intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án: Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý khách sạn

Chia sẻ: NGuyễn Vũ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:69

962
lượt xem
372
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực công nghệ thông tin,công nghệ thông tin ngày càng đi vào đời sống và trở thành công cụ lao động - học tập của con người.Phân tích thiết kế hệ thống thông tin là một phần của lĩnh vực công nghệ thông tin, nó giúp con người có thể quản lí cơ sở dữ liệu một cách đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án: Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý khách sạn

  1. I H C QU C GIA THÀNH PH H CHÍ MINH TRƯ NG I H C KHOA H C T NHIÊN KHOA TOÁN – TIN H C án: PHÂN TÍCH VÀ THI T K H TH NG QU N LÝ KHÁCH S N H c ph n: PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN Gi ng viên hư ng d n: Th.s Nguy n Gia Tu n Anh Nhóm th c hi n : Phan Th Kim H ng 0411137 Ph m a Hi u 0411180 Tháng 6/2008
  2. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n M cL c U .................................................................................................. - 0 - L I NÓI 1. M C TIÊU, PH M VI TÀI ............................................................... - 4 - 1.1 M c tiêu ................................................................................................ - 4 - 1.2 Ph m vi ................................................................................................. - 4 - 2. KH O SÁT .............................................................................................. - 5 - 2.1 M t vài nét t ng quát .......................................................................... - 5 - 2.2 Sơ t ch c và qui trình h at ng trong khách s n ...................... - 6 - 3. PHÂN TÍCH, X LÝ D LI U ............................................................... - 9 - 3.1 Phát hi n, mô t th c th .................................................................... - 9 - 3.2 Mô hình ERD ...................................................................................... - 12 - 3.3 Phát hi n, mô t ràng bu c gi a các quan h ........................................ - 13 - 3.4 Chuy n mô hình ERD sang mô hình quan h :...................................... - 14 - 3.5 Mô t chi ti t quan h .......................................................................... - 15 - 3.5.1. Mô t chi ti t quan h KHACHHANG ........................................ - 15 - 3.5.2. Mô t chi ti t quan h LOAIPHONG........................................... - 15 - 3.5.3. Mô t chi ti t quan h PHONG ................................................... - 16 - 3.5.4. Mô t chi ti t quan h KHUVUC................................................. - 16 - 3.5.5. Mô t chi ti t quan h DONGIA .................................................. - 17 - 3.5.6. Mô t chi ti t quan h CHUCVU ................................................. - 17 - 3.5.7. Mô t chi ti t quan h NHANVIEN ............................................. - 18 - 3.5.8. Mô t chi ti t quan h BANGLUONG ......................................... - 18 - 3.5.9. Mô t chi ti t quan h CT_PDANGKY ....................................... - 19 - 3.5.10. Mô t chi ti t quan h P_DANGKY ............................................ - 19 - 3.5.11. Mô t chi ti t quan h HOADON ................................................ - 20 - 3.5.12. Mô t chi ti t quan h CHITIET_HD........................................... - 20 - 3.5.13. Mô t chi ti t quan h PHIEUCHI ............................................... - 21 - 3.5.14. Mô t chi ti t quan h CT_PHIEUCHI ........................................ - 21 - 3.5.15. Mô t chi ti t quan h P_KIEMKE .............................................. - 22 - 3.5.16. Mô t chi ti t quan h DICHVU .................................................. - 22 - 3.5.17. Mô t chi ti t quan h DVSUDUNG ........................................... - 23 - 3.5.18. Mô t b ng t ng k t ..................................................................... - 24 - 3.6 Chu n hóa các quan h ........................................................................ - 27 - 3.7 Mô hình t ng quan các ch c năng ....................................................... - 27 - 3.8 .Thi t k Form: .................................................................................... - 28 - 3.9 Mô t ô x lý, kho d li u .................................................................... - 35 - 3.10 Gi i thu t cho các ô x lý, th t c x lý............................................... - 48 - 3.10.1 Gi i thu t cho ô x lý tìm phòng cho khách thuê .......................... - 48 - -1-
  3. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.10.2 Gi i thu t cho ô x lý l p phi u ăng ký...................................... - 49 - 3.10.3 Gi i thu t cho ô x lí lưu thông tin khách hàng m i. .................... - 50 - 3.10.4 Gi i thu t cho ô x lí ki m tra d ch v .......................................... - 51 - 3.10.5 Gi i thu t cho ô x lý tìm thông tin khách hàng ........................... - 52 - 3.10.6 Gi i thu t cho ô x lý tìm thông tin chi ti t phi u ăng kí............. - 53 - 3.10.7 Gi i thu t cho ô x lý tính t ng ti n dich v ................................. - 54 - 3.10.8 Gi i thu t cho ô x lý l p hóa ơn. ............................................... - 55 - 3.10.9 Gi i thu t cho ô x lý l p phi u ki m kê....................................... - 56 - 4. THI T K GIAO DI N ......................................................................... - 57 - 4.1. Thi t k Menu ..................................................................................... - 57 - 4.2. Thi t k Report .................................................................................... - 63 - 5. ÁNH GIÁ ƯU, KHUY T I M ......................................................... - 66 - 5.1. Ưu i m .............................................................................................. - 66 - 5.2. Khuy t i m ........................................................................................ - 66 - 6. B NG PHÂN CÔNG CÔNG VI C ....................................................... - 67 - -2-
  4. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n L I NÓI U Ngày nay, v i s phát tri n m nh m c a khoa h c công ngh , c bi t là s phát tri n nhanh chóng c a lĩnh v c công ngh thông tin,công ngh thông tin ngày càng i vào i s ng và tr thành công c lao ng - h c t p c a con ngư i.Phân tích thi t k h th ng thông tin là m t ph n c a lĩnh v c công ngh thông tin, nó giúp con ngư i có th qu n lí cơ s d li u m t cách ơn gi n, d dàng và nhanh chóng hơn.Chúng em th c hi n tài “Phân tích thi t k h th ng qu n lí khách s n” không ngoài m c ích th c hành và tìm hi u nh ng ki n th c v lĩnh v c này. Chúng em chân thành c m ơn Th y trong th i gian qua ã cung c p cho chúng em nh ng ki n th c v lĩnh v c phân tích thi t k h th ng thông tin , và hư ng d n chúng em có th hoàn thành tài này m t cách t t nh t. Tuy nhiên , do s hi u bi t c a chúng em v lĩnh v c này còn h n ch , tài còn nhi u thi u sót , chúng em kính mong Th y thông c m và góp ý thêm. Chúng em xin chân thành c m ơn Th y ! . Nhóm th c hi n. -3-
  5. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n M C TIÊU, PH M VI TÀI 1.1 M c tiêu D a vào nh ng ki n th c h c ư c t môn Phân tích thi t k h th ng thông tin, án s phân tích thi t k h th ng qu n lý khách s n nh m m c ích : - Qu n lý khách hàng - Qu n lý vi c ăng ký thuê phòng và tr phòng. - Qu n lý hi n tr ng t ng phòng. - Qu n lý các d ch v khách s n cung c p. - Qu n lý tài chính thu chi c a khách s n. - Qu n lý nhân viên. 1.2 Ph m vi - Do ph m vi và kh năng có h n chúng em ch kh o sát và phân tích vi c qu n lý khách s n có mô hình v a và nh . Tuy nhiên chúng ta v n có th áp d ng mô hình này cho h th ng khách s n có qui mô l n - án ch th c hi n d a trên cơ s lý thuy t cơ b n v Phân tích thi t k h th ng thông tin thi t k mô hình và t ch c d li u. Chưa ti n hành th c hi n coding, vì ph n coding thu c v m t ph m vi khác phát tri n thành m t ng d ng hoàn ch nh. -4-
  6. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 1. KH O SÁT M t vài nét t ng quát 2.1 Sau khi kh o sát m t vài khách s n trong thành ph H Chí Minh, nhóm th c hi n ã ưa ra m t mô hình t ch c và cách th c ho t ng chung cho h th ng khách s n. Các khách s n mà nhóm th c hi n ã kh o sát như: - Khách s n Hương Sen . a ch :70. ng Kh i.Q1 - Khách s n Kim ô. a ch : 133.Nguy n Hu .Q1 - Khách s n Oscar. a ch : 68A.Nguy n Hu .Q1 - Khách s n Quê Hương. a ch :265.Ph m Ngũ Lão.Q1 Và tham kh o các thông tin qua sách báo , internet…c a các khách s n khác . -5-
  7. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n Sơ t ch c và qui trình h at ng trong khách s n 2.2 a) S ơ t ch c: GIÁM C NV B PH N NV PH C NV B O V NV K TOÁN TI P TÂN V -T P V • Giám c Khách s n: Có nhi m v qu n lý tr c ti p khách s n, m i v n ca khách s n u ph i thông qua giám c và giám c có quy n quy t nh t t c m i thông tin x lý trong khách s n. • Nhân Viên b ph n ti p tân: Có nhi m v ti p nh n khách thuê phòng, tr l i nh ng yêu c u th c m c cho khách hàng, qu n lý thông tin v phòng và khách hàng. L p phi u ăng ký khi khách thuê phòng, nh n yêu c u khi khách hàng mu n s d ng d ch v . L p n i dung chi tiêt phi u thanh toán khi khách hàng tr phòng và chuy n sang b ph n k toán l p hóa ơn thanh toán. • Nhân Viên K toán: Qu n lý thông tin tài chính thu chi trong khách s n, có nhi m v l p hóa ơn thanh toán cho khách hàng, l p phi u chi khi khách s n c n chi tiêu cho v n s a ch a ho c mua s m ph c v vi c kinh doanh. Hàng tháng NV k toán ph i ti n hành ki m kê tài chính thu chi và óng thu kinh doanh cho khách s n. • Nhân Viên b o v : B o v có nhi m v gi xe,gi gìn an ninh tr t t trong khách s n. Theo dõi các thi t b c a khách s n và ch u trách nhi m v h th ng ánh sáng. • Nhân Viên ph c v -t p v : Nhân Viên ph c v - t p v trông coi và khuân hành lý cho khách, có nhi m v d n d p v sinh phòng, ph c v nhu c u ăn u ng, gi t i khi khách yêu c u, cung c p các d ch v cho khách. Ki m tra hi n tr ng cơ s v t ch t trong phòng khi khách tr phòng. -6-
  8. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n b) Qui trình ho t ng: Khi khách hàng n khách s n ,Nhân viên b o v s • ti p nh n gi xe,ch d n khách n b ph n ti p tân. Nhân viên t p v trông coi và khuân hành lý cho khách. • B ph n ti p tân s ti p nh n, ki m tra nh ng phòng • tr ng phù h p v i yêu c u c a khách, l p phi u ăng kí, c p nh t thông tin v khách hàng vào h th ng qu n lý. Khi khách yêu c u s d ng d ch v , nhân viên ph c v • s cung c p, ch d n cho khách. Khi khách yêu c u tr phòng nhân viên b ph n ti p tân • s l p chi ti t phi u thanh toán r i chuy n sang b ph n k toán l p hóa ơn thanh toán cho khách. Khi khách s n c n s a ch a, nâng c p ti n nghi c a các • d ch v ph c v vi c kinh doanh,Nhân Viên K toán c a Khách S n m trách vi c l p phi u chi. Hàng tháng Nhân Viên k toán s ti n hành ki m kê thu • chi, óng thu kinh doanh. Giám c khách s n s qu n lý, ch u trách nhi m v m i • công vi c c a các nhân viên, và cũng là ngư i ch u thu . -7-
  9. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n c) Phân tích các ch c năng chính trong h th ng qu n lý Qu n lý khách hàng: + M i khách hàng khi ăng kí thuê phòng ph i cung c p các thông tin cá nhân khách s n d dàng qu n lý bao g m: TênKH, Năm sinh, S CMND (gi y t tùy thân khác), a ch , S i n tho i. Nh ng thông tin này s ư c qu n lý khi khách còn khách s n. Qu n lý phòng - nhân viên: + Các phòng ư c phân lo i và qu n lý theo khu v c, m i phòng s có thông tin: Mã phòng, hiên tr ng (có ngư i ?), lo i phòng, s ngư i t i a. Nhân viên khách s n ư c qu n lý v i nh ng thông tin: TênNV, Năm sinh, a ch , S i n tho i, Ch c v , khu v c làm vi c. Qu n lý vi c thuê/tr phòng: + G m hai ch c năng l p phi u ăng ký và l p hóa ơn: Phi u ăng ký bao g m các thông tin: Mã chi ti t phi u DK, Mã phi u DK, Mã phòng, Khách hàng, s ngư i , ngày n, gi n, ngày i, gi i. Phi u ăng ký ch lưu thông tin ngày l p, nhân viên l p d qu n lý. Khi khách hàng tr phòng nhân viên s l y thông tin t chi ti t phi u ăng ký l p hóa ơn. Hóa ơn cũng có chi ti t v i các thông tin: mã chi ti t hóa ơn, mã hóa ơn, mã phi u ăng ký, phòng, ti n phòng, ti n d ch v riêng, ti n phát sinh (do khách làm h ng thi t b phòng), thu . Trong hóa ơn s c p nh t t ng ti n, nhân viên và ngày l p. Qu n lý s d ng d ch v : + Các khách hàng s d ng d ch v nào ó nhân viên ph c v s ghi vào b ng d ch v s d ng, khi thanh toán nh ng thông tin này s ư c tính vào ti n d ch v riêng. Qu n lý thu chi: + Bao g m vi c qu n lý các hóa ơn, phi u chi ti n hành ki m kê thu chi theo nh kì (hàng tháng). D a theo các hóa ơn thu, chi trong khách s n tính lãi su t và óng thu kinh doanh hàng tháng. -8-
  10. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3. PHÂN TÍCH, X LÝ D LI U 3.1 Phát hi n, mô t th c th Th c th :KHACHHANG: 1) a. M i th c th tư ng trưng cho m t khách hàng ăng kí thuê phòng b. Các thu c tính: MaKH, TenKH, NS, SoCMND, QuocTich, SoDT, DiaChi. c. Mô t : m i khách hàng s lưu thông tin v tên, năm sinh, s CMND (ho c tương ương), qu c t ch, s i n tho i liên l c, a ch . Th c th :NHANVIEN: 2) a. M i th c th tư ng trưng cho m t nhân viên b. Các thu c tính: MaNV, TenNV, NS, SoDT, DiaChi. c. Mô t : m i th c th s có mã nhân viên, tên nhân viên, năm sinh, s i n tho i, a ch . Mã NV xác nh theo ch c v NVTT0110 (NV ti p tân), NVKT0201... Th c th :CHUCVU: 3) a. M i th c th tư ng trưng cho ch c v c a nhân viên b. Các thu c tính: MaCV, ChucVu. c. Mô t : m i nhân viên làm các công vi c theo mã ch c v . Ví d : NVTT làm b ph n ti p tân, NVKT làm vi c v tài chính… Th c th :PHONG: 4) a. M i th c th tư ng trưng m t phòng cho thuê. b. Các thu c tính: MaPhong, HienTrang, SoDTPhong, SoNguoi_MAX c. Mô t : m i phòng s lưu thông tin s phòng, hi n tr ng có ngư i hay chưa, s i n tho i riên c a phòng, s ngư i t i a có th . Th c th :LOAIPHONG: 5) a. M i th c th tư ng trưng cho lo i phòng (Phân lo i các phòng). b. Các thu c tính: MaLoai, Loai, ChiTiet. c. Mô t : M i lo i có chi ti t v cơ s v t ch t c a phòng. -9-
  11. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n Th c th :DONGIA: 6) a. M i th c th tư ng trưng cho ơn giá c a phòng. b. Các thu c tính: MaGia, TG_Tinh, SoTien. c. Mô t : ơn giá tính theo lo i phòng (có th phân giá theo th i gian) Th c th :KHUVUC: 7) a. M i th c th tư ng trưng cho m t khu v c c a khách s n. b. Các thu c tính: MaKV, TenKV. c. Mô t : Vi c qu n lý phòng và nhân s s d dàng hơn n u có s phân chia theo khu v c, vi c phân chia ch mang tính ch t tương i. Th c th :PHIEUDANGKI: 8) a. M i th c th tư ng trưng cho phi u ăng ký khi khách hàng n thuê phòng. b. Các thu c tính: MaPDKI, NgayLap. c. Mô t : Khi khách hàng thuê phòng nhân viên ti p tân s l p phi u ăng ký. Khi l p phi u ăng ký ta có chi ti t c a phi u ăng ký ghi thông tin v ngày gi khách n và i, s ngư i trong phòng. Th c th :BANGLUONG: 9) a. M i th c th tư ng trưng cho b ng lương c a nhân viên b. Các thu c tính: MaLuong, MaNV, TienLuong. c. Mô t : M i tháng s c p nh t lương cho nhân viên vào b ng lương Th c th :CHITIET_HD: 10) a. M i th c th tư ng trưng cho m t chi ti t hóa ơn thanh toán cho m t phòng. b. Các thu c tính: MaCTHD, TienPhong, TienDV, PhatSinh, Thue. c. Mô t : Khi l p hóa ơn ta c n cung c p chi ti t hóa ơn cho khách hàng, chi ti t hóa ơn s cung c p cho khách hàng bi t nh ng d ch v s d ng, phí phát sinh (hư h i cơ s v t ch t), thu khách hàng c n ph i óng. - 10 -
  12. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n Th c th :HOADON: 11) a. M i th c th tư ng trưng cho m t hóa ơn ư c l p khi khách hàng tr phòng. b. Các thu c tính: MaHD, NgayLap, TongTien. c. Mô t : khi khách hàng thanh toán ta c n l p m t hóa ơn ghi thông tin t ng quát t m t chi ti t c a hóa ơn. Th c th :CT_PHIEUCHI: 12) a. M i th c th tư ng trưng cho m t chi ti t phi u chi cho vi c kinh doanh c a khách s n. b. Các thu c tính: MaCTPC, LiDo, SoLuong, SoTien. c. Mô t : Khi c n thanh toán cho vi c kinh doanh c a khách s n(n p thu , mua cơ s ch t…) c n l p chi ti t phi u chi: lí do chi, s lư ng và s ti n ã chi. Th c th :PHIEUCHI: 13) a. M i th c th tư ng trưng cho m t phi u chi. b. Các thu c tính: MaPCHI, NgayLap, TongTien. c. Mô t : Ta s qu n lý chi ti t phi u chi thông qua phi u chi, phi u chi s lưu nh ng thông tin t ng quát: ngày l p phi u chi, t ng ti n chi. Th c th :DICHVU: 14) a. M i th c th tư ng trưng cho b ng các d ch v mà khách s n cung c p. b. Các thu c tính: MaDV, TenDV, GiaDV, LuongTon. c. Mô t : M i d ch v s có mã và giá (m t s d ch v c n bi t s lư ng còn l i). Khi m t phòng yêu c u s d ng d ch v ta s ghi thông tin vào b ng s d ng d ch v . Th c th :P_KIEMKE: 15) a. M i th c th tư ng trưng cho m t phi u ki m kê. b. Các thu c tính: MaKiemKe, NV, ThoiGian, TongThu, TongChi, Thue. c. Mô t : ki m kê tài chính và óng thu ư c th c hi n nh kì (theo tháng ho c năm). Hàng tháng s ki m kê thu chi và óng thu theo l i nhu n. - 11 -
  13. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.2 Mô hình ERD DON GIA LOAI PHONG MAGIA KHACH HANG 1,n TG TINH 1 ,n MALOAI CÓ MAKH 1,n SOTIEN LOAI TENKH CHITIET NS QUOCTICH ĐĂNG KÍ 0,1 SODT THU C PHONG S ngư i SO CMND KHU VUC MA PHONG 1,1 DIACHI Th i gian đ n 0,1 HIEN TRANG MA KV Th i gian đ i 0,n 1,1 ... SDT PHONG TEN KV THU C SO NGUOI MAX 1,1 1,n CÓ 1,n THU C 1,1 P DANG KY 0,n MS PDKY 0,n 1,n CHUC VU NHAN VIEN LP NGAY DK MA NV MA CV 1,n 0,n TEN NV TEN CV NS LP 1,1 1,1 DIA CHI NV CÓ DIEN THOAI BANG LUONG CHI TIET HD HOA DON 1,1 MA LUONG 1,n MA CTHD 1,1 MA HD CA TIEN LUONG CÓ TIEN PHONG 0,n NGAYLAP 1,1 TIEN DV 0,n TONGTIEN 1,1 0,n PHAT SINH CA 0,n THUE S D NG 0,n 0,n SO LUONG 0,n P KIEMKE KI M KÊ DICH VU 1,1 MA KIEMKE LP MA DV THOIGIAN 0,n TEN DV TONGCHI KI M KÊ GIA DV TONGTHU LUONGTON THUE 0,n 1,1 LP 1,n CT PHIEUCHI 0,n PHIEU CHI THANH TOÁN MA CTPC 1,1 1,1 NGAYCHI LY DO 0,1 CA NGAYLAP SO LUONG TR L ƯƠNG TTCHI SOTIENC - 12 -
  14. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.3 Phát hi n, mô t ràng bu c gi a các quan h Nhân viên l p phi u ăng ký thuê phòng có ch c v là NVTT. 1. Nhân viên l p hóa ơn có ch c v là NVKT 2. Chi ti t hóa ơn có mã phi u ăng ký trùng v i chi ti t phi u 3. ăng ký nào thì khách hàng thánh toán hóa ơn có mã KH trong chi ti t phi u ăng ký. V i ChiTiet_HD hd, CT_PDKI dk: N u hd.MaPDKI = dk.MaPDKI Thì hd.MaKH = dk.MaKH, hd.Phong = dk.MaPhong Chi ti t hóa ơn c a phòng nào thì s tính ti n phòng theo lo i 4. c a phòng ó trong b ng ơn giá. G i ChiTiet_HD hd, Phong p, DonGia dg: N u hd.Phong = p.MaPhong && dg.MaLoai = p.Loai Thì hd.TienPhong = dg. SoTienP * Ngay Trong ó Ngày ư c tính theo ngày khách n và i Ti n d ch v trong hóa ơn c a phòng nào s = t ng các giá DV 5. * s lư ng dùng mà phòng ó s d ng trong b ng DV s d ng. G i ChiTiet_HD hd, DVSuDung dvsd, DichVu dv: N u dvsd.Phong = hd.Phong && dv.MaDV = dvsd.MaDV Thì hd.TienDV = sum (dv.GiaDV*dvsd.SoLuong) Hóa ơn s có t ng ti n = sum (ti n phòng, ti n d ch v , ti n 6. phát sinh và thu ) trong Chi ti t hóa ơn. Thu trong ChiTiet_HD = 10% (ho c theo qui nh c a khách 7. s n) t ng s ti n hóa ơn thanh toán. Khi tr phòng n u cơ s v t ch t trong phòng b hư h i thì s 8. thêm vào ti n phát sinh trong chi ti t hóa ơn, ngoài ra n u s a ch a s l p phi u chi cho vi c s a ch a này. TTChi trong PhieuChi = SoTienC * SoLuong trong CT_PCHI. 9. 10. Trong phi u ki m kê TongThu = t ng ti n t t c các hóa ơn, TongChi = t ng ti n t t c các phi u chi, Thue = 10% * (TongThu - TongChi) (tính thu theo qui nh c a nhà nư c). T ng c p nh t mã cho các quan h . 11. - 13 -
  15. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.4 Chuy n mô hình ERD sang mô hình quan h : *T mô hình ERD ta phân r ư c các quan h sau (mô hình d li u m c logic): KHACHHANG (MAKH. TENKH,NV, SOCMND, QUOCTICH, SODT, DIACHI) PHONG (MAPHONG, MAKV, LOAI, HIENTRANG, SDTPHONG, SONGUOI_MAX) LOAIPHONG (MALOAI, LOAI, CHITIET) DONGIA (MAGIA, LOAI, TG_TINH, SOTIENP) KHUVUC (MAKV, TENKV) NHANVIEN (MANV, TENNV,NS, DIACHI, DIENTHOAI, MAKV, MaCV) CHUCVU (MACV, TENCV) BANGLUONG (MALUONG, MANV, TIENLUONG) P_DANGKY (MAPDKI, MANV, NGAYDK) CT_PDKY (MACTPDK, MAPDKI, MAKH, MAPHONG, SONGUOI, NGAYDEN, GIODEN, NGAYDI, GIODI) DICHVU (MADV, TENDV, GIA, LUONGTON) DVSUDUNG (MADV, MAPHONG, SOLUONG) HOADON (MAHD, NGAYLAP, TONGTIEN, NV) CHITIET_HD (MACTHD, MAHD, MAPDKI, PHONG, TIENPHONG, TIENDV, PHATSINH, THUE) PHIEUCHI (MAPCHI, NGAYLAP, TTCHI, NV) CT_PHIEUCHI (MACTPC, MAPCHI, LIDO, SOLUONG, SOTIENC) P_KIEMKE (MAKIEMKE, NV, THOIGIAN, TONGTHU, TONGCHI, THUE) Kí hi u “_” :d u g ch dư i là khóa chính. - 14 -
  16. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.5 Mô t chi ti t quan h 3.5.1. Mô t chi ti t quan h KHACHHANG Tên quan h : KHACHHANG Ngày: ST Thu c tính Di n gi i Ki u S byte Mi n giá Lo i Ràng T DL tr DL bu c 1. MaKH Mã s KH S 2 Ki u int B Pk 2. TenKH Tên khách C 30 30 kí t B hàng 3. NS Năm sinh S 4 1900-1990 K 4. SoCMND S CMND C 10 10 kí t B 5. QuocTich Qu c t ch C 20 20 kí t K 6. SoDT S i n tho i C 10 10 kí t K 7. DiaChi i ch liên l c C 50 50 kí t K T ng c ng 132byte 3.5.2. Mô t chi ti t quan h LOAIPHONG Tên quan h : LOAIPHONG Ngày: ST Thu c Di n gi i Ki u S Mi n Lo i Ràng T tính DL byte giá tr DL bu c 1. MaLoai Mã lo i S 2 >0 B pk 2. Lo i Tên lo i C 10 K phòng 3. ChiTiet Chi ti t v C 20 K CSVC phòng T ng c ng 32byte - 15 -
  17. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.5.3. Mô t chi ti t quan h PHONG Tên quan h : PHONG Ngày: ST Thu c tính Di n gi i Ki u S Mi n Lo i Ràng T DL byte giá tr DL bu c 1. MaPhong Mã (s ) phòng S 2 >=0 B Pk 2 Loai Lo i phòng S 2 int B Fk 3. HienTrang Có ngư i L 1 B chưa 4. SoDTPhong S DT liên l c C 7 7 kí t K v i phòng 5. SoNguoiMax S ngư i t i S 2 Ki u int K Fk a 6. MaKV Khu v c S 2 Ki u int K phòng T ng c ng 16byte 3.5.4. Mô t chi ti t quan h KHUVUC Tên quan h : KHUVUC Ngày: STT Thu c Di n gi i Ki u S Mi n Lo i Ràng tính DL byte giá tr DL bu c 1. MaKV Mã khu v c S 2 Ki u int B pk 2. TenKV Tên khu C 10 10 kí t K vc T ng c ng 12byte - 16 -
  18. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.5.5. Mô t chi ti t quan h DONGIA Tên quan h : DONGIA Ngày: ST Thu c tính Di n gi i Ki u S Mi n Lo i Ràng T DL byte giá tr DL bu c 1. MaGia Mã giá S 2 Ki u int B Pk 2. Loai Lo i phòng S 2 Ki u int B Fk 3. TG_TINH Lo i th i C 10 10 kí t K gian 4. SoTienP Giá ti n S 8 >=0 B phòng T ng c ng 22byte 3.5.6. Mô t chi ti t quan h CHUCVU Tên quan h : CHUCVU Ngày: STT Thu c Di n gi i Ki u S Mi n Lo i Ràng tính DL byte giá tr DL bu c 1. MaCV Mã ch c v C 4 4 kí t B pk 2. TenCV Tên ch c C 10 K v T ng c ng 14byte - 17 -
  19. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.5.7. Mô t chi ti t quan h NHANVIEN Tên quan h : NHANVIEN Ngày: STT Thu c Di n gi i Ki u S Mi n giá Lo i Ràng tính DL byte tr DL bu c 1. MaNV Mã Nhân viên C 8 8 kí t B Pk 2. TenNV Tên nhân viên C 30 30 kí t B 3. NS Năm sinh S 4 1940-1990 K 4. SDT S i n tho i C 10 10 kí t K 6. DiaChi a ch C 30 K 7. MaKV Khu v c làm vi c S 2 4 kí t K Fk 8. MaCV Ch c v c a N V C 4 K Fk T ng c ng 92byte 3.5.8. Mô t chi ti t quan h BANGLUONG Tên quan h : BANGLUONG Ngày: STT Thu c Di n gi i Ki u S Mi n Lo i Ràng tính DL byte giá tr DL bu c 1. MaLuong Mã lương S 2 Ki u int B Pk 2. MaNV Mã nhân C 8 8 kí t B Fk viên 3. Luong S ti n S 8 Ki u lương long T ng c ng 18byte - 18 -
  20. Phân Tích Thi t K H Th ng Qu n lý Khách S n 3.5.9. Mô t chi ti t quan h CT_PDANGKY Tên quan h : CT_PDANGKY Ngày: STT Thu c tính Di n gi i Ki u S Mi n Lo i Ràng DL byte giá tr DL bu c 1. MaCTPDK Mã chi ti t C 6 6 kí t B Pk PDKí 2. MaPDKI Mã Phi u Kí S 2 int B Pk 3. MaKH Mã Khách S 2 int B Fk hàng 4. MaPhong Mã phòng S 2 int B Fk 5. SoNg S ngư i S 2 >0 K 6. NgayDen Ngày khách N 10 K n 7. GioDen Gi n G 10 K 8. NgayDi Ngày i N 10 K 9. GioDi Gi i G 10 K T ng c ng 54byte 3.5.10. Mô t chi ti t quan h P_DANGKY Tên quan h : P_DANGKY Ngày: ST Thu c tính D i n gi i Ki u S Mi n giá Lo i Ràng T DL byte tr DL bu c 1. MaPDKI Mã Phi u DKí S 2 Ki u int B Pk 2. MaNV Mã NV l p C 8 8 kí t B Fk phi u 3. NgayDKI Ngày ăng kí N 10 B T ng c ng 20byte - 19 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2