Đề thi thử vào lớp 10 năm 2015 môn: Lịch sử - Trường THPT Amsterdam Hà Nội (Có đáp án)
lượt xem 34
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn tập môn Lịch sử, mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Đề thi thử vào lớp 10 chuyên môn: Lịch sử" dưới đây. Nội dung đề thi gồm 5 câu hỏi bài tập trong thời gian làm bài 150 phút, hy vọng đề thi sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử vào lớp 10 năm 2015 môn: Lịch sử - Trường THPT Amsterdam Hà Nội (Có đáp án)
- Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 CHUYÊN Hà Nội Amsterdam Môn: LỊCH SỬ Thi thử vào lớp 10 đợt 1 ngày 5/4/2015 Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1 (2,5 điểm): Em hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: “Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo là một cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc đúng đắn, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam – một nước thuộc địa của thực dân Pháp, mang tính dân tộc và tính giai cấp sâu sắc” (Sách giáo khoa Lịch sử lớp 9, NXB Giáo dục, năm 2014, trang 70) a. Văn bản được nhắc đến trong đoạn trích ra đời trong hội nghị nào? Nó bao gồm những văn kiện nào? b. Bằng những hiểu biết của mình em hãy chứng minh nhận định trên. Câu 2 (2,0 điểm): Phân tích thời cơ của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Tại sao lại khẳng định đây là “thời cơ ngàn năm có một”? Câu 3 (1,5 điểm): So sánh chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947 và chiến dịch Biên giới thu đông 1950, theo các tiêu chí sau: Chiến dịch Biên Tiêu chí so sánh Chiến dịch Việt Bắc giới 1) Chủ động tấn công địch 2) Quân địch bị loại khỏi vùng chiến 3) Ý nghĩa quan trọng nhất của thắng lợi Câu 4 (2,0 điểm): Tại sao ta chọn Điện Biên Phủ làm điểm "quyết chiến chiến lược" với với thực dân Pháp, can thiệp Mĩ? Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954. Câu 5 (2,0 điểm): Người ta dự đoán: “Thế kỉ XXI sẽ là thế kỉ của châu Á”. Bằng những hiểu biết về sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á trong những thập niên qua, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. (Giám thị không giải thích gì thêm)
- ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 Em hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: “Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo là một cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc đúng đắn, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt 2,5 điểm Nam – một nước thuộc địa của thực dân Pháp, mang tính dân tộc và tính giai cấp sâu sắc” (Sách giáo khoa Lịch sử lớp 9, NXB Giáo dục, năm 2014, trang 70) a) Văn bản được nhắc đến trong đoạn trích ra đời trong hội nghị nào? 0,5 điểm Nó bao gồm những văn kiện nào? Văn bản được nhắc đến trong đoạn trích là “Cương lĩnh chính trị đầu tiên” của Đảng Cộng sản Việt Nam, ra đời trong Hội nghị thành lập Đảng 0,25 đ Cộng sản Việt Nam (họp từ ngày 6/1/1930) “Cương lĩnh chính trị đầu tiên” của Đảng Cộng sản Việt Nam bao gồm 0,25 đ các văn kiện sau: Chính cương vắn tắt, Sách lược vắt tắt, Điều lệ tóm tắt. b) Bằng những hiểu biết của mình, chứng minh nhận định trên: 2 điểm + Tính đúng đắn, sáng tạo: Cương lĩnh chính trị đầu tiên tuy còn vắn tắt, song đây là một cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc thể hiện sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo 0,25 đ chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp. Độc lập và tự do là tư tưởng cốt lõi của cương lĩnh này: Cương lĩnh vạch rõ cách mạng Việt Nam phải trải qua hai giai đoạn: cách mạng tư sản dân quyền và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Hai giai đoạn này nối tiếp nhau. Như vậy, ngay từ đầu Đảng ta đã thâu suốt con đường phát 0,25 đ triển của cách mạng nước ta là kết hợp và giương cao hai ngọn cò độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh đề ra nhiệm vụ cách mạng tư sản dân quyền ở nước ta là 0,25 đ đánh đổ đế quốc, phong kiến và tư sản phản cách mạng... Đó là nội dung bao trùm cả nhiệm vụ dân tộc và dân chủ, nhưng nổi bật nhất là nội dung dân tộc. Đặt nhiệm vụ dân tộc lên trên nhiệm vụ dân chủ là đúng đắn và phù hợp với hoàn cảnh của nước ta: một nước thuộc địa nửa phong kiến.
- Cương lĩnh xác định rõ lượng lượng nòng cốt của cách mạng nước ta là công nông, đồng thời thấy được các giai cấp và tầng lớp khác cũng là lực 0,25 đ lượng cách mạng cần phải liên minh hoặc lôi kéo hay trung lập. Cương lĩnh khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Điều này hoàn toàn phù hợp với cách 0,25 đ mạng nước ta, vì phải có chính đảng của giai cấp vô sản với đường lối cách mạng đúng đắn mới lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành thắng lợi. Cương lĩnh xác định: cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng thế giới. Điều này vừa phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, vừa phù 0,25 đ hợp với thực tiễn của cách mạng nước ta. + Tính dân tộc và tính giai cấp sâu sắc: Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng là cương lĩnh giải phóng dân tộc 0,25 đ kết hợp đúng đắn vấn đề giải phóng dân tộc và vấn đề giai cấp, với tư tưởng cốt lõi là độc lập dân tộc và tự do dân chủ. Vì vậy, “Cương lĩnh chính trị đầu tiên” có giá trị lí luận thực tiễn và lâu dài 0,25 đ đối với cách mạng Việt Nam. Câu 2 Phân tích thời cơ của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Tại sao lại 2 điểm khẳng định đây là “thời cơ ngàn năm có một”? Phân tích thời cơ của Cách mạng tháng Tám năm 1945 1,5 điểm Điều kiện khách quan vô cùng thuận lợi: 0,25đ + Trên thế giới, Liên xô và quân Đồng minh đánh bại chủ nghĩa phát xít Đức, chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Điều này đã tạo điều kiện khách quan thuận lợi cho các dân tộc đứng lên tự giải phóng. + Tại Đông Dương, quân phát xít Nhật ở Đông Dương và bọn tay sai thân 0,25đ Nhật hoang mang. Kẻ thù của cách mạng nước ta suy yếu đến cực độ. Điều kiện chủ quan cho cuộc cách mạng nổ ra và giành được thắng rất đầy đủ: Đảng Cộng sản Đông Dương đã có quá trình chuẩn bị suốt 15 năm với ba 0,25đ cao trào cách mạng: 1930 1931, 1936 1939 và 1939 1945. Trong đó, cao trào giải phóng dân tộc 1939 1945, Đảng Cộng sản Đông Dương đã lãnh đạo nhân dân ta chuận bị đầy đủ, chu đáo về mặt đường lối, 0,25đ lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang, căn cứ địa cách mạng và bước đầu tập dượt cho quần chúng khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền.
- Khi phát xít Nhật đầu hàng không điều kiện quân Đồng minh, đảng ta kịp thời chớp thời cơ, chuẩn bị chu đáo hơn nữa trong Hội nghị toàn quốc của 0,25đ Đảng (14 – 15/8/1945) và Đại hội Quốc dân (16 – 17/8/1945) tại Tân Trào. Hội nghị toàn quốc của Đảng đã thông qua kế hoạch lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa để giành chính quyền. Đại hội Quốc dân hưởng ứng mệnh lệnh Tổng khởi nghĩa của Đảng và quyết định thành lập Ủy ban giải phóng 0,25đ dân tộc Việt Nam do Hồ Chí Minh làm chủ tịch 0,5 Đây là “thời cơ ngàn năm có một” vì: điểm + Chưa có thời điểm nào cách mạng nước ta lại hội tụ được những điều 0,25đ kiện khách quan và chủ quan đầy đủ và thuận lợi như thế. + Thời cơ này chỉ xuất hiện và tồn tại trong một khoảng thời gian rất ngắn 0,25đ (từ khi phát xít Nhật đầu hàng Đồng minh cho đến khi quân Đông minh vào Đông Dương): nếu ta hành động quá sớm trước khi Nhật đầu hàng Đồng minh thì quân Nhật sẽ gây khó khăn cho ta, còn nếu như quân ta chậm trễ thì quân Đồng minh sẽ đàn áp cách mạng Câu 3 So sánh chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947 và chiến dịch Biên giới 1,5 thu đông 1950 điểm Tiêu chí so sánh Chiến dịch Việt Bắc Chiến dịch biên giới 1) Chủ động tấn công Ta đánh bại của tấn Ta chủ động tiến công địch công lên Việt Bắc của địch. (0,25 đ) địch (0,25 đ) 2) Quân địch bị loại 6000 tên địch. (0,25 đ) 8.300 địch ở biên giới khỏi vùng chiến Việt – Trung (0,25 đ) 3) Ý nghĩa quan trọng Bảo vệ được Việt Khai thông biên giới nhất của thắng lợi Bắc, căn cứ đầu não Việt Trung. Giành của kháng chiến. Làm thế chủ động về chiến phá sản âm mưu đánh lược trên chiến trường nhanh, thắng nhanh chính. (0,25 đ) của địch. (0,25 đ) Câu 4 Tại sao ta chọn Điện Biên Phủ làm điểm "quyết chiến chiến lược" với với thực dân Pháp, can thiệp Mĩ? Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa 2 điểm lịch sử của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954. Ta chọn Điện Biên Phủ làm điểm "quyết chiến chiến lược" với thực dân
- Pháp, can thiệp Mĩ vì: Trước sự phá sản bước đầu trong kế hoạch quân sự Nava, địch quyết định xây dựng tập đoàn cứ điểm mạnh ở Điện Biên Phủ, biến Điện Biên Phủ 0,25đ thành một "pháo đài không thể công phá", "một vecđoong" của thế kỉ XX "một con nhím khổng lồ" ở rừng núi Tây Bắc. Và biến Điện Biên Phủ thành trung tâm điểm của kế hoạch Nava. Vì vậy, muốn kết thúc chiến tranh phải tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Vào ngày 6/12/1953, Trung ương Đảng đã họp và nhận định: Điện Biên Phủ là tập đoàn cứ điểm mạnh nhưng thế yếu của địch ở Điện Biên Phủ 0,25đ dễ bị cô lập, chỉ tiếp tế được bằng đường không, nếu ta cắt đứt đường hàng không, địch sẽ rơi vào thế "tử lộ". Quân đội ta đã trưởng thành và có kinh nghiệm có thể đánh địch ở tập đoàn cứ điểm. Hậu phương của ta đã vững mạnh, có thể khắc phục những 0,25đ khó khăn đảm bảo chi viện cho chiến trường. Trên cơ sở phân tích tình hình, Trung ương Đảng đã quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ, biến Điện Biên Phủ thành điểm "quyết chiến chiến 0,25đ lược giữa ta và địch * Nguyên nhân thắng lợi: Sự lãnh đạo tài tình của Đảng, đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh và vị 0,25đ tướng cầm quân là Võ Nguyên Giáp trong việc đề ra quyết tâm và nghệ thuật quân sự đúng đắn, sáng tạo đánh vào tập đoàn cứ điểm này. Công cuộc chuẩn bị cho chiến đấu chu đáo. 0,25đ Tinh thần chiến đấu dũng cảm và mưu trí của quân đội ta. * Ý nghĩa lịch sử: Thắng lợi của cuộc tiến công chiến lược đông – xuân 19531954 và chiến dịch Điện Biên Phủ đã đập tan hoàn toàn kế hoạch Nava; giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của thực dân Pháp; làm xoay chuyển cục diện 0,25đ chiến tranh ở Đông Dương; Tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh ngoại giao của ta giành thắng lợi: khiến cho Pháp – Mĩ không thể ngoan cố được nữa, buộc phải kí với ta Hiệp định Giơnevơ. Cổ vũ các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc 0,25 giải phóng dân tộc.
- Báo hiệu sự mở đầu sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên thế giới Câu 5 Người ta dự đoán: “Thế kỉ XXI sẽ là thế kỉ của châu Á”. Bằng những hiểu biết về sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, Ấn Độ và một 2,0 số nước Đông Nam Á trong những thập niên qua, em hãy làm sáng tỏ điểm nhận định trên. Giới thiệu khái quát về châu Á Châu Á là một châu lục đất rộng, người đông, tài nguyên phong phú; trước chiến tranh thế giới thứ hai chịu sự bóc lột và nô dịch nặng nề của đế quốc thực dân. 0,25đ Sau chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á phát triển mạnh, hầu hết các nước đã giành được độc lập. Sau khi giành được độc lập, các nước châu Á bước vào thời kỳ xây dựng theo nhiều con đường khác nhau nhưng đều đạt được thành tựu to lớn. Chứng minh sự tăng trưởng về kinh tế: *Ấn Độ: Là một nước lớn thứ hai ở châu Á, sau khi giành được độc lập, Ấn Độ đã thực hiện các kế hoạch dài hạn nhằm phát triển kinh tế xã hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ một nước phải nhập khẩu về lương thực, nhờ cuộc “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp, Ấn Độ đã tự túc được lương thực cho số dân hơn 0,25đ 1 tỉ người. Các sản phẩm công nghiệp của Ấn Độ là hàng dệt, thép, máy móc, thiết bị giao thông, xe hơi. Những thập niên gần đây, công nghệ thông tin và viễn thông phát triển 0,25đ mạnh mẽ, Ấn Độ đang cố gắng vươn lên hàng các cường quốc về phần mềm, công nghệ hạt nhân và công nghệ vũ trụ * Trung Quốc Từ khi tiến hành cải cách mở cửa đến nay (1978 nay) nền kinh tế phát 0,25đ triển nhanh chóng tăng trưởng cao nhất thế giới: GDP hằng năm tăng 9,6% đứng thứ 7 thế giới và năm 2011 vươn lên đứng 0,25đ thứ 2 thế giới. Đời sống nhân dân nâng cao rõ rệt... * Một số nước Đông Nam Á: 0,25đ Xingapo: từ 1965 đến 1973 kinh tế tăng trưởng 12% trở thành một trong 4 con rồng của châu Á. 0,25đ
- Thái Lan: từ 1987 đến 1990 tăng trưởng 11,4% là nước có sản lượng xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới… Kết luận: Với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của các nước châu Á tiêu biểu là Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên nhiều người dự 0,25đ đoán”thế kỉ XXI sẽ là thế kỉ của châu Á”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - THCS Mạc Đĩnh Chi
8 p | 954 | 51
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018 môn Toán - THPT Thăng Long
6 p | 354 | 30
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - Sở GD&ĐT Thái Bình
1 p | 630 | 27
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - Phòng GD&ĐT Tân Thành
5 p | 347 | 20
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - THCS Nhân Chính
7 p | 313 | 19
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - Phòng GD&ĐT Hương Khê
7 p | 352 | 17
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - THCS&THPT Lương Thế Vinh
1 p | 598 | 15
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018 môn Toán - THPT Phan Huy Chú
5 p | 190 | 15
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - THPT Chuyên Lê Khiết
6 p | 397 | 15
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018 môn Toán - THCS Sơn Tây
7 p | 280 | 14
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2017-2018 môn Toán - THCS Thực Nghiệm
1 p | 454 | 13
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - THCS An Đà
6 p | 297 | 13
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2017-2018 môn Toán - THCS Archimedes Academy
7 p | 370 | 12
-
Đề thi thử vào lớp 10 THPT năm 2017-2018 môn Toán - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 251 | 7
-
Đề thi thử vào lớp 10 môn tổ hợp năm 2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Yên Lạc (Lần 1)
5 p | 111 | 5
-
Đề thi thử vào lớp 10 môn tổ hợp năm 2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Yên Lạc (Lần 2)
5 p | 97 | 3
-
Đề thi thử vào lớp 10 môn tổ hợp năm 2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Yên Lạc (Lần 3)
5 p | 70 | 3
-
Đề thi thử vào lớp 10 môn tổ hợp năm 2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Yên Lạc (Lần 4)
5 p | 82 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn