intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Thái Hòa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các em có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi Quốc gia THPT sắp tới. TaiLieu.vn xin gửi đến các em Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Thái Hòa. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Thái Hòa

  1. ĐỀ THI THAM KHẢO KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM  2021 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Tên tác phẩm: VỢ NHẶT Đơn vị thực hiện: THPT THÁI HÒA I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Học sinh đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:  Em yêu từng sợi nắng cong Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò Em yêu chao liệng cánh cò Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm Em yêu khói bếp vương vương Xám màu mái lá mấy tầng mây cao Em yêu mơ ước đủ màu Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua Em yêu câu hát ơi à Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa Em yêu cánh võng đong đưa Cánh diều no gió chiều chưa muốn về Đàn trâu thong thả đường đê Chon von lá hát vọng về cỏ lau Trăng lên lốm đốm hạt sao Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên Em đi cuối đất cùng miền Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân.   (Yêu lắm quê hương, Hoàng Thanh Tâm) Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên. Câu 2. Chỉ ra phép tu từ nổi bật được sử dụng trong mười hai câu đầu của bài thơ.  Câu 3. Anh/chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào? Em yêu mơ ước đủ màu Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua Em yêu câu hát ơi à Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa Câu 4.  Hai câu kết của bài: “Em đi cuối đất cùng miền/ Yêu quê yêu đất gắn liền   bước chân” gợi anh/chị những suy nghĩ gì? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, anh/ chị  hãy viết một đoạn văn khoảng   200 chữ trình bày suy nghĩ về vai trò của tình yêu quê hương đất nước trong cuộc sống   con người.
  2. Câu 2. (5,0 điểm) Anh/chị  hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ  Tứ  trong đoạn trích sau.  Từ đó, nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn. “Bà lão phấp phỏng bước theo con vào trong nhà. Đến giữa sân bà lão đứng sững   lại, bà lão càng ngạc nhiên hơn. Quái sao lại có người đàn bà nào  ở  trong ấy nhỉ?   Người đàn bà nào lại đứng ngay đầu giường thằng con mình thế  kia? Sao lại chào   mình bằng u? Không phải con cái Đục mà. Ai thế nhỉ? Bà lão hấp háy cặp mắt cho   đỡ  nhoèn vì tự  dưng bà lão thấy mắt mình nhoèn ra thì phải. Bà lão nhìn kỹ  người   đàn bà lẫn nữa, vẫn chưa nhận ra người nào. Bà lão quay lại nhìn con tỏ  ý không   hiểu. Tràng tươi cười: ­ Thì u hẵng vào ngồi lên giường lên diếc chĩnh chện cái đã nào. Bà lão lập cập bước vào. Người đàn bà tưởng bà lão già cả, điếc lác, thị cất tiếng   chào lần nữa: ­ U đã về ạ! Ô hay, thế là thế nào nhỉ? Bà lão băn khoăn ngồi xuống giường. Tràng nhắc mẹ: ­ Kìa nhà tôi nó chào u. Thấy mẹ vẫn chưa hiểu, hắn bước lại gần nói tiếp: ­ Nhà tôi nó mới về  làm bạn với tôi đấy u  ạ! chúng tôi phải duyên phải kiếp với   nhau... Chẳng qua nó cũng là cái số cả... Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra   biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi,   người ta dựng vợ  gả  chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong   sinh con đẻ  cái mở mặt sau này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rủ   xuống hai dòng nước mắt... Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn   đói khát này không? Bà lão khẽ thở dài đứng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân   vê tà áo đã rách bợt. Bà lão nhìn thị và bà nghĩ: Người ta có gặp bước khó khăn, đói   khổ  này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có vợ  được... Thôi thì   bổn phận bà là mẹ, bà đã chẳng lo lắng được cho con... May ra mà qua khỏi được   cái tao đoạn này thì thằng con bà cũng có vợ, nó yên bề  nó, chẳng may ra ông giời   bắt chết cũng phải chịu chứ biết thế nào mà lo cho hết được? Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với "nàng dâu mới": ­ Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng lòng... Tràng thở  đánh phào một cái, ngực nhẹ  hẳn đi. Hắn ho khẽ một tiếng, bước từng   bước dài ra sân. Bà cụ Tứ vẫn từ tốn tiếp lời: ­ Nhà ta nghèo con ạ. Vợ chồng chúng mày liệu mà bảo nhau làm ăn. Rồi ra may mà   ông giời cho khá... Biết thế nào hở  con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? Có ra thì rồi   con cái chúng mày về sau. Bà lão đăm đăm nhìn ra ngoài. Bóng tối trùm lấy hai con mắt. Ngoài xa dòng sông   sáng trắng uốn khúc trong cánh đồng tối. Mùi đốt đống rấm  ở những nhà có người   chết theo gió thoảng vào khét lẹt. Bà lão thở  nhẹ  ra một hơi dài. Bà lão nghĩ đến   ông lão, nghĩ đến đưa con gái út. Bà lão nghĩ đến cuộc đời cực khổ  dài dằng dặc  
  3. của mình. Vợ chồng chúng nó lấy nhau, cuộc đời chúng nó liệu có hơn bố mẹ trước   kia không?... ­ Con ngồi xuống đây. Ngồi xuống đây cho đỡ mỏi chân. Bà lão nhìn người đàn bà, lòng đầy thương xót. Nó bây giờ  là dâu là con trong nhà   rồi. người đàn bà khẽ  nhúc nhích, thị vẫn khép nép đứng nguyên chỗ cũ. Bà lão hạ   thấp giọng xuống thân mật: ­ Kể có ra làm được dăm ba mâm thì phải đấy, nhưng nhà mình nghèo, cũng chả ai   người ta chấp nhặt chi cái lúc này. Cốt làm sao chúng mày hòa thuận là u mừng rồi.   Năm nay thì đói to đấy. Chúng mày lấy nhau lúc này, u thương quá... Bà cụ nghẹn lời không nói được nữa, nước mắt cứ chảy xuống ròng ròng.”… (Trích Vợ nhặt ­ Kim Lân ­ SGK Ngữ văn 12 ­ Tập 2) ­­­­Hết­­­­
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM Phầ Nội dung Điể Câu n m I Đọc hiểu 3.0 Thể thơ được sử dụng trong văn bản: Lục bát 0.5 1      Biện pháp tu từ nổi bật trong 12 câu đầu bài thơ là: phép điệp­ điệp cấu  0.5 2 trúc “Em yêu...”     Nội dung các dòng thơ: Em yêu mơ ước đủ màu Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua Em yêu câu hát ơi à 1.0 Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa 3 ­Các dòng thơ thể hiện tình cảm của nhân vật gắn liền với những điều  gần gũi, thân thương ­ với ước mơ, kỷ niệm tuổi thơ: cầu vòng ẩn hiện  sau cơn mưa rào; câu hát ơi à, mồ hôi mặn của cha, mẹ.  ­ Tâm hồn thật phong phú, tinh tế cùng tình yêu tha thiết và gắn bó của  nhân vật “em”.        Hai câu kết của bài:  “Em đi cuối đất cùng miền/ Yêu quê yêu đất gắn   liền bước chân” gợi cho ta suy nghĩ:    ­   Tình yêu quê hương của nhân vật trữ  tình “em” không bó hẹp  ở  một   1.0 miền đất cụ thể mà mở  rộng đến nhiều miền quê, vùng đất khác của  quê  4 hương, đất nước.     ­ Tình yêu ấy là hành trang, là động lực tiếp thêm sức mạnh để mỗi con  người mang theo mình trong suốt hành trình tạo dựng cuộc sống, góp phần   dựng xây quê hương, đất nước mình mỗi  ngày thêm giàu đẹp, nghĩa tình.  II 7,0 Làm văn           Từ nội dung đoạn trich  ́ ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn  2.0 văn khoảng 200 chữ  trình bày suy nghĩ về  vai trò của tình yêu quê hương  Câu  đất nước trong cuộc sống con người.
  5. 1 a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ 0.2 Ngh      Học sinh có thể  trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng  ị  ­phân­hợp, song hành hoặc móc xích. 0.2 luậ  b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: vai trò của  n xã  tình yêu quê hương đất nước trong cuộc sống con người. hội c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để  triển khai vấn đề  nghị  luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ về  vai trò của tình yêu quê  1.0 hương đất nước trong cuộc sống con người.   Có thể  triển khai theo  hướng sau: ­ Tình yêu quê hương đất nước: là tình cảm  yêu thương, gắn bó sâu  sắc, chân thành đối với mảnh đất và con người nơi ta được sinh ra và lớn  lên. ­ Vai trò của tình yêu quê hương đất nước: + Là điểm tựa tinh thần cho mỗi người trong cuộc sống, nơi ta trở về. + Là động lực cho chúng ta có trách nhiệm với quê hương và yêu quê   hương hơn;      + Giúp mỗi con người sống tốt hơn trong cuộc đời, không quên nguồn   cội;      + Nâng cao ý chí quyết tâm vươn lên của mỗi con người;  thúc đẩy sự  phấn đấu hoàn thiện bản thân và tinh thần cống hiến giúp đỡ  cộng đồng  của mỗi cá nhân;      + Gắn kết cộng đồng, giúp con người xích lại gần nhau hơn trong mối   quan hệ thân hữu tốt đẹp. ­ Khẳng định vấn đề, bài học nhận thức và hành động:       + Về nhận thức: bản thân phải hiểu được vai trò, ý nghĩa c ủa tình yêu   quê hương, đất nước, từ đó xác định lí tưởng sống, có tình yêu cao đẹp;     + Về hành động: tích cực học tập, rèn luyện,  tu dưỡng; biết đấu tranh,  lên án những hành vi trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Sáng tạo 0.2 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể  hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề  nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.  0.2
  6. Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ  Tứ  trong đoạn trích, nhận   5,0 Câu  xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn. 2 a.Bảo đảm cấu trúc bài nghị luận 0,2 Ngh Mở bài nêu được vấn đề nghị luận,thân bài triển khai được vấn đề nghị  ị  luận, kết bài kết luận đươc vấn đề luậ b.Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5 n  văn  Diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ, tư tưởng nhân đạo của nhà văn. học c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao  3,5 tác lập luận, kết hợp lý lẽ và dẫn chứng. *Giới thiệu về tác giả, tác phâm, đoạn trích và nhân vật bà cụ Tứ 0,5 * Phân tích diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ trong đoạn trích­Tư tưởng nhân  2,2 đạo. Diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ khi Tràng đưa thị về: 1,0 ­ Nhân vật  bà cụ Tứ­ người mẹ nghèo khổ, thương con, nhân hậu,  bao dung, vị tha     +Ngạc nhiên ngỡ  ngàng (khi thấy Tràng đưa về  nhà một người phụ  nữ  lạ) 0,7      +Tủi hờn cho gia cảnh bần hàn, cho bổn phận làm mẹ  chưa tròn, cho   cuộc đời đau khổ của mình;(khi hiểu ra cơ sự Tràng nhặt vợ)      +Xót thương, cảm thông cho con trai và con dâu( an  ủi, vỗ  về  con dâu  mới) ­ Bà cụ  Tứ  ­người mẹ  già luôn lạc quan, có niềm tin vào tương lai   tươi sáng     +Vui mừng cho đôi vợ  chồng trẻ, gieo niềm tin, niềm lạc quan cho con   tin vào tương lai tươi sáng. + Khuyên con lo làm ăn, hướng về vào ngày mai tươi sáng – lời khuyên chí  tình, đôn hậu   Bà cụ  Tứ­một người mẹ  nghèo, thương con, một người phụ  nữ  Việt  0,5 Nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị  tha, một con người có niềm tin vào  tương lai, hạnh phúc. *Đánh giá­ nhận xét: ­ Nhân vật bà cụ Tứ tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, thể  hiện tư tưởng nhân đao sâu sắc. ­ Nghệ thuật: 0,7 +Tạo tình huống truyện. +Xây dựng nhân vật đặc sắc: Đặt nhân vật trong tình huống éo le, thể hiện   nội tâm tinh tế. +Dựng cảnh, dựng đối thoại, độc thoại sinh động. * Tư tưởng nhân đạo của nhà văn được gửi gắm qua nhân vật bà cụ Tứ:
  7. + Cảm thông, xót xa tình cảnh bi thảm của con người trong nạn đói 1945; + Trân trọng khát vọng hạnh phúc, niềm hy vọng vào tương lai, niềm tin   vào sự sống của con người; + Ca ngợi, khẳng định tình người cao đẹp  ngay cả  khi đứng  bên bờ  vực  thẳm của cái đói và cái chết. d. Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, suy nghĩ sâu sắc, mới mẽ về vấn đề nghị luận e. Chính tả,dung từ,đặt câu 0,2 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. Tổn 10, g  điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1