intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi học kì, mời các bạn cùng tham khảo nội dung Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát dưới đây. Hi vọng đề thi sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát

  1. ĐỀ THI THAM KHẢO KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM  2021 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Tên tác phẩm: NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH Đơn vị thực hiện: Trung Tâm GDNN – GDTX Bến Cát I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Người đồng mình thương lắm con ơi  Cao đo nỗi buồn  Xa nuôi chí lớn  Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn  Sống trên đá không chê đá gập ghềnh  Sống trong thung không chê thung nghèo đói  Sống như sông như suối  Lên thác xuống ghềnh  Không lo cực nhọc  Người đồng mình thô sơ da thịt  Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con  Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương  Còn quê hương thì làm phong tục  Con ơi tuy thô sơ da thịt  Lên đường  Không bao giờ nhỏ bé được  Nghe con. (Trích Nói với con, Y Phương, Thơ Việt Nam   1945­1985, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1985) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn trích.  Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra 02 biện pháp tu từ nổi bật trong 03 câu thơ sau và nêu tác  dụng của chúng:   “Sống như sông như suối  Lên thác xuống ghềnh  Không lo cực nhọc”  Câu 3 (0,5 điểm). Qua đoạn trích, người cha đã thể hiện những tình cảm nào? 
  2. Câu 4 (1,0 điểm). Từ ước muốn của người cha dành cho con trong đoạn trích, anh/  chị rút ra bài học gì tâm đắc nhất? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)   Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị  về lời dặn dò  của người cha từ đoạn trích thuộc phần Đọc hiểu:  “Con ơi tuy thô sơ da thịt  Lên đường  Không bao giờ nhỏ bé được  Nghe con.” Câu 2. (5,0 điểm)       “Cúng mẹ và cơm nước xong, mấy chị em, chú cháu thu xếp đồ  đạc dời nhà. Chị   Chiến ra đằng giữa sân, kéo cái khăn trên cổ xuống, cũng xắn tay áo để lộ hai bắp tay   tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng, rồi dùng cả thân người to và chắc nịch của mình nhấc   bổng một đầu bàn thờ má lên. Việt ghé vào một đầu. Nào, đưa má sang ở tạm bên nhà   chú, chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc lập con lại   đưa má về. Việt khiêng trước. Chị  Chiến khiêng bịch bịch phía sau. Nghe tiếng chân   chị, Việt thấy thương chị  lạ. Lần đầu tiên Việt mới thấy lòng mình rõ như  thế. Còn   mối thù thằng Mĩ thì có thể sờ thấy được, vì nó đang đè nặng ở trên vai.         Hai chị em khiêng má băng tắt qua dãy đất cày trước cửa, men theo chân vườn   thoảng mùi hoa cam, con đường hồi trước má vẫn đi để  lội hết đồng này sang bưng   khác.”         (Trích “Những đứa con trong gia đình”, Nguyễn Thi, SGK Ngữ văn 12, tập 2,  trang 63).               Cảm nhận của anh chị về nhân vật Việt trong đoạn trích trên.  Từ  đó, bình  luận về khuynh hướng sử thi trong tác phẩm. ­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN CÂU Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thê thơ của đoạn trích là thơ tự do. 0,5 2 ­ 02 biện pháp tu từ  nổi bật trong 03 câu thơ  trên là   1,0 (0,5 điểm): so sánh (Sống như  sông như  suối),  ẩn dụ  (lên thác xuống ghềnh). ­ Tác dụng: (0,5 điểm)     + Tạo tính hình tượng, giàu liên tưởng cho câu thơ.    + Thể hiện sâu sắc ước muốn của người cha, mong   con mình là người dám đương đầu, không ngại thử  thách, khó khăn trong cuộc sống; có ý chí, nghị  lực   vươn lên mạnh mẽ.      3 Tình cảm người cha thể hiện qua đoạn trích là: 0,5 ­ Tình thương con vô bờ bến. ­ Tình yêu, ca ngợi, niềm tự  hào đối với người dân  quê mình, đối với quê hương. 4 Học sinh có thể  rút ra bài học tâm đắc nhất theo cảm  1,0 nhận của mình   nhưng chủ yếu xoay quanh các vấn đề  về  ý chí, nghị  lực, tình yêu quê hương và có lí giải rõ  ràng, thuyết phục.  II LÀM VĂN 7,0 1 Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy  2,0 nghĩ của anh/chị  về  lời dặn dò của người cha từ  ` đoạn trích thuộc phần Đọc hiểu:  “Con  ơi tuy thô   sơ da thịt... Nghe con.” `a. Yêu cầu về hình thức 0,5 ­   Viết   đúng   hình   thức   đoạn   văn   (khoảng   200   chữ).   Trong đó, có phần mở  đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Mở  đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn  đề, kết đoạn kết luận được vấn đề. (0,25 điểm) ­ Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc các lỗi chính  
  4. tả,dùng từ, đặt câu,... (0,25 điểm) b. Yêu cầu về nội dung 1,5 * Giải thích (0,25 điểm) ­ Thô sơ da thịt: chỉ con người bình thường. ­ Lên đường: bước đi trên con đường đời. ­ Nhỏ bé: tầm thường, thấp kém.  nghĩa cả đoạn thơ thể hiện lời dặn dò của cha dành  cho con mình, mong muốn con mình dù chỉ là con người  bình thường nhưng không được sống tầm thường, thấp  kém mà phải có lẽ sống lớn lao, khẳng định được giá trị  của mình trên con đường đời.   * Bàn luận (1,0 điểm) ­ Lời dặn dò của người cha hoàn toàn đúng đắn.  ­ Người sống với lẽ sống lớn thể hiện  ở  ước mơ, hoài  bão cao cả; giàu ý  chí, nghị  lực; biết cống hiến sức   mình xây dựng quê hương, đất nước. ­ Sống như  thế, con người mới tìm thấy niềm hạnh   phúc, ý nghĩa đích thực trong  đời; được mọi người tôn  trọng; góp phần làm đẹp quê hương...  ­  Phê  phán những  con người  sống  tầm  thường,  thấp   kém.  * Bài học cá nhân (0,25 điểm) ­ Nhận thức được bản thân phải có lẽ  sống lớn lao,  sống có ích cho quê hương, đất nước. ­ Thế  hệ  trẻ  cần nỗ  lực học tập, rèn luyện bản thân;  xác định được lẽ  sống cho mình; quyết tâm thực hiện  điều đó... 2 “Cúng mẹ và cơm nước xong, mấy chị em chú cháu thu   5.0 xếp đồ  đạc dời nhà…. […] Hai chị em khiêng má băng   tắ   qua   dãy   đất   cày   trước   cửa,   men   theo   chân   vườn   thoảng mùi hoa cam, con đường hồi trước má vẫn đi   đề  lội hết  đồng này qua bưng khác”.  (Trích “Những 
  5. đứa con trong gia đình”, Nguyễn Thi, SGK Ngữ văn 12,  tập 2, trang 63).                 Cảm nhận của anh chị về nhân vật Việt trong  đoạn trích trên.  Từ  đó bình luận về  khuynh hướng sử  thi trong tác phẩm. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn  đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.5 ­ Vẻ đẹp của nhân vật Việt trong đoạn trích.   ­ Khuynh hướng sử thi trong tác phẩm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể  triển khai theo nhiều cách, nhưng cần  vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ  giữa lí lẽ  và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ  bản  sau: * Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, đoạn   0.5đ trích. * Cảm nhận về nhân vật Việt trong đoạn trích: 2.0đ ­ Học sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần  đáp ứng các yêu cầu sau: + Có quyết tâm đánh giặc trả thù cho ba má và có niềm  tin   “chúng   con   đi   đánh   giặc   trả   thù   cho   ba   má,   đến  chừng nước nhà độc lập con lại đưa má về” + Có lòng căm thù giặc sâu sắc: từ  nhỏ  đã nung nấu  lòng căm thù, lúc này khi khiêng bàn thờ  má. Việt càng  cảm nhận rõ: “mối thù thằng giặc Mỹ  thì có thể  rờ  thấy được, vì nó đang đè nặng trên vai” + Có tình yêu thương gia đình sâu đậm:   Sắp xa chị  Chiến, Việt thấy thương chị  nhiều hơn; Việt thấy chị  giống y như  má, nhất là khi nghe tiếng chân chị  “bịch  bịch phía sau”. Lúc này Việt thấy rõ lòng mình và ý thức   được mục đích đi bộ đội của mình. ­ Nghệ  thuật: Nhà văn đã chọn lọc chi tiết tiêu biểu,  giọng văn tự  nhiên giàu cảm xúc, ngôn ngữ  đậm chất  Nam Bộ. ­ Nhận xét, đánh giá:
  6. Đoạn văn đã khắc hoạ được vẻ đẹp trong tâm hồn, tình   cảm của Việt và Chiến – những con người giàu lòng  yêu quê hương đất nước. Chính sự hoà quyện giữa tình  cảm gia đình và đất nước đã tạo nên sức mạnh tinh  thần to lớn cho con người Việt Nam. *  Khuynh hướng sử thi trong tác phẩm. 1.0 ­ Khuynh hướng sử  thi (hay tính sử  thi, cảm hứng sử  thi) là một trong những đặc điểm cơ  bản của văn học  cách mạng Việt Nam 1945 ­ 1975,  thể  hiện trên các  phương diện chủ yếu như đề tài chủ đề, hệ thống nhân  vật, giọng điệu, lời văn… Đây cũng là đặc điểm nổi  bật của truyện ngắn Những đứa con trong gia đình. ­ Tính sử  thi trong tác phẩm “Những đứa con trong gia   đình” trước hết được thể  hiện ở đề tài và chủ đề, của   tác phẩm: viết về tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại   xâm của nhân dân miền Nam trong những năm kháng  chiến chống Mĩ ác liệt. ­ Tính sử thi còn được thể  hiện qua các nhân vật trong  tác   phẩm.   Họ   là   những   người   mang   phẩm   chất   anh  hùng, thể  hiện lý tưởng chung của cả  cộng đồng, dân   tộc: Những nhân vật anh hùng: ông nội, ba má, chú thím  Năm, chị em Chiến, Việt và các đồng đội của Việt. ­ Lời văn trang trọng và hào hùng, hình ảnh kì vĩ, giọng  điệu ngợi ca.  ­ Cuốn sổ  của gia đình Việt là lịch sử  gia đình mà qua  đó thấy lịch sử  của một đất nước, một dân tộc trong   cuộc chiến chống Mĩ.  d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách  diễn đạt mới mẻ. TỔNG ĐIỂM 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0