Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Chuyên Lê Khiết
lượt xem 0
download
Hãy tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Chuyên Lê Khiết giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Chuyên Lê Khiết
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI ĐỀ ÔN THI THPT QUỐC GIA TRƯỜNG THPT CHUYÊN LỚP 12 – NĂM HỌC : 20172018 LÊ KHIẾT MÔN : NGỮ VĂN Ngày 12/3/2018. Thời gian làm bài:120 phút (Không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm ) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 4: “ Người con trai đầu của cô Hiền vừa tốt nghiệp trung học, tình nguyện đăng kí xin đi đánh Mĩ. Tháng 4 năm 1965, lên Thái Nguyên huấn luyện. Tháng 7 rời Thái Nguyên vào Nam. Họ có dừng lại Hà Nội vài giờ vào lúc tối, nhưng không một ai biết. Tôi hỏi cô: “Cô bằng lòng cho em đi chiến đấu chứ ?”. Cô trả lời : “Tao đau đớn mà bằng lòng, vì tao không muốn nó sống bám vào sự hi sinh của bạn bè. Nó dám đi cũng là biết tự trọng” ”. ( Trích: Một người Hà Nội Nguyễn Khải; Ngữ văn 12, tập 2 NXB GD, năm 2008 ). 1. Nêu nội dung chính những điều cô Hiền trả lời nhân vật tôi. 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. 3. Phương thức biểu đạt đó thường sử dụng kiểu câu nào? 4. Vì sao nhân vật cô Hiền lại nói: “ Tao đau đớn mà bằng lòng” ? II.PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm). Câu 1 ( 2, 0 điểm). Từ câu trả lời của cô Hiền trong đoạn văn trên, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ của mình về lòng tự trọng của con người. Câu 2 ( 5,0 điểm). Kết thúc truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao, sáng tác trước Cách mạng tháng 8/1945, nhà văn kể lại chuyện bà cô và Thị Nở cùng đến xem Chí Phèo chết. Trước lời lẽ đay nghiến của bà cô, Thị Nở nhìn xuống bụng mình và “Đột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa, và vắng người lại qua...”. (Trích:Chí Phèo Nam Cao. Ngữ văn 11, tập một. NXB GD, năm 2008). Kết thúc truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân, sáng tác sau Cách mạng tháng 8/1945, nhà văn viết: “Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới ...”. (Trích: Vợ nhặt Kim Lân . Ngữ văn 12, tập hai . NXB GD, năm 2008). Anh/ chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về hai cách kết thúc truyện ngắn nói trên. HẾT *Thí sinh không sử dụng tài liệu và giám thị không giải thích gì thêm .
- *Họ và tên thí sinh:..................................................; Số báo danh: ................................. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ÔN THI THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 20172018 MÔN NGỮ VĂN LỚP 12. (Tháng 3/ 2018) (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I.Đọc h i ểu (3,0 đi ểm) 1.Nội dung chính: Cách giáo dục con cái của cô Hiền là trong cuộc sống cần phải có lòng tự trọng. (1,0 điểm) 2.Phương thức biểu đạt chính là: Tự sự. (0,5 điểm) 3.Phương thức biểu đạt đó sử dụng kiểu câu chủ yếu là : Câu kể // câu tự sự. (0,5 điểm) 4. Câu nói của cô Hiền có hai ý tương phản nhưng lại thống nhất trong suy nghĩ của người mẹ, một người công dân trong bối cảnh đất nước có chiến tranh: Tao đau đớn, bởi vì không có người mẹ nào lại không xót xa , đau đớn khi người con do mình dứt ruột đẻ ra lại phải xông pha nơi chiến trường, nơi sự sống, cái chết chỉ trong gang tấc. Nhưng (tao) lại bằng lòng, vì không có người mẹ nào lại muốn con mình trở nên hèn nhát, muốn sống ích kỉ,(mình sống để bạn bè chết) vì đó là lòng tự trọng. (1,0 điểm) II. L àm văn ( 7,0 di ểm) Câu 1 ( 2,0 điểm) . *Yêu cầu về hình thức: Viết đúng một đoạn văn khoảng 200 chữ (Trường hợp học sinh viết hơn một đoạn văn hoặc dưới một đoạn văn thì cho không quá ½ số điểm của câu. Còn tùy vào nội dung!) Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu Hiểu đúng yêu cầu của đề, có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội *Yêu cầu về nội dung: Bài làm của học sinh cần có những nội dung cơ bản sau: 1.Giới thiệu được vấn đề nghị luận: lòng tự trọng của con người (0,25đ) 2 Giải thích: Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm cách của mình (0,25đ) 3 Bình luận:(1,5đ) Khẳng định phẩm chất của lòng tự trọng: ++ Con người có lòng tự trọng là con người luôn luôn có ý thức và biết trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, biết những việc nào mình cần làm, nên làm, việc nào nên tránh. Biết xử lí đúng đắn , hài hòa các mối quan hệ , lợi ích riêng chung... ++ Người có lòng tự trọng là người biết ứng xử có văn hóa, biết giữ gìn đạo đức, tư cách. Ý nghĩa ,tác dụng của lòng tự trọng:
- ++Lòng tự trọng của con người là biểu hiện của lối sống đẹp, của ý thức văn hóa, giúp con người tự tin trong cuộc sống, tạo nên bản lĩnh văn hóa, nâng cao nhân cách con người. ++Nếu con người không có hoặc mất đi lòng tự trọng thì họ sẽ trở nên ích kỉ, nhỏ nhen, tầm thường trong cuộc sống..., cuộc sống của họ sẽ trở nên đơn điệu, nghèo nàn, không có ý nghĩa với mọi người, với xã hội. Bài học cho bản thân và mọi người: Mỗi người cần có ý thức và hành động thể hiện lòng tự trọng của bản thân để cuộc sống , xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Câu 2 ( 5,0 điểm). *YÊU CẦU CHUNG. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận văn học: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. Thấy được điểm chung và nét riêng trong cách kết thúc tác phẩm của mỗi nhà văn ở hai giai đoạn sáng tác Từ đó, chỉ ra tài năng và tư tưởng của mỗi nhà văn gắn với mỗi giai đoạn lịch sử văn học * YÊU CẦU CỤ THỂ 1. Giới thiệu hai tác giả, hai tác phẩm; Nêu vấn đề nghị luận. (0,5đ) 2.Cách kết thúc các tác phẩm: 2.1 Về cách kết thúc truyện ngắn Chí Phèo (1,5đ) Hoàn cảnh xảy ra kết thúc: Dân làng Vũ Đại, bà cô, Thị Nở đến xem, bàn tán về cái chết của Bá Kiến và Chí Phèo Nội dung kết thúc truyện :Thị Nở nghĩ, Chí Phèo chết, đứa con của Thị ra đời nơi lò gạch bỏ hoang… tiếp tục số phận như cha nó . Ý nghĩa của cách kết thúc ++/ Là cách kết thúc của truyện ngắn hiện đại “ kết thúc mà không kết thúc” để lại cho người đọc truyện nhiều dự cảm khác nhau. ++/ Nam Cao kết thúc lặp lại hình ảnh cái lò gạch cũ và đứa con Chí Phèo ra đời tại đó đem lại một dự cảm về cuộc đời số phận của những người nông dân khốn khổ không lối thoát, một khi xã hội đó không thay đổi. ++/Khát khao đầy tính nhân đạo của nhà văn là xóa bỏ xã hội cũ để mở ra một xã hội mới sáng sủa hơn tốt đẹp hơn, đem lại hạnh phúc cho con người. ++/ Chỉ ra cách kết thúc này là hạn chế của văn học hiện thực phê phán mà Nam Cao không thể vượt qua “nóc nhà” thời đại của mình. Nó đem lại một dư âm buồn về số phận con người không thay đổi mà cứ lặp lại như một vòng tròn khép kín. 2.2 Về cách kết thúc truyện ngắn V ợ nhặt. (1,5đ) Hoàn cảnh xảy ra kết thúc: Sau “hôn nhân”, những người trong gia đình cụ Tứ kể chuyện cho nhau nghe “ Trên mạn Thái Nguyên, Bắc Giang, người ta không chịu đóng thuế… còn phá cả kho thóc của Nhật chia cho người đói”, Tràng thấy ân hận,tiếc rẻ vẩn vơ...
- Nội dung kết thúc truyện: Hình ảnh “đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới” ám ảnh Tràng. Ý nghĩa của cách kết thúc ++/ Là cách kết thúc của truyện ngắn thuộc VHCM sau 1945 đem lại cho người đọc truyện một dự cảm về sự thay đổi, giải phóng số kiếp con người. ++/ Kim Lân kết thúc truyện bằng hai hình ảnh “ đám người đói” và “lá cờ đỏ ” đem lại một không khí lạc quan cho các nhân vật và người đọc. Những con người nghèo khổ đói rách đã vùng lên đổi đời, Cách mạng sẽ về giúp họ giải thoát số phận của kiếp sống nô lệ lầm than. ++/ Thể hiện lòng nhân ái, sự cảm thông , chia sẻ của nhà văn với nỗi khổ cực của những con người đói. Nó mở ra một chân trời mới đem lại niềm tin yêu về chế độ mới, sáng sủa hơn, tốt đẹp hơn, đem lại hạnh phúc cho con người. ++/ Chỉ ra cách kết thúc này là một ưu điểm vượt trội của VH Cách mạng sau 1945 mà Kim Lân đã cho thấy khác hẳn với Nam Cao. 3. So sánh: 3.1 Điểm giống nhau. (0 ,75 đ) Hai cách kết thúc truyện đều đem lại những dư âm trong cảm nhận và suy nghĩ của người đọc về số phận của con người. Cả hai cách kết thúc truyện đều rất ấn tượng nhờ vào tài năng chọn chi tiết, hình ảnh nhỏ mà có ý nghĩa lớn của mỗi nhà văn. 3.2 Điểm khác nhau. (0 ,75 đ) Nam Cao kết thúc truyện theo đặc điểm của VH HTPP tạo nên cách kết cấu vòng tròn. Trong đó số phận con người chưa tìm được một sự giải thoát đáng kể( Chí Phèo cha chết có Chí Phèo con nối tiếp qua suy nghĩ của Thị Nở; cũng như Bá kiến chết có Lí Cường lên thay). Kim Lân kết thúc truyện theo đúng đặc điểm của VH Cách mạng, đem lại sự thay đổi số phận con người. Ông hướng người đọc vào một niềm tin yêu ở Cách Mạng qua hình ảnh “lá cờ đỏ bay phấp phới”, biểu tượng cho cuộc sống mới đang về với người nghèo. Suy nghĩ , liên hệ của bản thân về xã hội mới mà Cách mạng đã đem lại cho mình: Cách mạng đã đem lại sự đổi đời cho nhân dân nói chung, cho người nông dân nói riêng, trong đó có bản thân mỗi con người, mỗi gia đình...( Thay cho phần kết bài). *Lưu ý! Câu NLVH có thể là khá mới lạ với một số em học sinh, do vậy nhóm chấm cần thảo luận, thống nhất cách chấm và cho điểm phù hợp với thực tế bài làm của học sinh!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 45 đề thi thử THPT Quốc gia năm 2020 có đáp án
272 p | 2510 | 53
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên
30 p | 239 | 7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An (Lần 2)
42 p | 164 | 6
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Lê Khiết (Lần 1)
24 p | 60 | 5
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Lào Cai
14 p | 89 | 4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Quang Trung (Lần 1)
37 p | 70 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT Bình Minh (Lần 1)
34 p | 81 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hạ Long (Lần 1)
30 p | 75 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
26 p | 77 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hùng Vương (Lần 1)
17 p | 58 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hà Tĩnh
78 p | 54 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Lần 1)
41 p | 87 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bạc Liêu (Lần 1)
33 p | 119 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 1)
30 p | 90 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Lần 2)
38 p | 91 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 2)
39 p | 113 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p | 93 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT 19-5 Kim Bôi (Lần 1)
15 p | 72 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn