Họ tên thí sinh : ………………………………………... Số BD :…………………. Chữ ký GT 1 :………………....<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
NINH THUẬN<br />
(Đề chính thức)<br />
<br />
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN<br />
NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
Khóa ngày: 01 / 6 / 2016<br />
́<br />
Môn thi chuyên: TOAN<br />
Thời gian làm bài: 120 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ:<br />
<br />
Bài 1 (1,0 điểm).<br />
<br />
Tính giá trị biểu thức: A =<br />
<br />
(Đề thi có 01 trang)<br />
<br />
7 2 10 20 2<br />
<br />
Bài 2 (2,0 điểm).<br />
Cho phương trình bậc hai: 3x2 – 6x + 2 = 0 (1).<br />
a) Giải phương trình (1).<br />
b) Gọi x1, x2 là nghiệm của phương trình (1). Tính giá trị của biểu thức:<br />
3<br />
M = x13 x2<br />
<br />
Bài 3 (2,0 điểm).<br />
<br />
<br />
x 2<br />
2 x x 1<br />
P= <br />
<br />
, vôùi x 0 ; x 1 ; x 2.<br />
<br />
Cho biểu thức:<br />
x 2 x 1<br />
x 1 x 2<br />
<br />
<br />
a) Rút gọn biểu thức P.<br />
b) Tìm các giá trị nguyên của x để P > 2.<br />
<br />
Bài 4 (3,0 điểm).<br />
<br />
<br />
Cho hình chữ nhật ABCD nội tiếp đường tròn tâm O, bán kính R, có AOB = 600 .<br />
a) Tính các cạnh của hình chữ nhật ABCD theo R.<br />
<br />
b) Trên cung nhỏ BC lấy điểm M M B vaø M C . Gọi G là trọng tâm của tam<br />
giác MBC. Khi điểm M di động trên cung nhỏ BC thì điểm G di động trên đường nào?<br />
Bài 5 (1,0 điểm).<br />
Cho tam giác ABC không tù, có đường cao AH và tia phân giác trong BD của<br />
<br />
<br />
ABC cắt nhau tại E H BC , D AC sao cho AE = 2EH và BD = 2AE. Chứng minh<br />
<br />
rằng tam giác ADE đều.<br />
<br />
Bài 6 (1,0 điểm).<br />
Cho ba số thực a, b, c thỏa mãn điều kiện ab + bc + ca = 3. Tìm giá trị nhỏ nhất<br />
của biểu thức: P = a2 + b2 + c2 – 6(a + b + c) + 2017.<br />
--------- HẾT ---------<br />
<br />
GỢI Ý GIẢI :<br />
<br />
Bài 1 (1,0 điểm).<br />
Ta có:<br />
<br />
A=<br />
<br />
=<br />
<br />
<br />
<br />
7 2 10 20 2 5 2 5.2 2 2 5 2<br />
5 2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
2 5 2 5 2 2 5 2 5 22 5 2 5<br />
<br />
Bài 2 (2,0 điểm).<br />
a) Giải phương trình 3x2 – 6x + 2 = 0 (1).<br />
<br />
' 3 3.2 3 0 . Vậy phương trình có hai nghiệm:<br />
2<br />
<br />
3 3<br />
3 3<br />
; x2 <br />
3<br />
3<br />
b<br />
<br />
x1 x2 <br />
x1 x2 2<br />
<br />
<br />
a <br />
<br />
2<br />
b) Theo định lý Vi-et ta có : <br />
c<br />
x x <br />
x1x2 3<br />
<br />
1 2 a<br />
<br />
x1 <br />
<br />
Khi đó: M = x1 x2 x1 x2 x1 x2 3x1x2 2 2 3. 4<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
(Lưu ý : HS có thể tính trực tiếp từ giá trị của x1, x2 ở câu a))<br />
Bài 3 (2,0 điểm).<br />
<br />
2<br />
3<br />
<br />
<br />
x 2<br />
2 x x 1<br />
a) P = <br />
<br />
, vôùi x 0 ; x 1 ; x 2.<br />
<br />
x 2 x 1<br />
x 1 x 2<br />
<br />
<br />
x 2<br />
x 1 2 x<br />
x 1 x 1<br />
<br />
<br />
P =<br />
2<br />
x2<br />
x 1<br />
x 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
P=<br />
<br />
P=<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x x 2 x 2 2 x 2 x x x 1<br />
<br />
2<br />
x2<br />
x 1<br />
x 1<br />
<br />
<br />
<br />
2 x 2<br />
<br />
<br />
<br />
x 1 x 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x 1<br />
<br />
x2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
x 1<br />
<br />
2<br />
1<br />
2 x<br />
2<br />
1 0 <br />
0<br />
x 1<br />
x 1<br />
x 1<br />
<br />
b) P > 2 <br />
<br />
x 2 0 x 4<br />
x 2<br />
<br />
0<br />
<br />
1 x 4<br />
x 1<br />
x 1 0<br />
x 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mà x nguyên và x 0 ; x 1 ; x 2 , do đó x = 3 thì P > 2.<br />
Bài 4 (3,0 điểm).<br />
<br />
a) AOB = 600 AB = CD = R (AB là cạnh của lục giác đều nội tiếp)<br />
<br />
b) AOD = 1200 AD = BC = R 3 (AD là cạnh của tam giác đều nội tiếp)<br />
c) Gọi N là trung điểm của BC và I thuộc NO sao cho NI =<br />
Do G là trọng tâm của ΔMBC nên:<br />
1<br />
NG 1<br />
NM <br />
=<br />
3<br />
NM 3<br />
1<br />
NI 1<br />
=<br />
Mà NI = NO <br />
3<br />
NO 3<br />
NG NI<br />
=<br />
IG//OM<br />
Suy ra:<br />
NM NO<br />
<br />
1<br />
NO thì I và N cố định.<br />
3<br />
<br />
NG =<br />
<br />
A<br />
<br />
IG<br />
1<br />
1<br />
1<br />
= IG = OM IG = R (không đổi)<br />
OM<br />
3<br />
3<br />
3<br />
1<br />
điểm G thuộc đường tròn tâm I, bán kính R<br />
3<br />
<br />
NG1 =<br />
<br />
O<br />
<br />
600<br />
<br />
<br />
<br />
Giới hạn:<br />
Khi M B G G1 ; M C G G 2 (với G1 ;<br />
G2 là giao điểm của đường tròn (I) với BC và<br />
<br />
D<br />
<br />
B<br />
<br />
I<br />
<br />
G1<br />
M<br />
<br />
G<br />
<br />
N<br />
<br />
G2<br />
<br />
1<br />
1<br />
NB ; NG 2 = NC )<br />
3<br />
3<br />
<br />
C<br />
<br />
<br />
Vậy khi điểm M di động trên cung nhỏ BC thì điểm G di động trên cung G1GG 2 của<br />
<br />
1 <br />
<br />
<br />
<br />
đường tròn I; R .<br />
3<br />
<br />
Bài 5 (1,0 điểm).<br />
Ta có BE là phân giác của ΔABH nên:<br />
<br />
A<br />
D<br />
E<br />
<br />
B<br />
<br />
H<br />
<br />
C<br />
<br />
EH BH<br />
=<br />
; mà AE = 2EH (gt)<br />
EA BA<br />
BH EH 1<br />
<br />
=<br />
.<br />
BA 2EH 2<br />
Khi đó trong ΔABH có:<br />
BH 1 <br />
cosB =<br />
= B = 600<br />
BA 2<br />
= EBA = EAB = 300 ;<br />
EBH <br />
<br />
<br />
BEH = AED = 600<br />
<br />
Suy ra ΔABE cân tại E AE = BE , mà BD = 2AE(gt) AE = DE ADE cân có<br />
<br />
AED = 600 nên ADE đều.<br />
<br />
Bài 6 (1,0 điểm).<br />
Ta có: P = a2 + b2 + c2 – 6(a + b + c) + 2017<br />
= (a + b + c)2 – 2(ab + bc + ca) – 6(a + b + c) + 2017<br />
= (a + b + c)2 – 2.3 – 6(a + b + c) + 2017<br />
= (a + b + c)2 – 6(a + b + c) + 2011<br />
= t2 – 6t + 9 + 2002 (với t = a + b + c)<br />
= (t – 3)2 + 2002 2002 với mọi t.<br />
a + b + c = 3<br />
P = 2002 <br />
a=b=c=1<br />
ab + bc + ca = 3<br />
<br />
<br />
Vậy minP = 2002 a = b = c = 1 .<br />
<br />
-------- Hết -------GV: Trần Hồng Hợi<br />
(Trường THCS Lê Đình Chinh – Ninh Thuận)<br />
<br />
Chương trình luyện thi lớp 10 chuyên<br />
Môn: Toán học<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH LUYỆN THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN TRÊN HỌC247<br />
- Chương trình luyện thi được xây dựng dành riêng cho học sinh giỏi, các em yêu thích toán và muốn thi vào<br />
lớp 10 các trường chuyên.<br />
- Nội dung được xây dựng bám sát với đề thi tuyển sinh lớp 10 các trường chuyên của cả nước trong những<br />
năm qua.<br />
- Đội ngũ giáo viên giảng dạy gồm các thầy nổi tiếng có nhiều năm kinh nghiệm trong việc ôn luyện học sinh<br />
giỏi.<br />
<br />
- Hệ thống bài giảng được biên soạn công phu, tỉ mỉ, phương pháp luyện thi khoa học, hợp lý mang lại kết<br />
quả tốt nhất.<br />
- Lớp học qua mạng, tương tác trực tiếp với giáo viên, huấn luyện viên.<br />
- Học phí tiết kiệm, lịch học linh hoạt, thoải mái lựa chọn.<br />
- Mỗi lớp từ 5 đến 10 em để được hỗ trợ kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng khóa học ở mức cao nhất.<br />
- Đặc biệt, các em còn hỗ trợ học tập thông qua cộng đồng luyện thi vào lớp 10 chuyên của HỌC247.<br />
<br />
https://www.facebook.com/OnThiLop10ChuyenToan/<br />
<br />
Website: www.hoc247.vn - Bộ phận tư vấn: 098 1821 807<br />
<br />
Trang | 1<br />
<br />