói, việc làm hằng ngày, trong cách đối nhân xử thế. Có thái độ tôn trọng, trùng tu và giữ gìn các công trình văn hóa, những nơi thâm nghiêm: miếu mạo, đền đài…( 0.2 5 điểm) Ý kiến khiến ta tự hào về nền văn hiến của dân tộc và nhắc nhở mỗi người Việt Nam có ý thức giữ gìn và phát triển những truyền thống văn hóa tốt đẹp trong hiện tại. (0.25điểm) Câu 2/ ( 5.0 điểm) a/ Yêu cầu về hình thức : ̣ ̣ ̣ ́ nhân vật để từ đó làm rõ yêu cầu đề bài. Biêt lam bai nghi luân văn hoc, phân tich ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̃ ̣ ưu loat; không măc lôi chinh ta, dung t Kêt câu chăt che, diên đat l ́ ́ ̃ ́ ̉ ̀ ừ, ngữ phap. ́ b/ Yêu cầu về nội dung : ̀ ́ ́ ̉ ̀ Bai viêt co thê trinh bay theo nhiêu cach khac nhau song cân nêu bât nh ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ững ý cơ bản sau : Mở bài: (0.5điểm) + Giới thiệu phong cách sáng tác tiêu biểu của tác giả Nguyễn Thi và truyện ngắn Những đứa con trong gia đình. + Giới thiệu được hình tượng nhân vật Việt trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi, thế hệ đã tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang của gia đình. Thân bài: + Truyền thống gia đình Việt: Truyền thống yêu nước, căm thù giặc. Ông nội và cha của Việt đều tham gia cách mạng và bị giặc giết. Gia đình Việt có mối thù sâu sắc với giăc Mỹ. Chú Năm là người hội tụ truyền thống gia đình ( người ghi cuốn sổ) đã nuôi dạy chi em Việt, Chiến và khích lệ tinh thần đánh giặc của hai chị em. (0.25điểm) + Phân tích nhân vật Việt : (2.0điểm) * Vừa là cậu trai lộc ngộc, vô lo vô nghĩ: Hay tranh giành với chị. Nét trẻ con của Việt được biểu hiện trong cuộc nói chuyện với chị vào đêm trước ngày tòng quân đi bộ đội. Ra trận, Việt mang theo súng cao su để bắn chim. Việt không sợ giặc nhưng lại sợ ma…
- * Vừa là một chiến sĩ dũng cảm, kiên cường: Chưa đủ tuổi tòng quân nhưng Việt nhất quyết xung phong tòng quân để trả thù cho ba má. Khi xông trận, Việt chiến đấu rất dũng cảm, dùng pháo tiêu diệt được một xe bọc thép của giặc. Khi bị trọng thương: một mình giữa chiến trường, mắt không nhìn thấy gì, toàn thân rã rời nhưng vẫn trong tư thế quyết chiến tiêu diệt giặc. Tao sẽ chờ mày… Mày có bắn tao thì tao cũng bắn được mày… Mày chỉ giỏi giết gia đình tao, còn đối với tao thì … mày là thằng giặc. Kế tục truyền thống gia đình nhưng Việt tiến xa hơn, lập nhiều chiến công mới hiển hách. * Tình cảm yêu nước của Việt hòa quyện với tình cảm gia đình: Gia đình có truyền thống đã bồi đắp cho Việt, và Việt cùng chị Chiến là người phát huy truyền thống. * Việt là khúc sông sau có vai trò tiếp nối truyền thống, tiêu biểu cho thế hệ những đứa con trong gia đình và tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. * Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật: Nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo với cách tạo tình huống gây ấn tượng, giàu kịch tính; khai thác sâu sắc diễn biến tâm lí nhân vật, ngôn ngữ phỏng theo giọng điệu của nhân vật.(0.5điểm) + Ý nghĩa nhắc nhở của tác phẩm đối với con người Việt Nam xưa và nay về vai trò của truyền thống dân tộc: (0.5điểm) * Tác phẩm Những đứa con trong gia đình có vai trò giáo dục truyền thống đến nhân dân ta và thế hệ thanh niên lúc bấy giờ, điều đó vô cùng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh ra đời. Lúc đó, cuộc kháng chiến chống Mỹ đang bước vào giai đoạn ác liệt nhất. Việt phát huy truyền thống dân tộc, sức manh dân tộc có vai trò vô cùng to lớn. Sức mạnh chiến thắng của dân tộc ta trong cuộc khàng chiến vĩ đại ấy bắt nguồn từ chính truyến thống gia đình. * Ngày nay, tác phẩm có ý nghĩa giúp thế hệ hôm nay hiểu về lịch sử dân tộc, trang sử của gia đình Việt là trang sử hào hùng của đất nước, tiếp thêm cho chúng ta niềm tự hào về đất nước. * Là một học sinh: Cần tự hào về lịch sử và truyền thống dân tộc. Cần phát huy truyền thống này bằng ý thức học tập, rèn luyện, tinh thần xây dựng đất nước. Kết bài: (0.25điểm) Chân dung độc đáo với những phẩm chất anh hùng của Việt đã góp phần thể hiện chủ đề tư tưởng tác phẩm: Chính sự gắn bó sâu nặng giữa tình cảm gia đình với tình yêu nước, giữa truyền thống gia đình với truyền thống dân tộc đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 45 đề thi thử THPT Quốc gia năm 2020 có đáp án
272 p | 2510 | 53
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên
30 p | 239 | 7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An (Lần 2)
42 p | 164 | 6
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Lê Khiết (Lần 1)
24 p | 60 | 5
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Lào Cai
14 p | 89 | 4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Quang Trung (Lần 1)
37 p | 70 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT Bình Minh (Lần 1)
34 p | 81 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hạ Long (Lần 1)
30 p | 75 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
26 p | 77 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hùng Vương (Lần 1)
17 p | 58 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hà Tĩnh
78 p | 54 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Lần 1)
41 p | 87 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bạc Liêu (Lần 1)
33 p | 119 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 1)
30 p | 90 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Lần 2)
38 p | 91 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 2)
39 p | 113 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p | 93 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT 19-5 Kim Bôi (Lần 1)
15 p | 72 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn