intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lý lớp 9 - VÙNG ĐÔNG NAM BỘ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

224
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Hiểu được ĐNB là vùng KT phát triển rất năng động. Đó là kết quả khai thác tổng hợp lợi thế VTĐL, các ĐKTN, TNTN trên đát liền, trên biển cũng như những đặc đỉêm dân cư, xã hội. 2. kĩ năng: - Nắm vững phương pháp kết hợp kênh hình, kênh chữ để giải thích. - Đọc bảng số liệu , lược đồ để khai thác kiến thức, liên kết các kênh kiến thức theo câu hỏi đã dẫn dắt....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 9 - VÙNG ĐÔNG NAM BỘ

  1. (Bài 31) VÙNG ĐÔNG NAM BỘ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu được ĐNB là vùng KT phát triển rất năng động. Đó là kết quả khai thác tổng hợp lợi thế VTĐL, các ĐKTN, TNTN trên đát liền, trên biển cũng như những đặc đỉêm dân cư, xã hội. 2. kĩ năng: - Nắm vững phương pháp kết hợp kênh hình, kênh chữ để giải thích. - Đọc bảng số liệu , lược đồ để khai thác kiến thức, liên kết các kênh kiến thức theo câu hỏi đã dẫn dắt II. Đồ dùng dạy học: Bản đò tự nhiên Vùng ĐNB . III. Tiến trình trên lớp: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Củng cố lại bài viết báo cáo 3. Bài mới: GV tự giới thiệu vào bài
  2. Hoạt động 1: Cả lớp I. Vị trí địa lí và giới hạn HS lên bảng x/đ ranh giới của vùng ĐNB lãnh thổ: GV xác định lại trên lược đồ - Diện tích: 23.550 km2, gồm - Cho biết vùng tiếp giáp? . có 6 tỉnh, thành phố. GV xác định lại các vùng tiếp giáp với Đ NB - Với vị trí đó, em rút ra nhận xét gì về ý - Vùng có vị trí thuận lợi cho nghĩa của vùng ĐNB về vị trí địa lí?. giao lưu kinh tế với đồng bằng GV chuấn xác lại sông Cửu Long, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và với các nước khác. II. Điều kiện tự nhiên và tài Hoạt động 2: Cặp/ nhóm nguyên thiên nhiên: a. Vùng có nhiều tiềm năng tự HS quan sát bảng 31.1+ H/31.1: nêu đặc nhiên để phát triển kinh tế: điểm tự nhiên của vùng. Rút ra nhận xét. Chép bảng 31.1/113 vào vở để GV chuấn xác học b. Bên cạnh đó vùng cũng gặp khó khăn, trở ngại cho phát triển kinh tế- xã hội: ( Học
  3. - Vì sao ĐNB có điều kiện phát triển mạnh SGK ) kinh tế biển? GV xác định các mỏ dầu khí ở vùng thềm lục địa phía Nam. - Vùng có những thuận lợi gì trong tài nguyên đất. Giá trị của nó? Hoạt động 3: Cả lớp GV giới thiệu III. Đặc điểm dân cư - xã hội: - Dân số: 10,9 triệu người ( 2002 ) - Bên cạnh đó vùng còn gặp những khó - Nguồn lao động dồi dào, khăn gì?. năng động trong nền kinh tế thị - Hướng giải quyết ra sao?. trường. - Xác định 2 con sông có giá trị lớn và có giá trị cao trong kinh tế của vùng?. - Liên hệ thực tế của 1 tỉnh nào đó. ? Tỉnh nào có sức hút lực lao động nhất
  4. vùng và cả nước. - Với đặc điểm đó về dân số thì đưa đến nguy cơ gì cho vùng. ( quá tải dân số đô thị ) GV giảng thêm - Người lao động của vùng có tính gì?. - Tập trung phần lớn lao động HS đọc nội dung bảng 31.2 về 1 số chỉ tiêu có tay nghề cao, chuyên môn phát triển của vùng . kĩ thuật giỏi ở phía Nam. - Em rút ra nhận xét gì tình hình dân cư – xã hội của vùng. Mặt bằng dân trí của vùng ra sao?. - Trong những chỉ tiêu đó thì chỉ tiêu nào hấp dẫn hơn so với các vùng khác?. GV trình bày thêm - Vùng còn có những thuận lợi gì cho phát triển kinh tế?. - Có nhiều di tích văn hoá lịch sử thuận lợi cho phát triển du lịch.
  5. 4. Củng cố: - Vì sao ĐNB lại có sức thu hút mạnh lực lượng lao động của cả nước?. - Hướng dẫn làm bài tập số 3/116 5. Dặn dò: - Học bài cũ và hoàn thành bài tập - Nghiên cứu trước bài mới về tình hình phát triển kinh tế của vùng ĐNB 6. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ..............................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2