intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Tân Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện tập với Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Tân Bình giúp bạn hệ thống kiến thức đã học, làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề chính xác giúp bạn tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Tân Bình

  1. ĐỀ THI THAM KHẢO KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Bài thi: NGỮ VĂN   Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Tên tác phẩm: Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ) Đơn vị thực hiện: THPT Tân Bình I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc bài thơ: Em yêu từng sợi nắng cong Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò Em yêu chao liệng cánh cò Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm Em yêu khói bếp vương vương Xám màu mái lá mấy tầng mây cao Em yêu mơ ước đủ màu Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua Em yêu câu hát ơi à Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa Em yêu cánh võng đong đưa Cánh diều no gió chiều chưa muốn về Đàn trâu thong thả đường đê Chon von lá hát vọng về cỏ lau Trăng lên lốm đốm hạt sao Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
  2. Em đi cuối đất cùng miền Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân. (Yêu lắm quê hương, Hoàng Thanh Tâm http://thlienchau.vin…edu.vn) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên. Câu 2. Trong bài thơ, cảnh vật quê hương được tác giả  cảm nhận bằng những giác quan  nào? Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung các dòng thơ sau? Đàn trâu thong thả đường đê Chon von lá hát vọng về cỏ lau Trăng lên lốm đốm hạt sao Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên Câu 4. Hai câu thơ sau gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?                                                    “Em đi cuối đất cùng miền                                                Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân” II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm)         Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình   bày suy nghĩ về vai trò của tình yêu quê hương đất nước trong cuộc sống. Câu 2. (5.0 điểm)          Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích sau: Hồn Trương Ba: Ông Đế  Thích  ạ, tôi không thể  tiếp tục mang thân anh hàng thịt được   nữa, không thể được! Đế Thích: Sao thế? Có gì không ổn đâu! Hồn Trương Ba: Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được   là tôi toàn vẹn.
  3. Đế  Thích: Thế  ông ngỡ  tất cả  mọi người đều được là mình toàn vẹn cả   ư? Ngay cả  tôi   đây.  Ở  bên ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi nghĩ bên trong. Mà cả  Ngọc   Hoàng nữa, chính người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh vị  Ngọc   Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế  cả, nữa là ông. Ông đã bị  gạch tên khỏi sổ  Nam Tào.   Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì của ông đâu! Hồn Trương Ba: Sống nhờ  vào đồ  đạc, của cải người khác, đã là chuyện không nên,   đằng này đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho   tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!              (Trích cảnh VII, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Ngữ  văn 12, Tập hai, NXB Giáo  dục Việt Nam, 2018, tr. 149) Từ  đó, hãy nhận xét triết lí nhân sinh mà tác giả  Lưu Quang Vũ gửi gắm qua nhân   vật. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I   ĐỌC HIỂU 3.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.5 Cảnh vật quê hương được cảm nhận bằng thị  giác, vị  giác, thính  2 0.5 giác, xúc giác. Cách hiểu nội dung các dòng thơ: Đây là những hình ảnh quen thuộc   của làng quê Việt Nam, thể  hiện được vẻ  đẹp giản dị, sự  hoà hợp   3 1.0 giữa thiên nhiên và con người qua các hình ảnh “đàn trâu thong thả”,  “lốm đốm hạt sao”…   Thí sinh có thể  trình bày những suy nghĩ của bản thân theo những   cách khác nhau, tuy nhiên cần xuất phát và gắn bó với vấn đề  được  đặt ra trong hai câu kết. Có thể tham khảo gợi ý: 4 Hai câu thơ: “Em đi cuối đất cùng miền/ Yêu quê yêu đất gắn liền  1.0 bước chân” gợi suy nghĩ: tình yêu quê hương của mỗi người không   bó hẹp  ở  một miền đất cụ  thể  mà mở  rộng đến nhiều miền quê,  vùng đất khác của đất nước. II   LÀM VĂN 7.0
  4.   1 Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 2.0 200 chữ) trình bày suy nghĩ về  vai trò của tình yêu quê hương đất    nước trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25 Học sinh có thể  trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp,    tổng ­phân­hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận: vai trò của tình yêu quê   0.25 hương đất nước trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề  cần nghị  luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác  lập luận phù hợp để  triển khai vấn đề  nghị  luận theo nhiều cách  nhưng cách nhưng phải làm rõ vai trò của tình yêu quê hương đất   nước trong cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau: – Tình yêu quê hương đất nước: là tình cảm gắn bó sâu sắc, chân   thành đối với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn   lên. – Vai trò của tình yêu quê hương đất nước: + Là chỗ dựa tinh thần cho con người; giúp mỗi người sống tốt hơn  trong cuộc đời, không quên nguồn cội; 1.0 + Nâng cao ý chí quyết tâm, thúc đẩy sự  phấn đấu hoàn thiện bản   thân   và   tinh   thần   cống   hiến,   xây   dựng   quê   hương   của   mỗi   con  người; + Gắn kết cộng đồng, giúp con người xích lại gần nhau hơn trong   mối quan hệ tốt đẹp. + Là động lực cho chúng ta có trách nhiệm với quê hương và yêu  quê hương hơn; + ……. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.   e. Sáng tạo 0.25 Thể  hiện suy nghĩ sâu sắc về  vấn đề  nghị  luận; có cách diễn đạt  
  5. mới mẻ.   2 Cảm nhận nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích. 5,0   a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị  luận: có đủ  các phần mở  bài, thân bài,  kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết   0,25 bài kết luận được vấn đề. b.   Xác   định  đúng  vấn  đề   cần  nghị   luận:  Cảm  nhận  nhân  vật  Hồn   Trương Ba trong đoạn trích, từ đó nhận xét triết lí nhân sinh mà tác giả  0,5 Lưu Quang Vũ gửi gắm qua nhân vật. c. Triển khai vấn đề  nghị  luận thành các luận điểm; thể  hiện sự  cảm   nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận (đặc biệt là thao tác   phân tích, so sánh); kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 3.5 Thí sinh có thể triển khai bài làm theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo  những nội dung chính sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận – Lưu Quang Vu đ ̃ ược đanh gia la m ́ ́ ̀ ột trong nhưng kich gia tai năng ̃ ̣ ̀   ́ ̀ ̣ ̣ ượng đăc biêt cua sân khâu kich tr nhât, la môt hiên t ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ương n ̀ ươc nha ́ ̀  nhưng năm 80 c ̃ ủa thê ky XX. Kich ông th ́ ̉ ̣ ương săc sao d ̀ ́ ̉ ữ dôi, đê câp ̣ ̀ ̣   ́ ưng vân đê mang tinh th đên nh ̃ ́ ̀ ́ ơi s ̀ ự va ân ch ̀ ̉ ứa sau đo là nh ́ ững triêt li ́ ́  ́ ́ ượm chât nhân văn. nhân sinh sâu săc, thâm đ ́ – Tac phâm ́ ̉  Hôn Tr ̀ ương Ba, da hang thit ̀ ̣  được viêt năm 1981, co nguôn ́ ́ ̀  ́ ừ môt truyên cô dân gian đ gôc t ̣ ̣ ̉ ược công diên vao năm 1998, la môt ̃ ̀ ̀ ̣  trong nhưng tac phâm kich xuât săc nhât cua L ̃ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉ ưu Quang Vu. V ̃ ở kich đăt ̣ ̣   0.5 ́ ừ chuyên Hôn Tr ra nhiêu vân đê co tinh triêt li sâu săc t ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ương Ba sông laí ̣  ́ ̣ ̣ và tru ngu trong xac hang thit . ́ ̀ ̣ ̣ – Đoan trich thuôc đo ́ ạn giữa phần 3 canh VII, g ̉ ần màn kêt v ́ ở kich, tái ̣   hiện lại cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế  Thích, tô đậm bi   kịch và vẻ đẹp tâm hồn cua nhân v ̉ ật chính. Qua trích đoạn này, tác giả  Lưu Quang gửi gắm tới độc giả nhiều tư tưởng mang tính triết lí nhân  sinh sâu sắc. * Cảm nhận hình tượng nhân vật Hồn Trương Ba:  2.0 – Hoàn cảnh dẫn đến màn đối thoại: Trương Ba là một người làm  vườn lương thiện, có tài đánh cờ giỏi. Song, không may bị chết oan vì 
  6. sự tắc trách của quan trời. Đê Thich la môt ông tiên cao c ́ ́ ̀ ̣ ơ, vi yêu quy  ̀ ̀ ́   ̀ ́ ̀ ́ ờ cua Tr va mên tai đanh c ̉ ương Ba nên đã giup Hôn Tr ́ ̀ ương Ba sông lai  ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ trong thê xac cua anh hang thit. Tuy nhiên hanh đông này vô tinh đây  ̀ ̀ ̀ ̉   ̀ ương Ba vao môt bi kich đau đ Hôn Tr ̀ ̣ ̣ ớn nghiêt nga: Hôn bi tha hoa, bi  ̣ ̃ ̀ ̣ ́ ̣   ̉ ́ ở nên tâm th thê xác sai khiên tr ̀ ường, bi ng ̣ ươi thân hăt hui xa lanh.  ̀ ́ ̉ ́ Trương Ba rât lây lam đau khô, tuyêt vong va quyêt đinh tim môt cuôc  ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣   sông đich th ́ ́ ực du phai đanh đôi băng cai chêt. Quyêt đinh ây thúc đ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ẩy  ̀ ương Ba lây h hôn Tr ́ ương thăp goi Đê Thich đ ́ ̣ ́ ́ ể nhờ ông tiên này giúp    đỡ.   – Nội dung: Trong trích đoạn hồn Trương Ba đã bày tỏ  tình cảnh bất     hạnh của mình khi phải sống trong thân xác của anh hàng thịt. Qua đó   toát lên thân phận bi kịch và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật.   – Bi kịch:   + Bi kịch là những xung đột, những mâu thuẫn đối lập giữa cái thiện và  cái ác, giữa cái cao cả  và thấp hèn dẫn đến một kết thúc buồn. Nhân     vật chính thường kết thúc bằng cái chết bi thảm, để lại cho người đọc  nỗi xót thương vô hạn. Mặc dù vậy, kết thúc truyện cái chân, thiện, mĩ    luôn chiến thắng cái ác, cái xấu, cái giả dối,…   + Biểu hiện bi kịch của hồn Trương Ba:   . Việc mang thân anh hàng thịt khiến hồn Trương Ba rơi vào trạng thái     mệt mỏi, chán chường cùng cực; đau khổ, tuyệt vọng, bế  tắc, cảm   thấy sống không bằng chết. Điều này vượt ngoài sức chịu đựng của    hồn Trương Ba: điệp ngữ “không thể được” thể hiện rõ điều này.   . Hồn Trương Ba đau khổ  khi phải sống cuộc sống trái tự  nhiên, “bên  trong một đằng, bên ngoài một nẻo” không được là chính mình. (Lấy  dẫn chứng ở màn đối thoại với thể xác để phân tích chứng minh). . Phải đấu tranh với Đế Thích, phải tìm đến cái chết, tự  thủ tiêu cuộc  sống, sự  sống để  được là “tôi toàn vẹn”; để  không còn vật quái gở  mang tên “hồn Trương Ba, da hàng thịt”. – Vẻ đẹp tâm hồn: + Hồn Trương Ba đau khổ, quyết định lựa chọn cái chết để giải phóng    cho mình một mặt xuất phát từ nhu cầu nội tại của bản thân, mặt khác  xuất phát từ tấm lòng vị tha, trái tim nhân hậu, cao thượng: mong muốn     giải thoát nỗi khổ  đau cho những người thân yêu; muốn ngăn chặn 
  7. nguy cơ gia đình “tan hoang” do tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ chính  mình; muốn đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người xung  quanh, như cu Tị, chị Lụa, vợ anh hàng thịt, anh hàng thịt. + Là người rất ngay thẳng, dũng cảm: Ông ý thức được cảnh ngộ  tha  hóa của bản thân, dám nhìn thẳng vào sự thật phũ phàng đó; kiên quyết  không thỏa hiệp với cái xấu, cái ác, dám chống lại phần thấp hèn, ti     tiện   trong   con   người   mình.   Ông   dám   chỉ   trích   sai   lầm   của   quan  trời: Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì     ông chẳng cần biết!   + Có quan niệm sống đúng đắn sâu sắc:   . “Không thể  bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được”: Cuộc    sống thực sự  phải có sự  hòa hợp giữa thể  chất và tâm hồn, bên trong  và bên ngoài. . “Sống nhờ  vào đồ  đạc, của cải của người khác là chuyện không   nên”, càng không nên sống nhờ vả vào thể xác của người khác. . Sự sống là quan trọng, song “sống như thế nào” còn quan trọng hơn.  – Đánh giá chung: 0.5 + Giá trị nội dung: Đoạn trích đã thể hiện được cảnh ngộ đáng thương   cũng như  những nét đẹp đáng trân trọng, đáng quí trong tâm hồn nhân   vật Trương Ba. Qua đó, kịch gia gửi gắm nhiều tư  tưởng mang tính   triết lí sâu sắc, ý nghĩa. + Giá trị nghệ thuật: ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣   . Tac gia tao ra xung đôt kich căng thăng do khac nhau vê quan niêm ́ ́ ̀ sông. ́ . Ngôn ngư kich giau tinh ca thê. ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̉ . Giọng điêu đa thanh, ph ̣ ưc điêu, v ́ ̣ ưa h ̀ ương nôi v ́ ̣ ừa hương ngoai, ́ ̣   vưà   giau triêt lý. Nh ̀ ́ ưng triêt lý co tinh g ̃ ́ ́ ́ ợi mở, lôt măt na giai thiêng thân ̣ ̣ ̣ ̉ ̀  ́ ̀ ̣ đich cung la tôn vinh con ng thanh ma muc  ́ ̃ ̀ ươi v̀ ới những  ước mơ,   những khát vọng đời thường. . Với cuộc đối thoại này, tác giả đã cởi nút cho xung đột của tác phẩm.
  8. * Triết lí nhân sinh mà Lưu Quang Vũ gửi gắm qua nhân vật. – Được sống là một điều may mắn, nhưng sống như thế nào mới quan  trọng – Con người chỉ  thực sự  hạnh phúc khi được sống là chính mình, có   được sự hoà hợp giữa thể xác và linh hồn, giữa bên trong và bên ngoài,  giữa nội dung và hình thức trong một thể  thống nhất toàn vẹn chứ  0.5 không phải là cuộc sống chắp vá, bất nhất: “bên trong một đằng, bên  ngoài một nẻo”. – Trong cuộc sống chúng ta phải biết đấu tranh với sự  dung tục tầm   thường và chiến thắng nghịch cảnh để  hoàn thiện nhân cách của bản  thân. Có như vậy chúng ta mới được là chính mình toàn vẹn. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới   0,5 mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt  0,25 câu.   ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10,0 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2