intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Sinh học lần 2 năm 2017 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 014

Chia sẻ: Trần Hạo Tôn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Sinh học lần 2 năm 2017 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 014 nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới cùng củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải đề. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn luyện kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Chúc các bạn đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Sinh học lần 2 năm 2017 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 014

  1. SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN II NĂM 2017 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN Bài thi KHOA HỌC TỰ NHIÊN  Môn thi thành phần: SINH HỌC Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề                  Họ, tên thí sinh …………………………...…………. Lớp……………. MàĐỀ 014                  Phòng…………………………………..……………. SBD…………… Câu 81: Cho phép lai PTC. hoa đỏ x hoa trắng, F1 100% hoa đỏ. Cho F1 tự thụ phấn, F2 thu được 2 loại kiểu hình  với tỉ lệ 9/16 hoa đỏ. 7/16 hoa trắng. Nếu cho F1 lai phân tích thì tỉ lệ kiểu hình ở Fa được dự đoán là A. 1 đỏ. 3 trắng. B. 1 đỏ. 1 trắng. C. 3 đỏ. 5 trắng. D. 3 đỏ. 1 trắng. Câu 82: Hai loài sinh học (loài giao phối) thân thuộc thì A. giao phối tự do với nhau trong điều kiện tự nhiên. B. hoàn toàn khác nhau về hình thái. C. cách li sinh sản với nhau trong điều kiện tự nhiên. D. hoàn toàn biệt lập về khu phân bố. Câu 83: Ở một loài động vật ngẫu phối, con đực có cặp nhiễm sắc thể giới tính là XY, con cái có cặp nhiễm sắc   thể giới tính là XX. Xét 3 gen, trong đó: gen thứ nhất có 2 alen nằm trên nhiễm sắc thể thường; gen thứ hai có 3  alen nằm trên nhiễm sắc thể  giới tính X không có alen tương  ứng trên Y; gen thứ  ba có 4 alen nằm trên đoạn  tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X,Y. Tính theo lý thuyết, loài động vật này có tối đa bao nhiêu kiểu gen  về ba gen nói trên? A. 54. B. 378. C. 180 D. 126. Câu 84: Nghiên cứu hình ảnh sau đây và cho biết có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng? Biết rằng alen 1 qui  định màu nâu nhạt và alen 2 qui định màu nâu đậm. (1)   Quần   thể   đang   chịu   sự   tác   động   của   hiện   tượng   phiêu bạt di truyền. (2) Sau hiện tượng này, tần số alen nâu nhạt giảm đi ở  quần thể 1 và tăng lên ở quần thể 2. (3) Hiện tượng này làm xuất hiện alen mới  ở quần thể  2. (4) Hiện tượng này làm giảm sự  phân hóa vốn gen của  hai quần thể. (5) Hiện tượng này giúp rút ngắn thời gian của quá trình  hình thành loài mới. Số phát biểu đúng là: A. 1. B. 3. C. 2. D. 4. Câu 85: Nhân tố nào dưới đây không làm thay đổi tần số alen trong quần thể? A. Đột biến.            B. Giao phối ngẫu nhiên.       C. Các yếu tố ngẫu nhiên.    D. Chọn lọc tự nhiên. Câu 86: Những hoạt động nào sau đây của con người là giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hệ sinh thái?  (1) Bón phân, tưới nước, diệt cỏ dại đối với các hệ sinh thái nông nghiệp.  (2) Khai thác triệt để các nguồn tài nguyên không tái sinh.  (3) Loại bỏcác loài tảo độc, cá dữ trong các hệsinh thái ao hồ nuôi tôm, cá.  (4) Xây dựng các hệ sinh thái nhân tạo một cách hợp lí.  (5) Bảo vệ các loài thiên địch.  (6) Tăng cường sửdụng các chất hoá học để tiêu diệt các loài sâu hại.  Phương án đúng là: A. (1), (2), (3), (4). B. (2), (3), (4), (6). C. (2), (4), (5), (6). D. (1), (3), (4), (5). Câu 87: Ở một loài,  khi cơ thể đực giảm phân bình thường và có 1 cặp NST có trao đổi chéo tại một điểm có thể tạo ra   tối đa 64 loại giao tử khác nhau về nguồn gốc và cấu trúc NST. Khi quan sát quá trình phân  bào của một tế bào có bộ  NST lưỡng bội bình thường (tế bào A) của loài này dưới kính hiển vi, người ta bắt gặp hiện tượng được mô tả ở hình   bên dưới. Biết rằng tế bào A chỉ thực hiện một lần nhân đôi NST duy nhất. Có bao nhiêu kết luận sau đây là đúng? (1) Tế bào A đang thực hiện quá trình nguyên phân. (2)  Tế bào A có thể sinh ra các tế bào con thiếu hoặc thừa NST. (3) Đột biến được biểu hiện ra kiểu hình dưới dạng thể khảm. (4) Đột biến này chỉ được di truyền qua sinh sản vô tính. (5) Tế bào A có thể là tế bào của 1 loài thực vật nhưng không có màng xenlulôzơ.  A. 3. B. 1. C. 2. D. 4.                                               Mã đề 014­ Trang 1/5  
  2. Câu 88: Nhân tố làm biến đổi thành phần kiểu gen và tần số tươn g đối các alen của quần thể theo một hướng xác  định là A. chọn lọc tự nhiên. B. cách li. C. đột biến. D. giao phối. Câu 89:  Ở  một loài động vật, xét một lôcut nằm trên NST thường có hai alen, alen A quy định thực quản bình   thường trội hoàn toàn so với alen a  thực quản hẹp. Những con thực quản hẹp sau khi sinh ra bị chết yểu. Một quần   thể ở thế hệ xuất phát (P) có thành phần kiểu gen ở giới đực và giới cái như nhau, qua ngẫu phối thu được F 1 gồm 2800  con, trong đó có 28 con thực quản hẹp. Biết rằng không xảy ra đột biến, theo lí thuyết, cấu trúc di truyền của quần  thể ở thế hệ (P) là: A. 0,7 AA : 0,3 Aa B. 0,6 AA : 0,4 Aa C. 0,9 AA : 0,1 Aa D. 0,8 AA : 0,2 Aa Câu 90: Một cơ thể chứa 3 cặp gen dị hợp, khi giảm phân thấy xuất hiện 8 loại giao tử với số liệu : ABD = ABd   = abD = abd = 10; AbD = Abd = aBD = aBd = 190. Kiểu gen của cơ thể đó là BD AB Ab Bd A. Aa  . B.  Dd. C.  Dd. D. Aa  . bd ab aB bD Câu 91: Trong 64 bộ ba mã di truyền, có 3 bộ ba không mã hoá cho aa nào (bộ ba kết thúc) Các bộ ba đó là. A. UAG, UAA, UGA  B. UUG, UGA, UAG C. UUG, UAA, UGA D. UGU, UAA, UAG Câu 92: Theo Menđen, phép lai giữa 1 cá thể mang tính trạng trội với 1 cá thể lặn tương ứng được gọi là phép lai: A. lai thuận­nghịch B. lai khác dòng. C. lai phân tích. D. lai cải tiến. Câu 93: khi nói về cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn, phát biểu nào sau đây sai ? A. Quần thể tự thụ phấn thường bao gồm các dòng thuần chủng khác nhau B. Quần thể tự thụ phấn thường có độ đa dạng di truyền cao hơn quần thể giao phấn. C. Nếu không có tác động của các nhân tố tiến hóa khác thì tần số các alen trong quần thể tự thụ phấn không  thay đổi qua các thế hệ. D. Qua các thế hệ tự thụ phấn, các alen lặn trong quần thể có xu hướng được biểu hiện ra kiểu hình Câu 94: Trong chọn giống, để tạo ra dòng thuần người ta tiến hành phương pháp A. tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết. B. lai xa. C. lai khác dòng. D. lai khác thứ. Câu 95: Cho lai giữa 2 cơ thể dị hợp về 2 cặp  gen (Aa, Bb)  phân ly  độc lập thu được F1. Biết rằng không có  đột biến xảy ra, các cá thể sinh ra đều có khả năng sống sót và sinh sản bình thường. Số loại kiểu hình  ở F 1 là  bao nhiêu  trường  hợp  trong các  kết quả dưới đây? a) 1 loại  kiểu  hình   b) 3 loại kiểu  hình   c) 4 loại  kiểu  hình d) 5 loại kiểu hình    e) 6 loại kiểu  hình   f)  2  loại  kiểu  hình  g)  8 loại kiểu  hình  h)  7 loại  kiểu  hình   i)  9 loại kiểu hình A. 6 B. 7 C. 4 D. 5 Câu 96: Khi nói về quần xã sinh vật, phát biểu nào sau đây không đúng? A. Mức độ đa dạng của quần xã được thể hiện qua số lượng các loài và số lượng cá thể của mỗi loài B. Quần xã càng đa dạng về thành phần loài thì lưới thức ăn càng đơn giản C. Sinh vật trong quần xã luôn tác động lẫn nhau đồng thời tác động qua lại với môi trường D. Phân bố cá thể trong không gian của quần xã tùy thuộc vào nhu cầu sống của từng loài Câu 97: Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng? (1) Hai tế bào có kiểu gen AaBbDd tạo ra tối thiểu 1 loại giao tử và tối đa là 4 loại giao tử. (2) Hai tế bào sinh tinh có kiểu gen AbD//aBd giảm phân cho tối đa 6 loại giao tử. (3) Ba tế bào sinh tinh có kiểu gen AaBbDE//de giảm phân cho tối đa 8 loại giao tử. (4) Nếu chỉ có một nửa số tế bào xảy ra hoán vị thì số lượng tế bào sinh tinh tối thiểu của cơ thể AaBbDe//dE cần có để tạo được tối đa số loại giao tử là 16. A. 1. B. 3. C. 4. D. 2. Câu 98: Cho các phát biểu sau về cấu trúc của lưới thức ăn trong hệ sinh thái: (1) Mỗi hệ sinh thái có một hoặc nhiều lưới thức ăn. (2) Cấu trúc của lưới thức ăn luôn được duy trì ổn định, không phụ thuộc vào điều kiện sống. (3) Khi bị mất một mắt xích nào đó, cấu trúc của lưới thức ăn vẫn không thay đổi. (4) Lưới thức ăn càng đa dạng thì có tính ổn định của hệ sinh thái càng cao. (5) Mỗi bậc dinh dưỡng trong lưới thức ăn chỉ bao gồm một loài. (6) Tổng năng lượng của các bậc dinh dưỡng phía sau luôn nhỏ hơn năng lượng của bậc dinh dưỡng phía trước. (7) Trong quá trình diễn thế sinh thái, lưới thức ăn của quần xã được hình thành sau luôn phức tạp hơn quần  xã được hình thành trước. Có bao nhiêu phát biểu đúng? A. 5. B. 3. C. 2 D. 4.                                               Mã đề 014­ Trang 2/5  
  3. Câu 99: Một cơ  thể  có kiểu gen AB//ab giảm phân hình thành giao tử, trong quá trình đó một số tế  bào không   phân li trong giảm phân II. Số loại giao tử tối đa mà cơ thể đó có thể tạo ra là A. 7 B. 11 C. 9 D. 10 Câu 100: Tại sao khi chất ức chế operon Lac liên kết vào vùng vận hành (vùng O) của operon thì sự phiên mã các   gen Z, Y, A bị ngăn cản? A. Vì chất ức chế khi liên kết vào vùng O sẽ ngăn cản ARN polymerase tương tác với ADN tại vị trí khởi đầu phiên  mã. B. Vì chất ức chế khi liên kết vào vùng O sẽ thúc đẩy enzyme phân hủy ADN tại thời điểm khởi đầu phiên  mã. C. Vì chất ức chế khi liên kết vào vùng O sẽ làm thay đổi cấu hình không gian của ARN polymerase. D. Vì chất ức chế khi liên kết vào vùng O mặc dù không làm ảnh hưởng đến quá trình tương tác và gắn của  ARN  polymerase vào promoter nhưng lại ngăn cản quá trình ARN polymerase tiếp xúc với các gen Z, Y, A. Câu 101: Một kỹ thuật đươc mô tả ở hình dưới đây: Bằng kỹ thuật này, có thể A. tạo ra một số lượng lớn các con bò đực và cái trong thời gian ngắn. B. tạo ra một số lượng lớn các con bò mang các biến dị di truyền khác nhau  để cung  cấp cho quá trình  chọn  giống. C. tạo ra một sốlượng lớn các con bò có mức phản ứng giống nhau trong một thời gian ngắn. D. tạo ra một số lượng lớn các con bò có kiểu gen hoàn toàn giống nhau và giống con mẹ cho phôi. Câu 102: Đột biến gen là A. sự biến đổi một cặp Nu  trong gen.       B. những biến đổi xảy ra trên suốt chiều dài của phân tử ADN. C. những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới sự biến đổi một  hoặc một số cặp nucleotit, xảy ra   tại một điểm nào đó của phân tử ADN. D. sự biến đổi một số cặp Nu  trong gen. Câu 103: Khi nói về đột biến gen, phát biểu nào sau đây không đúng? A. Đột biến gen có thể có lợi, có hại hoặc trung tính đối với thể đột biến. B. Đột biến gen là nguồn nguyên liệu sơ cấp chủ yếu của quá trình tiến hóa. C. Phần lớn đột biến gen xảy ra trong quá trình nhân đôi ADN. D. Phần lớn đột biến điểm là dạng đột biến mất một cặp nuclêôtit. Câu 104: Một cơ thể có kiểu gen  AB/ab DE/de Có 200 tế bào sinh tinh giảm phân bình thường hình thành giao tử, trong   đó: ­ 20% tế bào sinh tinh có xảy ra hiện tượng bắt chéo tại 1 điểm ở cặp NST AB, còn cặp DE thì không bắt chéo. ­ 30% tế bào sinh tinh có xảy ra hiện tượng bắt chéo tại 1 điểm ở cặp NST DE, còn cặp AB thì không bắt chéo.  ­ Các tế bào còn lại đều có hiện tượng bắt chéo tại 1 điểm ở cả 2 cặp nhiễm sắc thể DE và AB.  Số giao tử AB DE: A. 50 B. 100 C. 200 D. 75 Câu 105: Phép lai nào sau đây thu được ở thế hệ sau nhiều loại kiểu gen nhất? Biết rằng các gen nằm trên 1 cặp  nhiễm sắc có xảy ra hoán vị gen. AB AB A. AaBbXDXD x AaBbXDY.   B.  Dd x Dd.   C. Aa XBDXbd x Aa XBDY. D. AaBbDd x AaBbDd. ab ab Câu 106: Đồng ruộng, hồ nước, rừng trồng, thành phố, … là những ví dụ về. A. hệ sinh thái trên cạn       B. hệ sinh thái tự nhiên      C. hệ sinh thái nhân tạo     D. hệ sinh thái nước  ngọt Câu 107: Theo Menđen, trong phép lai về một tính trạng, chỉ một tính trạng biểu hiện ở F1. Tính trạng biểu hiện ở F1  gọi là:                                               Mã đề 014­ Trang 3/5  
  4. A. tính trạng lặn B. tính trạng trung gian. C. tính trạng trội. D. tính trạng ưu việt. Câu 108: Enzim nối sử dụng trong kĩ thuật tạo ADN tái tổ hợp có tên là A. ADN­pôlimeraza. B. ARN­pôlimeraza. C. restrictaza. D. ligaza. Câu 109: Đặc trưng nào sau  đây không  phải là  đặc trưng của quần thể giao phối? A. Tỉ lệ các nhóm tuổi. B. Độ  đa dạng về  loài. C. Tỉ  lệ  giới tính. D. Mật  độ cá thể . Câu 110: Một đột biến điểm xảy ra tại vùng mã hóa của một gen ở sinh vật nhân sơ làm codon 5’UAX trở thành  codon   5’UAG3’. Có bao nhiêu phát biểu sau đây là đúng? Biết rằng chiều dài gen sau đột biến không thay đổi.      (1) Đột biến đã làm xuất hiện một alen mới so với alen trước đột biến. (2) Phân tử mARN do gen đột biến tổng hợp có chiều dài ngắn hơn so với bình thường. (3) Gen sau đột biến có số lượng liên kết hiđrô ít hơn so với gen trước đột biến. (4) Đột biến không làm thay đổi số lượng các loại nucleotit so với gen ban đầu. (5) Dạng đột biến đã xảy ra là đột biến thay thế một cặp X­ G bằng một cặp G­X. A. 3. B. 4. C. 2. D. 1. Câu 111: Một đột biến điểm ở một gen nằm trong ti thể gây nên chứng động kinh ở người. Phát biểu nào sau  đây là đúng khi nói về đặc điểm di truyền của bệnh trên ? A. Nếu mẹ bình thường, bố bị bệnh thì tất cà các con trai của họ đều bị bệnh B. Nếu mẹ bị bệnh, bố không bị bệnh thì các con của họ đều bị bệnh C. Bệnh này chỉ gặp ở nữ giới mà không gặp ở nam giới D. Nếu mẹ bình thường, bố bị bệnh thì tất cả con gái họ họ đều bị bệnh Câu 112: Giả sử một quần thể giao phối ở trạng thái cân bằng di truyền có 10000 cá thể, trong đó 100 cá thể có   kiểu gen đồng hợp lặn (aa), thì số cá thể có kiểu gen dị hợp (Aa) trong quần thể sẽ là A. 1800. B. 8100. C. 900. D. 9900. Câu 113: Sử dụng chuỗi thức ăn sau để  xác định hiệu suất sinh thái của bậc dinh dưỡng cấp 2 so với bậc dinh   dưỡng cấp 1. Sinh vật sản xuất (2,1.10 6 calo)  → sinh vật tiêu thụ  bậc 1 (1,2.104  calo)  → sinh vật tiêu thụ bậc 2  (1,1.102 calo) → sinh vật tiêu thụ bậc 3 (0,5.102 calo) A. 0,0052% B. 0,92% C. 45,5% D. 0,57% Câu 114: Cho các biện pháp sau:     (1) Đưa thêm một gen lạ vào hệ gen của sinh vật. (2) Thay đổi môi trường sống của sinh vật để cho một gen bình thường nào đó biểu hiện khác thường. (3) Loại bỏ một gen sẵn có ra khỏi hệ gen.    (4) Làm bất hoạt một gen nào đó. (5) Làm biến đổi một gen sẵn có trong hệ  gen như  cho nó tạo nhiều sản phẩm hơn hoặc làm cho nó được   biểu hiện một cách khác thường. (6) Gây đột biến gen dạng thay thế cặp nucleotide này bằng cặp nucleotide khác nhưng vẫn mã hóa cho chính aa đó. Có bao nhiêu biện pháp không dùng để tạo sinh vật biến đổi gen? A. 2 B. 4 C. 5 D. 3 Câu 115: Có bao nhiêu ví dụ sau đây là biểu hiện của quan hệ cạnh tranh trong quần thể? (1) Bồ nông xếp thành hàng để bắt được nhiều cá hơn. (2) Các cây bạch đàn mọc dày khiến khiến nhiều cây bị còi cọc và chết dần. (3) Linh dương và bò rừng cùng ăn cỏ trên một thảo nguyên. (4) Cá mập con sử dụng trứng chưa nở làm thức ăn. (5) Cá đực sống dưới biển sâu kí sinh ở con cái cùng loài. A. 3. B. 4. C. 1. D. 2. Câu 116:  Ở người, bệnh bạch tạng do alen lặn nằm trên NST thường quy định (gen gồm 2 alen). Hà và Lan đều  có mẹ bị bạch tạng, bố của họ không mang gen gây bệnh, họ lấy chồng bình thường (nhưng đều có bố bị bệnh).   Hà sinh 1 con gái bình thường đặt tên là Hồng, Lan sinh 1 con trai bình thường đặt tên là Sơn. Sau này Hồng và  Sơn lấy nhau. Xác suất cặp vợ chồng Hồng và Sơn  sinh 2 đứa con đều bình thường? A. = 29/36            B.  = 32/36                C. = 25/36   D. =  27/36 Câu 117: Cho sơ đồ giới hạn sinh thái của 3 loài sinh vật và một số nhận xét như sau :                                               Mã đề 014­ Trang 4/5  
  5. 1.  Loài 3 được xem là loài ưa nhiệt, đồng thời là loài hẹp  nhiệt nhất trong 3 loài 2.  Loài 2 thường có vùng phân bố rộng nhất trong 3 loài 3.  Sự   cạnh tranh giữa loài 1 và 2 diễn ra mạnh hơn so   với giữa loài 2 và 3 do có sự  trùng lặp  ổ sinh thái nhiều hơn 4.  Khi nhiệt độ  xuống dưới 100  C thì chỉ  có một loài có  khả năng sống sót. Số phát biểu đúng là : A. 2 B. 4 C. 1 D. 3 Câu 118: Có bao nhiêu phát biểu sau đây là không đúng khi nói về biến dị đột biến? (1) Đột biến gen gây biến đổi trong cấu trúc gen và làm tăng số loại alen trong quần thể. (2) Đột biến cấu trúc NST chỉ làm thay đổi vị trí của gen mà không làm thay đổi số lượng gen trong tế bào. (3) Đột biến cấu trúc NST có thể làm thay đổi cường độ hoạt động của gen. (4) Đột biến đa bội không gây ra sự mất cân bằng trong hệ gen. (5) Chỉ có đột biến mới tạo ra nguồn nguyên liệu sơ cấp cho quá trình tiến hóa. (6) Các dạng đột biến thể ba thường được ứng dụng để tạo quả không hạt. A. 4. B. 1. C. 3. D. 2. Câu 119:  Để góp phần khắc phục suy thoái môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, chúng ta cần: (1) Hạn chế sử dụng các nguồn tài nguyên vĩnh cữu. (2) Sử dụng triệt để các nguồn tài nguyên khoáng sản và phi khoáng sản. (3) Bảo tồn đa đạng sinh học bằng di chuyển tất cả các loài trong tự nhiên về các khu bảo tồn nhân tạo. (4) Phân loại, tái chế và tái sử dụng các loại rác thải. (5) Sử dụng các loài thiên địch trong bảo vệ mùa màng. Số biện pháp phù hợp là: A. 1. B. 4. C. 3. D. 2. Câu 120: Trong thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen  Nếu cho tất cả các cây hoa đỏ F 2 giao phấn ngẫu  nhiên với nhau thì tỉ lệ kiểu hình ở F3 được dự đoán là. A. 3 hoa đỏ. 1 hoa trắng.    B. 8 hoa đỏ. 1 hoa trắng.   C. 7 hoa đỏ. 1 hoa trắng. D. 15 hoa đỏ. 1 hoa trắng. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ H ẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không được giải thích gì thêm.                                               Mã đề 014­ Trang 5/5  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0