intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Đà Nẵng, thách thức và giải pháp hội nhập - 5

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

105
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

yêu cầu của kinh tế luôn biến đổi và luôn đòi hỏi khả năng và năng lực rất cao của các cá nhân bao gồm cả nhân viên lẫn nhà quản lý doanh nghiệp. Cách thức hỗ trợ DNNVV đào tạo nguồn nhân lực Mục tiêu Đảm bảo nguồn lao động cả về số lượng lẫn chất lượng cho nhu cầu của DNNVV mà trước hết là ngành nghề được ưu tiên phát triển và được xác định là thế mạnh của thành phố, tạo ra lợi thế cho thành phố. Cung cấp những kiến thức cần thiết cho doanh nhân, những...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Đà Nẵng, thách thức và giải pháp hội nhập - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com yêu cầu của kinh tế luôn biến đổi và luôn đòi hỏi khả năng và năng lực rất cao của các cá nhân bao gồm cả nhân viên lẫn nhà quản lý doanh nghiệp.  Cách thức hỗ trợ DNNVV đào tạo nguồn nhân lực Mục tiêu Đảm bảo nguồn lao động cả về số l ượng lẫn chất lượng cho nhu cầu của DNNVV mà trước hết là ngành nghề được ưu tiên phát triển và được xác định là thế mạnh của thành phố, tạo ra lợi thế cho thành phố. Cung cấp những kiến thức cần thiết cho doanh nhân, nh ững người có ý định khởi sự doanh nghiệp (đặc biệt là những hộ kinh doanh cá thể); nâng cao kiến thức cho chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và cán bộ quản lý doanh nghiệp. Nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, đặc bệt là những lao động chưa qua hết bậc PTTH, đạo tạo không chỉ cách l à việc mà còn đào tạo luôn nề nếp và kĩ luật lao động, tác phong công nghiêp. Triển khai hoạt động đào tạo và khuyến khích “khởi sự doanh nghiệp” đến các xã nông thôn và miền núi. Biện pháp thực hiện Kết hợp hình thức đào tạo dài hạn với các khóa ngắn hạn, đào tạo tại chổ, vừa học vừa vừa làm phù hợp với điều kiện và đặc điểm của đối tượng và nội dung lao động. Lao động hiện nay của các DNNVV thành phố đang thiếu người quản lý có năng lực và thiếu cả người lao động có tay nghề. Chính vì vậy các khóa đào tạo được mở ra không chỉ có dành cho người lao động mà còn dành cho nhà quản lý nhằm tạo được đội ngũ nguồn nhân lực đông về số l ượng và đảm bảo về mặt chất lượng. Hình thức đào
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tạo được mở rộng, thời gian đào tạo phong phú hơn và đa dạng về vấn đề đào tạo là điều rất cần thiết đối với lao động của các DNNVV. Khuyến khích sự phát triển của các trung tâm đào tạo có chất lượng, đào tạo đúng trọng tâm và nhu cầu đối với nguồn nhân lực trong các DNNVV. Xây dựng cơ sỡ vật chất cho các mô hình trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp, trung tâm đào tạo nghề như các trung tâm: Huấn luyện nghề cá, trung tâm đào tạo nhân viên ngành du lịch - dịch vụ, các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề trên cơ sở nguồn lực thực tế của địa phương để tạo nghề cho người lao động. Mặt khác, chính quyền TP cũng nên mở ra một số trung tâm đào tạo có bằng cấp và chứng chỉ quốc gia về trình độ quản lý cho các chủ doanh nghiệp và các cán bộ quản lý của doanh nghiệp. Điều quan trọng đó là phải đưa ra các chương trình đào tạo có chất lượng toàn diện, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các trung tâm thực hiện công việc này, đưa ra quy chuẩn chất lượng cho các trung tâm muốn thực hiện công việc đào tạo này, đồng thời phải hỗ trợ các trung tâm này đứng trên phương diện chỉ đạo và phối hợp cùng các trung tâm nhằm đảo bảo được mục tiêu cuối cùng là đào tạo được đội ngũ nhân lực có trình độ và đầy đủ phẩm chất đủ sức đáp ứng cho nhu cầu phát triển của DNNVV, cũng nh ư nền kinh ttế của thành phố. Đi đôi với công việc đó là nâng cao trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo, đổi mới và có quy chế thông thoáng cho các trung tâm đào tạo hoạt động có chất lượng và hiệu quả.  Thực trạng công tác hỗ trợ DNNVV đào tạo nguồn nhân lực
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ khưoir nhiệp và phát triển doanh nghiệp, trong những năm qua, thành phố đã tổ chức được gần 100 lớp học với những nội dung thiết thực phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nh ư: Đào tạo công tác hạch toán, kế toán, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, nghiệp vụ XNK, tin học trong công tác kế toán, quản lý nhân sự, quy chế đấu thầu, các lớp học đầy đủ các ngành nghề như thương mại – dịch vụ, xây dựng và cả ngành nghề nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản…vv Bên canh đó thành phố cũng đã phối hợp với các tổ chức quốc tế như ILO, SIDA, JICA… triển khai nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh tế, kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp thuộc các th ành phần kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp. Hình thức phối hợp này không chỉ đem đến một vấn đề là đào tạo mà còn đem dến cho các DNNVV thị trường mới và các cơ hội hợp tác kinh doanh mới. Thông qua hợp tác với các tổ chức trên các DNNVV học hỏi được rất là nhiều các bài học kinh nghiệm, các yêu cầu tiêu chuẩn và sự đòi hỏi cho nhu cầu phát triển của thời gian tới. Ngoài ra, hàng năm thành phố cũng đã trích ra một phần kinh phí của mình từ nguồn ngân sách của thành phố nhằm đào tạo nghề cho lực lượng lao động của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và hướng dẫn các doanh nghiệp đào tạo nghề tại chính doanh nghiệp. Cùng với các trung tâm dịch vụ việc làm phát triển mạnh trên địa bàn thành phố và được hổ trợ rất nhiều từ chính quyền, các trung tâm này đã giới thiệu được không ít việc làm cho lao động của thành phố, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm. Thành phố còn tổ chức các hội chợ việc làm hàng năm đây là những kênh cung cấp nguồn lao động có chất lượng và hiệu quả nhất, mo hình này ngày càng được nhân rộng, không chỉ chính quyền thành phố và các cơ quan có thẩm quyền mà các đơn vị khác cũng rất tích cực tham gia tổ chức ra các ngày hội việc làm và tư vấn tuyển dụng trên địa bàn thành phố. 2.3. Chương trình trợ giúp xúc tiến thương mại và xuất khẩu  Vì sao phải hỗ trợ DNNVV xúc tiến thương mại và xuất khẩu Để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của các DNNVV trong thành phố, chính quyền và các cơ quan ban ngành có liên quan nên trợ giúp cho các DNNVV thành phố về việc xúc tiến thương mại và xuất khẩu. Các DNNVV khâu yếu nhất của nó chính là các hoạt động quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp trong thành phố không thể mở rộng được quy mô cũng như phát triển doanh chính là vì hoạt động thương mại chưa được mở rộng, nhiểu DN rất có tiềm lực nhưng hoạt động lại rất cầm chừng không có được bbước đột phá và không có được tầm ảnh hưởng rộng rải trong địa bàn thành phố chứ chưa nói gì đến vấn đề phát triển ra các địa bàn lân cận. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện thì các doanh nghiệp không đủ nguồn lực về vốn để đầu tư cho hoạt động đòi hỏi số vốn rất lớn này. Măt khác, các doanh nghiệp xuất khẩu rất yếu trong khâu tìm kiếm, mở rộng thị trường. Các DNNVV rất bị động trong vấn đề này, thường lựa chọn của các DN đó là tìm đối tác lân cận hoặc cũng chỉ l à các đơn vị bạn hàng thân thuộc của doanh nghiệp
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com mà ít chú trọng tới phát triển ra bên ngoài. Thị trường xuất khẩu càng ngày có nhiều biến động và thay đổi khi mà Việt Nam đã tham gia vào kinh tế quốc tế, những yêu cầu và quy chuẩn gắt gao từ nước xuất khẩu, thêm vào đó là các định chế thương mại đã hạn chế đi sản lượng xuất khẩu của các DNNVV.  Cách thức hỗ trợ DNNVV xúc tiến thương mại và xuất khẩu Mục tiêu Hỗ trợ thông tin thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ tìm kiếm thị trường. Song song với quá trình đó là đẩy mạnh và khai thác tốt thị trường trong nước, đồng thời mở rộng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Khuyến khích và huy động các DNNVV tham gia vào hoạt động sản xuất hàng hóa xuất khẩu, từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu đáp ứng được yêu cầu của thị trường thế giới. Kêu goi thành lập các hiệp, các trung tâm hỗ trợ làm chức năng liên kết và định hướng cho các DNNVV trong nhiều lĩnh vực. Các hiệp hội sẽ đóng vai trò trung gian liên kết DNNVV vơi chính quyên và các chương trình được đưa ra với chính quyền thành phố. Đối tượng thụ hưởng là tất cả các DNNVV và các hiệp hội doanh nghiệp. Các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, các trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Các cơ quan quản lý nhà nước làm chức năng hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch. Biện pháp thực hiện
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com a, Hỗ trợ về thông tin thị trường: Cần triển khai nhanh chóng thành lập cá trung tâm thông tin thị trường, giá cả, mở rộng loại hình trung tâm giới thiệu sản phẩm, công nghệ. Dành địa điểm thuận tiện cho các trung tâm thuận lợi trong giao dịch, phát huy tốt vai trò của trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế trở thành trung tâm triển lãm lớn nhất của khu vực Miền trung - Tây nguyên và của cả nước. Đâu tư cho việc cập nhật và tăng thêm tính chuyên nghiệp cho các trang Web diện tử của thành phố để quảng bá (miễn phí) thu hút đầu t ư và cung cấ thông tin cho các doanh nghiệp về thị tr ường, giá cả, đối tác kinh doanh. b, Hỗ trợ tìm kiếm thị trường: Hỗ trợ cho các DNNVV tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của TP. Xây dựng chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại ở nước ngoài, tập trung vào những mặt hàng được thành phố công nhận là sản phẩm chủ lực của địa phương và những chương trĩnh xúc tiến thương mại trọng điểm của thành phố. Khai thác các văn phòng đại diện, chi nhánh công ty nước ngoài tại Đà Nẵng và coi đây là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tránh được nhiều rủi ro, giảm chi phí xúc tiến thương mại ở nước ngoài. c, trợ giúp xúc tiến thương mại và xuất khẩu: Xây dựng một thương hiệu hội chợ triển lãm mạnh và trở thành đầu mối giao thương của các doanh nghiệp Miền trung – Tây nguyên với các nước và thế giới. Hàng năm, thành phố xây dựng chương trình hỗ trợ daonh nghiệp tham gia hội thảo, hội chợ, tiển lãm trong và ngoài nước. Kết hợp với các hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội thảo, hội chợ, triển l ãm trung tâm giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài như EU, Mỹ, Nhật…vv. Thực hiện trao đổi thông tin
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hai chiều thường xuyên giữa các doanh nghiệp với các trung tâm này để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời phục vụ sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ xây dựng chiến l ược xuất khẩu và triển khai thực hiện chiến lược cho các ngành hàng được lựa chọn. tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các trung tâm cung ứng nguyên – phụ liệu cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu.  Thực trạng công tác hỗ trợ DNNVV xúc tiến thương mại và xuất khẩu Trong những năm qua, thành phố đã có nhiều chính sách cũng như chương trình xúc tiên thương mại, khuyến khích đối với doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn ngắn hạn với lãi suất thấp để mua nguyên vật liệu, thực hiện hợp đồng xuất khẩu, góp phần giải quết một phần bức xúc về vốn doanh nghiệp. Th ành phố cũng phối hợp với bộ ngành trung ương triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao như phối hợp với Bộ Thương Mại xét thưởng khuyến khích đối với các doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cao. Chi nhánh phòng thương mại, công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng tổ chức buổi tập huấn, hội thảo, tọa đàm về năng lực cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức và điều kiện gặp gỡ, giao lưu. Thực hiện nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông báo chí, được doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Bên cạnh việc giới thiệu chương trình Hội chợ triển lãm trong và ngời nước ssể các doanh nghiệp chủ động tham gia, hàng năm thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều hội chợ triển lãm tại Đà Nẵng. Chất lượng của các hội chợ này ngày càng được nâng
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lên rõ rệt, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp của cả nước dến tìm hiểu thị trường và mở rộng hợp tác liên kết với các doanh nghiệp địa phương. Xác định việc tạo lập thị trường mới hoặc ổn định thị trường cũng là điều khó khăn của DNNVV, do đó thành phố cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ đối với các doanh nghiệp nói chung và các DNNVV nói riêng: Định hướng phát triển thị trường cho các sản phẩm chủ lực của thành phố trong từng thời kỳ; hỗ trợ danh nghiệp liên kết tiêu thụ đối với sản phẩm xuất khẩu nh ư thủy sản, may mặc…hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, hải quan mang tính gọn nhẹ, kịp thời tránh phiền hà cho Đà Nẵng. Nhìn chung, trong thời gian qua thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp để thực hiện hỗ trợ XTTM, cũng nh ư hoạt động trợ giúp xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp (trong đó có DNNVV) và được triển khaithực hiện d ưới nhiều hình thức, mức độ khác nhau. Tuy nhiều về số lượng DNNVV (đặc biệt là DNDD) tham gia vào chương trình này không nhiều. Nguyên nhân là do kinh phí hạn hẹp nên các DNNVV không có khả năng tham gia cho dù đã được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí. Trình độ giao tiếp, khả năng ngoại ngữ của cán bộ doanh nghiệp còn yếu nên kết quả thu được qua chuyến khảo sát và nghiên cứu thị trường nước ngoài còn nhiều hạn chế. Tuy đã đạt được nhiều kết quả tích cực song song hoạt động xúc tiến thương mại mới chỉ tập trung vào một số lĩnh vực như tổ chức hội thảo, tổ chức triển lãm. Còn lĩnh vực thông tin hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, bản thân năng lực và nghiệp vụ của các DN về xúc tiến thương mại còn yếu nên chưa đáp ứng đủ yêu cầu
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ngày càng cao của thị trường. Các chương trình XTTM trọng điểm quốc gia chưa cân đối với nhu cầu của các DNNVV, chủ yếu tập trung vào các hoạt động như tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức các chuyến khảo sát thị trương nước ngoài (chiếm hơn 70%), trong khi các hoạt động như đào tạo kỹ năng xúc tiến xuất khẩu, tổ chức tìm kiếm thông tin thị trường rất cần thiết đối với các DNNVV chưa được chú trọng đúng mức. 2.4. Chương trình hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực canh tranh  Vì sao phải hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực cạnh tranh Để hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực cạnh tranh thì điều đầu tiên cần nhăm tới đó là gỗ trợ công nghệ và kỹ thuật. Vậy hỗ trợ về công nghệ và kỹ thuật cho các DNNVV thực chất là hỗ trợ về vốn để DN thay đổi và ứng dụng công nghệ trong quá trình sản xuất, hỗ trợ về mặt thông tin công nghệ và hỗ trợ về mặt pháp lý và các giấy tờ liên quan đến công nghệ và kỹ thuật như văn bằng sáng chế…vv. DNNVV thành phố hiện nay đang gặp vấn đề trong việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ do hai nguyên nhân: Một là, bắt nguồn từ bản thân các doanh nghiệp không chủ động trong việc tìm kiếm thay đổi, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hoặc là do không đủ nguồn vốn để đáp ứng cho công việc này; hai là, các DNNVV chưa được giúp đỡ đúng mức, chưa nhận được nhiều từ sự hỗ trợ của chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Điều cần thiết bây giờ đối với các DNNVV đó là sự hỗ trợ đúng mức và đúng lúc từ phía chính quyền về công nghệ và kỹ thuật.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sau khi đã hỗ trợ được các DNNVV của TP về công nghệ và kỹ thuật thì hiệu quả tất yếu sẽ mang lại đó là năng lực cạnh tranh của DN sẽ không ngừng được tăng lên, tăng được tỷ trọng hàm lượng công nghệ cao trong từng sản phẩm, từ đó doanh nghiệp sẽ có được hướng đi đúng đắn, xây dựng được cho mình đường lối, chiến lược phát triển dúng đắn trong thời gian tới. Nâng cao năng lực cạnh tranh l à nhằm tạo chổ đứng cho các doanh nghiệp trên thị trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển qua nền kinh tế tri thức bắt kịp với xu thế của thời đại, hội nhập kinh tế thế giới. Giúp đ ỡ các DNNVV nâng cao năng lực cạnh tranh là bước đi rất đúng đắn và kịp thời, nó không chỉ đem lại lợi ích cho doanh ngiệp mà còn đảm bảo cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.  Cách thức hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực cạnh tranh Mục tiêu Hỗ trợ và phát triển kinh doanh (BDS) cho chủ doanh nghiệp và cán bộ quản lý doanh nghiệp, nhằm nâng cao sự hiểu biết và áp dụngcác tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, nâng cao khả năng cạnh tranh của các DNNVV. Thông qua việc giúp doanh nghiệp đổi mới công tác xây dựng chiến l ược và phương thức kinh doanh để thúc đẩy nhanh các hoạt động phát triển thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…đáp ứng kịp thời nhu cầu hội nhâpk kinh tế quốc tế. Đồng thời góp phàn thúc đẩy công nghiệp chuyển dịch theo h ướng tăng nhanh tỷ trọng của các ngành có sản xuất có hàm lượng kỹ thuật và công nghệ cao, phát triển thị trường, tăng kim
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ngạch xuất khẩu, gia tăng tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ trong cơ cấu của TP. Nâng cao số lượng sản phẩm có tính cạnh tranh caocủa thành phố lên hàng năm ở thị trường trong và ngoài nước. Đối tượng thụ hưởng là tất các các doanh nghiệpvà hiệp hội doanh nghiệp, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức hỗ trợ doanh ngiệp. Biện pháp thực hiện a, Hỗ trợ đầu tư ứng dụng kỹ thuật công nghệ: Có chính sách hỗ trợ cụ thể đối với việc đầu tư áp dụng kỹ thuật công nghệ mới cho các ngành công nghiệp kỹ thuật cao và theo danh mục công bố ngành nghề khuyến khích của TP trong từng thời kỳ. Xây dựng cơ chế hợp tac nghien cứu giữa Nhà nước với các DNNVV. Có chính sách ưu đãi khi doanh nghiệp áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quản lý quốc tế, đặc biệt là những daonh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chủ lực, xuất khẩu của TP. Nâng cao kiến thức về tiêu chuẩn quốc tế cho các DNNVVthông qua việc thiết lập cơ sỡ dữ liệu trực tuyến và hệ thống tiêu chuẩn quốc gia của các nước trên thế gới và hệ thống tiêu chuẩn quốc tế. cung cấp các dịch vụ dự báo công nghệ, đ ào tạo và tham vấn cho các DNNVV nhằm nâng cao năng lực công nghệ, tăng năng suất, chất l ượng và khả năng cạnh tranh chung. Tổ chức chuỗi các chợ công nghệ tr ên mạng (techmark ảo) để xúc tiến thị trường KH-CN. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thứcvà công tác ứng dụng đổi mới khoa học, ứng dụng công nghệ nhằm làm cho các nhà doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà khoa học nhận thức được đúng hơn tầm quan trọng của ứng dụng, đổi mới công nghệ - trang thiết bị trong việc đổi mới công tác quản lý,
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí…góp phần tích cực cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN trong thời kỳ hội nhập. b, Trợ giúp xây dựng chiến l ược phát triển dịch vụ và kinh doanh: Hỗ trợ hoàn thiện nội dung quy trình phát triển chiến lược cạnh tranh cho DN theo hướng DN phải đạt được chỉ tiêu mức độ phát triển, bao gồm các chỉ tiêu sau: Doanh số, thị phần, lợi nhuận, mức độ chiếm lĩnh thị trường, mức độ phát triển, ứng dụng công nghệ, mức tăng trưởng xuất khẩu và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trợ giúp phát triển năng lực bộ máy điều hành quản lý DNNVV thông qua việc tham vấn những vấn đề còn yếu kém của doanh nghiệp, tham vấn trong việc thực hiện hiện đại hóa và nâng cao khả năng hoạt động của doanh nghiệp trong một thời gian nhất định. Hỗ trợ xây dựng giải pháp thị trường để phát triển đồng thời nâng cao khả năng chuyên môn hóa, chất lượng phục vụ của nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh cho DNNVV. Tổ chức một số đơn vị tư vấn hỗ trợ miễn phí giúp DN đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ngay từ khi sản phẩm của DN vừa mới tung ra thị trường. c, Trợ giúp phát triển liên kết ngành hàng được thực hiện trong cả bốn giai đoạn của quá trình phát triển: Hình thành mối quan tâm và tham gia của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; xác định mối liên kết ngành, xác định điểm mạnh, điểm yếucủa các liên kết này; xác định hoạt động của cần thiết để xúc tiến phát triển liên kết nganh, kết hợp với các đối tác tài chính trong liên kết này; triển khai thực hiện các hoạt động. Hỗ trợ kỹ thuật (nghiên cứu, phân tích và tư vấn) và hỗ trợ đào tạo liên quan đến phát triển liên kết ngành và chuẩn bị chiến lược liên kết ngành, bao gồm cả phát triển cơ cấu
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quản lý, cơ cấu tổ chức và phân công thực hiện, đồng thời hỗ trợ các hoạt động xúc tiến, trao đổi thông tin và mạng lưới liên kết trong ngành (gồm cả việc hình thành và phát triển các hiệp hội), marketing cho liên kết ngành. Song song với nó là hỗ trợ kỹ thuật (nghiên cứu, phân tích và tư vấn) và hỗ trợ đào tạo liên quan đếnviệc triển khai thực hiện chiến lược liên kết ngành gồm: phát triển cơ cấu tổ chức, quản lý thông tin và phân công thực hiện, hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến phát triển các dự án phối hợp giữa nghiên cứu và phát triển công nghệ hoặc dự án phát triển SX ngay trong mối liên kết ngành.  Thực trạng công tác hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực cạnh tranh Hàng năm chính quyền TP đã hỗ trợ về vốn cho DNNVV thuộc DNNN thay đổi và ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới nhằm thiết kế mẩu mã và chế tạo sản phẩm mới, đưa vào sản xuất các nguyên liệu mới, các linh kiện thiết bị có hàm lượng kỹ thuật cao, có chính sách hỗ trợ kinh phí nhằm khuyến khích các DNNVV áp dụng theo hệ thống quản lý ISO, HACCP… Thành phố cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ các nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, giải thưởng chất lượng Việt Nam được tổ chức hàng năm. Tổ chức các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp về hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000 – 2000 và hệ thống quản lý môi trường. Ngoài ra, còn vận động doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đăng ký bảo hộ độc quyền sỡ hữu công nghiệp. Việc liên kết hỗ trợ công ngệ và kỹ thuật từ các trường đại học, cơ quan nghiên cứu và các doanh nghiệp lớncủa nhà nước cho các DNNVV còn rất ít và chưa được
  14. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thường xuyên, ngoài ra nguồn thông tin và khả năng tiếp cận của các DNNVV tới các nguồn thông tin hiện có còn rất nhiều hạn chế. Do đó, việc khởi nghiệp cũng như đổi mới công nghệ, trang thiết bị của các doanh nghiệp còn rất khó khăn và tồn tại nhiều hạn chế. Các chính sách khuyến khích DNNVV liên kết hỗ trợ công nghệ và kỹ thuật trong các lĩnh vực còn rất hạn chế, thủ tục, trình tự xét duyệt chậm cơ chế cấp và quyết toán lúng túng, giải ngân chậm, không đúng với thời điểm. Các dự án ch ưa được phối hợp nhịp nhàng với các chương trình quốc gia trên địa bàn để có thể phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, khả năng vốn đầu tư hạn chế nên số lượng các doanh nghiệp sãn sàng đầu tư vốn để triển khai nghiên cứu, đổi mới và ứng dụng kỹ thuật mới là rất ít. Sau nhiều năm nhìn lại, việc liên kết ngành diễn ra rất yếu và vô cùng rời rạc, vẫn biết liên kết ngành sẽ tạo ra lợi thế không nhỏ cho các DNNVV nhưng hầu như sợi dây liên kết ngành này rất lỏng lẻo. Số lượngcác doanh nghiệp có thể nói là “có tiếng” trên thị trường trong nước là rất ít chứ đừng nói đến ra nước ngời, những mặt hàng được xem là chủ lực tuy đã có thương hiệu nhưng vẫn chưa thể có được sự vững chắc cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận được sự cố gắng của chính quyền thành phố cũng như hiệp hội doanh nghiệp trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DNNVV, để có được một sự hỗ trợ hoàn hão buộc lòng hơn ai hết bản thân các DNNVV phải thật sự cố gắng, phải tìm được hướng đi thích hợp cho riêng mình trên cơ sỡ cóđược sự hỗ trợ đăc lực từ phí chính quyền và hiệp hội doanh nghiệp. 2.5. Chương trình hỗ trợ DNNVV khởi sự doanh nghiệp và trợ giúp thông tin  Vì sao phải hỗ trợ DNNVV khởi sự doanh nghiệp và trợ giúp thông tin
  15. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cũng như quá trình phát triển của một đứa trẻ, bước đi ban đầu luôn là bước đi quan trọng và khó khăn nhất. Vấn đề khởi sự doanh nghiệp luôn là một vấn đề lớn và quan trọng, đặc biệt là các DNNVV điều này càng khó khăn hơn. Vậy tại sao phải hỗ trợ DNNVV khởi sự doanh nghiệp? Khi khởi sự doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và vất vã trong tất cả mọi lĩnh vực nào là gặp vấn đề về thị trường, nguồn nhân lực, vấn đề tiếp thị và quảng bá sản phẩm,…vv Nếu như không có sự hỗ trợ và định hướng doanh ngiệp sẽ vô định hướng trong hoạt động và định hướng ban đầu, thúc đẩy nhanh quá trình khởi sự doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ rút bớt được thời gian và khoản chi phí ban đầu của DN. Hỗ trợ khởi sự DN còn là hỗ trợ thúc đẩy về vấn đề tài chính và chính sách, thông thoáng và nhanh gon trong thủ tục thành lập khởi sự doanh nghiệp, cung cấp một khoản tài chính hỗ trợ ban đầu. Một điều cần hiết nữa là hỗ trợ DNNVV về thông tin, thông tin trong thời buổi hội nhập là rất cần thiết, nó quyết định đến các vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế. Các doanh nghiệp rất thụ động về tìm kiếm thông tin cho nên việc đi sau là điều không thể tránh khỏi, trợ giúp thông tin chính là giúp DN tiếp cận với nguồn thông tin sớm hơn, nhanh hơn và chính xác hơn. Trợ giúp về thông tin sẽ giúp cho DN hoạt động một cách suôn sẽ hơn, bắt nhịp được dòng chảy của kinh tế Việt Nam, cũng như của thế giới, qua việc trợ giúp về thông tin sẽ giúp DN hình thành ý thức hơn vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin và sử dụng thông tin đúng mục đích.
  16. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com  Cách thức hỗ trợ DNNVV khởi sự doanh nghiệp và trợ giúp thông tin Mục tiêu Xây dựng vườn ươm công nghệ và DN nhằm đáp ứng khả năng tiếp cận của những DNNVV khởi sự nhưng gặp khó khăn về vốn, mặt bằng, công nghệ, thiết bị với công nghệ và phương thức sản xuất thông qua việc cung cấp trang thiết bị, các hỗ trợ kỹ thuật chuyên ngành và các dịch vụ phi kỹ thuật khác như thông tin, tiếp thị, quảng bá sản phẩm, kế toán, thư ký và các nguồn lực hậu cần khác. Xây dựng các chương trình vườn ươm doanh nghiệp để tạo lập cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp mới khởi sự, cũng là nơi khuyến khích sự hợp tác và mối liên kết giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đ ược thành lập từ vườn ươm có khả năng cạnh tranh cao và tăng trưởng với tiềm năng cao nhất so với các doanh nghiệp mới thành lập. Xây dựng được mô hình hỗ trợ thông tin chính xác và hiệu quả. Những thông tin cần tìm kiếm đó là những thông tin về thị trường, công nghệ, chương trình đào tạo, cách thức quản lý…Hình thành trong doanh nghiệp ý thức chủ động trong việc tìm kiếm và làm chủ thông tin. Thành lập một mô hình trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, xây dựng các mạng chia sẽ thông tin, mạng nội bộ để thực hiện việc cung cấp thông tin cho toàn bộ thành viên. Biện pháp thực hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2