Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi học kì, mời các bạn cùng tham khảo nội dung Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát dưới đây. Hi vọng đề thi sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát
- ĐỀ THI THAM KHẢO KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Tên tác phẩm: NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH Đơn vị thực hiện: Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con. (Trích Nói với con, Y Phương, Thơ Việt Nam 19451985, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1985) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn trích. Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra 02 biện pháp tu từ nổi bật trong 03 câu thơ sau và nêu tác dụng của chúng: “Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc” Câu 3 (0,5 điểm). Qua đoạn trích, người cha đã thể hiện những tình cảm nào?
- Câu 4 (1,0 điểm). Từ ước muốn của người cha dành cho con trong đoạn trích, anh/ chị rút ra bài học gì tâm đắc nhất? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lời dặn dò của người cha từ đoạn trích thuộc phần Đọc hiểu: “Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con.” Câu 2. (5,0 điểm) “Cúng mẹ và cơm nước xong, mấy chị em, chú cháu thu xếp đồ đạc dời nhà. Chị Chiến ra đằng giữa sân, kéo cái khăn trên cổ xuống, cũng xắn tay áo để lộ hai bắp tay tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng, rồi dùng cả thân người to và chắc nịch của mình nhấc bổng một đầu bàn thờ má lên. Việt ghé vào một đầu. Nào, đưa má sang ở tạm bên nhà chú, chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc lập con lại đưa má về. Việt khiêng trước. Chị Chiến khiêng bịch bịch phía sau. Nghe tiếng chân chị, Việt thấy thương chị lạ. Lần đầu tiên Việt mới thấy lòng mình rõ như thế. Còn mối thù thằng Mĩ thì có thể sờ thấy được, vì nó đang đè nặng ở trên vai. Hai chị em khiêng má băng tắt qua dãy đất cày trước cửa, men theo chân vườn thoảng mùi hoa cam, con đường hồi trước má vẫn đi để lội hết đồng này sang bưng khác.” (Trích “Những đứa con trong gia đình”, Nguyễn Thi, SGK Ngữ văn 12, tập 2, trang 63). Cảm nhận của anh chị về nhân vật Việt trong đoạn trích trên. Từ đó, bình luận về khuynh hướng sử thi trong tác phẩm. HẾT
- HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN CÂU Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thê thơ của đoạn trích là thơ tự do. 0,5 2 02 biện pháp tu từ nổi bật trong 03 câu thơ trên là 1,0 (0,5 điểm): so sánh (Sống như sông như suối), ẩn dụ (lên thác xuống ghềnh). Tác dụng: (0,5 điểm) + Tạo tính hình tượng, giàu liên tưởng cho câu thơ. + Thể hiện sâu sắc ước muốn của người cha, mong con mình là người dám đương đầu, không ngại thử thách, khó khăn trong cuộc sống; có ý chí, nghị lực vươn lên mạnh mẽ. 3 Tình cảm người cha thể hiện qua đoạn trích là: 0,5 Tình thương con vô bờ bến. Tình yêu, ca ngợi, niềm tự hào đối với người dân quê mình, đối với quê hương. 4 Học sinh có thể rút ra bài học tâm đắc nhất theo cảm 1,0 nhận của mình nhưng chủ yếu xoay quanh các vấn đề về ý chí, nghị lực, tình yêu quê hương và có lí giải rõ ràng, thuyết phục. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy 2,0 nghĩ của anh/chị về lời dặn dò của người cha từ ` đoạn trích thuộc phần Đọc hiểu: “Con ơi tuy thô sơ da thịt... Nghe con.” `a. Yêu cầu về hình thức 0,5 Viết đúng hình thức đoạn văn (khoảng 200 chữ). Trong đó, có phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề. (0,25 điểm) Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc các lỗi chính
- tả,dùng từ, đặt câu,... (0,25 điểm) b. Yêu cầu về nội dung 1,5 * Giải thích (0,25 điểm) Thô sơ da thịt: chỉ con người bình thường. Lên đường: bước đi trên con đường đời. Nhỏ bé: tầm thường, thấp kém. nghĩa cả đoạn thơ thể hiện lời dặn dò của cha dành cho con mình, mong muốn con mình dù chỉ là con người bình thường nhưng không được sống tầm thường, thấp kém mà phải có lẽ sống lớn lao, khẳng định được giá trị của mình trên con đường đời. * Bàn luận (1,0 điểm) Lời dặn dò của người cha hoàn toàn đúng đắn. Người sống với lẽ sống lớn thể hiện ở ước mơ, hoài bão cao cả; giàu ý chí, nghị lực; biết cống hiến sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Sống như thế, con người mới tìm thấy niềm hạnh phúc, ý nghĩa đích thực trong đời; được mọi người tôn trọng; góp phần làm đẹp quê hương... Phê phán những con người sống tầm thường, thấp kém. * Bài học cá nhân (0,25 điểm) Nhận thức được bản thân phải có lẽ sống lớn lao, sống có ích cho quê hương, đất nước. Thế hệ trẻ cần nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân; xác định được lẽ sống cho mình; quyết tâm thực hiện điều đó... 2 “Cúng mẹ và cơm nước xong, mấy chị em chú cháu thu 5.0 xếp đồ đạc dời nhà…. […] Hai chị em khiêng má băng tắ qua dãy đất cày trước cửa, men theo chân vườn thoảng mùi hoa cam, con đường hồi trước má vẫn đi đề lội hết đồng này qua bưng khác”. (Trích “Những
- đứa con trong gia đình”, Nguyễn Thi, SGK Ngữ văn 12, tập 2, trang 63). Cảm nhận của anh chị về nhân vật Việt trong đoạn trích trên. Từ đó bình luận về khuynh hướng sử thi trong tác phẩm. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.5 Vẻ đẹp của nhân vật Việt trong đoạn trích. Khuynh hướng sử thi trong tác phẩm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: * Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, đoạn 0.5đ trích. * Cảm nhận về nhân vật Việt trong đoạn trích: 2.0đ Học sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau: + Có quyết tâm đánh giặc trả thù cho ba má và có niềm tin “chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc lập con lại đưa má về” + Có lòng căm thù giặc sâu sắc: từ nhỏ đã nung nấu lòng căm thù, lúc này khi khiêng bàn thờ má. Việt càng cảm nhận rõ: “mối thù thằng giặc Mỹ thì có thể rờ thấy được, vì nó đang đè nặng trên vai” + Có tình yêu thương gia đình sâu đậm: Sắp xa chị Chiến, Việt thấy thương chị nhiều hơn; Việt thấy chị giống y như má, nhất là khi nghe tiếng chân chị “bịch bịch phía sau”. Lúc này Việt thấy rõ lòng mình và ý thức được mục đích đi bộ đội của mình. Nghệ thuật: Nhà văn đã chọn lọc chi tiết tiêu biểu, giọng văn tự nhiên giàu cảm xúc, ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ. Nhận xét, đánh giá:
- Đoạn văn đã khắc hoạ được vẻ đẹp trong tâm hồn, tình cảm của Việt và Chiến – những con người giàu lòng yêu quê hương đất nước. Chính sự hoà quyện giữa tình cảm gia đình và đất nước đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn cho con người Việt Nam. * Khuynh hướng sử thi trong tác phẩm. 1.0 Khuynh hướng sử thi (hay tính sử thi, cảm hứng sử thi) là một trong những đặc điểm cơ bản của văn học cách mạng Việt Nam 1945 1975, thể hiện trên các phương diện chủ yếu như đề tài chủ đề, hệ thống nhân vật, giọng điệu, lời văn… Đây cũng là đặc điểm nổi bật của truyện ngắn Những đứa con trong gia đình. Tính sử thi trong tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” trước hết được thể hiện ở đề tài và chủ đề, của tác phẩm: viết về tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm của nhân dân miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mĩ ác liệt. Tính sử thi còn được thể hiện qua các nhân vật trong tác phẩm. Họ là những người mang phẩm chất anh hùng, thể hiện lý tưởng chung của cả cộng đồng, dân tộc: Những nhân vật anh hùng: ông nội, ba má, chú thím Năm, chị em Chiến, Việt và các đồng đội của Việt. Lời văn trang trọng và hào hùng, hình ảnh kì vĩ, giọng điệu ngợi ca. Cuốn sổ của gia đình Việt là lịch sử gia đình mà qua đó thấy lịch sử của một đất nước, một dân tộc trong cuộc chiến chống Mĩ. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. TỔNG ĐIỂM 10.0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2019 có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng
8 p | 154 | 8
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
6 p | 152 | 7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 3 có đáp án - Trường THPT chuyên Sư Phạm
5 p | 132 | 4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Hoàng Lệ Kha
4 p | 125 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
10 p | 61 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 67 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
8 p | 48 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi
6 p | 64 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
5 p | 58 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Phú Bình
5 p | 43 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
5 p | 127 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lam Sơn
6 p | 99 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu
8 p | 79 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc 2
5 p | 109 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh
7 p | 45 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Sơn La (Lần 2)
7 p | 46 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
7 p | 121 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn