Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
lượt xem 2
download
Cùng tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
- ĐỀ THI THAM KHẢO KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Tên tác phẩm: Ai đã đặt tên cho dòng sông? Đơn vị thực hiện: THPT Nguyễn Đình Chiểu I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản: THƯA THẦY Trước ngọn thước là con đường xa tắp Bông hoa nào cũng vẻ bình yên Và em tin, qua cay đắng vẫn tin Những ngọn suối không làm tan bóng lá Đã vấp ngã thưa thầy nhiều vấp ngã! Chẳng ở đâu xa, ở ngay giữa con người Em bước đi lặng lẽ nghĩ về thầy Đời mau quá, vui buồn chưa kịp cũ Đời mau quá, tóc thầy khói phủ Giáo án mong manh bão giật đời thường Cây trước cửa gió ở ngoài trang vở Thầy một mình vật vã với văn chương Đang mưa bão đường về sông nước ngập Giở trang Kiều thầy giảng chạnh lòng đau.
- (Hữu Thỉnh, Thương lượng với thời gian, NXB Hội nhà văn, 2005) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ sau: Em bước đi lặng lẽ nghĩ về thầy Đời mau quá, vui buồn chưa kịp cũ Đời mau quá, tóc thầy khói phủ Giáo án mong manh bão giật đời thường Câu 3. Trình bày suy nghĩ của anh/chị về hai dòng thơ sau: Và em tin, qua cay đắng vẫn tin Những ngọn suối không làm tan bóng lá. Câu 4: Anh/Chị hãy nhận xét về tình cảm của người học trò đối với thầy giáo được thể hiện trong văn bản trên. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Bài học trong trang vở là bài học từ cuộc đời. Câu 2. (5,0 điểm) Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhán như những vành trăng non. Giáp mật thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Con Hến: đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pari, sông Đanuýp của Buđa pé; sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương toả đi khắp phố thị, với những cây đa, cây cừa cổ thụ toả vầng lá u sầm xuống những xóm thuyển xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập loè trong đêm sương những ảnh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy, cùng
- với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm lưu tốc của dòng nước, khiến cho sông Hương khi qua thành phố đã trôi hån đi chậm, thực chậm, cơ hồ chi còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã đến Lêningrát, có lúc đứng nhìn sông Nêva cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng của mặt trời mùa xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng; và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của băng băng lướt qua trước cung điện Pêtécbua cũ để ra bể Bantích. Tôi vừa từ trong khói lửa miền Nam đến đây, lâu năm xa Huế, và chính Lêningrát đã đánh thức trong tâm hồn tôi giấc mơ lộng lẫy của tuoi dại; ôi, tôi muốn hoá làm một con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thuỷ tinh để đi ra biển. Tôi cuống quýt vỗ tay, nhưng sông Nêva đã chảy nhanh quá, không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn của chúng đang ngẩn ngơ trông theo. Hai nghìn năm trước, có một người Hi Lạp tên là Hêraclít, đã khóc suốt đời vì những dòng sông trôi đi quá nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố... Đấy là điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trói về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng. Hình như trong khoảnh khắc chùng lại của sông nước ấy, sông Hương đã trở thành một người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya. Đã nhiều lần tôi thất vọng khi nghe nhạc Huế giữa ban ngày, hoặc trên sân khấu nhà hát. Quả đúng như vậy, toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh thành trên mặt nước của dòng sông này, trong một khoang thuyền nào đó, giữa tiếng nước rơi bán âm của những mái chèo khuya. Nguyễn Du đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này, với một phiến trăng sầu. Và từ đó, những bản đàn đã đi suốt đời Kiều. Tôi đã chứng kiến một người nghệ nhân già, chơi đàn hết nửa thế kỉ, một buổi tối ngồi nghe con gái đọc Kiều: “Trong như tiếng hạc bay qua Đục như tiếng suối mới sa nửa vời”... Đến câu ấy, người nghệ nhân chợt nhổm dậy vỗ đùi, chỉ vào trang sách Nguyễn Du mà thốt lên: “Đó chính là Tứ đại cảnh!”. (Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.198199). Phân tích hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho xứ Huế.
- HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Nội dung Điểm I I. ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm) 1 Thể thơ: Thơ tự do. 0,5 2 Xác định được 01 0,75 biện pháp tu từ (0,25đ): điệp ngữ/ điệp cấu trúc/ ẩn dụ/ tương phản. Chỉ ra từ ngữ tu từ (0,25đ): Đời mau quá/ Đời mau quá, …/ khói phủ/ Giáo án mong manh bão giật đời thường. Nêu được tác dụng (0,5đ) + Điệp ngữ: mở rộng nghĩa (sự giật mình thảng thốt đầy tính chiêm nghiệm, triết lý về sự trôi chảy của thời gian), gây ấn tượng mạnh, tạo nên tính cân đối, giàu nhạc điệu và sức biểu cảm cho đoạn thơ + Ẩn dụ làm cho lời thơ sinh động, gợi hình, tăng sức biểu cảm, in đậm tình cảm của người học trò với thầy của mình. + Tương phản vừa làm nổi bật công việc vất vả của
- người thầy trước cuộc sống gian nan, vừa giúp cho việc miêu tả thêm sâu sắc và biểu cảm Trước những khó khăn, thử thách, ta luôn giữ vững niềm tin vào những điều đúng đắn. Vì những gì thuộc về lẽ phải, 0,75 về chân lí sẽ không 3 bao giờ biến mất dù có phải trải qua nhiều gian khó. Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo nội dung và lí giải hợp lí. Bày tỏ quan điểm của bản thân. Lí giải hợp lí, thuyết phục Gợi ý: Bày tỏ niềm nhớ 1.0 thương, tình yêu, lòng kính trọng, biết ơn thầy sâu sắc. 4 Đồng cảm với những lo âu đời thường và tình yêu của thầy đối với văn chương. Khẳng định tình cảm đó mãi vẹn nguyên dù qua bao nhiêu thay đổi của cuộc đời. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) II 1 Từ nội dung văn 2.0 bản ở phần Đọc
- hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Bài học trong trang vở là bài học từ cuộc đời. a. Đảm bảo yêu cầu 0.25 về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành b. Xác định đúng 0.25 vấn đề cần nghị luận Ý nghĩa của việc con người cần sống một đời đầy màu sắc c. Triển khai vấn đề 1.0 cần nghị luận Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triên ̉ khai vân ́ đề nghị luận theo nhiêu cách. M ̀ ột số gợi ý: Giải thích: Bài học từ trang vở (bài học trong nhà trường), cũng là bài học từ cuộc sống, từ trải nghiệm trong
- trường đời. Phân tích (học sinh chỉ cần chọn 1 hoặc 2 ý để bàn luận) + Bài học từ những tri thức, kỹ năng được học ở trường được vận dụng trong cuộc sống + Bài học đối nhân xử thế để trau dồi đạo đức, hoàn thiện nhân cách + Bài học từ trang Kiều để thấy biết yêu thương, cảm thông, chia sẻ trước những mảnh đời bất hạnh + Bài học cuộc đời là những ngã rẽ quanh co khiến con người khi vấp ngã phải biết đứng lên Liên hệ: Trang vở là trang đời, nên học cần gắn lý thuyết với thực hành, quan sát và trải nghiệm. d. Chính tả, ngữ 0.25 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0.25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
- 2 Phân tích hình 5.0 tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho xứ Huế. a. Đảm bảo cấu 0.25 trúc bài văn nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng 0.5 vấn đề cần nghị luận Hình tượng sông Hương trong đoạn trích: Sông Hương trong không gian kinh thành Huế. Nhận xét tình cảm của tác giả dành cho xứ Huế. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo những yêu cầu sau: * Giới thiệu khái 0.5 quát về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, tác phẩm “Ai đã đặt tên cho
- dòng sông?”, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận * Phân tích hình 2.0 tượng sông Hương trong không gian kinh thành Huế Bắt đầu đi vào thành phố Sông Hương vui tươi và duyên dáng: Tâm trạng vui tươi của dòng sông từ khi gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ đến đây càng rõ hơn khi đã nhận ra những dấu hiệu của thành phố. Dòng sông mềm hẳn đi, như một 0.5 tiếng vâng không nói ra của tình yêu. Trong lòng thành phố Sông Hương được so sánh với điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế: Nhà văn đã rất tinh tế khi nhận ra đặc điểm riêng của sông Hương là lưu tốc rất chậm “cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh”... Đặc điểm ấy được nhà văn lí giải từ nhiều góc nhìn khác nhau:
- + Từ đặc điểm địa lí tự nhiên: những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước + Từ lí lẽ của trái tim thì “điệu chảy lặng lờ”, “ngập ngừng muốn đi muốn ở” của sông Hương là do tình cảm dành riêng cho Huế, do quá yêu thành phố của mình, do muốn được nhìn ngắm nhiều hơn nữa thành phố thân thương trước khi phải rời xa. Sông Hương được nhìn từ góc độ âm nhạc: So sánh, liên tưởng thú vị: người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya… Toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế được sinh thành trên mặt nước sông Hương… * Nhận xét về tình cảm của tác giả dành cho Huế Ở HPNT, tình yêu dành cho Huế gắn với tình yêu thiên nhiên, con người và
- truyền thống văn hóa sâu sắc. Tùy bút Ai đã đặt tên cho dòng sông thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc gắn liền với tình yêu dành cho sông Hương và con người nơi đây, gắn liền với truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời của xứ Huế. Tất cả được HPNT truyền tải bằng một ngòi bút tài hoa, đậm chất trữ tình trí tuệ cùng vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về xứ Huế. * Đánh giá 0.5 Sức liên tưởng kì diệu, sự hiểu biết phong phú về kiến thức địa lý, lịch sử, văn hoá nghệ thuật và những trải nghiệm của bản thân Ngôn ngữ trong sáng, phong phú, uyển chuyển, giàu hình ảnh, giàu chất thơ, sử dụng nhiều phép tu tư như : So sánh, nhân hoá, ẩn dụ,… Có sự kết hợp hài hoà cảm xúc, trí tuệ, chủ quan và khách quan.
- d. Chính tả, ngữ 0.25 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10.0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2019 có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng
8 p | 155 | 8
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
6 p | 152 | 7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 3 có đáp án - Trường THPT chuyên Sư Phạm
5 p | 132 | 4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Hoàng Lệ Kha
4 p | 126 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
10 p | 61 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 67 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
8 p | 48 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi
6 p | 64 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
5 p | 58 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Phú Bình
5 p | 43 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
5 p | 127 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lam Sơn
6 p | 99 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu
8 p | 80 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc 2
5 p | 109 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh
7 p | 45 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Sơn La (Lần 2)
7 p | 46 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
7 p | 121 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn