Email trong dịch vụ
khách hàng
- Trên lý thuyết, giao dch với khách hàng thông qua email là mt phương
thức tin lợi và tiết kiệm. Các công ty khi sử dụng email để giao dịch với
khách hàng sẽ tốn chi phí rất thấp so với điện thoại. Thay vì thực hiện các
cuộc gi cho khách hàng rất tốn kém, khi gửi một email, các công ty chỉ mất
vài VNĐ.
Tuy nhiên tthuyết đến thực tế là một quãng đường dài. S liệu thống kê
được công bố vào tháng 3 năm 2006 của Jupiter Research - một hãng chuyên
về nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường cho thy: mặc dù có ti 92%
các trang web thương mại điện tử cung cấp dch vụ khách hàng thông qua
email nhưng chỉ 41% trong c trang web trên áp dụng hệ thống trả li
email tđộng. Trong số đó, tỉ lệ các trang web bán lvẫn không thay đổi so
với m ngoái. Nhưng t lệ các trang web về tài chính, du lịch áp dụng hệ
thống phúc đáp email tự động đã gim đáng kể.
Tnăm 2000, con sc trang web có khả ng trả lời email trong vòng 24
giliên tục gim xuống. Theo thống m 2005, 45% các trang web trả
li email trong vòng 24 ginhưng lại có 39% các trang mất đến 3 ngày hoc
lâu hơn thế để trả li, thậm chí là không bao giờ trả lời.
Khi không được pc đáp qua email, khách hàng schuyển sang giao dịch
với công ty qua điện thoại, m ng chi phí dịch vụ khách hàng. Việc trả lời
chậm hoặc không bao giờ trả li t ca khách hàng s tác động xu tới
doanh thu, gia tăng chi phí, đồng thời cản trở các hoạt động thương mi đin
tử của công ty. Bên cạnh đó, uy tín của công ty cũng sẽ bị giảm sút.
Hai nguyên nhân chính dn đến việc hệ thống giao dch khách hàng qua
email không hiu quả là: số lượng email của khách hàng ngày càngng
nhanh, các công ty thiếu công nghệ quản lí email thích hợp. Gii pháp khắc
phục vấn đề này là ERM - một hệ thng quản lý phúc đáp thư điện tử. Về
bản ERM có khnăng phân tích thư của khách hàng, phân loi chúng đến
các nhân viên hoc trả lời tự động nếu có thế, ngoài ra ERM còn cung cấp
các công cụ phúc đáp và dò tìm thư một các chính xác. Một hệ thống ERM
tốt sẽ giúp các công ty nâng cao tính cạnh tranh trên th trường.
Sử dụng email là một giải pháp hiệu quả cho các công ty trong lĩnh vực
chăm sóc khách hàng. Mặc dù hin nay, dịch vụ khách hàng thông qua email
còn nhiu hạn chế, nhưng với những ích lợi mà nó đem lại, đây chắc chắn s
là hướng đi đúng đắn cho tương lai.