intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Đánh giá kết quả học tập môn Tin học của học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Đánh giá kết quả học tập môn Tin học của học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực" làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học môn Tin học ở THPT. Trên cơ sở đó, đề xuất bộ tiêu chí, quy trình, biện pháp và công cụ kiểm tra đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở trường THPT nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá KQHT môn Tin học tiếp cận năng lực, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Đánh giá kết quả học tập môn Tin học của học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Đặng Ngọc Tuấn ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIN HỌC CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Mã số: 9140110 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hà Nội - 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: Đại học Bách khoa Hà Nội Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Ngô Tứ Thành TS. Nguyễn Tương Tri Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Đại học Bách khoa Hà Nội họp tại Đại học Bách khoa Hà Nội Vào hồi …….. giờ, ngày ….. tháng ….. năm ……… Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: 1. Thư viện Tạ Quang Bửu - Đại học Bách khoa Hà Nội 2. Thư viện Quốc gia Việt Nam
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới đánh giá Quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Đổi mới phương pháp dạy học cần gắn liền với đổi mới về đánh giá quá trình dạy học cũng như đổi mới việc kiểm tra và đánh giá thành tích học tập của HS. Đánh giá KQHT là quá trình thu thập thông tin, phân tích và xử lý thông tin, giải thích thực trạng việc đạt mục tiêu giáo dục, tìm hiểu nguyên nhân, ra những quyết định sư phạm giúp HS học tập ngày càng tiến bộ. Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 14/11/2013 đã nêu: “Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá cả quá trình với đánh giá cuối học kỳ, cuối năm học theo mô hình của các nước có nền giáo dục phát triển”. Vậy, thế nào là đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực HS? Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cần có những đổi mới như thế nào để đạt được mục tiêu đổi mới căn bản theo hướng đó? Quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Đổi mới phương pháp dạy học cần gắn liền với đổi mới về đánh giá quá trình dạy học cũng như đổi mới việc kiểm tra và đánh giá thành tích học tập của HS. Đánh giá KQHT là quá trình thu thập thông tin, phân tích và xử lý thông tin, giải thích thực trạng việc đạt mục tiêu giáo dục, tìm hiểu nguyên nhân, ra những quyết định sư phạm giúp HS học tập ngày càng tiến bộ. Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW đã nêu: “Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá cả quá trình với đánh giá cuối học kỳ, cuối năm học theo mô hình của các nước có nền giáo dục phát triển”. Vậy, thế nào là đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực HS? Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cần có những đổi mới như thế nào để đạt được mục tiêu đổi mới căn bản theo hướng đó? Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc Hội, Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, 1
  4. ngày 26/12/2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; theo đó, chương trình Tin học 10 được bắt đầu triển khai từ năm học 2022-2023 cùng với các môn học khác. Cũng như các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ…. môn Tin học là môn học bắt buộc cho học sinh ở các trường Phổ Thông. Tin học (Informatics) là ngành khoa học nghiên cứu các phương pháp, công nghệ, kỹ thuật lưu trữ và xử lý thông tin tự động. Công cụ chủ yếu của Tin học là máy tính điện tử và các thiết bị truyền tin. 1.2. Lợi ích của việc đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực Giáo dục dựa vào năng lực (hay giáo dục theo tiếp cận năng lực như cách gọi của luận án) đã có một lịch sử phát triển 100 năm, khởi nguồn tại Hoa Kỳ, trong nửa đầu thể kỷ 20 bắt đầu từ cách chia nhỏ một nhiệm vụ lớn thành các công việc nhỏ tại nơi làm việc [1]. Việc chia nhỏ một nhiệm vụ lớn thành các công việc nhỏ, sau đó lập trình tự và sắp xếp hợp lí sẽ giúp cho người hành nghề dễ dàng đạt được sự thành thạo. Từ cuối những năm 1960, người ta chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ chương trình giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực tại Hoa Kỳ và sau đó lan tỏa ra toàn thế giới để đảm bảo sự thành công của mỗi đứa trẻ và tạo niềm tin rằng tất cả học sinh đều có thể học với sự hỗ trợ phù hợp hướng đến sự thành thạo [2]. Các chương trình giáo dục dựa vào năng lực được thiết kế để đảm bảo rằng tất cả người học được chuẩn bị với kiến thức, kĩ năng và khả năng để trở thành những người học thành công suốt đời [3]. Nó đặt kỳ vọng mong muốn rằng những người học của họ được trang bị năng lực để đáp ứng tốt nhất trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Giáo dục dựa vào năng lực hay giáo dục dựa vào kết quả hay giáo dục dựa trên thành thạo hoặc giáo dục dựa trên thành tích, bắt đầu bằng việc định nghĩa rõ ràng về điểm cuối của mong muốn của giáo dục, bao gồm mục tiêu dạy học, tuyên bố kết quả, khung năng lực, phân tích công việc, danh sách các kĩ năng về khả năng được tuyển dụng, bảng kiểm hiệu suất thực hiện [1].Việc đánh giá là dựa trên các tiêu chí và chỉ số đại diện cho các hành vi điểm cuối được mong muốn ở người học. Đánh giá kết quả học tập của HS theo tiếp cận năng lực là rất cần thiết vì nó giúp đánh giá chính xác khả năng và thành tựu của mỗi HS. Thay vì chỉ tập trung vào kết quả cuối kỳ hay điểm số, tiếp cận năng lực giúp đánh giá khả năng của HS trong một lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra, việc đánh giá theo tiếp cận năng lực cũng giúp học sinh có thể nhận ra được điểm mạnh và yếu của mình trong một lĩnh vực cụ thể, từ đó có thể tập trung vào phát triển và cải thiện kỹ năng của mình. Điều này cũng giúp 2
  5. tăng động lực học tập của học sinh và giúp họ phát triển thành công hơn trong tương lai. 1.3. Thực tiễn về đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay Trước năm 2018, tin học phổ thông là môn tự chọn. Từ năm 2018, tin học là môn bắt buộc đối với cấp tiểu học và THCS, có vị trí bình đẳng với các môn khác như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý... và có những đặc thù riêng hoàn toàn khác biệt với các môn học khác. Sự khác biệt của môn Tin học trong chương trình GDPT 2018 so với 2006 ở ở cách đặt vấn đề và phương pháp thiết kế chương trình tiếp thu những thay đổi mới nhất của môn tin học trên thế giới, có 3 sự khác biệt chính được cho trong bảng 1.1 dưới đây: Các yếu tố khác biệt Chương trình môn Chương trình môn tin học 2006 tin học 2018 Chương trình dựa Được thiết kế dựa Chương trình được trên năng lực trên nội dung thông thiết kế thành 5 qua cacsc mạch năng lực đặc thù kiến thức Nla; NLb, NLc, NLd, Nle. Phân biệt 3 Không có sự phân Có sự phân biệt 3 định hướng chính: biệt nội dung theo 3 mạch kiến thức hòa CS (Khoa học máy định hướng quyện tính); ICT (Ứng dụng CNTT&TT) ;DL (Học vấn số hóa phổ thông) Các mạch kiến thức Được thiết kế theo Được thiết kế theo xuyên suốt các mạch kiến thức các mạch kiến thức rời rạc xuyên suốt từ lớp 3 đến 12 Như vậy, chương trình việc thiết kế chương trình môn tin học năm 2018 dựa trên các yêu cần năng lực. Nói cách khác, chương trình thiết kế không bắt đầu từ nội dung cần học, cần dạy mà bắt đầu từ yêu cầu năng lực đầu ra cảu HS ở các cấp. Dựa trên năng lực đầu ra để người thiết kế chương trình sẽ đưa ra các nội dung, mạch kiến thức cần học để đạt được các năng lực đó. Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các tác giả Việt Nam và nước ngoài về đánh giá KQHT và giáo dục HS, SV. Tuy nhiên, như phân tích ở trên, do cấu trúc chương trình của môn Tin học khác về bản chất với 3
  6. các môn học khác nên rất cần một công trình nghiên cứu về đánh giá KQHT môn Tin học theo tiếp cận năng lực. Với những đặc thù môn tin học như đã phân tích trên, cho đến nay (tháng 4/2023) chưa có công trình nghiên cứu về đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học môn Tin học của HS phổ thông. Từ những lí do trên, đề tài nghiên cứu “Đánh giá kết quả học tập môn Tin học của học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực” được đặt ra. 2. Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học môn Tin học ở THPT. Trên cơ sở đó, đề xuất bộ tiêu chí, quy trình, biện pháp và công cụ kiểm tra đánh giá KQHT theo năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở trường THPT nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá KQHT môn Tin học định hướng phát triển năng lực, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng dạy học. 3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình đánh giá KQHT môn Tin học 10 ở trường THPT. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở trường THPT. 3.3. Giới hạn và Phạm vi nghiên cứu + Môn Tin học 10 THPT (Chương trình GDPT 2018). + Khảo sát thực tiễn đánh giá KQHT của GV THPT một số trường THPT trong phạm vi cả nước. + Về phạm vi nội dung thực nghiệm: Thiết kế và thử nghiệm bài kiểm tra mẫu và hỏi ý kiến chuyên gia, các thầy, cô đang trực tiếp giảng dạy môn học. + Về địa bàn nghiên cứu: Một số trường THPT ở Quảng Bình, Quảng Trị và Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế . + Về phạm vi đối tượng thực nghiệm: GV trong dạy học môn Tin học lớp 10 và HS đang học lớp 10 theo chương trình GDPT 2018. + Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2020 đến năm 2023. 4. Giả thuyết khoa học Đánh giá kết quả học tập môn Tin học của học sinh THPT theo tiếp cận năng lực đã đưa đến những thông tin chính xác và khách quan về KQHT của học sinh so với các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục. Đánh giá KQHT môn Tin học 10 của học sinh THPT có thể cung cấp các 4
  7. thông tin phản hồi tích cực đến việc giảng dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. 5. Những đóng góp mới của luận án 1. Về lý luận - Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về đánh giá, đánh giá KQHT của HS THPT theo năng lực trong dạy học Tin học 10, bổ sung và làm phong phú thêm lý luận kiểm tra đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực. - Xây dựng bộ tiêu chí, quy trình chung để thiết kế câu hỏi/bài tập, bài thi/kiểm tra đánh giá theo năng lực trong dạy học Tin học 10 ở THPT. - Đề xuất các biện pháp đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học Tin học 10 THPT. 2. Về mặt thực tiễn - Xây dựng được hệ thống câu hỏi/bài tập, bài thi/bài đánh giá KQHT dựa theo năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở trường THPT. - Vận dụng được bộ tiêu chí, quy trình đánh giá KQHT của HS theo tiếp cận năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở trường THPT. - Kiểm nghiệm và đánh giá tính khả thi năng lực trong dạy học Tin học 10 ở trường THPT. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu lý luận - Nghiên cứu cơ sở lý luận về đánh giá KQHT theo năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở THPT. - Xác định được các năng lực cốt lõi và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá KQHT theo các năng lực cốt lõi trong dạy học môn Tin học 10 ở THPT. - Xây dựng qui trình đánh giá KQHT môn Tin học 10 theo tiếp cận năng lực, trên cơ sở đó xây dựng quy trình thiết kế bài kiểm tra đánh giá theo năng lực. - Xây dựng được quy trình thiết kế câu hỏi/bài tập đánh giá KQHT theo năng lực trong dạy học môn Tin học 10 THPT. - Xác định cấu trúc đề đánh giá KQHT theo năng lực trong dạy học môn Tin học 10. - Thiết kế và thử nghiệm có kết quả bộ bài thi/kiểm tra đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực của HS trong dạy học môn Tin học 10. - Lựa chọn và ứng dụng phần mềm thích hợp cho tổ chức kiểm tra đánh giá KQHT của HS theo năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở THPT. 6.2. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu thực tiễn - Nghiên cứu phân tích mục tiêu, nội dung chương trình môn học Tin học ở trường THPT. Xác định các năng lực cốt lõi và bộ tiêu chí đánh giá năng lực cốt lõi môn học Tin học 10 ở trường THPT. 5
  8. - Nghiên cứu và đánh giá thực trạng công tác kiểm tra đánh giá KQHT trong dạy học môn học Tin học 10 ở trường THPT. 6.3. Đề xuất các giải pháp hoặc phát triển các ý tưởng khoa học, mô hình mới. - Đề xuất bộ tiêu chí và quy trình đánh giá các năng lực cốt lõi về việc đánh giá KQHT trong dạy học môn Tin học 10 ở bậc THPT. - Đề xuất 05 biện pháp đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học môn Tin học 10 ở THPT. - Thiết kế câu hỏi/bài tập, bài thi/bài kiểm tra đánh giá theo năng lực trong dạy học môn Tin học 10. Thiết kế một số bộ đề mẫu, bài thi/bài kiểm tra để thử nghiệm sư phạm. 6.4. Thực nghiệm sư phạm và đánh giá Tổ chức thực nghiệm Sư phạm nhằm kiểm tra và khẳng định tính khả thi của các biện pháp, tiêu chí, quy trình đánh giá và các bộ đề thi/kiểm tra đánh giá theo năng lực trong dạy học môn Tin học được đề xuất. 7. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu 7.2. Các phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 8. Cấu trúc của luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Khuyến nghị, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, Luận án bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn đánh giá KQHT môn Tin học theo tiếp cận năng lực Tin học ở bậc trung học phổ thông Chương 2: Qui trình và biện pháp đánh giá KQHT môn Tin học 10 cấp trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực; Chương 3: Kiểm nghiệm và đánh giá Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KQHT MÔN TIN HỌC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC Ở BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.1. Tổng quan lịch sử vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Nước ngoài - Tác giả Mangal S. K and Mangal Shubhra (2019) với cuốn “Assessment for Learning” [4] là một nguồn thông tin phong phú liên quan đến lĩnh vực đánh giá và học tập. Nó mô tả các kỹ thuật và phương pháp khác nhau để đánh giá tiềm năng, khả năng, hứng thú và thái độ của người học để hiểu các cách thức để xây dựng thêm kim tự tháp học tập của họ. Bao gồm đầy 6
  9. đủ thông tin cần thiết cho việc “đánh giá vì việc học tập” được giới thiệu trong chương trình giảng dạy của B.Ed. Khóa học của các trường đại học Ấn Độ khác nhau theo hướng dẫn của Hội đồng quốc gia về giáo dục GV (NCTE). - Tác giả Tuba Acar-Erdol and Hülya Yıldızlı (2018) [15] qua bài báo “Classroom Assessment Practices of Teachers in Turkey” đã nghiên cứu thực hành đánh giá của GV và cải tiến theo hướng này là quan trọng trong việc tăng cường học tập của HS và thể hiện thành tích của họ. Trong nghiên cứu này, mục đích là xác định các phương pháp đánh giá trong lớp học được sử dụng bởi GV tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông... Hình thức khảo sát và quan sát được sử dụng để thu thập dữ liệu cho nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu bao gồm 288 GV. Từ kết quả của nghiên cứu, có thể kết luận rằng GV đã áp dụng một cách tiếp cận đánh giá cho việc học tập nhằm mục đích đánh giá. GV đã sử dụng phần lớn các phương pháp đánh giá truyền thống trong thực hành đánh giá lớp học. Các GV đã xác định yếu tố chính ảnh hưởng đến quá trình đánh giá trong lớp học là đặc điểm của HS, nhưng người ta phát hiện ra rằng chúng không phản ánh tình trạng này trong thực tế của họ. Đề nghị GV sử dụng các phương pháp đánh giá thay thế tập trung vào sự tự đánh giá của HS và tăng tính đa dạng trong các phương pháp đánh giá để đảm bảo công bằng. - Oluwatoyin Mary Oyinloye and Sitwala Namwinji Imenda (2019) [16] với nghiên cứu “The Impact of Assessmentfor Learning on Learner Performance in Life Science” đã điều tra tác động của 'đánh giá cho việc học tập' đối với thành tích của người học trong môn “Khoa học Đời sống”. Lấy mẫu ngẫu nhiên được sử dụng để chọn bốn trường từ Quận King Cetshwayo của tỉnh KwaZulu Natal, Nam Phi, tham gia vào nghiên cứu. Một thiết kế nhóm so sánh gần như thử nghiệm, trước khi thử nghiệm đã được sử dụng, bao gồm bốn trường - hai trường tạo thành "nhóm đối chứng" trong khi hai trường còn lại đóng vai trò là "nhóm so sánh". Tổng cộng, 160 HS lớp 11 đã tham gia vào nghiên cứu. Hai GV đã được đào tạo để sử dụng đánh giá cho việc học (AfL) như một phương pháp giảng dạy, trong khi hai GV của nhóm so sánh sử dụng phương pháp giảng dạy thông thường của họ. Dữ liệu được phân tích bằng SPSS (V23) và kỹ thuật thống kê được sử dụng là ANOVA 2 yếu tố với các phép đo lặp lại. Kết quả được cho thấy rằng những người học theo cách tiếp cận hướng dẫn AfL (assessment for learning) có hiệu suất cao hơn một cách thống kê so với những người theo hướng dẫn trong lớp học bình thường. Kết quả này được thảo luận và các khuyến nghị được đưa ra đối với cả thực hành trên lớp và nghiên cứu sâu hơn. Các phát hiện của nghiên cứu này có ý nghĩa đối với 7
  10. chính sách, nghiên cứu sâu hơn cũng như các phương pháp tiếp cận hướng dẫn và đánh giá được sử dụng trong việc giảng dạy Khoa học Đời sống ở hệ thống giáo dục Nam Phi. 1.1.2 Tại Việt Nam Đã có nhiều công trình nghiên cứu, sách chuyên khảo, luận án của nhiều tác giả trong và ngoài nước về cơ sở lý luận kiểm tra- đánh giá HS. Trong phần này, nghiên cứu sinh tập trung trình bày tổng quan nội dung các sách, tài liệu tham khảo liên quan đến lý luận kiểm tra-đánh giá HS của một số tác giả tiêu biểu: - Trần Khánh Đức (chủ biên 2017) với cuốn “Năng lực học tập và đánh giá năng lực học tập”, NXB BK Hà Nội [43] được biên soạn dựa trên kết quả nghiên cứu đề tài khoa học – công nghệ cấp Bộ “Xây dựng bộ tiêu chí và quy trình đánh giá theo năng lực trong tuyển sinh đại học khối các trường ĐH kỹ thuật”. - Trần Khánh Đức (2012) với tài liệu “Lý luận và Phương pháp dạy học hiện đại” (phát triển năng lực và tư duy sáng tạo) của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội [44]. - Nguyễn Công Khanh (chủ biên 2012), Với cuốn sách “Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục” là cuốn giáo trình chứa đựng tâm huyết của tập thể tác giả về đánh giá dành cho sinh viên trong đào tạo ngành Sư phạm, cuốn sách này viết hướng đến các loại hình đánh giá hiện đại trong đó có hình thức đánh giá xác thực hay đánh giá năng lực thực hiện. Nhóm tác giả đã đề cập đến đánh giá năng lực và đưa ra hệ thống năng lực cần hình thành, phát triển ở HS Việt Nam với 4 chương chính [51]. -Trần Khánh Đức (2015). Năng lực và năng lực học tập. Tạp chí Giáo dục, Số 357, 19-21 [52] Bài báo này cung cấp khái niệm, định nghĩa về năng lực như: (1) Khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có để thực hiện một nhiệm vụ nào đó; (2) Phẩm chất tâm lý và sinh lý tạo cho con người khả năng hoàn thành một nhiệm vụ nào đó với chất lượng cao. Nhiều tác giả lại đi vào nghiên cứu những vấn đề cụ thể của đánh giá như vấn đề xây dựng và sử dụng câu hỏi kiểm tra để đánh giá KQHT; nghiên cứu quy trình xây dựng đề kiểm tra đánh giá KQHT của HS phổ thông. Các công trình của các tác giả nêu trên nghiên cứu về đánh giá KQHT ở nhiều môn học khác nhau và đã bước đầu tiếp cần sang xu hướng đánh giá KQHT dựa trên năng lực. 8
  11. 1.2 Một số khái niệm cơ bản về đánh giá trong giáo dục 1.2.1 Kiểm tra 1.2.1 Đánh giá Trong luận án đánh giá được sử dụng dựa trên khái niệm: “Đánh giá KQHT của HS là quá trình thu thập thông tin, phân tích và lí giải thực trạng việc đạt mục tiêu về yêu cầu cần đạt trong quá trình học tập của HS, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao KQHT theo hướng phát triển năng lực cho HS”. 1.2.3. Đánh giá thường xuyên 1.2.4. Đánh giá định kì 1.2.5. Đánh giá KQHT Đánh giá kết quả học tập là một phần không thể thiếu của quá trình giáo dục và cần được thực hiện một cách công bằng và chính xác để đảm bảo rằng học sinh được đánh giá dựa trên khả năng của họ và không bị thiên vị. 1.2.6. Năng lực 1.2.7. Đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực Trong luận án, đánh giá KQHT môn Tin học theo tiếp cận năng lực ở trường Trung học phổ thông là quá trình đánh giá dựa trên khả năng và kết quả làm được gì của HS trong việc áp dụng các kiến thức, kỹ năng Tin học vào thực tế. Trong đó: (1) Tiếp cận năng lực trong đánh giá KQHT môn Tin học sẽ đánh giá HS dựa trên các khía cạnh như: (2) Kiến thức cơ bản về Tin học cấp THPT: Đánh giá mức độ hiểu biết của HS về các khái niệm và nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực Tin học (Máy tính và xã hội tri thức; Mạng máy tính và Internet; Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính...). (3) Kỹ năng thực hành: Đánh giá khả năng của HS trong việc áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết các bài toán và vấn đề thực tế có liên quan đến Tin học (Thực hành kết nối thiết bị số; Thực hành sử dụng các phần mềm tạo trang web; Thực hành phân tích dữ liệu; Thực hành điều khiển các bộ phận của robot..). (4) Tư duy logic: Đánh giá khả năng của HS trong việc tư duy, phân tích, tổ chức giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các khái niệm logic và thuật toán trong lĩnh vực Tin học (Tin học và xử lí thông tin; Giải quyết bài toán bằng lập trình; Tìm kiếm và trao đổi thông tin trên mạng; Cách tổ chức dữ liệu trong một chương trình...). (5) Sáng tạo và sự sáng tạo: Đánh giá khả năng của HS trong việc tạo ra những sản phẩm mới, những giải pháp sáng tạo trong việc ứng dụng Tin học vào thực tiễn (Thiết kế sản phẩm số; Thiết kế và lập 9
  12. trình robot; Tạo trang web; Mô phỏng trong giải quyết các thuật toán; Sử dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết vấn đề thực tế...). (6) Ứng dụng thực tế: Đánh giá khả năng của HS trong việc áp dụng kiến thức và kỹ năng Tin học vào các tình huống và vấn đề thực tế trong cuộc sống hằng ngày (Sử dụng phẩn mềm vẽ trang trí; Sử dụng phần mềm làm phim hoạt hình; Sử dụng phần mềm bảo vệ dữ liệu; Lập trình điều khiển robot giáo dục; Thiết kế các thuật toán...). 1.3. KQHT và đánh giá KQHT ở trường trung học phổ thông 1.3.1. KQHT ở trường trung học phổ thông 1.3.2. Đánh giá KQHT ở trường trung học phổ thông Đánh giá KQHT: Theo (Hoàng Đức Nhuận, Lê Đức Phúc, 2005) [82] đưa ra khái niệm: đánh giá KQHT là quá trình thu thập, xử lí thông tin về trình độ, khả năng mà người học thực hiện các mục tiêu học tập đã xác định, nhằm tạo cơ sở cho những quyết định sư phạm của GV, cho nhà trường và cho bản thân HS để giúp họ học tập tiến bộ hơn. Theo Từ điển Giáo dục (2001) [83], Nhà xuất bản Từ điển Bách khoa, “Đánh giá KQHT là xác định mức độ nắm được kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo của HS so với yêu cầu của chương trình đề ra”. 1.4. Đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực ở trường trung học phổ thông 1.4.1. Quan điểm hiện đại về đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực a) Đánh giá như một hoạt động học tập Đánh giá như hoạt động học tập là quá trình đánh giá mà trong đó không chỉ có GV mà còn có cả HS được GV tổ chức tham gia vào quá trình tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. HS bắt đầu với các hướng dẫn rõ ràng của GV về cách đánh giá, rồi dần dần chuyển sang tự mình đánh giá một cách độc lập việc học tập của chính bản thân. Quá trình này giúp HS phát triển thành người học độc lập và tự chủ - người học mà có khả năng thiết lập các mục tiêu cá nhân, tự giám sát quá trình học, quyết định những bước tiếp theo, qua đó phản ánh đầy đủ quá trình học tập của bản thân. b) Đánh giá vì sự phát triển học tập Đánh giá vì sự phát triển học tập là quá trình thu thập và giải thích các chứng cứ về việc học của từng HS nhằm mục đích xác định được HS đó đang “ở đâu” (đã biết những kiến thức, kỹ năng nào), tiếp theo cần phải “đi đâu” (sẽ cần học những kiến thức, kỹ năng gì) và cách nào tốt nhất để đi được “đến đích” (cách tốt nhất để học những kiến thức, kỹ năng mới). Quá trình thu thập các chứng cứ về việc học chủ yếu được lựa chọn từ ba nguồn: 10
  13. quan sát, vấn đáp và các sản phẩm học tập đối với từng HS. Bằng việc sử dụng nhiều nguồn chứng cứ, GV có thể làm tăng độ tin cậy và tính hợp lí của các thông tin đánh giá. Vậy với đánh giá này, GV giữ vai trò chủ đạo trong đánh giá KQHT, nhưng HS cũng được tham gia vào quá trình đánh giá. HS có thể tự đánh giá hoặc đánh giá lẫn nhau dưới sự hướng dẫn của GV, qua đó họ tự đánh giá được KQHT của mình để điều chỉnh hoạt động học tập được tốt hơn. c) Đánh giá KQHT Đánh giá KQHT (assessment OF learning) có mục tiêu chủ yếu là đánh giá tổng kết, xếp loại, lên lớp và chứng nhận kết quả. Đánh giá này diễn ra sau khi HS học xong một giai đoạn học tập nhằm xác định xem các mục tiêu dạy học có được thực hiện không và đạt được ở mức nào. GV là trung tâm trong quá trình đánh giá và HS không được tham gia vào các khâu của quá trình đánh giá. 1.4.2. Tiếp cận theo hướng đánh giá tổng hợp 1.5. Đánh giá KQHT môn Tin học ở trường trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực 1.5.1. Định hướng chung 1.5.2. Một số lưu ý 1.5.3. Mô hình đánh giá KQHT môn Tin học ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực 1.5.3.1. Mô hình lí thuyết Dựa vào mô hình căn chỉnh (John Biggs, 1999) luận án đề xuất mô hình lí thuyết về đánh giá KQHT môn tin học 10 được cho trong sơ đồ hình dưới đây: 11
  14. Hình 1. 1. Sơ đồ mô hình lí thuyết đánh giá KQHT mô tin học lớp 10 THPT 1.5.3.2. Mô hình triển khai thực tế Trên cơ sở mô hình lí thuyết và tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, luận án triển khai mô hình đánh giá KQHT môn Tin học cho HS lớp 10 theo tiếp cận năng lực được thiết kế theo mô hình 1.6. Hình 1.6. Mô hình triển khai thực tế tại địa phương 1.6. Thực trạng đánh giá KQHT môn Tin học ở trường trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực 1.6.1. Mục đích của khảo sát Để nghiên cứu về thực trạng đánh giá theo tiếp cận năng lực, chúng tôi sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi được thực hiện với hình thức trực tuyến và trực tiếp trong thời gian từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2023 (link https://forms.gle/V31i3X9Fz9MaLibWA) đối với 355 GV trên 10 trường trung học phổ thông (THPT) và 9 nội dung câu hỏi. Số liệu được xử lí trên phần mềm SPSS 20/Excell 2016. Nhằm thu thập số liệu để đánh giá thực trạng đánh giá KQHT các môn học theo hướng phát triển năng lực HS THPT môn Tin học một cách khách quan, 12
  15. cụ thể. Qua đó tạo cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp, quy trình xây dựng công cụ đánh giá, quy trình đánh giá KQHT của HS phù hợp với định hướng và chương tình giáo dục phổ thông mới 2018. 1.6.2. Đối tượng khảo sát - Trường học: GV đang giảng dạy môn Tin học tại các tỉnh và thành phố như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình. 1.6.3. Phương pháp khảo sát 1.6.4. Nội dung khảo sát - Khảo sát 15 câu hỏi liên quan đến đánh giá KQHT của GV 1.6.5. Kết quả và đánh giá. Dựa vào các kết quả thực trạng cho thấy, đánh giá là một quá trình cần được thực hiện liên tục. Mục tiêu của nó là thúc đẩy HS làm việc có hệ thống. Hành động này giúp thu nhận kiến thức và kỹ năng. Thông thường, dựa vào trình độ kiến thức của một nhóm hoặc cá nhân cụ thể, GV có thể tùy chỉnh các phương pháp và hình thức giáo khoa phù hợp với tình hình cụ thể và do đó đạt được KQHT tốt hơn. Tiểu kết chương 1 Chương 1 luận án tập trung phân tích để làm rõ cơ sở khoa học về các vấn đề đánh giá, đánh giá KQHT, đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực. Bắt đầu từ tổng quan của các vấn đề cần nghiên cứu đến các khái niệm quan trọng liên quan đến luận án. Từ đó, đề xuất khái niệm mới về đánh giá KQHT trong dạy học tin học ở trường THPT. Tiếp đến luận án đề xuất mô hình lí thuyết dựa vào mô hình căn chỉnh Biggs, 1999 và mô hình triển khai về đánh giá KQHT tại trường THPT môn Tin học căn cứ vào địa phương cụ thể. Cuối cùng luận án phân tích thực trạng về đánh giá KQHT ở trường THPT của 10 trường THPT ở các Tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng nhằm làm cơ sở thực tiễn cho việc áp dụng mô hình đánh giá mới vào đánh giá KQHT dành cho môn Tin học 10. Đổi mới đánh giá KQHT của học sinh ở trường THPT nói chung và môn Tin học nói riêng theo tiếp cận năng lực là một mục tiêu quan trọng phù hợp với bối cảnh của xã hội về việc đổi mới chương trình môn học. Những định hướng đổi mới phương pháp dạy học phát huy được năng lực học sinh thì đánh giá cũng tiến đến tiếp cận năng lực thực hiện thông qua các sản phẩm học tập CS (khoa học máy tính) hay ICT (ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông) hay DL (học vấn số hóa phổ thông) nhằm nâng cao năng lực tự chủ, tự học, giải quyến vấn đề và sáng tạo cũng như giao tiếp và hợp tác và phát huy vai trò của đánh giá trong các hoạt động học tập của HS và giảng dạy của GV để hướng đến mục tiêu hình thành và phát triển năng lực cho HS. Chương trình GDPT 2018 nhằm đổi mới về nhiều gốc độ khác nhau so với chương trình GDPT 2006. Từ mục tiêu đổi mới toàn diện, đồng bộ từ sách giáo khoa, phương pháp dạy học đến đánh giá nhằm giúp HS làm chủ kiến thức phổ 13
  16. thông, biết vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống hàng ngày có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân…đến quan điểm theo hướng phát triển phẩm chất năng lực HS. Các năng lực và phẩm chất đều được cụ thể hóa qua các yêu cầu cần đạt ở từng môn học, cấp học. Vai trò của từng GV đã có sự đổi mới về chương trình SGK, GV không phụ thuốc SGK như ở chương trình GDPT 2006 việc tổ chức dạy học và đánh giá cũng chỉ tập trung nội dung kiến thức, kỹ năng thì ở chương trình GDPT 2018 được tiếp cận theo hướng “mở” và không chỉ đánh giá kiến thức, kỹ năng mà còn phải yêu cần HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đó vào thực tiễn phù hợp với từng địa phương. Vì vậy, đồi hỏi GV cần sáng tạo hơn trong việc dạy học và đánh giá. Vì rằng, một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa nên việc đánh giá KQHT như thế nào với quy trình ra sao, những biện pháp nào giúp GV đánh giá KQHT của HS mang lại hiệu quả phù hợp với thực tiễn dạy học và nâng cao tính chủ động sáng tạo cho HS lại là một vấn đề có tính cấp thiết. Vấn đề này được đề cập trong chương 2 của luận án. Chương 2. QUY TRÌNH VÀ BIỆN PHÁP ĐÁNH GIÁ KQHT MÔN TIN HỌC 10 CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC 2.1. Một số yêu cầu đối với đánh giá KQHT của HS trong dạy học Tin học 10 theo hướng phát triển năng lực 2.1.1. Các căn cứ xây dựng quy trình và biện pháp  Đánh giá KQHT của HS phải dựa trên yêu cầu cần đạt  Đánh giá KQHT của HS phải được thực hiện dựa trên đa dạng công cụ và phương pháp đánh giá  Đánh giá KQHT của HS phải thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học  Đánh giá KQHT của HS phải tạo được động lực và khuyến khích đánh giá đồng đẳng dựa trên các tiêu chí đánh giá 2.2.1. Khung năng lực tin học lớp 10 2.2.2. Phân tích chương trình Tin học lớp 10 Đặc điểm môn Tin hoc 10 Trong chương trình GDPT 2018, môn Tin học có đặc điểm tạo cơ sở ứng dụng CNTT&TT để đổi mới tổ chức dạy học và đánh giá, phát triển nhiều phương thức dạy học hiện đại và hiệu quả. Với môi trường số đa phương tiện, tất cả các môn học và hoạt động giáo dục đều có điều kiện cập nhật và phát triển những nội dung dạy học mới. Nội dung tập trung vào 6 chủ đề A, B, D, E, F, G (trừ chủ đề C) nhằm phát triển ba mạch kiến thức hòa quyện với nhau, đó là: Khoa học máy tính 14
  17. (Computer Science – CS); Công nghệ thông tin và truyền thông (Information Communication Technology – ICT) và Học vấn số hóa phổ thông (Digital Literacy – DL). a) Về phẩm chất chủ yếu: 5 phẩm chất b) Về năng lực chung: 3 năng lực chung c) Về năng lực đặc thù: Có 5 năng lực cần đạt của môn Tin học như đã phân tích ở khung năng lực mục 2.2.1. Yêu cầu cần đạt môn Tin hoc 10 2.1.2. Định hướng xây dựng 2.2. Khung năng lực Tin học cấp Trung học phổ thông Hình 2.1. Khung năng lực Tin học ở Hình 2.3. Khung năng lực Tin bậc phổ thông học 10 2.3. Xây dựng tiêu chí, công cụ đánh giá KQHT theo theo tiếp cận năng lực môn Tin học 10 2.3.1. Mục đích Đánh giá KQHT môn Tin học 10 theo tiếp cận năng lực HS có mục đích chung là cung cấp thông tin để ra các quyết định về dạy học và giáo dục trong môn học. 2.3.2. Các căn cứ 2.3.3. Quy trình xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực Tin học 2.3.4. Bộ công cụ đánh giá năng lực tin học Câu hỏi, Bài tập, Hồ sơ học tập, Sản phẩm học tập, Phiếu đánh giá theo tiêu chí, Đề kiểm tra, Thang đánh giá. 15
  18. 2.4. Đề xuất quy trình đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực môn Tin học 10 Hình 2.8. Quy trình đánh giá KQHT 2.5. Đề xuất các biện pháp đánh giá KQHT môn Tin học 10 2.5.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực môn Tin học 10 2.5.2. Các biện pháp đánh giá KQHT môn Tin học 10 theo hướng phát triển năng lực HS Biện pháp 1: Đa dạng hóa các hình thức đánh giá trong dạy học Tin học 10 theo các thành tố năng lực đặc thù môn học a) Mục đích và ý nghĩa của biện pháp: Trong giáo dục có nhiều hình thức đánh giá KQHT với mục đích và cách thức khác nhau (đánh giá quá trình, đánh giá tổng kết, đánh giá sơ khởi, đánh giá chuẩn đoán, đánh giá theo chuẩn, đánh giá theo tiêu chí… ). Nếu xét trong quá trình dạy học, có 2 hình thức đánh giá phổ biến đó là đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Sử dụng đa dạng hóa hình thức đánh giá là rất quan trọng để đảm bảo tính khách quan, đáng tin cậy và toàn diện trong quá trình đánh giá. b) Nội dung biện pháp c) Tiến trình của biện pháp Biện pháp 2: Đánh giá thường xuyên chú trọng đến kỹ năng thực hành Tin học sao cho đáp ứng yêu cầu cần đạt Biện pháp 3: Đánh giá định kỳ bám sát vào yêu cầu cần đạt của mỗi chủ đề con, mỗi chủ đề lớn của từng lớp Biện pháp 4: Xây dựng nội dung đánh giá đảm bảo tính toàn diện, gắn lý luận và thực tiễn trong đề kiểm tra Tin học 10 Biện pháp 5: Xây dựng hệ thống LMS hỗ trợ đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực. a) Mục đích và ý nghĩa của biện pháp: 16
  19. Mục đích của việc xây dựng phần mềm trên nền web hỗ trợ đánh giá: Với sự phát triển của ICT giúp người học có thể học tập mọi nơi mọi lúc thông qua Internet cũng như các thiết bị công nghệ số như: Điện thoại thông minh, Ipad, máy tính có kết nối Internet…Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin đã tạo thêm môi trường giao tiếp giữa GV và HS. Ở Việt Nam, việc tăng cường sử dụng ICT là một trong những giải pháp để hiện thực hoá các văn bản về đánh giá, giảm bớt áp lực cho đội ngũ GV và nhà quản lí. b) Nội dung biện pháp c) Tiến trình của biện pháp 2.6. Thiết kế bài đánh giá KQHT môn Tin học 10 theo hướng phát triển năng lực 2.6.1. Xác định chuẩn năng lực đánh giá KQHT 2.6.2. Thiết kế đề đánh giá KQHT môn Tin học 10 Tiểu kết chương 2 Đối với chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đổi mới kiểm tra, đánh giá có thể coi là một khâu đột phá quan trọng của quá trình dạy học, đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực HS; xác định mức độ đạt được mục tiêu của quá trình dạy học và góp phần trực tiếp thúc đẩy và hoàn thiện quá trình dạy học. Đổi mới đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực HS đúng thực tế, chính xác, khách quan sẽ giúp HS tự tin, hăng say, nâng cao năng lực sáng tạo trong học tập. Trong chương 2, tập trung những yêu cầu cần thiết đối với việc đánh giá KQHT của HS trong môn Tin học 10. Khung năng lực môn tin học cấp THPT được đề xuất và giới hạn trong luận án đề xuất khung năng lực tin học lớp 10 thuộc chương trình GDPT 2018. Việc xây dựng các tiêu chí, công cụ đánh giá KQHT của HS là nền tảng cho việc xây dựng đề đánh giá theo hướng phát triển năng lực môn tin học 10 sau này. Song song với việc xây dựng các công cụ đánh giá, luận án đề xuất quy trình đánh giá KQHT cũng như 05 biện pháp đánh giá môn tin học 10 theo hướng phát triển HS. Đặc biệt trong 05 biện pháp luận án đề xuất biện pháp 5 là biện pháp “”Xây dựng hệ thống hỗ trợ đánh giá trực tuyến” dành cho HS. Thông qua hệ thống này, HS tự chủ động thời gian để tự kiểm tra lại kiến thức, kĩ năng của bản thân và có thể đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng chủ đề, từng năng lực để rút kinh nghiệm để tạo nền tẳng cho các bài đánh giá định kì. Để hiện thực hóa các công đoạn trên, luận án thực hiện việc thiết kế các bài đánh giá quá trình/thường xuyên, đánh giá giữa kì, và đánh giá cuối kì 1 môn tin học 10 theo hướng phát triển năng lực HS. Tuy nhiên, để kiểm chứng mức độ hiệu quả của những giải pháp đẫ được đề xuất ở chương nay, cần thiết thực hiện việc thực nghiệm sư phạm để đo lường mức độ đạt được về kiến thức, kĩ năng hay năng lực mà HS đạt được sau một 17
  20. kì học. Các biện pháp và quy trình hiệu quả, khả thi như thế nào cần một kế hoạch và thời gian cụ thể cho việc thực nghiệm độ tin cậy của nghiên cứu. Việc này được thực hiện trong chương 3. Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VÀ ĐÁNH GIÁ 3.1. Mục đích, đối tượng và phương pháp kiểm nghiệm 3.1.1. Mục đích thực nghiệm - Tổ chức thực nghiệm nhằm kiểm chứng tính khả thi của quy trình KTĐG và biện pháp được đề xuất trong luận án về ĐGKT học tập của HS bằng phương pháp thực nghiệm trong KTĐG môn Tin học 10 cấp THPT. - Đánh giá tính khả thi, sự cần thiết và tính phù hợp của các công cụ đánh giá, biện pháp đánh giá trong dạy học môn Tin học 10 hướng phát triển năng lực HS. Qua đó, kiểm chứng tính đúng đắn của giả thuyết khoa học của luận án. 3.1.2. Đối tượng thực nghiệm Thực nghiệm được tiến hành trên 3 trường THPT khác nhau trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 6 lớp 10, trong đó có 3 lớp TN và 3 lớp ĐC. 3.1.3. Phương pháp thực nghiệm Sử dụng phương pháp thực nghiệm có đối chứng là phương pháp chủ đạo trong luận án để đánh giá hiệu quả quy trình cũng như các biện pháp được đề xuất trong luận án về ĐGKT học tập môn Tin học cho HS lớp 10 theo hướng phát triển năng lực thông qua 4 đợt của năm học 2022-2023. 3.2. Thực nghiệm bằng phương pháp chuyên gia 3.2.1. Nội dung và tiến trình thực hiện 3.2.2. Kết quả thực nghiệm Kết quả bài đánh giá đầu vào dành cho cả 6 lớp thực nghiệm và đối chứng Kết quả bài đánh giá quá trình Kết quả tính T-test độc lập của nhóm ĐC và nhóm TN thực nghiệm có trị số p = .000 (p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2