intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lý lớp 9 - LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM - CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

435
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Sau bài học HS cần - Hiểu và trình bày được đặc điểm của nguồn lao động, sử dụng lao động ở nước ta. - Biết được sơ lược về chất lượng cuộc sống và nâng cao cuộc sống + Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích, nhận xét các biểu đồ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 9 - LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM - CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

  1. LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM. CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: + Kiến thức: Sau bài học HS cần - Hiểu và trình bày được đặc điểm của nguồn lao động, sử dụng lao động ở nước ta. - Biết được sơ lược về chất lượng cuộc sống và nâng cao cuộc sống + Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích, nhận xét các biểu đồ. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Các biểu đồ về cơ cấu lao động, các bảng thống kê về sử dụng lao động - Một số tranh ảnh thể hiện sự tiến bộ và nâng cao cuộc sống III/ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. KT bài cũ: Em hãy nêu đặc điểm phân bố dân cư nước ta. 2. Bài giảng: VN là 1 quốc gia có lực lượng lao động đông đảo, nguồn lao động dồi dào, bên cạnh đó cũng có 1 số người không thể tham gia lao động được.Vậy vấn đề lao động, việc làm và chất lượng cuộc sống nước ta như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu .... Hoạt động của GV- HS Ghi bảng Hoạt động1: ( cặp / nhóm ) I/ Nguồn lao động và sử dụng lao động:
  2. 1/ Nguồn lao động: + Dựa vào sgk và H4.1 cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi sau: 1/ Hãy cho biết nguồn lao động nước ta có những mặt mạnh và hạn chế nào? +Rất dồi dào và tăng nhanh +Hạn chế về thể lực và chất lượng đào tạo 2/Dựa vào H4.1 hãy nhận xét cơ cấu lực lượng lao động giữa thành thị và nông thôn, +Tập trung chủ yếu ở nông giải thích nguyên nhân? thôn khoảng: 75,8% 3/ Nhận xét chất lượng lao động của nước ta. Giải pháp: VH giáo dục Để nâng cao chất lượng lao động ta cần có và đào tạo chuyên môn, nâng những giải pháp gì? cao thể lực cho lao động nước ta. 2/ Sử dụng lao động: + Dựa vào H4.2 hãy nêu nhận xét về cơ cấu Cơ cấu sử dụng lao động của và sự thay đổi cơ cấu lao động theo ngành ở nước ta đang được thay đổi nước ta? theo hướng tích cực
  3. II/ Vấn đề việc làm: Hoạt động 2: ( cập/ nhóm) HS thảo luận theo 2 câu hỏi sau: +Đang là vấn đề gay gắt ở 1/ Tại sao nói việc làm đang là vấn đề gay nước ta gắt ở nước ta? 2/Để giải quyết vấn đề việc làm, theo em cần +Giải pháp thực hiện: có những giải pháp nào? -Phân bố lại lao động, dân cư - ngành CN, dịch vụ ở đô thị - Đa dạng hoá các loại hình Hoạt động 3: ( Cá nhân ) đào tạo +Dựa vào sgk nêu những dẫn chứng nói lên III/ Chất lượng cuộc sống: chất lượng cuộc sống của nhân dân ta đang được cải thiện như thế nào? + Chất lượng cuộc sống đang được cải thiện rõ rệt. Tuy vậy, chất lượng cuộc sống vẫn còn +Vẫn còn chênh lệch giữa những mặt hạn chế nào? các vùng, giữa các tầng lớp nhân dân.
  4. 4.Củng cố: 1/ Chọn ý ở cột A nối với cột B sao cho đúng: A ( Lao động ) B ( Tỉ lệ % A-B ) 1/ Lao động thành thị a/ 21,2% 1- 2/ Lao động nông thôn b / 24,2% 2- 3/ Lao động đã qua đào tạo c/ 75,8% 3- 4/ Lao động chưa qua đào tạo d/ 78,8% 4- 2/ Hãy chọn phương án đúng ở các câu sau: * Giải pháp có ý nghĩa quan trọng nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ta là: a/ Giải quyết tốt cho người lao động b/ Nâng cao dân trí c/ Tăng cường đầu tư, cơ sở hạ tầng
  5. d/ Thực hiện tốt chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình * Trong các năm gần đây ở nước ta, tỉ lệ lao động của khu vực dịch vụ có tốc độ tăng nhanh hơn khu vực công nghiệp: a/ Đúng b/ Sai 5. Dặn dò: - Ôn lại kiến thức: Cấu tạo tháp tuổi, cách phân tích tháp tuổi dân số. - Chuẩn bị cho bài thực hành ở tiết đến. *******************************************************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2