Đổi mới trong kiểm tra, đánh giá việc sử dụng Google driver và Google siter để xây dựng bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính tại Trường Đại học Hoa Lư
lượt xem 1
download
Bài viết Đổi mới trong kiểm tra, đánh giá việc sử dụng Google driver và Google siter để xây dựng bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính tại Trường Đại học Hoa Lư trình bày về thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá và gợi ý đề xuất sử dụng Google Driver và Google siter để xây dựng bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy trong kiểm tra, đánh giá.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đổi mới trong kiểm tra, đánh giá việc sử dụng Google driver và Google siter để xây dựng bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính tại Trường Đại học Hoa Lư
- Equipment with new general education program, Volume 2, Issue 301 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 Đổi mới trong kiểm tra, đánh giá việc sử dụng Google driver và Google siter để xây dựng bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính tại Trường Đại học Hoa Lư Lã Đăng Hiệp*, Nguyễn Tất Thắng* *ThS. Trường Đại học Hoa Lư Received: 17/9/2023; Accepted: 24/9/2023; Published: 3/10/2023 Abstract: In order to improve the quality of training, along with innovating and perfecting the training program and content, and innovating training methods, it is necessary to innovate the forms and methods of testing and evaluating learning outcomes of students. The article presents the current status of testing and evaluation learning outcomes and suggests using Google Driver and Google siter to build multiple- choice tests on computers. Keywords: Testing and evaluation, Google Driver, Google siter 1. Mở đầu đổi mới, hoàn thiện chương trình, nội dung đào tạo, Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học và đổi mới phương pháp đào tạo thì cần phải đổi mới công nghệ, việc truy cập Internet một cách dễ dàng hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nhiều ngành học tập của SV [2]. Bài viết trình bày về thực trạng nghề với nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có Giáo công tác kiểm tra, đánh giá và gợi ý đề xuất sử dụng dục và Đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học. Để việc Google Driver và Google siter để xây dựng bài kiểm dạy và học đạt được kết quả tốt, ngoài yếu tố giảng tra trắc nghiệm trên máy trong kiểm tra, đánh giá. dạy, truyền đạt kiến thức, việc kiểm tra, đánh giá kết 2. Nội dung nghiên cứu quả học tập cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. 2.1. Thực trạng của công tác kiểm tra, thi hiện nay Căn cứ vào kết quả kiểm tra, đánh giá, chúng ta sẽ + Về hình thức kiểm tra, thi: Có nhiều hình thức thấy được hiệu quả của việc giảng dạy. Một trong đánh giá mà các giảng viên (GV) thường sử dụng để những yêu cầu đổi mới trong chương trình giáo dục đánh giá kết quả học tập của SV. Hiện nay chủ yếu đại học là cần tiến hành một cách đồng bộ giữa mục áp dụng các hình thức như: Tự luận, vấn đáp, trắc tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra - nghiệm. Các bài thi tự luận là hình thức đánh giá đánh giá. Nếu không đổi mới kiểm tra - đánh giá thì được dùng phổ biến nhất hiện nay. Hình thức thi tự việc đổi mới về phương pháp dạy học sẽ trở nên ít luận dễ sử dụng, thuận tiện trong cả ra đề, coi thi và hiệu quả [1]. chấm bài. Tuy nhiên hạn chế của hình thức này là Việc kiểm tra đánh giá kiến thức và kĩ năng của nếu đề thi và đáp án không hay thì rất khó để đánh sinh viên (SV) có vai trò rất quan trọng, vừa giữ vai giá được khả năng giải quyết vấn đề của người học, trò là động lực thúc đẩy quá trình dạy học, lại vừa không phân loại được SV, hình thức này cũng rất dễ có vai trò giúp người thầy điều chỉnh phương pháp làm cho SV học tủ, học lệch; Thi vấn đáp thì số câu giảng dạy cho phù hợp. Giáo dục đại học đang từng hỏi nhiều hơn, nhưng thời lượng kiến thức và thời bước thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo gian kiểm tra cho SV lại eo hẹp hơn, mỗi SV được để đáp ứng với nhu cầu của thời kì mới – thời kỳ hỏi một vấn đề nhỏ trong thời gian từ 5 đến 10 phút. của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tuy nhiên, Ưu điểm của hình thức thi này là giúp GV đánh giá việc kiểm tra đánh giá vẫn còn chủ quan, thiếu chính được thực chất năng lực giải quyết vấn đề của SV, tuy xác nên việc đánh giá chất lượng đào tạo chưa thực nhiên do hạn chế về thời gian thi nên GV chỉ kiểm tra sự hiệu quả, dẫn đến có nhiều vấn đề bất cập trong được một lượng môđun kiến thức nhỏ từ SV và chưa việc sử dụng nguồn nhân lực cho xã hội. Như vậy kiểm tra được cách trình bày vấn đề của SV; Các bài việc thay đổi một hệ thống chương trình và phương thi dùng câu hỏi trắc nghiệm khách quan chỉ yêu cầu pháp đào tạo mà không thay đổi hệ thống kiểm tra SV chọn câu trả lời đúng trong 4-5 phương án chọn. đánh giá thì cũng không thể đạt được mục đích mong Hình thức thi này có nhiều ưu điểm, cho phép khảo muốn. Để nâng cao chất lượng đào tạo, cùng với việc sát một cách toàn diện kiến thức của người học, tránh 7 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 2, Issue 301 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 được học tủ, học lệch. đầy đủ và chính xác. + Về nội dung kiểm tra, thi Việc chấm bài thủ công tốn nhiều thời gian của Việc lựa chọn các câu hỏi trong các bài kiểm tra GV, kết quả không chính xác và khách quan. còn chưa mang lại hiệu quả tốt trong việc đánh giá 2.3. Giải pháp năng lực của người học, chưa có độ phân hóa người Có nhiều giải pháp để đổi mới hình thức kiểm học cao. Suy nghĩ của người giáo viên vẫn theo lối tra đánh giá, trong đó việc ứng dụng CNTT trong mòn của các hình thức kiểm tra và đánh giá cũ đó là giảng dạy và kiểm tra đánh giá là một tất yếu khách kiểm tra và đánh giá kiến thức của người học mà vẫn quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên chưa xem trọng việc đánh giá năng lực, quá trình học sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang tập và sự tiến bộ của người học. đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi, Nội dung kiểm tra đánh giá tập trung nhiều vào những nhận xét, đánh giá khách quan. mục tiêu dạy kiến thức mà chưa chú trọng đến mục Trong rất nhiều các ứng dụng của CNTT trong tiêu kỹ năng của người học. Việc đo lường năng lực kiểm tra đánh giá, tác giả xin đề cập đến phương người học chủ yếu dựa vào điểm số các bài thi. Việc pháp sử dụng Google Driver và Google siter để xây đánh giá về đạo đức và sự tiến bộ của người học còn dựng bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy trong kiểm chưa được đề cao. tra, đánh giá đối với học phần Tin học đại cương. + Về thời lượng và thời gian: Mỗi một học phần Website vừa là nơi giúp GV tổ chức kiểm tra đánh có từ 02 đến 05 tín chỉ, theo quy định mỗi tín chỉ có giá, vừa là môi trường học tập giúp SV tự học tự các bài đánh giá thường xuyên, đánh giá giữa học nghiên cứu với tất cả các dạng câu hỏi trắc nghiệm phần và đánh giá kết thúc học phần. Kết quả các bài của học phần Tin học đại cương. kiểm tra được quy định theo tỉ lệ: thường xuyên 20%, 2.3.1. Hướng dẫn tạo website miễn phí với Google giữa học phần 30% và kết thúc học phần là 50% [3]. siter Như vậy điểm thường xuyên và điểm giữa học phần Để tạo đăng ký website miễn phí của dịch vụ chiếm tỉ trọng tương đối cao, nhằm khuyến khích Google, quý thầy cô cần có một tài khoản gmail. tinh thần học và tự học, tự nghiên cứu của SV. Tuy - Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: http://sites.google. nhiên SV thường chỉ dành thời gian học vào khoảng com thời gian trước khi thi 2-3 tuần, việc tự học và tự - Bước 2: Nhập địa chỉ email và mật khẩu (Tài nghiên cứu trong đại đa số SV rất hạn chế. khoản google mail) 2.2. Tồn tại, hạn chế - Bước 3: Giao diện Google Siter xuất hiện Việc kiểm tra đánh giá các học phần chủ yếu 2.3.2. Cách tạo website với Google siter vẫn còn được tiến hành theo một cách truyền thống, Trong giao diện của Google siter nhấn nút “Tạo”, nghĩa là vẫn phải biên soạn đề, trộn đề (nếu là trắc chọn tiếp mục “ở siter mới”. Hệ thống sẽ tự động nghiệm), in đề (và photocopy), cho SV làm bài, chấm chuyển qua một giao diện có dạng như hình bên dưới. bài (bằng tay, thủ công), vào điểm, trả bài cho SV, thống kê kết quả làm bài và báo cáo cho nhà trường (nếu có yêu cầu). Các bước tiến hành tổ chức kiểm tra đánh giá bằng phương pháp thủ công như vậy gây nên một số tồn tại hạn chế: - Với hình thức thi tự luận khó phân loại được SV, làm cho SV học tủ, học lệch; với hình thức thi vấn đáp, lượng kiến thức được kiểm tra đánh giá ít nên chưa đánh giá được cách trình bày vấn đề của SV. Hình 2.1: Giao diện trang Google siter mới Mất nhiều thời gian của GV trong việc in ấn, a. Xây dựng giao diện trang chủ website photocopy đề cho SV làm, và chấm trả bài cho SV. - Đầu tiên chúng ta sẽ tiến hành tạo trang chủ Tốn kém trong việc in ấn và photocopy đề kiểm trước. Tại mục chính giữa màn hinh, ta nhập tiêu đề tra. của trang (ví dụ: tên đề thi) Việc thống kê kết quả làm bài kiểm tra khó có thể - Tiếp theo tại dòng “Thay đổi hình ảnh” chúng ta 8 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 2, Issue 301 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 có thể thay đổi hình nền cho trang chủ. nhận thấy bước đầu đã mang lại một số những hiệu - Mục “Nhập tên trang web” góc trái phía trên quả nhất định, giáo viên giảm được rất nhiều thời màn hình, ta gõ vào tên website cần tạo. gian, công sức và chi phí khi tiến hành kiểm tra, cụ - Sau đó tại góc phải phía trên màn hình, chúng ta thể như: nhấn vào nút “Chèn” , tiếp đến chọn biểu tượng “Aa - Giảm thời gian in ấn và photocopy đề kiểm tra. hộp văn bản” để tạo nội dung cho trang chủ. Đây là GV không phải chấm bài thi cho SV. SV có thể biết một dạng khung soạn thảo văn bản nên chúng ta có luôn điểm thi của mình khi kết thúc bài thi. Kết quả thể xây dụng nội dung theo ý mình. Sau đó nhấp vào bài thi chính xác, khách quan. nút “Xuất bản” ở góc trên bên phải để hoàn thành - Đề thi được đưa trực tiếp từ ngân hàng đề thi lên việc tạo giao diện cho trang chủ Google siter. word, không phải thực hiện làm đề thủ công như một số phần mềm khác (moodle) đảm bảo độ tin cậy, chính xác. - SV làm bài nhanh hơn, kết quả tốt hơn, có hứng thú làm bài hơn so với cách tổ chức kiểm tra trước đây vì có thể biết điểm và xem đáp án ngay trên máy của mình. 3. Kết luận Như vậy từ những kết quả trên, chúng ta cần khuyến kích GV ứng dụng CNTT nhiều hơn trong đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Để giúp GV tích cực Hình 2.2: Xuất bản trang web đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá của mình, b. Đưa đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm lên website nhà trường cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Đề thi có thể là file word, hoặc pdf…, phiếu trả - Cần tăng cường hơn nữa việc đầu tư các trang lời trắc nghiệm được thiết kế trong Google from và thiết bị CNTT phục vụ cho dạy học như: phòng máy được tải lên Google driver tính, máy chiếu, bảng tương tác, các phần mềm. Nhấn nút “Từ Driver” ở góc phải trang chủ - Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên về việc website tìm đến file chứa đề thi và phiếu trả lời trắc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy nghiệm, sau đó nhấn nút “chèn”. học, kiểm tra và đánh giá. Sau khi thực hiện đưa đề thi và phiếu trả lời trắc - Có biện pháp tích cực khuyến khích cán bộ giáo nghiệm lên website ta có thể thay đổi chỉnh sửa vị viên tự học tập nâng cao trình độ tin học và xây dựng trí hiển thị sao cho phù hợp nhất như hình minh họa. ý thức vận dụng CNTT vào dạy học. Tài liệu tham khảo [1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới cản bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Năm 2013. [2] Trang website 123docz.net, http://123docz.net/document/3033093- doi-moi-hinh-thuc-phuong-phap-kiem-tra- danh-gia-theo-huong-tiep-can-nang-luc- la-nhan-to-quan-trong-de-phat-trien-tu- duy-doc-lap-sang-tao-cho-sinh-vien.htm, 28/08/2015. Hình 2.3: Giao diện trang web sau khi tạo [3] Trường Đại học Hoa Lư, Quyết định 2.3.3. Kết quả số 435/QĐ-ĐHHL ngày 30/08/2021, quyết định ban Qua quá trình triển khai thực hiện việc kiểm tra hành quy chế đào tạo trình độ đại học của Trường đánh giá một số học phần trên google siter, tác giả Đại học Hoa Lư, 2021. 9 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số biện pháp đổi mới việc kiểm tra, đánh giá trong dạy học Lịch sử thế giới ( lớp 8 - THCS
44 p | 505 | 189
-
Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá
20 p | 363 | 72
-
Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông theo cách tiếp cận năng lực
11 p | 456 | 48
-
Đổi mới PPDH và đổi mới kiểm tra đánh giá các công cụ hỗ trợ quản lý dạy học tích cực
40 p | 203 | 44
-
Module Giáo dục thường xuyên 22: Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên trong giáo dục thường xuyên
62 p | 367 | 40
-
Đổi mới kiểm tra đánh giá: Từ thực tế của các lớp bồi dưỡng tiếng Anh cho giáo viên tiểu học
10 p | 143 | 13
-
Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trong quá trình dạy học môn Lịch sử ở trường trung học phổ thông với việc sử dụng tư liệu gốc
10 p | 133 | 7
-
Trắc nghiệm khách quan Một phương pháp khoa học trong kiểm tra đánh giá thành quả học tập
13 p | 123 | 6
-
Các hình thức tổ chức dạy học trong mối quan hệ với phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong đào tạo theo tín chỉ
15 p | 115 | 5
-
Một số đề xuất đổi mới nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá năng lực người học (không chuyên) môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông, hướng tới thực hiện chủ trương “học thật, thi thật, nhân tài thật”
10 p | 25 | 5
-
Vấn đề kiểm tra, đánh giá (KTĐG) sinh viên tại khoa Ngữ văn - trường Đại học Tây Bắc
7 p | 75 | 4
-
Đổi mới trong kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh trường Đại học Tây Bắc
5 p | 35 | 3
-
Bàn về việc thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá một số môn Kỹ năng mềm tại trường Đại học Tài chính – Marketing phù hợp với dạy học trực tuyến
8 p | 23 | 3
-
Đổi mới kiểm tra đánh giá trong thời đại số về thành quả học tập của người học
10 p | 29 | 3
-
Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá môn nghe tiếng Trung Quốc
1 p | 68 | 2
-
Đổi mới quản lý công tác kiểm tra - đánh giá kết quả học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên trường Đại học Phú Yên
7 p | 31 | 2
-
Đổi mới kiểm tra đánh giá học phần Đạo đức và phương pháp giáo dục đạo đức theo hướng tiếp cận năng lực trong đào tạo sinh viên ngành giáo dục tiểu học
7 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn