Đo lường đánh giá quá trình học tập
lượt xem 24
download
Theo cách thực hiện việc đánh giá: loại quan sát, loại vấn đáp và loại viết Loại viết bao gồm: trắc nghiệm khách quan và tự luận. Theo mục tiêu đánh giá: Đánh giá trong tiến trình (formative) và đánh giá tổng kết (summative): . Đánh giá trong tiến trình: sử dụng trong quá trình dạy và học để nhận phản hồi, xem mức độ thành công của việc dạy và học, tìm cách khắc phục và cải tiến. . Đánh giá tổng kết: tổng kết những gì học viên đạt được, xếp loại học viên, tuyển chọn học viên thích hợp cho công việc tương lai. Theo phương hướng sử dụng kết quả đánh giá: . Đánh giá theo chuẩn (norm-referenced) : so một cá nhân nào đó so với các cá nhân khác trong một nhóm. . Đánh giá theo tiêu chí (criterian-referenced) : xác định mức độ thực hiện của một cá nhân nào đó so với các tiêu chí cho trước
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đo lường đánh giá quá trình học tập
- ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HỌC TẬP trong các trường cao đẳng, đại học LÂM QUANG THIỆP Phone: 04.5146068 E-mail: lqthiep@gmail.com
- NỘI DUNG A. ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HỌC TẠP Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẢNG, ĐẠI HỌC 1. Một vài khái niệm phân loại 2. Đánh giá quá trình 3. Đánh giá kết thúc B. VỀ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN 1. Về hai nhóm phương pháp đánh giá: trắc nghiệm khách quan (TNKQ) và tự luận (TL) 2. Về hai lý thuyết trắc nghiệm: cổ điển và hiện đại 3. Cơ sở của Lý thuyết ứng đáp câu hỏi (IRT) - Vài thí dụ cụ thể về áp dụng IRT 4. Vài minh họa về áp dụng trắc nghiệm trên thế giới và ở Việt Nam C. KẾT LUẬN
- A. ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HỌC TẠP Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC 1. MỘT VÀI KHÁI NIỆM PHÂN LOẠI Theo cách thực hiện việc đánh giá: loại quan sát, loại vấn đáp và loại viết Loại viết bao gồm: trắc nghiệm khách quan và tự luận. Theo mục tiêu đánh giá: Đánh giá trong tiến trình (formative) và đánh giá tổng kết (summative): . Đánh giá trong tiến trình: sử dụng trong quá trình dạy và học để nhận phản hồi, xem mức độ thành công của việc dạy và học, tìm cách khắc phục và cải tiến. . Đánh giá tổng kết: tổng kết những gì học viên đạt được, xếp loại học viên, tuyển chọn học viên thích hợp cho công việc tương lai. Theo phương hướng sử dụng kết quả đánh giá: . Đánh giá theo chuẩn (norm-referenced) : so một cá nhân nào đó so với các cá nhân khác trong một nhóm. . Đánh giá theo tiêu chí (criterian-referenced) : xác định mức độ thực hiện
- 2. ĐÁNH GIÁ TRONG TIẾN TRÌNH Mục tiêu: - nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học viên đạt mục tiêu môn học. Phương pháp: - Không dùng đánh giá theo chuẩn, không nên phân thứ bậc; - Gắn với người dạy. - Một phương thức cần thiết về đánh giá trong tiến trình là học viên tự đánh giá. - Quy định gặp gỡ một thầy một trò để học viên tự đánh giá. Phương châm: - Mọi người đều có thể học được nếu muốn và có nỗ lực, có sửa sai và đủ thời gian. - Tốt nhất là mọi người đều đạt tiêu chí (nguyên tắc 90/90 của B. Bloom) - B.F. Skinner: "Nếu một học sinh không học được thì đó là lỗi của người thầy. Với sự hướng dẫn thích hợp, mọi học sinh đều có thể đạt điểm ưu."
- 3. ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT Mục tiêu: Xem xét sự đạt mục tiêu và sắp xếp phân hạng học viên, thực hiện cuối môn học hoặc năm học. Phương pháp: - Sử dụng cả đánh giá theo tiêu chí và đánh giá theo chu ẩn. - Có thể tách việc đánh giá ra khỏi người dạy. - Các kiểu đánh giá: đánh giá theo hồ sơ, theo bảng danh mục năng lực, các kỳ thi, các bài viết, tiểu luận, khóa luận và đề án tốt nghiệp. - Kết hợp trắc nghiệm để đánh giá phủ kín môn học và tiểu luận để đánh giá khả năng diễn đạt. Phương châm: - Khách quan, chính xác, toàn diện.
- ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HỌC TẬP trong các trường cao đẳng, đại học LÂM QUANG THIỆP Phone: 04.5146068 E-mail: lqthiep@gmail.com
- NỘI DUNG A. ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HỌC TẠP Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẢNG, ĐẠI HỌC 1. Một vài khái niệm phân loại 2. Đánh giá quá trình 3. Đánh giá kết thúc B. VỀ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN 1. Về hai nhóm phương pháp đánh giá: trắc nghiệm khách quan (TNKQ) và tự luận (TL) 2. Về hai lý thuyết trắc nghiệm: cổ điển và hiện đại 3. Cơ sở của Lý thuyết ứng đáp câu hỏi (IRT) - Vài thí dụ cụ thể về áp dụng IRT 4. Vài minh họa về áp dụng trắc nghiệm trên thế giới và ở Việt Nam C. KẾT LUẬN
- A. ĐÁNH GIÁ THÀNH QUẢ HỌC TẠP Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC 1. MỘT VÀI KHÁI NIỆM PHÂN LOẠI Theo cách thực hiện việc đánh giá: loại quan sát, loại vấn đáp và loại viết Loại viết bao gồm: trắc nghiệm khách quan và tự luận. Theo mục tiêu đánh giá: Đánh giá trong tiến trình (formative) và đánh giá tổng kết (summative): . Đánh giá trong tiến trình: sử dụng trong quá trình dạy và học để nhận phản hồi, xem mức độ thành công của việc dạy và học, tìm cách khắc phục và cải tiến. . Đánh giá tổng kết: tổng kết những gì học viên đạt được, xếp loại học viên, tuyển chọn học viên thích hợp cho công việc tương lai. Theo phương hướng sử dụng kết quả đánh giá: . Đánh giá theo chuẩn (norm-referenced) : so một cá nhân nào đó so với các cá nhân khác trong một nhóm. . Đánh giá theo tiêu chí (criterian-referenced) : xác định mức độ thực hiện
- 2. ĐÁNH GIÁ TRONG TIẾN TRÌNH Mục tiêu: - nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học viên đạt mục tiêu môn học. Phương pháp: - Không dùng đánh giá theo chuẩn, không nên phân thứ bậc; - Gắn với người dạy. - Một phương thức cần thiết về đánh giá trong tiến trình là học viên tự đánh giá. - Quy định gặp gỡ một thầy một trò để học viên tự đánh giá. Phương châm: - Mọi người đều có thể học được nếu muốn và có nỗ lực, có sửa sai và đủ thời gian. - Tốt nhất là mọi người đều đạt tiêu chí (nguyên tắc 90/90 của B. Bloom) - B.F. Skinner: "Nếu một học sinh không học được thì đó là lỗi của người thầy. Với sự hướng dẫn thích hợp, mọi học sinh đều có thể đạt điểm ưu."
- 3. ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT Mục tiêu: Xem xét sự đạt mục tiêu và sắp xếp phân hạng học viên, thực hiện cuối môn học hoặc năm học. Phương pháp: - Sử dụng cả đánh giá theo tiêu chí và đánh giá theo chu ẩn. - Có thể tách việc đánh giá ra khỏi người dạy. - Các kiểu đánh giá: đánh giá theo hồ sơ, theo bảng danh mục năng lực, các kỳ thi, các bài viết, tiểu luận, khóa luận và đề án tốt nghiệp. - Kết hợp trắc nghiệm để đánh giá phủ kín môn học và tiểu luận để đánh giá khả năng diễn đạt. Phương châm: - Khách quan, chính xác, toàn diện.
- B. VỀ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN 1. VỀ HAI NHÓM PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN VÀ TỰ LUẬN ph©n lo ¹i c ¸c ph-¬ng ph¸p tr¾c ng hiÖm (theo cách thực hiện trắc nghiệm) C¸ c ph ¬ng ph¸ p tr¾c nghiÖm Quan s¸ t ViÕt vÊn ®¸ p tr¾ c nghiÖ m kh¸ ch quan tr¾c nghiÖm tù luËn (objective test) (essay test) TiÓu luËn Cung cÊp th«ng tin GhÐp ®«i § iÒn khuyÕt Tr¶ lêi ng¾n § óng sai NhiÒu lùa chän
- I. VỀ HAI NHÓM PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN VÀ TỰ LUẬN 1. ph©n lo ¹i c ¸c ph-¬ng ph¸p tr¾c ng hiÖm (theo cách thực hiện trắc nghiệm) C¸ c ph ¬ng ph¸ p tr¾c nghiÖm Quan s¸ t ViÕt vÊn ®¸ p tr¾ c nghiÖm kh¸ ch quan tr¾c nghiÖm tù luËn (objective test) (essay test) TiÓu luËn Cung cÊp th«ng tin GhÐp ®«i § iÒn khuyÕt Tr¶ lêi ng¾n § óng sai NhiÒu lùa chän
- 2. ¦u nh-îc ®iÓm c ña tr¾c ng hiÖm kh¸c h quan vµ tù luËn VÊn ®Ò ¦ u thÕ thuéc vÒ TNKQ TNTL Bao phñ ® î c m«n häc Ý t may rñi Ý t tèn c«ng chÊm bµi ChÊm ®iÓm hoµn toµn kh¸ ch quan § é tin cËy cao, cã thÓ ¸ p dông thµnh qu¶ cña lý thuyÕt tr¾ c nghiÖm hiÖn ®¹ i It tèn c«ng ra ®Ò § ¸ nh gi¸ ® î c kh¶ n¨ ng diÔn ®¹ t § ¸ nh gi¸ ® î c kh¶ n¨ ng s¸ ng t¹ o ë møc ®é cao
- 3. Mé t s è quan niÖm kh«ng ®ó ng vÒ ph-¬ng ph¸p tr¾c ng hiÖm kh¸c h quan TNKQ cã ®é may rñi cao h¬n TNTL? Thùc tÕ lµ ngîc l¹i! TNKQ chØ ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng ghi nhí? Mét ®Ò TNKQ tèt ®¸nh gi¸ ®îc c¶ 6 møc ®é cña lÜnh vùc nhËn thøc, mét ®Ò TNTL tåi còng cã thÓ chØ ®¸nh gi¸ ®îc kh¶ n¨ng ghi nhí, VÊn ®Ò lµ chÊt lîng ®Ò thi chø kh«ng ph¶i ph¬ng ph¸p ra ®Ò. TNKQ quay cãp dÔ h¬n TNTL? Thùc tÕ lµ ngîc l¹i khi dïng c«ng nghÖ míi. Kh«ng nªn dïng TNKQ ®èi víi c¸c m«n khoa häc x∙ héi ? §èi víi mçi lo¹i m«n häc c¸ch viÕt c©u hái TNKQ cã c¸i khã riªng, kh«ng cø lµ KHTN hay KHXH.
- c ¸c thang b Ëc nhËn thø c C¸c lÜnh vùc cña môc tiªu gi¸o dôc (B. Bloom) 1) nhËn thøc ; 2) kü n¨ng; 3) th¸i ®é C¸c thø bËc cña nôc tiªu nhËn thøc §¸nh gi¸ Tæng hîp Ph©n tÝch ¸p dông HiÓu Biết 11/07/13
- 4. Nªn S ö dô ng ph-¬ng ph¸p ®¸nh g i¸ nµo ? Trong ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh (formative) nªn kÕt hîp nhiÒu ph¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ kh¸c nhau, sö dông tõng ph¬ng ph¸p ®óng lóc, ®óng chç. §èi víi ®¸nh gi¸ kÕt thóc (summative) ë c¸c kú thi ®¹i trµ ®ßi hái tÝnh c«ng b»ng cao, tr¸nh thiªn lÖch khi chÊm ®iÓm vµ nh÷ng tiªu cùc kh¸c, ph¬ng ph¸p TNKQ cã u thÕ ¸p ®¶o. C¸c thµnh tùu míi cña khoa häc vÒ ®o lêng (Item Response Theory IRT) gióp thiÕt kÕ c¸c ®Ò thi TNKQ tiªu chuÈn ho¸ cã chÊt lîng cao.
- 5. CÁC CHỈ SỐ ĐỂ ĐÁNH GIÁ MỘT CÂU HỎI HOẶC MỘT ĐỀ TRẮC NGHIỆM §é khã §é ph©n biÖt §é tin cËy (møc ®é chÝnh x¸c c ña phÐp ®o) §é gi¸ trÞ (møc ®é ®¹t môc tiªu c ña phÐp ®o: ®o ®-îc c¸i cÇn ®o)
- 6. Quy tr×nh x©y dùng mé t ®Ò thi vµ ng ©n hµng c ©u hái tr¾c ng hiÖm kh¸c h quan §Ò tr¾c nghiÖm vµ ng©n hµng c©u hái tr¾c nghiÖm X¸c ®Þnh môc tiªu cô thÓ (b¶ng ®Æc trng 2 chiÒu); C¸ nh©n tù viÕt c©u hái; Trao ®æi trong nhãm; DuyÖt l¹i c©u hái; LËp ®Ò tr¾c nghiÖm thö; Tr¾c nghiÖm thö; Ph©n tÝch kÕt qu¶ tr¾c nghiÖm thö; ChØnh lý c¸c c©u hái ®a vµo ng©n hµng; LËp ®Ò tr¾c nghiÖm chÝnh thøc; Tæ chøc thi; ChÊm thi vµ ph©n tÝch kÕt qu¶.
- * Mô c tiªu g i¶ng d¹y lµ c ¬ s ë quan träng ®Ó x©y dùng c ¸c ®Ò thi tr¾c ng hiÖm ThÝ dô vÒ b¶ng ma trËn kiÕn thøc cho mét ®Ò thi To¸n Møc trÝ ng n¨ HiÓu ®óng TÝ nh to¸ n LËp luËn kh¸ i niÖm PhÇn Tæng Gií i h¹ n 5 3 2 10 Vi ph©n 3 8 3 14 TÝch ph©n 5 8 3 16 Ham nhiÒu biÕn 6 5 8 19 Ph ¬ng tr× nh vi ph©n 6 8 10 24 Phtr× nh ®¹ o hµm riª ng 5 6 6 17 Tæng 30 38 32 100
- * CÊu tróc cña c©u tr¾c nghiÖm nhiÒu lùa chän C©u dÉn A. (ph¬ng ¸n nhiÔu) * B. (ph¬ng ¸n ®óng) C. (ph¬ng ¸n nhiÔu) D. (ph¬ng ¸n nhiÔu) E. (ph¬ng ¸n nhiÔu)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn:Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt lớp 10 Ban cơ bản tại trường Trung học Chuyên tỉnh Kon Tum
147 p | 454 | 54
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực
313 p | 183 | 51
-
LUẬN VĂN:Nghiên cứu thực trạng việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương
0 p | 199 | 50
-
Bài thuyết trình nhóm: Xây dựng danh mục đầu tư
14 p | 240 | 26
-
Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Đánh giá kết quả học tập môn Tin học của học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực
237 p | 25 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản trị hoạt đánh giá trong dạy học tại các trường trung học phổ thông huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh
116 p | 49 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện nữ vận động viên bóng đá cấp cao Việt Nam
220 p | 52 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của học viên bóng đá lứa tuổi 11 và 13 thuộc chương trình Quỹ Đầu tư Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam (PVF)
39 p | 36 | 7
-
Luận án tiến sĩ Hoá học: Nghiên cứu đánh giá mức độ tồn lưu và nhận diện nguồn phát thải một số hợp chất hữu cơ khó phân hủy (POP) trong môi trường nước và bùn ở thành phố Đà Nẵng
188 p | 40 | 7
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học hợp tác qua mạng ở đại học trong dạy học Kỹ thuật điện tử
182 p | 55 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Ảnh hưởng của đánh giá quá trình đến năng lực học tập tự chủ của sinh viên các ngành đào tạo cử nhân sư phạm
27 p | 12 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Đánh giá kết quả học tập môn Tin học của học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực
27 p | 18 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Đánh giá tác động của dạy học kết hợp đến động lực học tập và sự hài lòng của sinh viên đối với học phần tiếng Anh không chuyên tại một số trường Đại học ở Việt Nam
316 p | 9 | 5
-
Tìm hiểu mô hình hóa chất lượng nước
115 p | 57 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng trắc nghiệm khách quan trong dạy học chủ đề Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác, Đại số và Giải tích 11, Ban cơ bản
149 p | 28 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Mối tương quan giữa sự gắn kết của sinh viên trong quá trình học tập với kết quả học tập của sinh viên (Nghiên cứu trường hợp tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đại học Thái Nguyên)
107 p | 30 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mô hình trường chuyên và kết quả học tập: trường hợp trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước)
70 p | 49 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn