intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia năm học 2017-2018 môn Toán - THPT Phan Đình Phùng

Chia sẻ: Hoàng Văn Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

71
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử THPT Quốc gia năm học 2017-2018 môn Toán - THPT Phan Đình Phùng nhằm phục vụ cho các bạn học sinh rèn luyện thêm nhiều dạng đề khác nhau, chuẩn bị tốt cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia năm học 2017-2018 môn Toán - THPT Phan Đình Phùng

  1. TRƯỜNG THPT PHAN ĐÌNH PHÙNG KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2018 ________________________ Môn: TOÁN ĐỀ THI THỬ Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề (Đề gồm có 05 trang) Câu 1. Hàm số y = sin x + 1 đạt giá trị lín nhất bằng:    A. 2.  B. ­2. C. 1. D. 0. x Câu 2. Phương trình: 2cos = m ­ 4 có 3 nghiệm thuộc [ π ;8π ] khi và chỉ khi  2   A.  4 
  2.   C . Phép  tịnh tiến biến mỗi đường thẳng thành chính nó.    D. Cả ba mệnh đề trên đều sai.  Câu 12. Cho tam giác ABC  có trọng tâm G . Gọi A'. B' . C' lần lượt là trung điểm của các cạnh  BC.  AC  và AB của tam giác ABC.  Khi đó phép vị tự nào biến tam giác A'B' C'  thành tam giác ABC     A. Phép vị tự tâm G , tỉ số 2 .                       B. Phép vị tự tâm  G , tỉ số ­2 .    C.   Phép vị tự tâm G , tỉ số 3 .                     D. Phép vị tự tâm G , tỉ số  ­3.  Câu 13. Cho hai  đường thẳng song song d1 và d2 . Số mặt phẳng chứa d1 và  song song với d2  là    A.  1.                   .    B.  2 .                           C. Vô số .                         D.  0. Câu 14. Cho  hình tứ diện  ABCD  có E  là điểm  nằm trong tam giác  BCD , không  nằm trên các  cạnh . Một mặt phẳng  ( P )  đi qua  E và song song với  hai  cạnh  AD  và  BC. Mệnh đề nào sau  đây đúng?   A.  Thiết diện tạo thành là hình thang nhưng không  phải là hình bình hành .   B . Thiết diện tạo thành là hình tam giác .   C.  Thiết diện tạo thành là hình bình hành .   D.  Thiết diện tạo thành là hình tứ giác lồi nhưng không phải là tứ giác đặc biệt.   Câu 15. Số các mặt phẳng  đi qua điểm  O và vuông góc với  đường thẳng  d là :   A. 1.                          B.  2.                           C. 0.                                      D. Vô số.  Câu 16. Cho  hình chóp tam giác  đều S.ABC có cạnh đáy bằng 3a, cạnh bên bằng 2a . Khoảng cách  từ  đỉnh S đến mặt phẳng đáy bằng bao nhiêu?. 3   A.  a.                      B.  a.                            C.  a 2.                                   D.  a 3. 2 Câu 17. Hàm số  y = − x 3 + 3 x 2 − 2017  đồng biến trên khoảng nào ?   A.  ( 0; 2 ) . B.  ( −2;0 ) . C.  ( − ;0 ) . D.  ( 2; + ).                                                                      x +1 Câu 18. Đồ thị của hàm số  y =  là đường cong nào sau đây? x −1                 A.        B.                      C.          D. Câu 19.  Cho đường cong  y = x 3 + 3x 2 + 3x + 1  có đồ thị (C). Phương trình tiếp tuyến của (C) tại  giao điểm của (C) với trục tung là:    A.  y = 8 x + 1.            B.  y = 3 x + 1.          C.  y = −8 x + 1.                      D.  y = 3x − 1. 1 Câu 20. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  y = x +  trên  ( 1; + )  bằng bao nhiêu? x −1 5  A.  .                       B.  −1 .                          C. 3.         D. 2. 2 7x + 6 Câu 21. Gọi M và N là giao điểm của đường cong  y =  và đường thẳng y = x + 2  . Khi đó  x−2 hoành độ trung điểm I của đoạn MN bằng bao nhiêu?                                                Trang 2/19 ­ Mã đề thi 001
  3. 7 7   A. 7.                       B.  3.                             C. − .                                   D.   . 2 2 Câu 22.Tìm tất cả các giá trị của m để  đồ thị hàm số   y = x 3 - 3mx 2 + m  có hai điểm cực trị tại B  và C, sao cho 3 điểm A, B, C thẳng hàng, biết điểm  A(- 1;3) . 3  A.  m = 1.        B.  m = 1  hoặc  m = - .  2 3   C.  m = 0  hoặc  m = - . D. m = 0 .  2 2 Câu 23. Cho a là một số dương, biểu thức  a3 a  viết dưới dạng luỹ thừa với số mũ hữu tỷ là: 7 1 1 5   A.  a6 . B.  a3 .               C.  a6 .        D.  a3 . Câu 24. Tính đạo hàm hàm số sau  y = 2017 x . 2017 x   A.  y ' = x.2017 x −1   B.  y ' = ln 2017.2017 x .            C.  y ' = 2017 x −1 .       D.  y ' = . 2017 Câu 25. Tập xác định của hàm số  y = log 2 ( x 2 − 2 x − 3)  là:  A.  ( −�; −1) �(3; +�).      B.  [ −1;3] .    C.  ( −1;3).         D.  ( −�; −1] �(3; +�).   Câu 26. Tập nghiệm của bất phương trình  log 1 ( 2 x − 3) < −1. 5  A.  �3 � B.  ( 4; + C.  ( − ; 4 ) .         D.  �3 � � ;4� . ). � ;+ � . �2 � �2 � Câu 27. Số nghiệm của phương trình:  4 x − 2.2 x+1 + 3 = 0  là:  A. 1. B. 0. C. 2.       D. 3.  Câu 28. Giá trị nhỏ nhất của hàm số  y = x − 4 ln ( 1 − x )   trên đoạn  [ −2;0]  là 2  A.  4 - 4 ln 3. B. 0. C. 1.        D.  1- 4 ln 2.   1 Câu 29. Tính tích phân  I = 2e dx. x 0 A. 2e + 1. B. 2e – 2. C. 2e.       D. 2e – 1. 1 x Câu 30. Tính tích phân   dx. 0 x +1 1 4+2 2 4−2 2 1  A. − ln 2. B.  . C. .      D.  ln 2 − . 6 3 3 6 Câu 31. Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hai hàm số  y = x 2 + 2  và y = 3x.  5 1 1 1  A.  . B.  . C.  .      D.  . 6 4 6 2 Câu 32. Thể tích khối tròn xoay tạo thành khi quay quanh trục  Ox hình phẳng được giới hạn bởi đồ  x thị hàm số  y = (2 − x)e 2 và hai trục tọa độ bằng bao nhiêu ?                                                Trang 3/19 ­ Mã đề thi 001
  4.      D.  π ( 2e + 10 ) . 2  A.  2e2 − 10 . B.  2e 2 + 10 . C.  π (2e 2 − 10) . a x2 + 2 x + 2 a2 Câu 33.Tìm giá trị  dương a  sao cho     dx = + a + ln 3  . 0 x +1 2 A. 5 .                            B. 4 .                                     C. 3 .       D. 2. Câu 34. Cho số phức  z = 2 + 4i . Tìm phần thực, phần ảo của số phức w = z − i .  A. Phần thực bằng –2 và phần ảo bằng –3i.   B. Phần thực bằng –2 và phần ảo bằng – 3.    C. Phần thực bằng 2 và phần ảo bằng 3i.   D. Phần thực bằng 2 và phần ảo bằng 3. Câu 35. Cho số phức  z = −3 + 2i . Tính môđun của số phức  z + 1 − i .  A.  z + 1 − i = 4 . B.  z + 1 − i = 1 . C.  z + 1 − i = 5 .    D.  z + 1 − i = 2 2 . 2 2 Câu 36. Gọi z1 và z2 là hai nghiệm phức của phương trình:  z 2 + 4 z + 7 = 0 . Khi đó  z1 + z2  bằng  bao nhiêu ? 7  A.  2 7 . B. 7. C. 14.     D. . 2 Câu 37. Trong các số phức z thỏa mãn điều kiện  z − 2 − 4i = z − 2i . Tìm số phức z có môđun nhỏ  nhất.  A.  z = 1 + 3i . B.  z = −2 + 6i .  C.  z = 2 + 2i .                 D.  z = 3 + i . z+i Câu 38. Tìm tất cả các điểm của mặt phẳng phức biểu diễn các số phức z sao cho   là số thực. z+i  A. Tập hợp các điểm thuộc Ox.                                                      B. Tập hợp các điểm thuộc Oy.              C. Tập hợp các điểm thuộc Ox và  các điểm thuộc Oy.                  D. Tập hợp các điểm thuộc Ox và  các điểm thuộc Oy khác điểm I(0;1).                                               Câu 39. Cho hình lăng trụ đứng ABCD.A’B’C’D’ có đáy là hình vuông cạnh bằng 3,  AB' = 5 . Tính  thể tích V của khối lăng trụ ABCD.A’B’C’D’.  A.  V = 12. B.  V = 36. C.  V = 60.    D.  V = 18. Câu 40. Tính thể tích V của khối chóp S.ABC biết rằng SA = BC = 5a, SB = AC = 6a, SC = AB =  7a.  A.  V = 8 95 a 3 . B.  V = 4 95a 3 . C.  V = 2 95a 3 .         D.  V = 190 a 3 . 3 2 Câu 41. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a, SA vuông góc với mặt đáy. Điểm M  SM thuộc cạnh SA sao cho  = k ( 0 < k < 1) . Khi đó giá trị của k để mặt phẳng (MBC) chia khối  SA chóp thành hai phần có thể tích bằng nhau là: −1 5 2 −1 + 5 2   A.  k = . B.  k = . C.  k = . D.  k = .    2 2 2 2 Câu 42. Thiết diện qua trục của một hình nón là một tam giác vuông cân có cạnh góc vuông bằng  3 2 . Tính thể tích V của khối nón.   A.  27 π.             B.  9π.             C.  18 2π. D.  9 2π.                                                Trang 4/19 ­ Mã đề thi 001
  5. Câu 43. Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 3a, AC = 4a. Tính thể tích V của khối tròn xoay  tạo thành khi cho tam giác ABC quay quanh đường thẳng chứa cạnh BC . 144πa 3 48πa 3   A.  .   B.  . C.  12πa 3 .             D.  16πa 3 . 5 5 Câu 44. Khi sản xuất vỏ lon sữa hình trụ, nhà sản xuất đặt mục tiêu sao cho chi phí nguyên liệu  làm vỏ lon là thấp nhất, tức là diện tích toàn phần của vỏ lon hình trụ là nhỏ nhất. Muốn thể tích  của lon sữa là 1 dm3 thì nhà sản xuất cần phải thiết kế hình trụ có bán kính R bằng bao nhiêu để  chi phí nguyên liệu thấp nhất? 1 1 3   A.  3 .   B.  3 3 2π C.  3 . D.  3 . 2π 4π 2π Câu 45. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, phương trình nào sau đây là phương trình của đường  thẳng d đi qua điểm  A ( 2; −3;1)  và vuông góc với mặt phẳng  ( P ) : x − y − 3z + 1 = 0 ? x = −2 + t x = −2 − t x = 1 + 2t x = 2+t  A.  y = 3 − t .  B.  y = 3 + t . C.  y = −1 − 3t . D.  y = −3 − t . z = −1 − 3t z = −1 + 3t z = −3 + t z = 1 − 3t Câu 46. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, phương trình nào sau đây là phương trình của mặt  phẳng đi qua ba điểm  A ( 0; 2;0 ) , B ( 3;0;0 ) , C ( 0;0; 4 ) ?   A.  6x + 4y + 3z − 12 = 0. B.  4x + 6y + 3z − 12 = 0.   C.  6x + 4y + 3z = 0.     D.  4x + 6y + 3z = 0. Câu 47. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho hai điểm  A ( 1;1;1)  và  B ( 1;3; −5 ) . Phương trình  nào sau đây là phương trình của mặt phẳng trung trực của đoạn thẳng AB?  A.  y − 3z + 8 = 0. B.  y − 3z − 8 = 0.  C.  y − 2z − 6 = 0. D.  x + 2y − 2z − 16 = 0. Câu 48. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho điểm  M ( 2;5;3)  và đường thẳng d:  x −1 y z − 2 = = . Tìm tọa độ điểm M’ là điểm đối xứng của M qua d. 2 1 2   A.  M ( −1; −1;0 ) . B.  M ( 3;1; 4 ) . C.  M ( −4; −7; −3) . D.  M ( 4; −3;5 ) . ' ' ' ' Câu 49. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho điểm  A ( −4; −2; 4 )  và đường thẳng d:  x = −3 + 2t y = 1− t . Phương trình đường thẳng  ∆  đi qua A, cắt và vuông góc với d. z = −1 + 4t x = −4 + 2t x = −4 − t x = −4 − t x = −4 + 3t   A.  ∆ : y = −2 . B.  ∆ : y = −2 + 4t .       C.  ∆ : y = −2 .              D.  ∆ : y = −2 + 2t . z = 4−t z = 4 − 9t z = 4 + 3t z = 4−t Câu 50. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho mặt cầu (S):  x 2 + y 2 + z 2 − 4x − 4y − 4z = 0  và  điểm  A ( 4; 4;0 ) . Viết phương trình mặt phẳng (OAB) biết điểm B thuộc (S) và tam giác OAB đều.   A.  x − y + z = 0 �x − y − z = 0. B.  x − y + z = 0.   C.  x + y + z = 0 �x + y − z = 0. D.  x + y + z = 0. ­­­­Hết­­­­                                                Trang 5/19 ­ Mã đề thi 001
  6. TRƯỜNG THPT PHAN ĐÌNH PHÙNG  ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ ________________________ Môn: TOÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 A A C C C C B B B D D B C C A B A 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 A B C D B A B A B C D B C C C D D 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 C C C D B C C B B A D B B D D A Gợi ý và phân tích nhiễu. Câu 1. Mức độ nhận biết Đáp án: A Lời giải đúng như sau: Vì ­1 sinx  1 ,  ∀  x  ᄀ Nên 0   sinx +1  2  ,  ∀  x  ᄀ Do đó hs y= sinx +1 đạt giá trị lớn nhất là 2  Phân tích nhiễu: HS có thể nhầm đáp án D vì nghỉ giá trị lớn nhất của hàm số là 0  hoặc chuyển vế sai dấu  Đáp án B và C Câu 2. Mức độ vận dụng cao. Đáp án: A Lời giải đúng như sau: x x m  2cos =m­4  cos =  ­2  2 2 2 π x vì x  [ π ;8π ]  nên  4 2 2 m Nên pt có 3 nghiệm x  [ π ;8π ]  khi và chỉ khi 0< ­2
  7. n(A) 7 Khi đó n(A) =7 . P= C = n(Ω) 27 Phân tích nhiễu: HS có thể quên trường hợp (2,2,2)  nhầm ĐA : D  Câu 4.  Mức độ vận dụng thấp. Đáp án: C Lời giải đúng như sau: Kha triển (x+2)n theo lũy thừ giảm của x là  n (x+2)  =  n Cnk x n − k 2k . k =0 Do đó ta phải có  Cn9 29 > Cn8 28 và  Cn9 29 > Cn10 210 hay 2(n­8) >9 và 10>2(n­9)  Từ đó 12,5 
  8. HS có thể tính nhầm  x .( x + 1) 2 .( x 2 − x + 1) >0 nên  ĐA : A Câu 8. Mức độ vận dụng cao. Đáp án : B Phân tích nhiễu : Tập xác định của f(x) là  D = ᄀ ­ Nếu x 0 và x ­1 thì : x4 + x f(x) =  2  là hàm số phân thức hữu tỷ nên liên tục trên các khoảng ( − ;­1) , (­1;0) và (0;+ ) x +x ­ Tại x=­1 , ta có f(­10 =3  x4 + x x( x + 1)( x 2 − x + 1) lim( x 2 − x + 1) lim 2  = lim = x −1 =3=f(­1) x −1 x + x x −1 x( x + 1) ­ Tại x=0 thì f(0)=1 x 4 + x lim( x 2 − x + 1) lim 2 =x 0 =1=f(0) x 0 x + x Vậy hs liên tục tại mọi điểm x ᄀ   ĐA: B HS có thể tính nhầm tập xác định là R\{0,­1}  ĐA : C hoặc D  Câu 9.  Mức độ  nhận biết  Đáp án: B Lời giải đúng như sau : ( 3x ) , 3    y, = = cos 3 x cos 2 3 x 2 Phân tích nhiễu: Học sinh có thể nhầm  lẫn  với các phương án còn lại  như sau  1 Sử dụng  không đúng công thức tính đạo hàm  (   y , =  )  nên dẫn đến chọn A  cos 2u u, Sử dụng  không đúng công thức tính đạo hàm  (   y , = − 2  )  nên dẫn đến chọn  D sin u u, Sử dụng  không đúng công thức tính đạo hàm  (   y , = −  )  nên dẫn đến chọn  C cos 2u Câu  10. Mức độ thông hiểu   Đáp án: D Lời giải  đúng như sau  1 1 9 f , ( x) =    nên    f ( 1) + f , ( 1) = 2 + =   2 x +3 4 4 Vậy chọn  D Học sinh có thể nhầm  lẫn  với các phương án còn lại  như sau  1 1 5 f , ( x) =   nên    f ( 1) + f , ( 1) = 2 + =   x+3 2 2 Phân tích nhiễu: Học sinh có thể giải đúng  nhưng cuối cùng lại lấy căn bậc hai  kết quả ( Do ấn tượng mạnh với  dấu căn bậc hai !!!!)  nên dẫn đến  chọn  C 1 1 Học sinh có thể tình  được   f ( x ) =   rồi tính  f , ( 1) =  ( Do quên mất chỗ cộng với  f ( 1) , 2 x+3 4  )  nên dẫn đến  chon  A Câu 11.  Mức độ  nhận biết  Đáp án:   D  Phân tích nhiễu:                                                Trang 8/19 ­ Mã đề thi 001
  9. Học sinh có thể mắc sai lầm  như sau:  Học sinh nghĩ phép quay chỉ biến đường thẳng thành đường thẳng cắt nó mà không nghĩ có thể  biến thành đường thẳng song song hoặc trùng với nó nên nhanh chóng chọn B Học sinh không nhớ tính chất của phép tịnh tiến  nên chọn bừa  C Học sinh không nhớ tính chất của phép vị tự nên chọn A  A Câu 12  Mức độ thông hiểu Đáp án:  B C' B' Vì  AA'. BB'', CC'  cắt nhau tại G  nên có tâm vị tự là G  G uuur uuur uuur uuur uuur uuuur GA = −2GA' , GB = −2GB ' , GC = −2GC '  nên có tỉ số vị tự  k =  ­2  B C A' Học sinh có thể nhầm  lẫn  với các phương án còn lại  như sau  Vì không để ý đến  chiều của véc tơ nên học sinh hiểu  uuur uuur uuur uuur uuur uuuur GA = 2GA' , GB = 2GB ' , GC = 2GC '  nên có tỉ số vị tự  k =  2  Nên dẫn đến chọn  A Học sinh không hiểu tính chất trọng tâm của tam giác  nên hiểu uuur uuur uuur uuur uuur uuuur GA = −3GA' , GB = −3GB ' , GC = −3GC '  nên có tỉ số vị tự  k = ­ 3 Nên dẫn đến chọn D  uuur uuur uuur uuur uuur uuuur Học sinh có thể hiểu  GA = 3GA' , GB = 3GB ' , GC = 3GC '  nên có tỉ số vị tự  k = 3 Nên dẫn đến chọn C  Câu 13.  Mức độ nhận biết .  Đáp án:    C                                               Phân tích nhiễu: Vì nghĩ ràng có duy nhất một mặt phẳng song song với một đường thẳng nên chọn A  Nghĩ rằng có hai đường thẳng song song  do đó có hai mặt phẳng  nên chọn là B Chọn bừa là D Câu 14. Mức độ vận dụng thấp. Đáp án: C  Mp(P) đi qua điểm  E và song song với  BC nên (P)   A cắt mp(BCD) theo giao tuyến  d đi qua E  và song song với BC .Gọi P, Q lần lượt là giao điểm của d với DC và BD Mặt khác  (P)  song song với  AD nên  ( P) cắt các mặt  M (ABD) và ( ADC) theo các đoạn giao tuyến MQ, NP và  cùng song song với AD  N ta  có thiết diệm là tứ giác MNPQ . Hơn nữa ta có  D B ( P) // BC  và  (P)  �( ABC ) = MN  .Do đó MN // BC  Q E P Tứ giác MNPQ có   NP // MQ  và PQ//  BC// MN  Do đó tứ giác MNPQ là hình bình hành  C Học sinh có thể nhầm lẫn như sau : Mặt phẳng  ( P) cắt bốn mặt của tứ diện  do đó có được bốn đoạn giao tuyến rồi suy ra thiết diện  là hình tứ giác bình thường  .Từ đó dẫn đến chọn D Học sinh nghĩ phẳng  ( P) cắt ba  mặt của tứ diện   ( Không căt mặt  BCD ) do đó có được ba đoạn  giao tuyến rồi suy ra thiết diện là hình tam giác bình thường  .Từ đó dẫn đến chọn B Học sinh nghĩ phẳng  ( P) cắt bốn  mặt của tứ diện                                                  Trang 9/19 ­ Mã đề thi 001
  10. do đó có 4  đoạn giao tuyến và hai giao tuyến với mp ( ABC) và mp( BCD) là hai đoạn MN và PQ  song song với nhau  rồi suy ra thiết diện là hình thang   Từ đó dẫn đến chọn A Câu 15 . Mức độ  nhận biết  Đáp án :   A Học sinh có thể mắc sai lầm như sau  Vì nghĩ mặt phẳng tồn tại khi có ba điểm không thẳng hàng  và tất nhiên là nó phải đi qua 3 điểm   nên ở đây  không thể có mặt phẳng nào đi qua một điểm  O . Do đó dẫn đến chọn  C Hoặc các em có thể hiểu lầm  là có vô số mặt phẳng đi qua một điểm O mà không để ý đến giả  thiết  là phải vuông góc với  đường thẳng d  nên dẫn đến  chọn  D  Học sinh chọn bừa là B  Câu 16. Mức độ vận dụng  thấp  Đáp án :  B  Gọi  H là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC  và M là trung điểm của cạnh BC  Dễ dàng chứng tỏ  được  SH  là khoảng cách từ  đỉnh S  đến mặt phẳng  đáy  3 AM  =  a 3   ,   AH  =   a 3 S 2 Áp dụng định lý Pytago  cho tam giác  SAH thì ta có  ( ) 2 ( 2a ) 2 SH = SA2 − AH 2 = − a 3 =a Vậy chọn  B  A C H M B Học sinh có thể  nhầm lẫn  như  sau  1 3 2 Học sinh tính  AM  =   BC = a    rồi suy ra  AH  =   AM = a 2 2 3 ( 2a ) 2 Áp dụng định lý Pytago như trên và tính được   SH = SA2 − AH 2 = − a2 = a 3 Từ đó dẫn đến việc chọn  D 3a Học sinh thấy giả  thiết độ dài là 3a và 2a  nên suy ra kết quả là   = 1, 5a 2a Từ đó dẫn đến việc chọn A Chọn bừa là C Câu 17. Mức độ nhận biết. Đáp án A.   Hướng dẫn: y ' = - 3 x 2 + 6 x = 0 � x = 0 �x = 2   y ' > 0, " x �� (0; 2) hàm số đồng biến trên khoảng  ( 0; 2 ) => Chọn đáp án A. Phân tích phương án nhiễu. Phương án B gây nhiễu học sinh giải sai nghiệm của phương trình  y ' = 0  . Phương án C, D gây nhiễu học sinh xét dấu sai  y '   Câu 18. Mức độ nhận biết. Đáp án: A.   Hướng dẫn:  Hàm số nghịch biến trên các khoảng  ( − ;1)  và  ( 1; + )   Đồ thị hàm số có tiệm cận ngang là đường thẳng  y = 1  , tiệm cận đứng là đường thẳng  x = 1   Đồ thị cắt trục Ox tại điểm  ( −1;0 )  và cắt trục Oy tại điểm ( 0; −1)   => Chọn đáp án A.                                                Trang 10/19 ­ Mã đề thi 001
  11. Phân tích phương án nhiễu. Phương án B gây nhiễu hai đường tiệm cận và tính đơn điệu của hàm số. Phương án C gây nhiễu hai đường tiệm cận. Phương án D gây nhiễu giao điểm của đồ thị với trục Ox, Oy và tính đơn điệu của hàm số. Câu 19. Mức độ thông hiểu. Đáp án: B.   Hướng dẫn:  Giao điểm của  đồ thị (C) với trục tung là  M (0;1)   y ' = 3x 2 + 6 x + 3  Hệ số góc của tiếp tuyến là  y '(0) = 3   PTTT cần tìm là:  y = 3 x + 1  => Chọn đáp án B. Phân tích phương án nhiễu. Phương án A gây nhiễu  Phương án C gây nhiễu. Phương án D gây nhiễu. Câu 20. Mức độ thông hiểu. Đáp án: C.   Hướng dẫn:  1 ᄀx = 0 �(1; +�) y ' = 1- = 0 ᄀ ᄀ   ( x - 1) 2 ᄀᄀx = 2 �(1; +�) Lập bảng biến thiên suy ra  Miny = 3  khi  x = 2  => Chọn đáp án C  (1;+ᄀ )  Phân tích phương án nhiễu. Phương án A, D gây nhiễu giá trị tùy ý Phương án B gây nhiễu khi học sinh chọn  Miny = y (0) = - 1 Câu 21.Mức độ vận dụng thấp.  Đáp án: D.   Hướng dẫn:  7x + 6 PTHĐGĐ  = x + 2 � x 2 - 7 x - 10 = 0  (*) có nghiệm  x1 , x2   x- 2 x1 + x2 7 => hoành độ của M, N lần lượt là  x1 , x2 => hoành độ trung điểm I là  = (vi - et )   2 2 => Chọn đáp án D. Phân tích phương án nhiễu. Phương án A, B gây nhiễu  tùy ý Phương án C gây nhiễu học sinh nhầm lẫn định lý Vi ­et Câu 22. Mức độ vận dụng cao. Đáp án: B.   Hướng dẫn:  y ' = 3x 2 - 6mx = 0 � x = 0 �x = 2m   Đồ thị hàm số có hai điểm cực trị  ۹ m 0   Khi đó, đường thẳng đi qua hai điểm cực trị B, C là  d : y = - 2m 2 x + m   3 A, B, C thẳng hàng => A(- 1;3) �� d 2m 2 + m - 3 = 0 � m = 1 �m = -  => Chọn đáp án B. 2 Phân tích phương án nhiễu. 3 Phương án A gây nhiễu  khi học sinh thử đáp số và thiếu đáp số  m = - 2 Phương án B, D gây nhiễu khi học sinh không nắm vững tính chất cực trị của hàm bậc ba. Câu 23. Mức độ nhận biết. Đáp án: A.                                                  Trang 11/19 ­ Mã đề thi 001
  12. Hướng dẫn: 2 2 1 2 1 7 a3 a = a3 .a2 = a3 2 = a6  => Chọn đáp án A. + Phân tích phương án nhiễu. Phương án B gây nhiễu khi học sinh nhân hai số mũ. Phương án C gây nhiễu khi học sinh trừ hai số mũ. 1 2 2 5 Phương án D gây nhiễu khi học sinh nhầm lẫn  a = a 1 = a � a 3 a = a 3 .a = a 3   Câu 24.Mức đô nhận biết.  Đáp án: B.   Hướng dẫn: Áp dụng công thức  (a x ) ' = a x .ln a  => Chọn đáp án B. Phân tích phương án nhiễu. Phương án A ,C,D gây nhiễu khi học sinh nhầm công thức đạo hàm của hàm số mũ. Câu 25. Câu hỏi ở mức thông hiểu. Đáp án: A.   Hướng dẫn:  ĐKXĐ:  x 2 − 2 x − 3 > 0 � x < −1 �x > 3  =>TXĐ:  ( −�; −1) �(3; +�)  Phân tích phương án nhiễu. Phương án B,C,D gây nhiễu khi học sinh giải sai bất phương trình bậc hai Câu 26. Mức độ thông hiểu. Đáp án: B.   Hướng dẫn:  log 1 ( 2 x − 3) < −1 � log 1 ( 2 x − 3 ) < log 1 5 � 2 x − 3 > 5 � x > 4 5 5 5 Phân tích phương án nhiễu. Phương án A,C,D gây nhiễu khi học sinh giải sai bất phương trình tương đương  Câu 27. Mức độ vận dụng thấp. Đáp án: C.   Hướng dẫn:  2x = 1 x=0 4 x − 2.2 x +1 + 3 = 0 � (2 x ) 2 − 4.2 x + 3 = 0 �� x 2 =3 x = log 2 3 Phân tích phương án nhiễu. Phương án A,C,D gây nhiễu khi học sinh giải sai phương trình tương đương  Câu 28.  Mức độ vận dụng cao. Đáp án: D.   Hướng dẫn:  4 - 2x2 + 2x + 4 ᄀx = - 1 �[ - 2;0] y ' = 2x + = = 0 ᄀ ᄀᄀ   1- x 1- x ᄀ x = 2 �[ - 2;0] y (- 2) = 4 - 4 ln 3; y (- 1) = 1- 4 ln 2; y(0) = 0   Suy ra  Miny = 1- 4 ln 2  khi  x = - 1 [ - 2;0] Phân tích phương án nhiễu. Phương án A, B gây nhiễu khi học sinh không so sánh được các giá trị của hàm số tại  - 2, - 1, 0   Phương án C gây nhiễu với giá trị tùy ý. Câu 29. Mức độ nhận biết   Đáp án: B .      Hướng dẫn:                                                 Trang 12/19 ­ Mã đề thi 001
  13. 1 1 I = 2e x dx = 2e x = 2e − 2 0 0 Phân tích nhiễu: Các  đáp án A,C,D do thay cận không cẩn thận dẫn đến chọn sai Câu 30. Mức độ thông hiểu. Đáp án: C Hướng dẫn: Đặt  t = x + 1 � t 2 = x + 1 � dx = 2tdt 1 2   x 2t 3 4−2 2 � x +1 dx = 2 � ( t − 1) dt = ( 2 3 2 −2t ) 1 = 3 ; 0 1 Phân tích nhiễu: Phương án B do thay bị sai dấu , phương án A nhiễu để  HS khi đặt sai hoặc đổi cận sai hoặc tìm   nguyên hàm sai thì đễ chọn sai Câu 31.Mức độ  thông hiểu Đáp án: C 2 1 Hướng dẫn:  S = ( 3x − x 2 − 2 ) dx = 6 1 Phân tích nhiễu: 2 Phương án A HS tính theo công thức S = ( 3x − x ) dx = 56   dẫn đến chọn sai 2 1 Phương án B,D do tính toán nhầm. Câu 32. Câu vận dụng thấp Đáp án: C.   Hướng dẫn: 2 x 2 2 � � V =π� (2 � − x ) e 2 �dx = π � (2 − x ) 2 e x dx = π (2e 2 − 10)   0 � � 0 Phân tích nhiễu : Phương án A do thiếu  π , phương án D thay sai dấu, phương án B thiếu  π  và sai dấu Câu 33.Câu vận dụng cao Đáp án: D Hướng dẫn: � ( a + 1) a a a 2 x2 + 2 x + 2 � 1 � � 1 1 ( ) 2 � 0 x +1 dx = � 0� �x + 1 + dx � x +1 � � = � 2 x + 1 + ln x + 1 � �0 = 2 + ln a + 1 − 2 Phân tích nhiễu: Các phương án A,B,C cho nhiễu để  đẹp câu trả  lời ,nếu không trực tiếp tính thì sẽ  ngẫu nhiên   chọn sai Câu 34. Câu nhận biết Đáp án: D Hướng dẫn:  w = z − i = 2 + 3i                                                Trang 13/19 ­ Mã đề thi 001
  14. Các phương án còn lại nếu HS không nắm bài sẽ chọn sai Câu 35. Câu thông hiểu Đáp án: C Hướng dẫn: z + 1 − i = −3 + 2i + 1 − i = −2 + i Các phương án còn lại do quá trình tính bị nhầm Câu 36. Câu thông hiểu Đáp án: C Hướng dẫn: z = −2 + 3i 2 2 z2 + 4z + 7 = 0 � z1 + z2 = 14 z = −2 − 3i Phân tích nhiễu: 2 Phương án A do HS quên bình phương , phương án B HS chỉ tính  z1  chưa nhân 2,phương án D do   khi lấy nghiêm HS chia 2 Câu 37.  Câu vận dụng thấp Đáp án: C.  Hướng dẫn: Đặt z = x + yi  z − 2 − 4i = z − 2i � x + y = 4 z có môđun nhỏ nhất nên x = y  Phân tích nhiễu: Các phương án A,B,D có x + y = 4 nhưng môđun đều lớn hơn  8 . Câu 38. Mức độ vận dụng cao Đáp  án: D.                                                                                          z+i z +i z −i 2 z=z Hướng dẫn: Với   z i    thì       là số thực khi và chỉ khi  = � z2 = z � z+i z +i z −i z = −z Vậy tập hợp cần tìm là tập hợp các điểm thuộc Ox và các điểm thuộc Oy khác điểm I ( biểu diễn  số i). Phân tích nhiễu: Phương án A do HS chỉ tìm được phần ảo bằng 0. Phương án B do HS chỉ tìm được phần thực  bằng 0. Phương án C do HS không để ý điều kiện    z i .   Câu 39. Mức độ thông hiểu Đáp án: B     Tam giác ABB’ vuông tại B:  BB'2 = AB'2 − AB2 = 4                       V = SABCD .BB' = 32.4 = 36    Phân tích nhiễu: 1                 +)  V = SABCD .BB' = 12    Chọn A. 3                 +)  V = 3.4.5 = 60  Chọn C.                 +)  Tính sai  BB' = 2 � V = 18  Chọn D. Câu 40. Mức độ vận dụng thấp Đáp án: C                                                Trang 14/19 ­ Mã đề thi 001
  15. Hướng dẫn:    Qua các đỉnh của tam giác ABC, vẽ các đường thẳng song song với cạnh đối diện. Chúng đôi một  cắt nhau tạo thành tam giác MNP như hình vẽ.    Nhận xét: Tứ diện SMNP là tứ diện vuông đỉnh S. S 1                                     VS.ABC = VS.MNP 4    Đặt:  SM = x, SN = y, SP = z x 2 + y 2 = 4 ( 5a ) 2 x 2 = 76a 2    Ta có:  �y + z = 4 ( 6a ) � �y = 24a 2 2 2 2 2 �2 �z 2 = 120a 2 z + x 2 = 4 ( 7a ) 2 B M P A 1 1 S S     � VS.ABC = VS.MNP = xyz = 2 95a 3 S 4 24 C A A S    Phân tích nhiễu:  S N 1 1 8 95 3              +) Tính sai:  VS.ABC = VS.MNP = xyz = a  Chọn A. S 3 18 3 1 1 +) Tính sai:  VS.ABC = VS.MNP = xyz = 4 95a 3    Chọn B. 4 12 x 2 + y 2 = 2 ( 5a ) 2 x 2 = 38a 2             +) Tính sai:  �y + z = 2 ( 6a ) � �y = 12a 2 2 2 2 2 �2 �z 2 = 60a 2 z + x 2 = 2 ( 7a ) 2 1 1 190 3     � VS.ABC = VS.MNP = xyz = a  Chọn D. 4 24 2 Câu 41. Mức độ vận dụng cao. Đáp án: C. Hướng dẫn :    Gọi  N = SD ( MBC ) . Ta có:  MN // AD � SM = SN = k . SA SD VS.MBC SM k                          = = k � VS.MBC = k.VS.ABC = .VS.ABCD VS.ABC SA 2 VS.MNC SM SN k2                          = . = k � VS.MNC = k .VS.ADC = .VS.ABCD 2 2 VS.ADC SA SD 2 k2 + k                           VS.BCNM = VS.MBC + VS.MNC = .VS.ABCD  (1) 2 1    Theo giả thiết ta có:  VS.BCNM = .VS.ABCD   (2)  2 −1 5 −1 + 5    Từ (1) và (2) suy ra:  k 2 + k − 1 = 0 � k = . Vì   0 < k < 1  nên  chọn  k = 2 2     Phân tích nhiễu: −1 5                 +) Tính  k = .  Không loại nghiệm    Chọn A. 2 VS.MBCN SM SN                 +) Tính  = . = k 2 � VS.MBCN = k 2 .VS.ABCD . Do đó được pt:  k 2 = 1 � k = � 2 VS.ABCD SA SD 2 2                   Chọn B (nếu không loại nghiệm)                       Chọn D (nếu loại nghiệm)                                                Trang 15/19 ­ Mã đề thi 001
  16. Câu 42. Mức độ thông hiểu Đáp án: B    Gọi thiết diện qua trục của hình nón là tam giác SAB vuông cân tại S có  SA = SB = 3 2 1 � AB = SA 2 = 6 ,  SO = OA = OB = AB = 3 2 1 1                                           V = πR 2 h = π.OA 2 .SO = 9π    3 3    Phân tích nhiễu:                  +) Tính  V = πR 2 h = π.OA 2 .SA = 27 π    Chọn A                 +) Tính sai  AB = 2SA = 6 2 � OA = 3 2 � V = 18 2  Chọn C. 1 1                 +) Tính  V = πR 2l = π.OA 2 .SA = 9 2π    Chọn D. 3 3 Câu 43. Mức độ vận dụng thấp Đáp án: B Hướng dẫn:  Gọi H là hình chiếu vuông góc của A trên BC.  12a             Tính được:  BC = 5a, AH = 5 1 1 1 1 144a 2 144πa 3 48πa 3             V = π.AH 2 .BH + π.AH 2 .CH = π.AH 2 .BC = π. .5a = =      3 3 3 3 25 5 5 Phân tích nhiễu: 144πa 3                  +) Tính được   nhưng chưa rút gọn   Chọn A ( vì chỉ để ý tử số) 15 1                  +) Tính  V = π.AB2 .AC = 12πa 3  Chọn C. 3 1                  +) Tính  V = π.AC 2 .AB = 16 πa 3  Chọn D. 3 Câu 44. Mức độ vận dụng cao Đáp án: A Hướng dẫn : 1    Ta có:  πR 2 h = 1 � h = .  πR 2 2 1 1                 Stp = 2πR 2 + 2πRh = 2πR 2 + = 2πR 2 + + 3 3 2π    (bđt Cô­si) R R R 1 1            � m inStp = 3 3 2π  .Khi đó:  2πR = � R = 3 2   R 2π   Phân tích nhiễu : 2 1 1                +) Khi tính được  Stp = 2πR 2 + 2πRh = 2πR 2 + = 2πR 2 + + 3 3 2π  vội vàng chọn B. R R R 1 1 1 π                +) Tính sai  Stp = 2πR 2 + πRh = 2πR 2 + = 2πR 2 + + 33 R 2R 2R 2 π 1 1             � m inStp = 3 3   . Khi đó:  2πR = �R= 3 2  Chọn C 2 2R 4π 1 3                +) Sai lầm khi tính thể tích khối trụ:  πR 2 h = 1 � h = .  3 πR 2                                                Trang 16/19 ­ Mã đề thi 001
  17. 3                     Từ đó tính được  R = 3    Chọn D. 2π Câu 45. Mức độ nhận biết Đáp án: D uur uuur  Hướng dẫn :Ta có:  d ⊥ ( P ) � u d = n ( P ) = ( 1; −1; −3)   Phân t:ich nhiễu : x = − x 0 + at           +) Nhầm phương trình tham số có dạng:  y = − y0 + bt     Chọn A z = − z 0 + ct x = − x 0 − at           +) Nhầm phương trình tham số có dạng:  y = − y0 − bt     Chọn B z = − z 0 − ct uur           +) Thay nhầm tọa độ của A và tọa độ của  u d . Câu 46. Mức độ nhận biết Đáp án: B Hướng dẫn : x y z Để ý rằng:  B �Ox, A �Oy, C �Oz . Phương trình của mặt phẳng (ABC) là:  + + =1  3 2 4 Phân t:ich nhiễu : x y z +) Nhầm lẫn thứ tự các đỉnh A, B, C. Phương trình của mặt phẳng (ABC) là:  + + =1    2 3 4 Chọn A +) Nhầm lẫn thứ tự các đỉnh A, B, C và vế phải. Phương trình của mặt phẳng (ABC) là:  x y z + + =0  2 3 4  Chọn C x y z +) Nhầm lẫn vế phải. Phương trình của mặt phẳng (ABC) là:  + + = 0    Chọn D 3 2 4 Câu 47. Mức độ thông hiểu Đáp án: B Hướng dẫn :    Ta có: Gọi (P) là mặt phẳng trung trực của đoạn thẳng AB. uuur uuur                AB = ( 0; 2; −6 ) , chọn một vectơ pháp tuyến của (P) là  n ( P ) = ( 0;1; −3)                (P) đi qua trung điểm của đoạn thẳng AB là  M ( 1; 2; −2 ) .     Phương trình của (P) là:  0 ( x − 1) + 1( y − 2 ) − 3 ( z + 2 ) = 0 � y − 3z − 8 = 0    Phân tích nhiễu :              +) Phương trình của (P) là:  0 ( x + 1) + 1( y + 2 ) − 3 ( z − 2 ) = 0 � y − 3z + 8 = 0  Chọn A uuur uuur              +) Tính sai tọa độ của  AB = ( 0; 2; −4 ) , chọn một vectơ pháp tuyến của (P) là  n ( P ) = ( 0;1; −2 )     Phương trình của (P) là:  0 ( x − 1) + 1( y − 2 ) − 2 ( z + 2 ) = 0 � y − 2z − 6 = 0  Chọn C uuur              +) Nhầm lẫn giữa tọa độ của  AB  và điểm M      Phương trình của (P) là:  1( x − 0 ) + 2 ( y − 2 ) − 2 ( z + 6 ) = 0 � x + 2y − 2z − 16 = 0  Chọn D.                                                Trang 17/19 ­ Mã đề thi 001
  18. Câu 48. Mức độ thông hiểu Đáp án: D Hướng dẫn : uuuur    Gọi H là hình chiếu vuông góc của M trên d  � H ( 1 + 2t; t; 2 + 2t ) � MH = ( 2t − 1; t − 5; 2t − 1) uuur uur    Ta có:  AH.u d = 0 � 4t − 2 + t − 5 + 4t − 2 = 0 � t = 1 .  x M' = 2x H − x M    Khi đó:  H ( 3;1; 4 )  ,  y M' = 2y H − y M � M ( 4; −3;5 )   ' z M ' = 2z H − z M    Phân tích nhiễu :            +) Tìm sai    t = −1 � H ( −1; −1;0 )    Chọn A            +) Tìm đúng  t = 1 H ( 3;1; 4 )    Chọn B            +) Tìm sai  t = −1 � H ( −1; −1;0 ) � M ( −4; −7; −3 )   '  Chọn C. Câu 49. Mức độ vận dụng thấp Đáp án: D Hướng dẫn:      Gọi  B = ∆ �� d B ( −3 + 2t;1 − t; −1 + 4t ) uuur uur                         AB = ( 2t + 1;3 − t; 4t − 5 ) , u d = ( 2; −1; 4 ) uuur uur uur uuur      Vì  ∆ ⊥ d  nên  AB.u d = 0 � 4t + 2 − 3 + t + 16t − 20 = 0 � t = 1 . Khi đó:  u ∆ = AB = ( 3; 2; −1)      Phân tích nhiễu:                                               uur uur uur uur           +) Chọn A vì nhận thấy  u ∆ = ( 2;0; −1) , u d = ( 2; −1; 4 ) � u ∆ .u d = 0 . Do đó:  ∆ ⊥ d  (thỏa) uur uuur           +) Tính sai  t = −1 � u ∆ = AB = ( −1; 4; −9 )  Chọn B uur           +) Tính được  t = 1  nhưng nhầm  u ∆ = ( −1;0;3)  ( vì thay vào tọa độ của B)   Chọn C Câu 50. Mức độ vận dụng cao. Đáp án: A Hướng dẫn: (S) có tâm  I ( 2; 2; 2 ) , bán kính  R = 2 3 . Nhận xét: O, A, B đều thuộc (S)  OA 4 2        (OAB) cắt (S) theo một đường tròn có bán kính  r = =   (vì tam giác OAB đều) 3 3 2          d ( I, ( OAB ) ) = R − r = 2 2  (1) 3     Phương trình mp(OAB) có dạng:  ax + by + cz = 0, a 2 + b 2 + c 2 0  (vì (OAB) đi qua O)     Vì  A ( OAB)  nên  4a + 4b = 0 � b = −a 2a + 2b + 2c 2c          d ( I, ( OAB ) ) = =  (2) a 2 + b2 + c2 2a 2 + c2 2c 2      Từ (1) và (2) ta có:  = � 2a 2 + c 2 = 3c 2 � c = �a 2a + c 2 2 3      Do đó: (OAB) có phương trình là:  x − y + z = 0 �x − y − z = 0   Phân tích nhiễu:            +) HS chỉ giải  a = c  nên chỉ có kết quả  x − y + z = 0  Chọn B            +) HS giải nhầm  a = b  Chọn C            +) HS vừa chỉ giải  a = c  vừa nhầm  a = b  Chọn D.                                                Trang 18/19 ­ Mã đề thi 001
  19. ­­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­­­                                                Trang 19/19 ­ Mã đề thi 001
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2