DỰ BÁO NHU CẦU SẢN XUẤT: LÀM THẾ NÀO CHO TỐT?<br />
<br />
Trong ngành công nghiệp sản xuất, rất nhiều hoạt động, nếu không muốn nói là tất cả, đều <br />
được dựa trên dự báo nhu cầu sản xuất trong tương lai. Vì lý do này, các nhà sản xuất luôn <br />
xem dự báo nhu cầu sản xuất là một trong những nền tảng quan trọng để thực hiện quy trình <br />
sản xuất một cách chính xác, đúng thời điểm và hiệu quả.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vì sao dự báo nhu cầu sản xuất quan trọng đến vậy?<br />
<br />
Để giữ vị thế trên thương trường, nhà sản xuất phải nhanh chóng thích ứng với thị trường <br />
biến động cũng như liên tục đem đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ đột phá đến <br />
khách hàng. Vì vậy, họ cần đến dự báo nhu cầu sản xuất.<br />
<br />
Dự báo nhu cầu sản xuất là một phần của hệ thống Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp <br />
(ERP) để dự toán số lượng nguyên vật liệu sản xuất, và tiên liệu thói quen mua sắm của <br />
khách hàng để tối ưu hóa lượng hàng tồn kho mà vẫn đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Dự <br />
báo được dựa trên dòng thời gian, là một trong những phương pháp dự báo phổ biến nhất, <br />
lấy dữ liệu lịch sử để đưa ra dự báo tương lai. Tuy nhiên, phương pháp này lại bỏ qua các <br />
yếu tố ngoại sinh trong quá trình sản xuất dựa trên số lượng nhu cầu trong những kì trước.<br />
<br />
Nó cho phép kỹ sư sản xuất kết hợp các tình huống giả định trong kế hoạch sản xuất của <br />
mình và đưa ra các hoạt động thích hợp để đảm bảo mục tiêu sản xuất. Các hoạt động đó <br />
được bắt đầu từ số liệu dự toán, vì vậy dự đoán nhu cầu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất <br />
của công việc lập kế hoạch sản xuất và quản lý rất nhiều quy trình và hệ thống trong doanh <br />
nghiệp như bán hàng, sản xuất, tài chính, cung ứng và phân phối.<br />
<br />
Dự đoán nhu cầu sản xuất là công cụ chính cho các nhà sản xuất xác định chính xác tỷ lệ <br />
cung ứng hàng hóa tối ưu nhất là bao nhiêu, từ đó xây dựng ra kế hoạch mua vật liệu tương <br />
ứng để giữ mức sản xuất ở mức vừa đủ, cắt giảm chi phí. Hơn nữa, dự báo nhu cầu cũng <br />
góp phần tăng cường sự hợp tác giữa các bộ phận nội và ngoại trong suốt quá trình sản xuất, <br />
chẳng hạn như bộ phận Bán hàng và Sản xuất. Ví dụ, hoạt động quan trọng trong bất kỳ <br />
doanh nghiệp sản xuất nào cũng đều liên quan đến việc lên kế hoạch sản xuất và lưu trữ <br />
hàng hóa để đối phó với nhu cầu biến động của thị trường. Bộ phận sản xuất luôn cần thông <br />
tin dự báo từ bộ phận Bán hàng và Marketing để sản xuất vừa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường <br />
và từ đó, cân bằng lại nguồn cung cầu của sản phẩm đó.<br />
<br />
Dự báo nhu cầu sản xuất: những gì bạn cần<br />
<br />
Sau đây là những thông tin đầu vào đặc trưng thường dùng để dự báo nhu cầu sản xuất:<br />
<br />
Xu hướng mua hàng trong quá khứ: Dữ liệu từ 25 năm trước thường sẽ được sử <br />
dụng để phân tích hoạt động bán hàng.<br />
<br />
Dự báo từ nhà cung cấp: hiểu rõ được xu hướng từ các nhà cung cấp để thích ứng <br />
với mọi hoàn cảnh một cách linh hoạt.<br />
<br />
Thay đổi theo mùa: lượng hàng bán ra sẽ nhiều hơn vào một vài thời điểm nhất định <br />
trong năm, vì vậy nhà sản xuất cần những thông tin này để đưa ra kế hoạch sản xuất <br />
thích hợp. Hơn nữa, những yếu tố khác như vòng đời vật liệu thô cũng nên được bao <br />
gồm khi phân tích.<br />
<br />
Hạn chế hoặc quy tắc của doanh nghiệp Tái kiểm tra và tái xác định những hạn <br />
chế của chu trình sản xuất, chẳng hạn như giới hạn dung lượng kho bãi để cân nhắc xem <br />
số lượng sản xuất bao nhiêu là thích hợp nhất.<br />
<br />
Độ chính xác của dự báo sẽ tùy thuộc hầu hết vào độ chính xác của những thành phần trên. <br />
Mặc dù nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều phương pháp dự báo khác nhau tùy theo góc độ <br />
chủ quan hay khách quan, nhưng giữa số liệu dự báo và số liệu thực luôn tồn tại khoảng <br />
cách. Khoảng cách càng cao, thì độ chính xác của dự báo càng thấp.<br />
<br />
Vậy thì làm thế nào để gia tăng độ chính xác của dự báo nhu cầu sản xuất?<br />
<br />
Chìa khóa giúp dự báo nhu cầu sản xuất chính xác: Cải thiện sự cộng tác trong quá <br />
trình dự báo<br />
<br />
Sự cộng tác là rất cần thiết khi nhà sản xuất tính toán số lượng nhu cầu sản xuất có liên <br />
quan đến nhiều yếu tố như:<br />
<br />
Nhu cầu trong quá khứ, bao gồm xu hướng, các sản phẩm tương tự, và yếu tố thời vụ<br />
<br />
Xu hướng kinh tế vi mô và vĩ mô.<br />
<br />
Khuyến mãi và quảng cáo.<br />
<br />
Giới thiệu sản phẩm mới và các hoạt động của đối thủ.<br />
<br />
Kiến thức và sự đánh giá riêng biệt từ những người tham gia vào chuỗi cung ứng và <br />
phân phối.<br />
<br />
Bằng cách cải thiện cộng tác giữa các bộ phận với nhau, nhân viên sẽ được cung cấp những <br />
dữ liệu trên một cách nhanh chóng, và thông qua các buổi thảo luận và sửa đổi, nhà sản xuất <br />
có thể dự đoán nhu cầu sản xuất cho từng dòng sản phẩm.<br />
Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp VN đều sử dụng Excel để xử lý dữ liệu phục vụ cho <br />
việc dự báo nhu cầu sản xuất, nhưng công cụ này không được đặc biệt thiết kế để thu thập <br />
và xử lý số lượng lớn dữ liệu, chia sẻ dữ liệu giữa nhiều nhân viên hay theo dõi việc nhập <br />
liệu của từng cá nhân. Điều này buộc người dùng phải tự thỏa thuận hoặc đưa ra giả định <br />
trong quá trình làm việc và có thể gây ra rắc rối lớn.<br />
<br />
Vì vậy, cải thiện sự cộng tác trong doanh nghiệp bằng cách triển khai một hệ thống ERP có <br />
khả năng kết nối các bộ phận trong và ngoài sẽ là chìa khóa để gia tăng độ chính xác trong <br />
dự báo nhu cầu sản xuất. Sự cộng tác giữa nội bộ sẽ cung cấp bất kì thông tin lịch sử cũng <br />
như thị trường; và cộng tác giữa doanh nghiệp và các nhân tố bên ngoài (nhà cung cấp, khách <br />
hàng) sẽ cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường bên ngoài chẳng hạn như đơn đặt hàng, <br />
dự báo đặt hàng theo định kỳ hoặc sự thỏa thuận để đưa ra dự báo chính xác hơn. (Xem <br />
bảng)<br />
<br />
Cộng tác bên trong doanh nghiệp Cộng tác bên ngoài doanh nghiệp<br />
<br />
Tự động thu thập dữ liệu từ bất kỳ hệ Cung cấp các cổng trên web dành cho <br />
thống nào (CRM, Quản lý tài chính....) nhà cung cấp để dễ dàng xác định tiến độ <br />
sản xuất<br />
Nhập dữ liệu từ Excel và nguồn khác <br />
vào hệ thống Có khả năng sắp xếp, tổ chức và kết <br />
hợp quy trình bán hàng và dịch vụ khách <br />
Cho phép người dùng cấp cao truy cập <br />
hàng.<br />
trực tiếp vào dữ liệu<br />
Liên kết các cổng khách hàng, nhà <br />
Cho phép người dùng truy cập vào <br />
cung cấp và nhà sản xuất để gia tăng <br />
một hệ thống cơ sở dữ liệu duy nhất <br />
hiệu suất sản xuất.<br />
trong quá trình sản xuất<br />
Cung cấp các mô hình cộng tác và <br />
Cung cấp quyền tùy chỉnh truy cập <br />
phân tích để tối ưu hóa quy trình ra quyết <br />
cho người dùng bên ngoài (đối tác, khách <br />
định và thực hiện chiến lược.<br />
hàng VIP...)<br />
Hợp nhất dữ liệu vào cơ sở dữ liệu <br />
gốc hoặc cấp bậc dữ liệu khác để cung <br />
cấp cái nhìn tổng quan cho quản lý cấp <br />
cao.<br />
<br />
Có khả năng so sánh dữ liệu từ bất kỳ <br />
công đoạn nào<br />
<br />
Có khả năng theo dõi dữ liệu để lập <br />
báo cáo và kiểm tra/phân tích<br />
<br />
Cho phép truy cập vào bất kỳ dữ liệu <br />
mong muốn nào<br />
<br />
<br />
<br />
Kết luận<br />
<br />
Tất cả các doanh nghiệp sản xuất cần xây dựng một cơ cấu hợp tác sâu sắc hơn và phong <br />
phú hơn, giúp họ kết hợp chặt chẽ nhiều chức năng khác nhau trong doanh nghiệp, liên kết <br />
các tài nguyên bên trong và bên ngoài vào hệ thống nội bộ của bạn và hoạt động như một cá <br />
thể hợp nhất để tối ưu hóa quy trình dự báo nhu cầu sản xuất, và từ đó, thành công trong môi <br />
trường kinh doanh đầy biến động này.<br />