Giải pháp Marketing nâng cao cạnh tranh đấu thầu tại Cty Cát Lâm - 1
lượt xem 4
download
LờI NóI ĐầU Sự Tồn tại và phát triển của xã hội loài n gười gắn liền với sự phát triển của nền sản xu ất xã hội. Nền sản xuất của xã hội phát triển phản ánh trình độ ph át triển của xã hội hay nói cách khác nó nói lên diện mạo và sức mạnh của xã hội đó. Cùng với sự phát triển của xã hội, nền sản xuất ngày càng phát triển, nhữn g sản phẩm được sản xuất ngà y càng phong phú, đ a dạng nhằm thoả mãn tốt hơn nhu cầu của...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp Marketing nâng cao cạnh tranh đấu thầu tại Cty Cát Lâm - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com L ờI NóI Đ ầU S ự Tồn tại v à phát tri ển của x ã h ội lo ài n g ư ời gắn liền với sự phát t ri ển của nền sản xu ất x ã h ội. Nền sản xuất của x ã h ội phát triển phản á nh trình đ ộ ph át triển của x ã h ội hay nói cách khác nó nói l ên di ện m ạo v à s ức mạnh của x ã h ội đ ó . C ùng v ới sự phát triển của x ã h ội, nền sản xuất ng ày càng phát tri ển, n h ữn g sản phẩm đ ư ợc sản xuất ng à y càng phong phú, đ a d ạng nhằm t ho ả m ã n t ốt h ơ n nhu c ầu của đ ời số ng. Đ ể quản lý tốt quá tr ình kinh d oanh trong đ i ều kiện nền sản xuất x ã h ội ng ày c àn g phát tri ển, đ ò i h ỏi con ng ư ời cần nhận biết đ ầy đ ủ thông tin về hoạt đ ộng kinh tế, h i ện t ư ợng x ã h ội, quá tr ình k ĩ thuật, ho ạt đ ộng t ài chính, n ắm bắt đ ầ y đ ủ v à k ịp thời h ơ n thông tin v ề nhu cầu n g ày càn g t ă n g, đ ể từ đ ó r a c ác qu y ết đ ịnh đ ú ng đ ắn th úc đ ẩy sản xu ất x ã h ội phát triển. T r ư ớc t ình hình đ ó , h o ạt đ ộng Marketing ra đ ời. Đ ối với n ư ớc ta th ì đ â y là m ột lĩnh vực hoạt đ ộng c òn r ất m ới mẻ v à có tu ổi đ ời trẻ h ơ n r ất nhiều so với các n ư ớc phát triển. Marketin g vừa mang tính nghệ t hu ật vừa mang tí nh khoa h ọc. Nó l à m ột côn g cụ phục vụ cho công tác n gh iên c ứu thị tr ư ờng, nhằm hiểu biết sâu h ơ n v ề t ình hình th ị tr ư ờng, v ề khách h àng và v ề đ ối thủ cạnh tranh. Do vậ y, nó góp phần mang lại h i ệu quả cao cho hoạt đ ộng kinh doanh của doanh nghiệp. T rong n ền kinh tế thị tr ư ờng luôn tồn tại những mặt tích cực v à m ặt h ạn chế. Mộ t trong những ư u đ i ểm của nền kinh tế thị tr ư ờng l à qu y l u ật đ à o th ải. Chính mặt tích cực n ày đ ã l àm cho n ền sản xuất luôn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com l uôn v ận đ ộng th eo chiều h ư ớng đ i lên. S ự cạnh tranh không c h ỉ diễn r a gi ữa các d oanh nghiệp trong n ư ớc m à ngay c ả giữa các doanh n gh i ệp trong n ư ớc với các doanh nghiệp n ư ớc ngo ài. Doanh nghi ệp n ào mu ốn tồn tại v à phát tri ển th ì y ếu tố ti ên qu y ết l à ph ải có ph ươ ng á n kinh doanh m ang l ại hiệu quả kinh tế, tức l à đ ả m b ảo b ù đ ắp chi phí v à m ang l ại lợ i nhuận. Nh ư ng làm sao đ ể xây d ựng v à th ực hiện đ ư ợc p h ươ n g án s ản xuất kinh doanh th ì còn ph ụ thuộc v ào r ất nhiều yếu tố k hác nhau nh ư : ngu ồn nhân lực, thị tr ư ờng… doan h n ghiệp phải t h ư ờng xu y ên đ ổi mới cả về chiến l ư ợc v à n ội dung kinh doanh, ngo ài r a còn ph ải đ ổi mới cả chất l ư ợng đ ội ngũ cán bộ thực hiện chiến l ư ợc k inh doanh đ ó , có nh ư v ậ y mới ph ù h ợp với thị hiếu ng ư ời ti êu dùng v à t ă ng d ần sức cạnh tranh của sản phẩm m à mình kinh do anh trên th ị t r ư ờng. N h ận thức đ ư ợc vấn đ ề đ ó , trong th ời gian thực tập tại công t y T NHH C át Lâm (doanh nghi ệp kinh doanh máy p hát đ i ện), đ ư ợc sự h ư ớng d ẫn tận t ình c ủa th ầy cô giáo trong khoa Marketing m à tr ực tiếp l à cô giáo Ngu y ễn Th ị Tâm, c ùng v ới sự giúp đ ỡ của tập thể cán bộ n hân v iên trong công ty n ơ i em th ực tập, em đ ã l ựa chọn đ i sâu vào n gh iên c ứu đ ề t ài: “ Các gi ải pháp Marketin g nân g cao khả n ă ng c ạnh tranh trong đ ấu t h ầu lắp đ ặt máy phát đ i ện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm”. V ới kết cấu b ài vi ết gồm ba ch ươ ng:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com C h ư ơ ng m ột: Lý luận chung về đ ấu thầu lắp đ ặt v à ứ ng dụng M arketing nh ằm nâng cao khả n ă ng c ạnh tranh tron g đ ấu thần của các d oanh nghi ệp . C h ươ ng hai: Th ực trạng về hoạt đ ộng đ ấu thầu của công ty TNHH Cá t L âm. C h ươ ng ba: Nh ững biện pháp Marketing nân g cao k h ả n ă ng c ạnh tranh t rong đ ấu thầu của công ty. C H ƯƠ NG M ộT L ý lu ận chun g về đ ấu thầu lắp đ ặt v à ứ ng dụng marketing nhằm nâng c ao kh ả n ă ng c ạnh tranh trong đ ấu thầu của các doanh nghiệp. I . Lý lu ận chung về đ ấu thầu lắp đ ặt. 1 . Đ ấu thầu v à đ ấu thầu lắp đ ặt: 1 .1 Gi ới thiệu khái quát về đ ấu thầu: N gà y na y, đ ấu thầu đ ã t r ở th ành m ột ho ạt đ ộng kinh tế quan trọng v à không th ể thiếu đ ư ợc đ ối với sự phát triển của mỗi quốc gia, nó góp p h ần đ á ng k ể trong việc giúp l àm t ă ng tính sôi đ ộng, l àm lành m ạnh h oá ho ạt đ ộ ng kinh doanh và đ em l ại sự t ă ng tr ư ởng cho nền kinh tế. Q ua đ ấu thầu ta có thể khai thác triệt đ ể lợi thế so sánh của mỗi doanh n gh i ệp. Nhờ tính hữu ích của nó m à h ầu hết các n ư ớc tr ên th ế giới đ ã v à đ ang tích c ực áp dụng v ào ho ạt đ ộng kinh tế. ở Việt Nam c ũ ng vậ y, q u y ch ế đ ấu thầu đ ư ợc ban h à nh kèm theo ngh ị đ ịnh số 43 /cp ng ày 16 t hán g 7 n ă m 1996 c ủa Chính Phủ nh ằm thống nhất quản lý hoạt đ ộng đ ấu thầu trong cả n ư ớc, bảo đ ảm tính đ ú ng đ ắn, khách quan, côn g bằng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com v à có tính c ạnh tranh trong đ ấu thầu, đ ể thự c h i ện các dự án đ ầu t ư t rên l a nh th ổ n ư ớc cộng h o à x ã h ội chủ nghĩa Việt Nam. Th eo đ ó , thu ật n g ữ “ Đ ấu thầu” đ ư ợc h iểu nh ư s au: “ Đ ấu thầu l à quá trình l ựa chọn nh à th ầu đ á p ứ n g đ ư ợc các y êu c ầu c ủa b ên m ời thầu tr ên c ơ s ở cạnh tranh giữa các nh à th ầu”. Đ ấu thầu bao gồm các loại sau: - Đ ấu thầu dự án hoặc từng phần dự án đ ầu t ư - Đ ấu thầu tu yển chọn t ư v ấn - Đ ấu thầu mua sắm vật t ư , thi ết bị - Đ ấu thầu thi công xâ y lắp Đ ấu thầu dự án hoặc từng phần dự án đ ầu t ư đ ư ợc áp dụng đ ối vớ i n h ữn g dự án k hông c ần chia th ành các gói th ầu, dự án thực hiện theo p h ươ n g th ức xây dựng chu yển giao(BT), dự án thực hiện theo ph ươ ng t h ức xâ y dựng vận h ành chu y ển giao(B OT). Trong đ ấu thầu, hồ s ơ m ời t h ầu v à các tiêu chu ẩn đ á nh giá h ồ s ơ d ự thầu phải b ao gồm đ ủ các n ội d un g v ề đ ấu thầu tu yển chọn t ư v ấn, vật t ư , thi ết bị, xây lắp, vận h ành v à chu yển giao (nếu có ). Đ ấu thầu dự án thực h iện theo chỉ dẫn đ ư ợc q u y đ ịnh trong một v ă n b ản ri ên g do b ộ kế hoạch v à đ ầu t ư c h ủ tr ì s o ạn thảo tr ình Th ủ t ư ớng Chính phủ ban h ành. Đ ấu thầu tu yển chọn t ư v ấn bao gồm t ư v ấn chuẩn bị đ ầu t ư , t ư v ấn t h ực hiện đ ầu t ư v à các t ư v ấn kh ác. Với loại h ình này, đ ò i h ỏ i nh à t ư v ấn đ ầu t ư v à xây d ựng phải có chứng chỉ xác đ ịnh tr ình đ ộ chu yên m ôn phù h ợp với yêu c ầu của dự án. Phải chịu trách n hi ệm tr ư ớc chủ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ầu t ư v à pháp lu ật về tính đ ú ng đ ắn, chính xác, khách quan về chu y ên m ôn và hoàn th ành côn g vi ệc theo đ ú ng ti ến đ ộ của hợp đ ồng. Đ ấu thầu mua sắm vật t ư , th i ết bị cũng có qu y tr ình g ần giống với c ác lo ại h ình đ ấu th ầu khác. Tu y nhi ên, v ới loại h ình này h ồ s ơ d ự t h ầu s ơ t u yển chỉ áp dụng đ ối với những thiết bị có công nghệ phức t ạp, nếu có th ì ch ỉ n êu các yêu c ầu chính đ ể lựa chọn nhan h các nh à t h ầu có đ ủ đ i ều kiện tiếp tục tham gia đ ấu thầu. B ên m ời thầu phải có t rách nhi ệm h ư ớng dẫn đ ể c ác n hà th ầu h iểu r õ các yêu c ầu của b ên m ình, các th ủ tục sẽ đ ư ợc áp dụng trong quá tr ình đ ấu thầu. Những nội d un g ch ủ yếu gồm: mô tả tóm tắt dự á n, ngu ồn vốn thực hiện dự án, n ă ng l ực, kinh ngh iệm v à đ ịa vị pháp lý của nh à th ầu, các chứng ch ỉ, n h ữn g thôn g tin liên quan đ ến nh à th ầu tron g thời gian từ 5 đ ến 10 n ă m tr ư ớc thời đ i ểm dự th ầu, tổ chức th ă m hi ện tr ư ờng(nếu có) v à gi ả i đ á p các câu h ỏi của nh à th ầu. Đ ấu thầu thi công xâ y lắp l à m ột ph ươ ng th ức đ ấu thầu đ ư ợc áp dụng r ộng r ã i v ới hầu h ết các dự án x ây d ựng c ơ b ản. Đ ối với các dự án t hu ộc nhóm A (theo đ i ều lệ quản lý đ ầu t ư v à xâ y d ựng) Thủ t ư ớng C hính ph ủ giao cho Bộ tr ư ởng, Chủ tịch UBND tỉnh, th ành ph ố trực t hu ộc trung ư ơ ng và th ủ tr ư ởng c ơ q uan thu ộc thẩm qu yền thực hiện c ông tác xét du y ệt hồ s ơ m ời thầu, ti êu chu ẩn đ á nh giá h ồ s ơ d ự thầu, p hê du y ệt kết quả lựa chọn nh à th ầu, kiểm tra, theo d õi ch ỉ đ ạo b ên m ời thầu th ực hiện đ ú ng qu y ch ế đ ấu thầu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 .2 Khái ni ệm đ ấu thầu lắp đ ặt: Đ â y là m ột h ình th ức đ ấu thầu thuộ c đ ấu thầu mua sắm vật t ư t hi ết b ị, bởi lẽ hoạt đ ộng lắp đ ặt chỉ đ ư ợc tiến h ành khi đ ã h oàn t ất công v i ệc mua sắm. H ình th ức đ ấu thầu n ày đ ư ợc áp dụng rất rộng r ã i, đ ặc b i ệt trong nền kinh tế thị tr ư ờng hiện nay, khi m à ngày càng có nhi ều đ ơ n v ị kinh doanh có khả n ă ng đ á p ứ ng nhu cầu củ a cùng m ột khách h àng, đ i ều n ày đ ồng nghĩa với việc kh ách h àng luôn có qu y ền chủ đ ộn g trong lựa chọn nh à th ầu có khả n ă ng nh ất, ph ù h ợp với những y ê u c ầu của m ình, nh ằm đ ảm bảo tính kinh tế của dự án. Tu y nhi ên, đ ứng ở các góc đ ộ khác nh au sẽ có các cách n h ì n khác nhau v ề loại h ình nà y. - V ề phía chủ đ ầu t ư v ới c ươ ng v ị nh ư m ột ng ư ời đ i mua hàng thì đ ấu thầu l à m ột cách thức tập hợp tất cả các nh à th ầu (ng ư ời bán ) có k h ả n ă ng, đ ể từ đ ó l ựa chọn đ ư ợc n h à th ầu ph ù h ợp nhất. Đ ồng thời b u ộ c nh à th ầu ph ải có t rách nhi ệm h ơ n đ ối với sản phẩm củ a m ình, c ả t r ư ớc v à sau khi hoàn t ất công việc đ ấu thầu(mua bán). - V ề ph ía các n h à th ầu: Đ ấu thầu l à m ột h ình th ức cạnh tranh l ành m ạnh trong kinh doanh, m à thông qua đ ó n hà th ầu có đ ư ợc c ơ h ội đ ể t h ể hiện đ ư ợc những ư u t h ế của m ình v ới chủ đ ầu t ư . T ừ đ ó , b án đ ư ợc s ản phẩm v à t ă ng d ần u y tín của m ình trên th ị tr ư ờng. - Đ ứng d ư ới góc đ ộ quản lý nh à n ư ớc: Đ ấu thầu l à m ột h ình th ức hợp t ác b ảo đ ảm tính pháp lý cao , nó gắn chặt h ơ n trách nhi ệm v à ngh ĩa vụ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com c ủa mỗi b ên khi th am g ia h ợp đ ồng đ ấu thầu. Tạo đ i ều kiện cho c ơ q uan nhà n ư ớc trong quản lý các hoạt đ ộng buôn bán. N h ư v ậ y, đ ấu thầu cũng giống nh ư v i ệc mua bán. ở đ â y ng ư ời bán l à c ác nhà th ầu c òn ng ư ời mua l à các ch ủ đ ầu t ư , h ọ thực hiện giao dịch “ mua – b án ” nà y ngoài v i ệc phải tuân theo một qu y đ ịn h chung của n hà n ư ớc, c òn ph ải tuân theo các thoả thu ận chung của hai b ên. Khi t ham gia và giao d ịch n ày, m ỗi b ên đ ều cố gắng t ìm ki ếm những mục đ í ch c ủa ri êng h ọ , Với chủ đ ầu t ư t hì h ọ m ong sao sẽ có đ ư ợc những t hi ết bị có c ông ngh ệ hiện đ ại, có chất l ư ợng tốt đ ể thoả m•n nhu cầu t h ực tại m à ch ỉ mất m ột l ư ợng chi phí tối thiểu. C òn v ới nh à th ầu, họ m ong sao s ẽ thu đ ư ợc nhiều lợi nhuận nh ất từ dự án đ ồng thời tạo đ i ều k i ện đ ể đ ạt đ ư ợc các mục t iêu Marketing ti ếp theo. Ta c ó th ể khái quát nội dung chung của đ ấu thầu lắp đ ặt b ằng s ơ đ ồ s au: S ơ đ ồ1: Khái quát n ội dung đ ấu thầu lắp đ ặt N h ư v ậy thực ch ất của đ ấu thầu lắp đ ặt chính l à m ột vụ “mua - b án” đ ặc biệt giữa nh à th ầu (b ên bán) và bên m ời thầu (b ên mu a). 2 . Ngu yên t ắc c ơ b ản đ ư ợc qu y đ ịnh trong tham gia đ ấu thầu lắp đ ặt: C ũng nh ư b ất cứ một ph ươ ng th ức kinh do anh n ào, ph ươ ng th ức kinh d oanh theo hình th ức đ ấu thầu đ ò i h ỏ i cũng phải có những qu y tắc c hung c ần ph ải tuân thủ. Những ngu y ên t ắc n ày, chi p h ối đ ồng thời cả h ai bên (ch ủ đ ầu t ư v à nhà th ầu). Nó bao gồm:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - N gu yên t ắc công bằng: N gu yên t ắc n à y th ể hiện qu yền b ình đ ẳng nh ư n hau c ủa các b ên tham g ia đ ấu thầu , nó yêu c ầu b ên m ời thầu phải có nghĩa vụ đ ối xử b ình đ ẳng gắn với q u yền lợi của các n hà th ầu, đ ư ợc cung cấp l ư ợng thông t in nh ư n hau t ừ ph ía chủ đ ầu t ư , đ ư ợc tr ình bà y m ột c á ch khách quan ý k i ến của m ình tro ng quá trình chu ẩn bị hồ s ơ c ũn g nh ư t rong bu ổi mở t h ầu . Ngu yên t ắc n à y là r ất q uan trọn g, n ó mang lại lợi ích cho không c h ỉ nh à th ầu m à c ả với chủ đ ầu t ư , b ởi lẽ nó giúp cho chủ đ ầu t ư l ựa c h ọn đ ư ợc đ ú ng nhà th ầu có khả n ă ng th ực tế. - N gu yên t ắc bí mật: N gu yên t ắc n ày áp d ụn g chủ yếu với chủ đ ầu t ư , h ọ phải có nghĩa vụ t u y ệt đ ối giữ bí mật về số liệu, thôn g tin cho nh à th ầu nh ư : M ức giá có t h ể chấp nhận của chủ đ ầu t ư , m ức giá dự thầu ( đ ến khi mở thầu), các t rao đ ổi của các nh à th ầu với chủ đ ầu t ư… B ởi nó có li ên quan tr ực t i ếp tới qu yền lợi của nh à th ầu, giả sử nh ư t hôn g tin v ề m ức giá dự t h ầu ha y các đ i ều kiện thực hiện thầu của m ột nh à th ầu n ào đ ó b ị bại l ộ th ì các nhà th ầu khác có thể dự thầu với m ức giá thấp h ơ n ho ặc c ung c ấp h ơ n m ột dịch vụ n ào đ ấy đ ể t ă ng kh ả n ă ng trúng th ầu. Mục đ í ch c ủa ngu y ên t ắc n ày là đ ảm bảo lợi ích v à tránh thi ệt hại cho mỗi b ên v ề sau, d ù là h ọ có trú ng th ầu hay không. - N gu yên t ắc công khai: N gu yên t ắc n ày mang tính b ắt buộc. Ngo ài m ột số công tr ình đ ặc b i ệt mang tính bí mật quốc gia, c òn l ại với hầu hết các công tr ình khác
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k hi có áp d ụng đ ấu thầu chủ đ ầu t ư p h ải có nghĩa vụ đ ảm b ảo tính c ông kha i v ề những thông tin li ên quan đ ến dự án trong kh i mời thầu v à giai đ o ạn mở thầu, tu y nh i ên m ức đ ộ công khai rộng hay hẹp tu ỳ t hu ộc v ào qu y mô c ủa gó i thầu . Mục đ í ch c ủa ngu y ên t ắc n ày c ũng l à n h ằm thực hiện ngu yên t ắc công bằng (các nh à th ầu đ ều có c ơ h ội n h ận biết th ông tin về cuộc đ ấu thầu nh ư n hau) và thu hút đ ư ợc nhiều h ơ n các nhà th ầu với ph ươ ng châm t ất cả các nh à th ầu có khả n ă ng đ ều c ó qu y ền đ ư ợc tham gia, từ đ ó n âng cao ch ất l ư ợng của công tác đ ấu t h ầu . - N gu yên t ắc có đ ủ n ă ng l ực v à trình đ ộ N gu yên t ắc n à y đ ò i h ỏ i các b ên ph ải có đ ủ n ă ng l ực thực tế về kinh t ế, kĩ thuật v à tài chính đ ể thực hiện những cam kết khi tham gia đ ấu t h ầu , họ phải có nghĩa vụ thể hiện đ ư ợc khả n ă ng th ực sự của m ình c ho ch ủ đ ầu t ư đ ể họ có nhữn g đ á nh giá s ơ b ộ về n ă ng l ực nh à th ầu, m ột mặt nhằm đ ảm bảo cho qu yền lợi củ a chủ đ ầu t ư m ặt khác đ ể hợp đ ồn g đ ư ợc thực hiện đ ầy đ ủ, tránh t ình tr ạng phải dừng lại giữa chừng, l àm m ất tính hiệu quả của công tác đ ấu thầu, g â y thi ệt hại cho b ên ch ủ đ ầu t ư v à cho nhà n ư ớc. - N gu yê n t ắc bảo đ ảm c ơ s ở pháp lý N gu yên t ắc n ày yêu c ầu các b ên tham gia đ ấu thầu tr ư ớc hết phải c ó ngh ĩa vụ tuân thủ đ ầ y đ ủ các qu y đ ịnh của nh à n ư ớc, b ên c ạnh đ ó c òn ph ải chấp h ành nghiêm ch ỉnh các qu y ư ớc chung m à hai bên đ ã x â y d ựng trong quá tr ình đ à m p hán trên c ơ s ở những qu y đ ịnh pháp lý
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ã đ ư ợc ban h ành và các tho ả thuận chung. V ì nó có liên quan tr ực t i ếp đ ến qu yền lợi của mỗi b ên. N ếu có m ột sự vi phạm n ào đ ấy th ì hai b ên ho ặc l à có th ể tự gíải qu yết hoặc l à có th ể y êu c ầu c ơ q uan có t h ẩm qu yền đ ứ ng ra làm trung gian đ ại diện cho pháp luật giải qu yế t n h ữn g vi phạm đ ó n h ằm bảo đ ảm lợi ích cho b ên b ị vi phạm. Qua đ ó h o ặc l à bên vi ph ạm p hải bồi th ư ờng cho b ên b ị vi p hạm hoặc l à bu ộc p h ải chấm dứt hợp đ ồng. 3 . Hìn h th ức dự thầu v à ph ươ ng th ức đ ấu thầ u: 3 .1 Hình th ức dự thầu: Vi ệc thực hiện dự thầu có th ể đ ư ợc thực hiện theo th eo ba h ình th ức s au đ â y(theo qu y đ ịnh tại đ i ều 4 củ a nghị đ ịnh số 88/1999/N Đ - C P n gà y 01 tháng 09 n ă m 1999): - Đ ấu thầu rộng r ã i L à hình th ức khôn g hạn chế số l ư ợng nh à t h ầu tham gia. B ên nhà t h ầu phải thông báo công khai tr ên các ph ươ ng ti ện thông tin đ ại c húng t ối thiểu l à 10 ngày tr ư ớc khi phát h ành h ồ s ơ m ời thầu v à ghi r õ các đ i ều kiện, thờ i gian dự thầu. Đ ối với những gói thầu lớn, phức t ạp về công nghệ v à k ĩ thuật , bên m ời th ầu phải tiến h ành s ơ t u y ển đ ể l ựa chọn nh à th ầu có đ ủ t ư c ách và n ă ng l ực tham gia đ ấu thầu . Với h ình th ức n à y, bên m ời thâu sẽ có nhiều c ơ h ội h ơ n trong l ựa chọn nh à t h ầu do số l ư ợng nh à th ầu tham gia nhiều. Đ ối với công ty Cát Lâm th ì h ình th ức đ ấu thầu n à y v ừa thể hiện m ặt tích cực vừa thể hiện mặt ti êu c ực. Mặt tích cực thể hiện ở chỗ đ ó l à giúp công ty d ễ d àng nh ận biết
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ư ợc thông tin, vừa có thể d ễ d àng tham gia vào đ ấu thầu, c òn m ặt ti êu c ực đ ó l à t ính r ộng r ã i c ủa loại h ình đ ấu thầu n ày đ ã t ạo ra mộ t sự c ạnh tranh rất ga y gắt bởi có rất nh iều đ ơ n v ị c ùng tham gia vào đ ấu t h ầu , đ i ều n à y c ũng có nghĩa l à c ơ h ội trúng thầu của công ty l à nh ỏ, h ọ thực sự phải nỗ lực hết sức đ ể tạo ra sức hấp dẫn đ ối với chủ đ ầu t ư h ơ n h ẳn các đ ối thủ khác về n hi ều m ặt. - Đ ấu thầu hạn chế Đ ấu thầu hạn chế l à hình th ức đ ấu thầu m à bên m ời thầu chỉ mời một s ố nh à th ầu có khả n ă ng đ á p ứ n g các y êu c ầu của hồ s ơ m ời thầu. Danh s ách nhà th ầu tham dự phải đ ư ợc ng ư ời có thẩm qu yền h oặc cấp có t h ẩm q u yền chấp nhận. H ình th ức n ày có t ần suất xuất hiện rất ít, tu y n hiên khi tham gia đ ấu thầu th ành công thì nh ững dự án nh ư t h ế n ày s ẽ m ang l ại danh tiếng cho công ty. V ì có tính h ạn ch ế n ên đ ò i h ỏi nhiều t ừ chính bản thân công ty một sự nỗ lực rất lớn tron g việc ho àn thi ệ n n ă ng l ực của m ình n h ất l à các m ặt nh ư t ài chính, k ĩ thuật, phải th ư ờng x u yên t ự bồi d ư ỡng đ ội ngũ cán bộ công nhân đ ể từng b ư ớc nâng cao k i ến thức chu y ên môn. Hình th ức đ ấu thầu n à y ch ỉ đ ư ợc xem xét áp d ụn g khi có một trong các đ i ều kiện sau: + C h ỉ có mộ t s ố nh à th ầu có khả n ă ng đ á p ứ ng đ ư ợc các y êu c ầu của h ồ s ơ m ời thầu. + C ác ngu ồn vốn sử dung y êu c ầu phải đ ấu thầu hạn chế + D o tình hình c ụ thể của đ ấu thầu m à vi ệc đ ấu thầu hạn chế sẽ mang l ại nhiều lợi ích . Ví d ụ nh ư v ới những d ự án m à các nhà th ầu đ ịa
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com p h ươ n g có kh ả n ă ng đ á p ứ ng th ì ch ủ đ ầu t ư s ẽ giới hạn phạm tham gia l à các nhà th ầu đ ịa ph ươ ng nh ằm mục đ í ch gi ảm đ á ng k ể c á c kho ản chi p hí không c ần thiết có li ên quan đ ến vận chu yển v à công tác b ảo tr ì, b ảo d ư ỡng, du y tr ì ho ạt đ ộng sau n à y. - C h ỉ đ ịn h đ ấu thầu C h ỉ đ ịnh đ ấu thầu l à hình đ ặc biệt, đ ư ợc áp dụng th eo qu y đ ịnh của đ i ều lệ về quản lý đ ầu t ư v à xây d ựng đ ối với các gói thầu sử dụng vốn n hà n ư ớc đ ư ợc phép chỉ đ ịnh thầu. B ên nhà th ầu chỉ th ươ ng th ảo hợp đ ồn g với một nh à th ầu, do ng ư ời có thẩ m qu y ền qu yết đ ịnh đ ầu t ư c h ỉ đ ịnh, nếu không đ ạt đ ư ợc yêu c ầu mới th ươ ng th ảo với nh à th ầu khác. H ình th ức n ày ch ỉ đ ư ợc áp dụn g cho các tr ư ờn g hợp đ ặc biệt sau: + T r ư ờng hợp bất khả kháng do thi ên tai, đ ư ợc phép chỉ đ ịnh n gay đ ơ n v ị có đ ủ n ă ng l ực đ ể th ực h iện công việc kịp thời. Sau đ ó p h ải báo cáo C hính ph ủ về nội dung chỉ đ ịnh thầu đ ể xem xét ph ê du y ệt. + G ó i th ầu có tính chất nghi ên c ứu thử nghiệm, bí mật quố c gia, do T h ủ t ư ớng Chính phủ qu yết đ ịnh. + G ó i th ầu đ ặc biệt, do Thủ t ư ớng Chính phủ qu yết đ ịnh tr ên c ơ s ở các t h ẩm đ ịnh của bộ kế hoạch v à đ ầu t ư , ý ki ến bằng v ă n b ản của c ơ q uan t ài tr ợ vốn v à các c ơ q uan có liên quan. T rong báo cáo đ ề nghị của chỉ đ ịnh thầu phải xác đ ịnh r õ b a n ội d un g sau : * L ý do ch ỉ đ ịn h th ầu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * K inh nghi ệm v à n ă ng l ực v ề mặt t ài chính và k ĩ thuật của nh à th ầu đ ư ợc đ ề nghị chỉ đ ịnh thầu. * G iá tr ị v à kh ối l ư ợn g đ ã đ ư ợc ng ư ời có thẩm qu yền hoặc cấp có thẩm q u y ền ph ê du yệt l àm c ă n c ứ cho chỉ đ ịnh thầu. 3 .2 Ph ươ ng th ức đ ấu thầu: Đ ể thực hiện đ ấu thầu, chủ đ ầu t ư c ó th ể á p d ụn g các ph ươ ng th ức s au theo qu y đ ịnh của c ơ c h ế đ ấu thầu mới(ban h ành cùng n gh ị đ ịnh số 8 8/1999/N Đ - CP). 3 .2.1. Đ ấu thầu một túi hồ s ơ (m ột phong b ì) K hi d ự thầu th eo ph ươ ng th ức n ày, nhà th ầu phải nộp đ ủ những đ ề x u ất về kĩ thuật, t ài chính, giá d ự t h ầu v à nh ữn g đ i ều kiện khác trong m ột túi hồ s ơ c hun g. Theo h ình th ức n ày c ả hai nội dung t ài chính và k ĩ thuật đ ư ợc mở ra v à xét cùng m ột lúc trong quá tr ình xét th ầu. P h ươ ng th ức n ày th ư ờng áp dụng cho đ ấu thầu mua sắm h àng hoá và x â y l ắp. 3 .2.2. Đ ấu thầ u hai túi h ồ s ơ (hai phong bì) K hi d ự thầu theo ph ươ ng th ức n à y, nhà th ầu cần nộp những đ ề xuất v ề kĩ thuật v à n h ững đ ề xuất về t ài chính trong t ừng túi hồ s ơ r iêng v ào cùng m ộ t thời đ i ểm. Túi hồ s ơ đ ề xuất về kĩ thuật sẽ đ ư ợc xem xét t r ư ớc đ ể đ á nh giá, x ếp hạng. Nh à th ầu đ ư ợc xếp hạng thứ nh ất về kĩ t hu ật sẽ đ ư ợc xem xét tiếp túi hồ s ơ đ ề xuất về t ài chính. Tr ư ờng hợp n hà th ầu không đ á p ứ ng yêu c ầu về t ài chính và các đ i ều kiện của hợp đ ồn g, b ên m ời thầu phải xin ý kiến của ng ư ời có th ẩm qu yền qu yế t
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ịnh đ ầu t ư , n ếu đ ư ợc ch ấp nhận mới đ ư ợc mời nh à th ầu tiếp theo đ ể x em xét. Hình th ức đ ấu thầu hai tú i hồ s ơ c h ỉ đ ư ợc áp dụng đ ối với đ ấu thầu tu yển chọn t ư v ấn. 3 .2.3. Đ ấu thầu hai giai đ o ạn P h ươ ng th ức n ày áp d ụng cho nhữn g dự án lớn, phức tạp về côn g n g h ệ v à k ĩ thuật ho ặc dự án thuộc dạng ch ìa khoá trao ta y. Trong quá t rình xem xét, ch ủ đ ầu t ư c ó đ i ều kiện ho àn thi ện y êu c ầu về m ặt công n gh ệ, kĩ thuật v à các đ i ều kiện t ài chính c ủa hồ s ơ m ời thầu. - G iai đ o ạn thứ nhất: C ác nhà th ầu nộp đ ề xu ất về kĩ t hu ật v à ph ươ n g án tài chính s ơ b ộ(ch ư a có giá) đ ể b ên m ời thầu xem xét v à th ảo luận cụ thể với từng n hà th ầu, nhằm thống nh ất về y êu c ầu v à tiêu chu ẩn kĩ thuật đ ể nh à t h ầu chính thức chuẩn bị v à n ộp đ ề xuất kĩ thuật của m ì nh . - G iai đ o ạn thứ hai: B ên m ời t h ầu mời các nh à th ầu tham gia trong gia đ o ạn thứ nhất nộp đ ề xuất kĩ thuật đ ã đ ư ợc bổ su ng ho àn ch ỉnh tr ên cùng m ột m ặt bằng kĩ t hu ật v à đ ề xuất đ ầ y đ ủ các đ i ều kiện t ài ch ính, ti ến đ ộ thực hiện, đ i ều k i ện hợp đ ồng, giá bỏ thầu đ ể đ á nh giá và x ếp hạng. P h ươ ng th ức n ày đ ư ợc áp dụng cho các tr ư ờng hợp sau: + C ác gói th ầu m ua sắm h àng hoá và xâ y l ắp có giá trị từ 500 tỷ VN đ ồn g trở l ên.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + C ác gói th ầu mua sắm h àng hoá có tín h ch ất lựa chọn công nghệ t hi ết bị to àn b ộ, phức tạp về công nghệ v à k ĩ thuật ho ặc g ói th ầu xâ y l ắp đ ặc biệt phức tạp. + D ự án thực hiện theo hợp đ ồng ch ìa khoá trao tay N h ư v ậy, ph ươ ng th ức đ ấu thầu hai túi hồ s ơ v à ph ươ ng th ức đ ấu t h ầu h ai giai đ o ạn có những nét t ươ ng đ ồng gần giống nhau n ên ta c ần c ó nh ững phân biệt r õ ràng gi ữa ch úng. Đ i ều khác nhau dễ nhận thấ y n h ất đ ó l à trong ph ươ ng th ức đ ấu thầu hai túi hồ s ơ t h ì c ác đ ề xuất về k ĩ thuật v à tài chính đ ều đ ư ợc nộp c ùng m ột lúc tr ư ớc thời đ i ểm đ ó ng t h ầu . C òn ở đ ấu thầu hai giai đ o ạn, đ ề xuất về kĩ thuật đ ư ợc nộp tr ư ớc v à xét tr ư ớc , n ếu đ ạt y êu c ầu mớ i phải nộp đ ề xuất về t ài chính, có n gh ĩa l à ph ải có hai thời đ i ểm đ ó ng th ầu đ ối với nh à th ầu, một cho nội d un g v ề kĩ thuật v à m ột cho nội dun g về t ài chính . S ở dĩ phải phân biệt r õ ràng nh ư v ậy l à nh ằm l àm t ă ng hi ệu quả của đ ấu thầ u và l ựa chọn đ ư ợc nh à th ầu tiềm n ă ng nh ất, đ á p ứ n g y êu c ầu c ủa b ên m ời thầu. 4 . V ă n b ản li ên quan đ ến đ ấu thầu : T ừ khi chu yển sang c ơ c h ế thị tr ư ờng có sự quản lý của nh à n ư ớc, p h ươ n g th ức đ ấu thầu ng ày càn g đ ư ợc áp dụng rộn g r ã i đ ối với các c ông trìn h mà v ốn do nh à n ư ớc cấp hoặc do n ư ớc ngo ài đ ầu t ư h o ặc do t ư n hân trong n ư ớc đ ứng ra tự bỏ vốn… Tất cả đ ều đ ư ợc thực hiện tr ên c ơ s ở những qu y đ ịnh chung về xây d ựng c ơ b ản m à Chính ph ủ ban
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: "Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ"
57 p | 1094 | 572
-
Đề tài "Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ"
59 p | 269 | 124
-
Đề tài " Giải pháp Marketing nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu "
77 p | 235 | 83
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp Marketing trực tuyến tại công ty cổ phần du lịch việt nam Vitours
26 p | 396 | 81
-
Báo cáo thực tập: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hướng về xuất khẩu sản phẩm may mặc sang thị trường EU - ứng dụng tại công ty may Chiến Thắng
80 p | 243 | 65
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội
87 p | 201 | 27
-
Đề tài: Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
58 p | 136 | 27
-
Tiểu luận: Các giải pháp marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm
76 p | 156 | 24
-
Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
56 p | 115 | 19
-
Đề tài " Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm "
73 p | 121 | 16
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm
73 p | 91 | 14
-
luận văn: Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm
75 p | 82 | 14
-
Luận văn " Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm "
73 p | 88 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị marketing: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Pocari sweat của Công ty TNHH dinh dưỡng Otsuka thăng tại thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 59 | 13
-
Luận văn - Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
59 p | 89 | 12
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
59 p | 98 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị marketing: Thực trạng năng lực cạnh tranh và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đến năm 2020 của Công ty TNHH TM-DV sư tử bạc
73 p | 34 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Nước mắm Lương Hải
77 p | 16 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn