intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Tây Trà

Chia sẻ: Thị Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

24
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Tây Trà sẽ giúp các bạn biết được cách thức làm bài thi trắc nghiệm cũng như củng cố kiến thức của mình, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Tây Trà

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI                 KÌ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2018 TRƯỜNG THPT TÂY TRÀ                         Bài thi; NGỮ VĂN                                                          Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời phát  đề Phần một: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: (3 điểm) Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa… Chiều nay con chạy về thăm Bác Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa! Con lại lần theo lối sỏi quen Đến bên thang gác, đứng nhìn lên Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa? Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!                    (Trích Bác ơi! – Tố Hữu) 1. Xác định thể loại của bài thơ? (0,5 điểm)   ương thức biểu đạt    của đoạn thơ? (0,5 điểm) 2. Nêu ph 3. Nội dung chính của đoạn thơ là gì? (1 điểm) 4. Hai câu thơ:  “Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa? Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!” Có nhịp: 2/2/3. Nêu hiệu quả nghệ thuật cách sử dụng nhịp thơ ở hai câu thơ trên? Phần hai: LÀM VĂN Câu 1: M. Farađây có nói: “Mọi thứ rồi sẽ qua đi, chỉ còn tình người ở lại”.  Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 150 từ)  trình bày suy nghĩ của anh/chị về  câu nói trên. (2 điểm). Câu 2: Cảm nhận của anh/chị về Hình tượng con sông Đà trong tác phẩm Người  lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. (5 điểm) …………………….Hết……………………. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không được giải thích gì thêm
  2. Họ và tên thí sinh:……………………….    Số báo danh:…………………. Chữ kí giám thị 1:………………………..   Chữ kí giám thị 2:……………..  SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  QN          KÌ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2018 TRƯỜNG THPT TÂY TRÀ                      Bài thi; Ngữ văn lớp 12                                                         Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời phát  đề ĐÁP ÁN Câu Đáp án Điểm Phần một: ĐỌC HIỂU Câu 1 Tự do bảy chữ 0,5 Câu 2 Phương thức biểu đạt của đoạn thơ là tự sự, miêu tả và biểu  0,5 cảm. ( Nếu nêu đúng 1 trong ba phương thức trên cho 0,25đ) Câu 3 Nội dung chính của đoạn thơ: Nhà thơ thể hiện tâm trạng xót xa,  1 đau đớn, thẫn thờ, bàng hoàng, tê dại trong lòng khi nghe tin Bác  Hồ qua đời. Câu 4 Hiệu quả nghệ thuật: nhịp thơ chậm, buồn, sâu lắng diễn tả tâm  1 trạng đau đớn đến bất ngờ của nhà thơ. Phần hai: LÀM VĂN Câu 1 I/ Mở bài:  2 Nêu được vấn đề cần nghị luận  II/ Thân bài:  1/ Giải thích:  ­ Khi chúng ta nhìn lại cuộc sống của mình, rất dễ dàng để nhận  ra mọi việc đều đến rồi đi.  ­ Tình người là những tình cảm đẹp đẽ của con người, gắn kết  những trái tim. Nó có thể là tình cảm lứa đôi, tình cảm gia đình, bè  bạn, và cao hơn cả là tình người nói chung. Đó có thể là những  tình cảm bình dị nhất, gần gũi nhất từ sự quan tâm, chăm sóc nhau  trong cuộc sống đến những tình cảm lớn lao hơn mang tính giai  cấp, cộng đồng.  2/ Bàn luận ( phân tích, chứng minh, bình luận, bác bỏ...)  ­ Câu nói trên có tác dụng như một sự nhắc nhở rằng mọi thứ  đều có không gian, thời gian nhất định của nó, một quy luật cơ  bản là không có điều gì tồn tại mãi mãi. ­ Cuộc sống chỉ tồn tại  lâu bền nhất khi được nuôi dưỡng bởi suối nguồn của tinh người.  ­ Thực tế, có những con người chạy theo quyền chức, danh lợi... 
  3. sốngthiếu chân thành, đề cao cái tôi cá nhân, lợi dụng hoặc xu  nịnh kẻ khác mà đánh mất nhân tâm, đánh mất tình người...­­>  một lối sống ti tiện và thiếu tình người.  III/Kết bài:  Bàn học nhận thức và hành động:  ­ Ý nghĩa của câu nói: Hãy sống yêu thương nhau. Đó là đạo đức  của con người. Sống với tấm lòng rộng lượng, vị tha, sẵn sàng tha  thứ, bỏ qua mọi lỗi lầm, sai phạm của người khác.  ­ Liên hệ và bài học cho bản thân về động cơ sống và cách sống  sao cho tình người còn mãi. Câu 2 Mở bài: 0,5 ­ Nguyễn Tuân là nhà văn lớn trong nền văn học Việt Nam hiện  đại với bút pháp tài hoa, uyên bác ­ Tác phẩm Người lái đò sông Đà hiện lên hình tượng Con sông  Đà với hai đặc trưng: Hung bạo đến dữ dội và thơ mộng trữ  tình Thân bài: a. Hình tượng sông Đà hung bạo 4 – Hình tượng sông Đà hung bạo: được khám phá chủ yếu ở khúc  thượng nguồn nhiều ghềnh lắm thác ­ Sông Đà dữ dội trước hết ở những vách đá dựng thẳng đứng. – Sông Đà dữ dội còn bởi cảnh ghềnh đá dài hàng cây số nước xô  đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt  năm. – Sông Đà hung bạo bởi những hút nước giống như những cái  giếng bê tông. – Sự dữ dội của sông Đà còn được biểu hiện qua tiếng thác nước  réo gầm. – Sông Đà chỉ thực sự bộc lộ đầy đủ tính cách hung bạo trong  cuộc giao chiến với con người tại thạch trận. Sông Đà được miêu tả với diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số  một của con người. b. Hình tượng sông Đà trữ tình: – Vẻ đẹp này của sông Đà được tập trung miêu tả ở khúc hạ lưu,  dòng sông chảy êm ả nơi thoáng rộng, bằng phẳng – Nguyễn Tuân quan sát sông Đà từ điểm nhìn rất động để giúp  người đọc nhận ra vẻ đẹp trữ tình của con sông: + Từ xa, trên cao, sông Đà như một giai nhân tuyệt sắc, duyên 
  4. dáng, yêu kiều với dòng chảy tuôn dài, tuôn dài như một mái tóc  trữ tình… + Theo dòng chảy của mùa, tác giả phát hiện màu nước sông Đà  thay đổi theo mùa: mùa xuân dòng xanh ngọc bích… mùa thu nước  sông Đà lừ lừ chín đỏ như da một người bầm đi vì rượu bữa. + Ngắm con sông bằng cảm giác của một người đi rừng lâu ngày  mong tìm chỗ thoáng, nhà văn phát hiện ra sông Đà như một cố  nhân xa lâu thì nhớ, gặp lại thấy đằm đằm ấm ấm, vui như thấy  nắng giòn tan sau kì mưa dầm. + Ngồi thuyền đi trên mặt sông, tác giả lại đem đến cho người  đọc cảm nhận sống Đà giống như một người tình nhân chưa quen  biết. Sông Đà thật quyến rũ nên thơ, gợi cảm với cảnh bờ bãi  lặng lẽ… hoang dại như một bờ tiền sử, hồn nhiên như một nỗi  niềm cổ tích tuổi xưa, nương ngô đang nhú mấy lá ngô non, cỏ  gianh đồi núi đang ra những nón búp, con hươu thơ ngộ ngẩng  đầu nhung khỏi áng cỏ dương, cá dầm xanh quẫy vọt lên mặt  sống… Một bức tranh sông nước cổ kính, hoang sơ, huyền ảo,  bình yên, trù phú. c.  Đánh giá ý nghĩa, vai trò của hình tượng – Hình tượng sông Đà biểu trưng cho chất vàng mười của thiên  nhiên Tây Bắc. – Hình tượng sông Đà là phông nền để nhà văn khắc hoạ nổi bật  vẻ đẹp trí dũng tuyệt vời, chất tài hoa nghệ sĩ của hình tượng ông  lái đò. – Từ hình tượng sông Đà, người đọc cảm nhận được lòng yêu  nước, tinh thần dân tộc mang sắc thái riêng của Nguyễn Tuân. d. Nghệ thuật xây dựng hình tượng Hình tượng sông Đà được xây dựng dựa trên: – Các thủ pháp đối lập, nhân hoá, so sánh – Những liên tưởng, tưởng tượng táo bạo, bất ngờ ­ Hệ thống ngôn từ giàu có, phong phú, thể hiện vốn sống, vốn  kiến thức uyên bác của tác giả thuộc nhiều ngành: lịch sử, thơ ca,  hội hoạ, quân sự, thể thao Kết bài: 0.5 – Đánh giá khái quát vấn đề – Có thể nêu suy nghĩ riêng của bản thân BIỂU ĐIỂM:
  5. ­ Điểm 9­10: Đầy đủ những nội dung trên, đảm bảo các yêu cầu chung về kiểu bài  làm, không mắc lỗi chính tả, văn viết có cảm xúc, có ý sáng tạo, dẫn chứng phong   phú. ­ Điểm 7­8: Đầy đủ  các nội dung trên, nhưng thiếu một vài yêu cầu chung không   quá quan trọng đối với bài làm, mắc một vài lỗi chính tả và diễn đạt. ­ Điểm 5­6: Hiểu được ý kiến nhưng chưa đầy đủ  các nội dung trên, còn mắc vài   lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ, đặt câu. ­ Điểm 3­4: Hiểu câu nói còn mơ hồ, chưa đạt được nửa số ý trên., còn mắc các lỗi  về trình bày, chính tả, hành văn yếu. ­ Điểm 1­2: Bài viết không đảm bảo các yêu cầu trên, viết sơ sài, không nắm được  thể loại. Lưu ý: Khuyến khích những bài viết có ý sáng tạo, hành văn tốt, có chất văn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0