Giải pháp Marketing nâng cao cạnh tranh đấu thầu tại Cty Cát Lâm - 2
lượt xem 11
download
Văn bản đầu tiên về q u y chế đấu thầu được ban hành từ kh i chu yển sang cơ chế quản lý mới là thông tư số 03-BXD/VKT năm 1988 về “hướng dẫn tạm thời thực h iện chế độ đấu th ầu trong xây d ựn g cơ bản”. Ngà y 12-2-1990, Bộ xây dựng ban hành qu yết định số 24-BXD/VK T về “qu y chế đấu thầu xây lắp ”. Sau một thời gian thực hiện, ngày 03-03-1994 , bộ xâ y dựng đã ban hành qu yết định số 60-BXD/VKT. Ngày 17-06-1996 Chính phủ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp Marketing nâng cao cạnh tranh đấu thầu tại Cty Cát Lâm - 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h ành cùng v ới các c ơ c h ế đ ấu thầu đ ư ợc Bộ xâ y dựng - c ơ q uan qu ản l ý N hà n ư ớc về xây dựng c ơ b ản đ ã b an hành. V ă n b ản đ ầu ti ên v ề q u y chế đ ấu thầu đ ư ợc ban h ành t ừ kh i chu yển s ang c ơ c h ế quản lý mới l à thông t ư s ố 03 - BXD/VKT n ă m 1988 v ề “ h ư ớng dẫn tạm thời thực h iện chế đ ộ đ ấu th ầu trong xây d ựn g c ơ b ản”. N gà y 1 2 - 2 - 1990, B ộ xây dựng ban h ành qu yết đ ịnh số 24 - BXD/VK T v ề “qu y chế đ ấu thầu xây lắp ”. S au m ột thời gian thực hiện, ng ày 03 - 03 - 1994 , b ộ xâ y dựng đ ã b an h ành qu y ết đ ịnh số 60 - BXD/VKT. N gày 17 - 06 - 1996 Chính ph ủ đ ã b an hành ngh ị đ ịnh 43 - CP v ề “qu y c h ế đ ấu thầu”. Tu y nhiên , do nh ững y êu c ầu mới đ ặt ra của hoạt đ ộng xây dựng nói c hung và ho ạt đ ộng đ ấu thầu nói ri êng ngày 01 - 09 - 1999 Chính ph ủ ban h ành ngh ị đ ịnh 88/1999/N Đ - CP v ề “quy chế đ ấu thầu” N gà y 05 - 05 - 2000, Chính ph ủ tiếp tục b an h ành ngh ị đ ịnh số 1 4/2000/N Đ - CP v ề sửa đ ổi, bổ sung một số đ i ều của c ơ c h ế đ ấu thầu b an h ành kèm theo n gh ị đ ịn h số 88/1999/N Đ - CP ngà y 01 - 09 - 1999 c ủa C hính ph ủ. N gà y 26 - 05 - 2000, B ộ kế hoạch v à đ ầu t ư b an hành thông t ư 0 4/2000/TT- BKH v ề “h ư ớng dẫn thực h iện qu y c h ế đ ấu thầu”. Tr ên c ơ s ở th ông t ư n à y, m ột số bộ, ng ành khác có liên quan c ũng đ ã b an hành m ột số thông t ư c ó liên quan đ ến công tác đ ấu thầu, ví dụ nh ư n gày
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 1 - 03 - 2001 B ộ t ài chính ra thông t ư s ố 17/2001/TT- BTC v ề “h ư ớng d ẫn chế đ ộ quản lý v à s ử dụng lệ p h í th ẩm đ ịnh kết quả đ ầu t ư” . T rên đ â y là nh ững v ă n b ản pháp qu y có giá trị hiện h ành, m ặc d ù còn c ó nhi ều tranh luận xung quanh những v ă n b ản n à y nh ư ng có th ể k h ẳng đ ịnh rằng đ ó l à nh ững c ơ s ở pháp lý quan trọng, đ á p ứ n g kịp t h ời nhu cầu của các ng àn h, các c ấp , các c ơ q uan đ ơ n v ị l àm công tác q u ản lý v à th ực h iện đ ầu t ư x â y d ựng (bao gồm cả đ ấu thầu) trong cả n ư ớc. Qua việc liệt k ê các v ă n b ản n ày cho th ấy ch ín h phủ đ ã r ất quan t âm đ ến việc ho àn thi ện qu y ch ế đ ấu thầu, không ngừng tha y thế bổ s ung thê m nh ững qu y đ ịnh mới mộ t mặt tạo đ i ều kiện cho công tác đ ấu t h ầu diễn ra tốt đ ẹp v à đ ạt hiệu quả mặt khác đ ảm bảo lợi ích cho các b ên khi tham gia đ ấu thầu. Do vậy, công t y cần phải th ư ờng xu y ên c ập n h ật đ ầy đ ủ những thông tin n ày đ ể bổ sun g kiến thức về đ ấu thầu cho t oàn th ể cán bộ công ty, tạo đ i ều kiện ch o công tác lập hồ s ơ d ự thầu k hi tham gia đ ấu thầu. 5 . Quá trình tham gia đ ấu thầu: 5 .1 Trình t ự tổ chức đ ấu thầu T heo ngh ị đ ịnh số 88/1999/N Đ - CP n gày01 - 09 - 1999 thì t ổ chức đ ấu t h ầu đ ư ợc thực hiện t heo các b ư ớc sau: 1 , S ơ t u yển nh à th ầu (nếu có) 2 , L ập hồ s ơ m ời thầu 3 , G ửi th ư m ời thầu hoặc thông báo mời thầu 4 , Nh ận v à qu ản lý hồ s ơ m ời thầu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 5 , M ở thầu 6 , Đ á nh giá và x ếp hạn g nh à th ầu 7 , Trình du yệt kết q uả đ ấu thầu 8 , Công b ố trúng thầu v à kí h ợp đ ồng Ta có th ể khái qu át tr ình t ự n ày b ằng s ơ đ ồ sau: S ơ đ ồ2: Tr ình t ự tổ chức đ ấu thầu T rên đ â y là các b ư ớc trong qu y tr ình t ổ chức đ ấu thầu đ ư ợc áp dụng c h ủ yếu cho b ên m ời thầu. C òn v ới các nh à th ầu khi tham gia v ào h ọ s ẽ tập trung ở b ư ớc s ơ t u y ển nh à th ầu(nếu có) v à b ư ớc lập hồ s ơ m ời t h ầu . Bộ phận Marketing của công ty sẽ trực tiếp tha y mặt công t y t ham gia đ à m phán th ươ ng thu y ết, nghi ên c ứu nắm b ắt đ ư ợc những t hông tin có liên quan đ ến những y êu c ầu từ phía chủ đ ầu t ư , đ ể từ đ ó đ ư a ra đ ư ợc những giải pháp có lợi, thể hiện đ ư ợc n ă ng l ực thực tế của n hà th ầu tr ư ớc b ên m ời thầu. Ngo ài ra, b ộ phận Marketing của công t y c ó th ể tham gia v ào vi ệc t ư v ấn cho chủ đ ầu t ư v ề th iết kế các nội d un g trong h ồ s ơ m ời thầu nếu nh ư c ó yêu c ầu. Nh ư v ậy l òn g tin c ủa c h ủ đ ầu t ư v ới nh à th ầu sẽ đ ư ợc cải thiện, nâng cao khả n ă ng trúng t h ầu cho nh à th ầu. T ại b ư ớc công bố trúng th ầu v à ti ến h ành ký h ợp đ ồng trong tiến t rình th am gia đ ấu thầu của các b ên, tuy là b ư ớc cuối c ùn g nh ư ng đ â y c ũng l à đ i ểm bắt đ ầu c ủa các công việc tiếp theo m à các bên c ần phải l àm sau khi h ợp đ ồng đ ư ợc ký kết. Ví dụ nh ư t rong h ợp đ ồng kinh tế v ề bán máy phát đ i ện củ a công ty TNHH Cát Lâm th ì sau khi h ợp đ ồng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ư ợc ký, công ty p hải li ên h ệ với nh à cung c ấp ở n ư ớc ngo ài đ ể nhập m á y v ề r ồi chu yển tới n ơ i c ần đ ặt má y sau đ ó l ắp đ ặt, chạ y thử v à bàn g iao cho ch ủ đ ầu t ư . Dù có trúng th ầu ha y không, bộ phận Marketing c ủa công ty cũng phải rút ra đ ư ợc những g ì đ ã l àm đ ư ợc những g ì ch ư a l àm đ ư ợc đ ể có nh ững đ i ều chỉnh kịp thời tạo đ i ều kiện ch o nh ững đ ợt đ ấu thầu sau. T rên đ â y là các b ư ớc cần phải tiến h ành khi tham gia ho ạt đ ộng đ ấu t h ầu m à chính ph ủ đ ã b an hành trong ngh ị đ ịnh 8 8/1999/N Đ - CP ngày 0 1 - 09 - 1999, cùn g v ới các v ă n b ản về qu y chế qu y tắc đ ư ợc b an h ành k èm theo. 5 .2 Trình t ự dự th ầu: C ông tác d ự thầu l à m ột phần quan trọng tron g hoạt đ ộng kinh doanh c ủa công ty. Nó bao gồm những công việc li ên quan đ ến quá tr ìn h tìm k i ếm thông tin v à cu ối c ùng là tham gia vào đ ấu thầu đ ể ký kết các h ợp đ ồng lắp đ ặt. Ta có th ể nhận thấy, côn g t ác d ự thầu l à b ư ớc khởi đ ầu cho to àn b ộ q uá trình kinh doanh ti ếp theo, nó có li ên quan tr ực tiếp đ ến việc ti êu t h ụ sản phẩm của công ty. Theo qu y đ ịnh tại khoản 2 đ i ều 9 của qu y c h ế đ ấu thầu ban h ành kèm theo ngh ị đ ịnh số 88 /1 999/N Đ - CP ngày 0 1 - 09 - 1999 c ủ a Chính ph ủ th ì nhà th ầu tham gia dự thầu phải đ ảm bảo c ác đ i ều kiện sau:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - C ó gi ấy đ ă ng ký kinh doanh. Đ ối với đ ấu thầu mua sắm thiết bị phức t ạp đ ư ợc qu y đ ịnh trong hồ s ơ m ời thầu, ngo ài gi ấ y đ ă ng ký kinh d oanh ph ải có giấy phép bán h àng thu ộc bản qu yền c ủa nh à s ản xuất. - C ó đ ủ n ă ng l ực t ài chính đ á p ứ ng y êu c ầu của gó i thầu - C h ỉ đ ư ợc tham gia một đ ơ n v ị thầu trong một gói thầu, d ù là đ ơ n p h ươ n g h ay liên doanh d ự thầu . Tr ư ờng hợp tổng công ty đ ứng t ên d ự t h ầu th ì các đ ơ n v ị trực thuộc không đ ư ợc phép t ham d ự với t ư c ách là n hà th ầu đ ộc lập trong c ùn g m ột gói thầu, song song với quá tr ình đ ấu t h ầu do chủ đ ầu t ư t ổ chức th ì các nhà th ầu(các đ ơ n v ị xâ y lắp) cũng p h ải tiến h ành các công vi ệc cần thiết khi th am gia đ ấu thầu. Mặc d ù v i ệc đ ấu thầu trong n ư ớc v à đ ấu thầu n ư ớc ngo ài là có khác nhau, n h ư ng khôn g nhi ều, n ên có th ể khái qu át tr ình t ự d ự thầu gồm n ă m b ư ớc nh ư s ơ đ ồ sau: S ơ đ ồ 3: Tr ình t ự các b ư ớc dự thầu B ư ớc 1: T ìm ki ếm thông tin về công tr ình c ần đ ấu thầu. Đ â y là ch ức n ă ng c ơ b ản của bộ p h ận Marketing, m à tr ực tiếp l à phòng kinh doanh c ủa công t y Cát Lâm. Nó bao g ồm thôn g tin về đ ơ n v ị mời thầu, đ ặc đ i ểm gói t h ầu ( đ ối t ư ợng, số l ư ợng, thời gian, đ ịa đ i ểm…), y êu c ầu đ ối với nh à t h ầu . Loại thông tin n ày ch ủ yếu l à ph ải tự t ìm hi ểu, có th ể qua c ác p h ươ n g ti ện thôn g tin đ ại chúng, qua báo ch í, qua giớ i thiệu hoặc qua c ác thông t ư t ừ các bộ ng ành có liên quan.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com B ư ớc 2: T ham gia s ơ t u yển (nếu có). Khi th am gia s ơ t u y ển côn g ty Cát Lâm c ần phải nộp một bộ hồ s ơ g i ới thiệu về n ă ng l ực cho b ên m ời t h ầu bao g ồm : - G i ới thiệu về thiết bị cung cấp - H ồ s ơ k inh nghi ệm, d anh sách khách h àng - H ồ s ơ n ă ng l ực đ ảm bảo t ài chính - G i ấ y tờ đ ảm bảo tính pháp lý T rách nhi ệm chính ở b ư ớc n ày thu ộc về cán bộ ph òng kinh do anh, h ọ s ẽ đ ại diện cho công ty th am gia s ơ t uy ển đ ể trả lời h ay đ á p ứ ng to àn b ộ những y êu c ầu đ ặt ra từ phía nh à s ơ t u y ển. Vai tr ò c ủa ng ư ời l àm M arketing ch ủ yếu l à tìm hi ểu kĩ những thông tin về gói th ầu, về chủ đ ầu t ư đ ể có sự chuẩn bị tr ư ớc những t ình hu ống m à b ên m ời thầu sẽ đ ư a ra, t ạo đ i ều kiện cho công tác s ơ t u y ển, gâ y đ ư ợc ấn t ư ợng ban đ ầu đ ối với nh à m ời thầu . B ư ớc 3: C hu ẩn bị v à l ập hồ s ơ d ự th ầu. Đ â y là b ư ớc quan trọng tiếp theo c ông ty c ần phải thực hiện sau khi đ ư ợc phép tham gia dự thầu. Công t y s ẽ cử cán bộ kinh do anh đ i mua m ột bộ hồ s ơ d ự thầu do chính đ ơ n v ị tổ chức đ ấu thầu bán, sau đ ó h oàn thành t ất cả các y êu c ầu cần thiết m à n ội dun g bộ hồ s ơ y êu c ầu. Ph òng kinh doanh là n ơ i s ẽ đ ảm nhận h oàn toàn công vi ệc lập hồ s ơ n h ư ng v ới sự giúp đ ỡ của các ph òng ban k hác. Ví d ụ nh ư p hòng xu ất nhập kh ẩu sẽ cung cấp Catalog có li ên
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com q uan đ ến những đ ặc tính của má y, ph òng k ế toán sẽ cung cấp hồ s ơ c ó l iên quan đ ến t ình hình tài chính… Ng ư ời l àm Marketing ph ải tham g ia tích c ực v ào giai đ o ạn n ày, h ọ phải l à ng ư ời đ i đ ầu trong nghi ên c ứu các thông tin có li ên quan đ ến gói thầu , đ ến chủ đ ầu t ư , đ ến đ ối t h ủ cạnh tranh đ ể tạo đ i ều kiện cho công tác lập hồ s ơ , phát hu y đ ư ợc n h ữn g đ i ểm mạnh h ơ n h ẳn so với đ ối thủ. B ư ớc 4: N ộp hồ s ơ v à tham gia m ở thầu. Sau khi ho àn t ất bộ hồ s ơ d ự th ầu, c ông ty s ẽ nộp cho đ ơ n v ị tổ chức đ ấu thầu k èm theo m ột khoản tiền b ảo l•nh dự thầu (n ếu có y êu c ầu) tr ư ớ c thời gian đ ó ng th ầu theo qu y đ ịnh, đ ồng thời cử cán bộ tới dự hội nghị mở thầu. Trong giai đ o ạn n à y, vai trò c ủa Marketing cũng không kém phần qu an tr ọng, họ vẫn t i ếp tục tham gia v ào công tác t ư v ấn, giải đ á p nh ững thắc mắc của b ên m ời thầu , đ ô i khi h ồ s ơ d ự th ầu c òn có nh ững sai sót cần phải kịp thời s ửa chữa v à gi ải thích. B ư ớc 5: K ý k ết hợp đ ồng, khi nhận đ ư ợc thông báo trúng thầu của b ên m ời t h ầu , nh à th ầu ph ải kh ẩn tr ươ ng chu ẩn bị đ ể c ù ng ch ủ đ ầu t ư t h ươ ng t h ảo ký kết hợp đ ồng kinh tế, triển kh ai th ực hiện dự án theo thời hạn n h ất đ ịnh kể từ khi nhận đ ư ợc thông báo trúng thầu. Việc đ à m phán và k ý k ết n à y s ẽ ph ù h ợp với lợi ích chung của c ả hai b ên , không trái v ới n h ữn g qu y đ ịnh của nh à n ư ớc, gây thiệt hại cho đ ơ n v ị khác, cho quốc g ia. N ếu vi phạm sẽ bị xử lý theo các qu y đ ịnh trong hợp đ ồng v à c ủa
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n hà n ư ớc. Tu y n hi ên, v ới chức n ă ng c ủa m ình b ộ ph ận Marketing của c ông ty s ẽ cố gắng đ ể đ ạt đ ư ợc kết quả tốt nhất về phía m ình, nh ư ng v ẫn bảo đ ảm lợi ích cho b ên m ời thầu, tạo dựng u y tín với khách h àng. I II. Marketing – g i ải ph áp t ă ng kh ả n ă ng c ạnh tranh trong đ ấu thầu: 1 . Vai trò c ủa Marketing trong đ ấu thầu: T rong n ền kinh tế thị tr ư ờng cạn h tranh là kh ông tránh kh ỏi, nó diễn r a ở b ất k ì đ â u, trong b ất k ì h ình th ức kinh doanh n ào k ể cả trong đ ầu t h ầu lắp đ ặt. Với đ ặc th ù là có m ột n g ư ời m ua(một gói thầu) nh ư ng có r ất nhiều ng ư ời bán(nhiều công ty có khả n ă ng) tham gia cung c ấp n ên c ạnh tranh l à tr ực tiếp v à r ất qu yết liệt nhằm gi ành gi ật khách h àng. V ì v ậ y Marketing trở n ên có vai trò r ất quan trọng, bởi tính thực tế v à n h ữn g hữu ích m à nó man g l ại l à đ á ng k ể, ph ù h ợp với t ình hình th ị t r ư ờng mới. Marketing giúp họ có đ ư ợc cái nh ìn đ ầ y đ ủ về t h ị tr ư ờng, v ề đ ối thủ cạnh tranh v à v ề nh à đ ầu t ư… Q ua đ ó x ác đ ịnh đ ư ợc ư ớc muốn của khách h àng đ ể cung ứng đ ú ng l ợi ích g iúp kh ách hàng hài lòng v ề sản phẩm. 2 . Khái ni ệm Marketing ứng dụng trong đ ấu thầu: M arketing tron g đ ấu thầu l à ho ạt đ ộng Mark eting h ư ớng tới các cá n hân, t ổ chức(chủ yếu l à t ổ chức) đ ang có nhu c ầu, nhằm tạo ra sự chú ý v à ư a thích đ ối với sản phẩm m à doanh nghi ệp m ình cun g ứ ng đ ể t i ến h ành trao đ ổi, qua đ ó đ ạt đ ư ợc mục ti êu doanh nghi ệp đ ề ra. M arketing trong đ ấu thầu gần g i ống Marketin g trong các lĩnh vực k hác. Nó gi ống nhau đ ó l à đ ều nhằm mục đ í ch tho ả m ã n t ốt nhất nhu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com c ầu v à ư ớc muốn của khách h àng h ơ n h ẳn đ ố i thủ khác, nó chỉ khác ở c h ỗ đ ối với sản phẩm ti êu dùng thì ng ư ời l àm Marketing ph ải tự tạo ra n hu c ầu v à ư ớc muốn c ủa khách h àng cò n trong đ ấu thầu th ì nhu c ầu v à ư ớc l à có s ẵn, ng ư ời l àm Marketing ch ỉ c òn ph ải t ìm cách tho ả m •n n ó thôn g qua hình th ức đ ấu thầu. 3 . C ạnh tranh trong đ ấu th ầu Đ ể h iểu h ơ n v ề cạnh tranh trong đ ấu th ầu, chúng ta sẽ xem xét cạnh t ranh ở m ột số khía cạnh sau: 3 .1 B ản chất của cạnh tranh trong đ ấu th ầu lắp đ ặt Đ ấu th ầu lắp đ ặt cũng phải tu ân thủ một cách đ ầy đ ủ các b ư ớc đ ư ợc q u y đ ịnh trong tr ình t ự đ ấu thầu, tu y nhi ên do đ ặc đ i ểm của đ ấu thầu l ắp đ ặt l à ch ỉ có một b ên m ời dự thầu nh ư ng c ó r ất nhiều nh à th ầu, n ên h o ạt đ ộng cạnh tranh chủ yếu d iễn ra ở các nh à th ầu v à t ập trung chủ y ế u ở b ư ớc s ơ t u y ển nh à th ầu(nếu có) v à b ư ớc lập hồ s ơ d ự thầu. T ại b ư ớc s ơ t u yển nh à th ầu(nếu có ), nh à th ầu p hải ho àn thành tài l i ệu s ơ t u y ển đ ú ng h ẹn bằng v i ệc trả lời tất cả các c âu hỏi trong từng b ản câu hỏi. Hồ s ơ s ơ t u y ển phải có chữ ký của đ ại diện có thẩm q u y ền của nh à th ầu hoặc chữ ký của ng ư ời đ ư ợc u ỷ qu yền v à ph ải có g i ấ y u ỷ qu yền k èm theo. Nh ư v ậ y cạnh tranh ở đ â y là vi ệc t ìm cách đ á p ứ ng đ ư ợc tốt n h ất to àn b ộ những ti êu chu ẩn tối thiểu về kinh n gh i ệm chun g v à riêng, n ă ng l ực của từng chức n ă ng qu ản lý, n ă ng l ực t rang thi ết bị, n ă ng l ực t ài chính… thôn g qua các câu h ỏi trong bản c âu h ỏi m à bên m ời thầu đ ã đ ư a ra.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com N ếu không có b ư ớc s ơ t u y ển nh à t h ầu cạnh tranh diễn ra tập trung ở l ập hồ s ơ d ự thầu, đ â y có th ể đ ư ợc coi l à b ư ớc quan trọng nhất, qu yết đ ịnh đ ến khả n ă n g th ắng thầu trong đ ấu thầu. Cũng giống nh ư b ư ớc s ơ t u y ển nh à th ầu, ngo ài các tài li ệu li ên quan đ ến n ă ng l ực nh à th ầu, hồ s ơ c òn ph ải t rú tr ọn g đ ến đ ặc tính sản ph ẩm v à nh ữn g chi phí cần thiết p h ải bỏ ra đ ể có đ ư ợc nó. Nói chung l à là p h ải tối đ a hoá l ợi ích cho b ên m ời thầu. Qua hồ s ơ d ự thầu, b ên m ời thầu sẽ có những đ á nh giá t ổng quát về khả n ă ng c ủa nh à th ầu trong việc đ á p ứ ng nhữn g đ ò i h ỏi c ủa gói thầu. N h ư v â y, b ản chất của cạnh tranh trong đ ấu thầu l à tìm cách đ ể thoả m •n nhu c ầu v à ư ớc muốn của chủ đ ầu t ư v à các bên có liên quan m ột c ách t ốt nhất thông qua nội dung y êu c ầu của hồ s ơ m ời thầu. 3 .2 Y ếu tố qu yết đ ịnh khả n ă ng c ạn h tranh trong đ ấu thầu lắp đ ặt: Q uan sát th ực tế cho thấ y, trong đ ấu thầu lắp đ ặt các thiết bị m à c ụ t h ể l à máy ph át đ i ện th ì y ếu tố qu yết đ ịnh khả n ă ng c ạnh tranh trong đ ấu thầu bao gồm: + M ức giá dự thầu, đ â y là y ếu tố đ ầu ti ên cho th ấy mức đ ộ ph ù h ợ p c ủa hồ s ơ d ự thầu với những y êu c ầu của b ên m ời thầu. Qua giá cũng c ó th ể cho thấy đ ư ợc phần n ào ch ất l ư ợng của sản phẩm, lợi ích của n g ư ời đ i mua. + C h ất l ư ợng sản phẩm l à yếu tố giúp b ên m ời thầu đ á nh giá đ ư ợc tính t in c ậ y về việc bảo đ ảm lợi ích khi s ử dụng sản phẩm m à công ty s ẽ c ung c ấp
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + D ịch vụ khách h àng, đ â y là y ếu tố cho thấy mức đ ộ q uan tâm của n hà cung c ấp đ ối với khách h àng c ả tr ư ớc v à sau bán. Ngày na y, x ã h ội c àng phát tri ển, đ ồi sống củ a n g ư ời dân c àng cao thì m ức đ ộ đ ò i h ỏi c ủa khách h àng v ề dịch vụ n à y càn g t ă ng. + N ă ng l ực công ty l à y ếu tố cho phép b ên m ời thầu đ á nh giá đ ư ợc khả n ă ng c ủa nh à th ầu trong việc thực hiện gói thầu. B ên c ạnh đ ó c òn có m ột số yếu tố khác nh ư x u ất xứ của thiết bị, mối q uan h ệ giữa nh à th ầu v à bên m ời thầu ... N h ư v ậy, cạn h tranh trong đ ấu thầu cũng giống nh ư c ác l ĩnh vực k hác. Các bên khi tham gia c ạnh tranh phải có những hoạt đ ộ ng mang t ính đ i ều tra về những thông tin có li ên quan đ ến đ ối thủ nh ư đ i ểm m ạnh, đ i ểm yếu, mục ti êu chi ến l ư ợc… Tr ên c ơ s ở đ ó đ ể c ó th ể đ ư a g ia n h ững qu yết đ ịnh có sức thu yết phục đ ối với b ên m ời thầu. C H ƯƠ NG HAI : T h ực trạng về hoạt đ ộng đ ấu thầu của công ty tnhh cát l âm I . gi ới thiệu chung về công ty v à m ột số đ ặc đ i ểm kinh tế kỹ thuật ảnh h ư ởng đ ến côn g tác đ ấu thầu của công ty: 1 . S ự h ình thành và phát tri ển: 1 .1 S ự h ình thành và phát tri ển: C ông ty tr ách nhi ệm hữu hạn Cát Lâm T ên công ty T ên giao d ịch C atlam compan y limited T ên vi ết tắt C atlam co.ltd L ogo c ủa công ty
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com N ă m thành l ập 1 998 L o ại h ình công ty C ông ty tr ách nhi ệm hữ u h ạn N gành, ngh ề kinh doanh h iện nay: C ông ty chu yên buôn bán t ư l i ệu sản xuất, buôn bán h àng t ư l i ệu t iêu dùng, đ ại lý mua bán kí gửi h àng hoá, d ịch vụ th ươ ng m ại, buôn b án l ắp đ ặt th iết bị y tế, thiết bị viễn thông, h àng đ i ện lạnh, buôn bán h àng n ông lâm s ản, b uôn bán máy ph át đ i ện, máy c ô n g c ụ, thang má y v à các v ật t ư m áy móc th i ết bị kh oa học kĩ thuật, sản xuất lắp ráp, b uôn bán máy đ i ều ho à, m ấy m óc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp: M á y cà y, m á y kéo, má y thu ho ạch, máy tuốt lúa, m áy xa y sát. - T ổn g số vốn đ i ều lệ h iện nay: 2.500.00 0.000 (h ai tỉ n ă m tr ă m tri ệu đ ồn g) - T ổng số th ành viên tham gia góp v ốn: Sáu ng ư ời - D anh sách và ph ần tr ă m góp v ốn của các th ành viên: - Đ ịa chỉ trụ sở chính hiện nay: số 89 Thái H à ph ư ờng Trung Liệt quận Đ ống Đ a th ành ph ố H à N ộ i. Đ i ện thoại: 5371792/5371793 F ax: 5371823 E mail: catlam@ fpt.vn - T ên, đ ịa chỉ chi n hánh: số 45 Ho àng Sa, ph ư ờng Đ akao, qu ận 1 th ành p h ố Hồ Chí Minh. - N g ư ời đ ại diện theo pháp luật của công ty:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com C h ức Danh: chủ tịch hội đ ồnh th ành viên kiêm giám đ ốc H ọ v à Tên: ngu y ễn việt h ùng Gi ới tín h: n am Dân t ộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam N gà y Sinh:11/04/1967 C h ứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu số: 011326223 N gà y c ấp: 26/09/2001 n ơ i c ấp: công an H à N ội N ơ i d ă ng kí h ộ khẩu th ư ờng trú: P28, k3b khu tt công ty phát triển đ ầu t ư c ông ngh ệ – f pt, ph ư ờng Cống Vị, Ba Đ ì nh , Hà N ội C h ỗ ở hiện tại: P28, k3b khu tt công ty phát triển đ ầu t ư c ông ngh ệ – f pt, ph ư ờng Cống Vị, Ba Đ ì nh , Hà N ộ i. 1 .2 M ốc phát triển v à nh ững t ha y đ ổi tron g quá tr ình ho ạt đ ộng: T ừ n ă m 1998 đ ến na y, công ty không ngừng phát triển. Đ i ều đ ó t h ể h i ện thông qua một số lần thay đ ổi ng ành ngh ề kinh doan h, vốn đ i ều lệ v à tr ụ sở giao dịch nh ư s au: + T hay đ ổi lần một: N gành ngh ề kinh doanh đ ư ợc bổ s ung nh ư s au: B ổ sung buôn bán, l ắp đ ặt th iết bị y tế, th iết b ị viễn thông h àng đ i ện lạnh. T r ụ sở kinh do anh đ ư ợc chu yển đ ến: Số 6 nh à B3b đ ư ờng Kim M•, p h ư ờn g Giảng V õ, qu ận Ba Đ ì nh, Hà N ội (các th ay đ ổi tr ên có thông b áo thay đ ổi số 00307/02 ng à y07/03 /2000 c ủa công ty) + T hay đ ổi lần hai: N gành ngh ề kinh doanh đ ư ợc bổ sung: Bổ sung buôn bán h àng nông, l âm s ản(có thông báo số 19/cl ng ày 07/06/2000 c ủa Công ty).
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + T hay đ ổi lần b a: Trụ sở giao dịch chu yển đ ến số 89 Thái H à, ph ư ờng T rung Li ệt, quận Đ ố ng Đ a, Hà N ội(có thông báo số 34/CL ng à y 3 0/12 /2000 c ủa Công ty). + Thay đ ổi lần bốn: B ổ xung th êm ba thành viên vào Công ty: V ốn đ i ều lệ t ă ng thêm: 1.990.000 .000 đ ồng N âng t ổng số vốn đ i ều lệ của công ty th ành 2.500.000.000 đ ồn g ( các tha y đ ổi tr ên có thôn g b áo s ố 56/CL ng à y 02/04/2001 c ủ a Công t y) + T hay đ ổi lần n ă m: T hay đ ổ i đ i ều lệ công ty theo lụ ât doanh nghiệp đ ư ợc hộ i đ ồng th ành v iên thông qua ngày20/06/2002 T hay đ ổi ng ành ngh ề kinh doanh: Bổ sung th êm buô n bán máy phát đ i ện , m áy công cụ, thang m y, máy công c ụ v à các thi ết bị khoa học kĩ t hu ật. ( các thay đ ổi tr ên có thôn g báo s ố 199 ng ày 26/06/2002 c ủa công ty). 2 . Ch ức n ă ng và nhi ệm vụ của Công ty T r ư ớc t ình h ình kinh t ế đ ất n ư ớc hiện nay, khi m à ch ủ tr ươ ng trong c hính sách kinh t ế củ a Chính p h ủ l à khu y ến khích sự tham gia hoạt đ ộn g của các th ành ph ần kinh tế t ư n hân, b ởi tính linh hoạt v à kh ả n ă ng thích n ghi cao c ủa loại h ình công ty nà y r ất ph ù h ợp với c ơ c h ế t h ị tr ư ờn g mới, th ì s ự th ành l ập của công ty l à thích h ợp.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com V ới vai tr ò nh ư l à m ộ t đ ại lý, một trung gian giữa các nh à s ản xuất m á y p hát đ i ện nổi tiếng tr ên th ế giới vớ i ng ư ời ti êu dùng Vi ệt Nam . C ông ty th ư ờng đ ứng ra nhận thầu lắp đ ặt, b ảo tr ì, b ảo d ư ỡng các má y p hát đ i ện có công suất từ 5 – 3 000kva cho t ất cả c ác công tr ình trên k h ắp cả n ư ớc. N goài ch ức n ă ng chính là cung c ấp m áy phát đ i ện mới 100% công t y c òn th ực hiện các nghiệp vụ nh ư m ua l ại các máy phát đ i ện cũ đ ã q ua s ử dụng v à bán l ại cho đ ơ n v ị khác khi họ có nhu cầu, đ ồn g thời thực h i ện các hoạt đ ộng nh ư b ảo tr ì b ảo d ư ỡ ng cho khách hàng. 3 . Đ ặc đ i ểm về sản xuất kinh do anh: L à công ty TNHH, có qu y mô nh ỏ cả về vốn v à nhân s ự n ên l ĩnh vực c ông ty l ựa chọn l à ho ạt đ ộng th ươ ng m ại v à d ịch vụ. Hiện tại công t y k inh doanh v ề máy phát đ i ện l à ch ủ yếu, không có nh à má y s ản xu ất c h ế tạo, công ty chủ yếu hợp tác l àm ă n v ới các đ ối tác n ư ớc ngo ài là n h ữn g nh à s ản xu ất có t ên tu ổi đ ể mua máy của họ sau đ ó v ề bán cho c ác khách hàng trong n ư ớc theo các dự án. Đ â y là đ ặc đ i ểm c ơ b ản về h o ạt đ ộng sản xuất kinh do anh của c ông ty. 4 . Đ ặc đ i ểm về bộ m áy tổ chức quản lý v à t ổ chức kinh doanh trong c ông ty: T rong b ối cảnh chung của nền kinh tế Việt Nam c òn nhi ều khó kh ă n v à th ử thách đ ối với các lĩnh vực kin h doanh song công ty Cát Lâm đ ã t hu đ ư ợc nhữn g kết quả đ á ng khích l ệ. Đ i ều n ày đ ã k h ẳng đ ịnh sự lựa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: "Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ"
57 p | 1094 | 572
-
Đề tài "Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ"
59 p | 269 | 124
-
Đề tài " Giải pháp Marketing nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu "
77 p | 235 | 83
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp Marketing trực tuyến tại công ty cổ phần du lịch việt nam Vitours
26 p | 396 | 81
-
Báo cáo thực tập: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hướng về xuất khẩu sản phẩm may mặc sang thị trường EU - ứng dụng tại công ty may Chiến Thắng
80 p | 243 | 65
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội
87 p | 201 | 27
-
Đề tài: Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
58 p | 136 | 27
-
Tiểu luận: Các giải pháp marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm
76 p | 156 | 24
-
Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
56 p | 115 | 19
-
Đề tài " Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm "
73 p | 121 | 16
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm
73 p | 91 | 14
-
luận văn: Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm
75 p | 82 | 14
-
Luận văn " Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm "
73 p | 88 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị marketing: Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Pocari sweat của Công ty TNHH dinh dưỡng Otsuka thăng tại thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 59 | 13
-
Luận văn - Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
59 p | 89 | 12
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
59 p | 98 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị marketing: Thực trạng năng lực cạnh tranh và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đến năm 2020 của Công ty TNHH TM-DV sư tử bạc
73 p | 34 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Nước mắm Lương Hải
77 p | 16 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn