intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐÊXIMET

Chia sẻ: Lotus_8 Lotus_8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

101
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết và ghi nhớ được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo độ dài đêximet (dm) .  Hiểu mối quan hệ giữa đêximet và xăngtimet ( 1 dm = 10 cm ) .  Thực hiện phép tính cộng, trừ số đo độ dài có đơn vị là đêximet .  Bước đầu thực tập đo và ước lượng độ dài theo đơn vị đêximet . II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Thước thẳng, dài, có vạch chia theo dm, cm .  Chuẩn bị cho HS : 2 HS một băng giấy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐÊXIMET

  1. ĐÊXIMET I . MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết và ghi nhớ được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo độ dài đêximet (dm) .  Hiểu mối quan hệ giữa đêximet và xăngtimet ( 1 dm = 10 cm ) .  Thực hiện phép tính cộng, trừ số đo độ dài có đơn vị là đêximet .  Bước đầu thực tập đo và ước lượng độ dài theo đơn vị đêximet . II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Thước thẳng, dài, có vạch chia theo dm, cm .  Chuẩn bị cho HS : 2 HS một băng giấy dài 1 dm, 1 sợi len dài 4 dm . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài : - Yêu cầu HS nêu tên đơn vị đo độ dài đã - Xăngtimet ( cm ) . học ở lớp 1 . - Trong giờ toán hôm nay chúng ta biết thêm một đơn vị đo độ dài nữa, lớn hơn xăngtimet, đó là đêximet.
  2. - Ghi tên bài lên bảng . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu đêximet ( dm ) : - Phát cho mỗi bàn một băng giấy và yêu - Dùng thước thẳng đo độ dài băng cầu HS dùng thước đo . giấy . - Băng giấy dài mấy xăngtimet ? -Dài 10 xăngtimet . - Nêu : 10 xăngtimet còn gọi là 1 đêximet (GV vừa nói vừa viết lên bảng : 1 đêximet ) . - HS đọc . - Yêu cầu HS đọc . - Nêu : đêximet viết tắt là dm . Vừa nêu vừa ghi lên bảng . 1 dm = 10 cm 10 cm = 1 dm - 1 đêximet bằng 10 xăngtimet, 10 - Yêu cầu HS nêu lại . xăngtimet bằng 1 đêximet (5 HS nêu). - Yêu cầu HS dùng phấn vạch trên thước - Tự vạch trên thước của mình . các đoạn thẳng có độ dài là 1 dm . - Yêu cầu vẽ đoạn thẳng dài 1 dm vào bảng - Vẽ trong bảng con . con .
  3. 2.2 Thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài - HS làm bài cá nhân . trong Vở bài tập . - Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài nhau - HS đọc chữa : đồng thời gọi 1 HS đọc chữa bài . a) Độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1dm. Độ dài đoạn thẳng CD ngắn hơn 1 dm. b) Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD. Đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB . Bài 2 : - Yêu cầu HS nhận xét về các số trong bài - Đây là các số đo độ dài có đơn vị tập 2 . là đêximet . - Yêu cầu HS quan sát mẫu : 1 dm + 1 dm = 2 dm - Yêu cầu giải thích tại sao 1 dm cộng 1 dm - Vì 1 cộng 1 bằng 2 .
  4. lại bằng 2 dm ( nếu HS không giải thích được thì GV nêu cho các em ) . - Hỏi : muốn thực hiện 1 dm + 1 dm ta làm - Ta lấy 1 cộng 1 bằng 2, viết 2 rồi như thế nào ? viết dm vào sau số 2 . - Hướng dẫn tương tự với phép trừ sau đó - HS làm bài, nhận xét bài của bạn cho HS làm bài vào vở, yêu cầu 2 HS lên và kiểm tra lại bài của mình. bảng làm bài . Ba i 3 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . - Không dùng thước đo, hãy ước lượng độ dài của mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào chỗ chấm . - Theo yêu cầu của đề bài, chúng ta phải - Không dùng thước đo ( không thực chú ý nhất điều gì ? hiện phép đo ) . - Hãy nêu cách ước lượng ( nếu HS không - Ước lượng trong bài này là so sánh nêu được, GV nêu cho các em rõ ) . độ dài AB và CD với 1 dm, sau đó ghi số dự đoán vào chỗ chấm . - Yêu cầu HS làm bài . - HS ghi số ước lượng vào bài . - Yêu cầu HS kiểm tra lại số đã ước lượng. - HS dùng thước kiểm tra số đã ước lượng được .
  5. 2.4 Củng cố , dặn dò : - Trò chơi : Ai nhanh, ai khéo . - Cách chơi : GV phát cho 2 HS cùng bài 1 sợi len dài 4 dm. Yêu cầu các em suy nghĩ để cắt sợi len thành 3 đoạn, trong đó có 2 đoạn dài 1 dm và 1 đoạn dài 2 dm. Cặp nào xong đầu tiên và đúng sẽ được thưởng . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà tập đo 2 chiều của quyển sách Toán 2 xem được bao nhiêu dm, còn thừa bao nhiêu cm IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2