intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp marketing phát triển thị trường giầy dép của công ty Biti’s tại Hà Nội

Chia sẻ: Le Dinh Thao | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:42

623
lượt xem
161
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giầy dép là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Việt Nam hiện nay đang là một trong mười nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong ngành giầy dép. Sản phẩm giầy dép của Việt Nam có chất lượng cao, rất có uy tín trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên các công ty sản xuất giầy dép Việt Nam lại quá chú trọng đến thị trường quốc tế mà bỏ ngỏ thị trường trong nước tạo ra lỗ hổng lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan nhảy vào. So với sản phẩm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp marketing phát triển thị trường giầy dép của công ty Biti’s tại Hà Nội

  1. Đề án môn học Giải pháp marketing phát triển thị trường giầy dép của công ty Biti’s tại Hà Nội 1 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  2. Đề án môn học MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 I. THỊ TRƯ ỜNG GIẦY DÉP HÀ NỘI & CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY BITI’S TẠI H À NỘI. ........................................... 5 1. Nhu cầu về các sản phẩm giầy dép tại thị trường Hà Nội. ............................ 5 2. Các nhà cung cấp chủ yếu. .................................................................................. 6 4. Cạnh tranh trên thị trường giầy dép Hà Nội. ................................................... 8 5. D ự báo cầu về sản phẩm giầy dép trên thị trường Hà N ội. ........................... 9 6. Các hoạt động kinh doanh của công ty Biti’s tại khu vực thị trường H à Nội ............................................................................................................. 11 6.1. Giới thiệu sơ lược về công ty. .......................................................... 11 6.2. Phân tích SWOT của công ty trên thị trường Hà Nội. ...................... 12 II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY BITI’S TẠI H À NỘI. ................................................................................................ 17 1. Đ ặc điểm người tiêu dùng Hà Nội ................................................................... 17 2. Thị trường mục tiêu của công ty Biti’s. .......................................................... 18 3. Chiên lược định vị. ................................ ................................ ............................. 19 4. Chiến lược Marketing - Mix. ............................................................................ 20 5. Những vấn đề còn tồn đọng của công ty. ....................................................... 26 III. CÁC GIẢI PHÁP MARKETING ĐỀ XUẤT.......................................... 27 1. Các kết quả nghiên cứu làm tiền đề việc hoạch định chiến lược và giải phápMarketing ......................................................................................................... 27 2. Xây dựng các mục tiêu Marketing................................. ................................ .. 28 3. Chiến lược định vị sản phẩm. ................................ ................................ ........... 29 4. Các giải pháp Marketing – Mix........................................................................ 30 5. Một số kiến nghị. ................................................................................................ 35 KẾT LUẬN................................ ...................................................................... 36 2 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  3. Đề án môn học LỜI MỞ ĐẦU Giầy dép là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Việt Nam hiện nay đang là m ột trong mười nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong ngành giầy dép. Sản phẩm giầy dép của Việt Nam có chất lượng cao, rất có uy tín trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên các công ty sản xuất giầy dép Việt Nam lại quá chú trọng đ ến thị trường quốc tế mà bỏ ngỏ thị trường trong nước tạo ra lỗ hổng lớn cho các doanh nghiệp Trung Q uốc, Đài Loan nhảy vào. So với sản phẩm của các nước này sản phẩm của Việt Nam bền hơn nhưng kém về mẫu mã, kiểu dáng. Chính vì vậy mà sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa chiếm được ưu thế trong thị trường nội địa. Vấn đề bức thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất giầy dép Việt Nam lúc này là phải cải tiến sản phẩm đồng thời có những biện pháp Marketing xúc tiến để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan. Bitis làmột trong những thương hiệu giầy dép hàng đầu Việt Nam và cũng là thương hiệu có uy tín trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua Bitis đ ã để mất dần thi phần trong nước do nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy việc giành lại thị phần cho Bitis là điều rất cần thiết bởi đây là thương hiệu rất có uy tín của Việt Nam. Tuy vậy trước mắt ta nên tập trung vào thị trường Hà Nội bởi đ ây là một trong những trung tâm kinh tế văn hoá của cả nước, là hị trường có quy mô lớn. Nếu thành công trong việc chiếm lại thị trường này thì khả năng phát triển tại các thị trường khác là rất lớn. Do chủng loại của Bitis rất đa d ạng, phong phú nên để đạt hiệu quả cao trong việc giành lại thị phần ta có thể chọn một loại sản phẩm làm tiên phong, từ đó phát triển ra các loại sản phẩm khác. ta có thể chọn loại sản phẩm là giầy dép thời trang mùa hè vì đây là sản phẩm có khả năng phục vụ cho nhiều tầng lớp, có quy mô thị trường lớn, dễ cải tiến và cũng là loại sản phẩm đang phải chịu nhiều sức ép từ phía các đối thủ cạnh tranh. 3 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  4. Đề án môn học Từ những lý do trên em quyết định lựa chọn đề tài “Giải pháp marketing phát triển thị trường giầy dép của công ty Biti’s tại Hà Nội”. Do kiến thức của em còn eo hẹp, nhận thức còn nhiều hạn chế, thời gian có hạn nên chắc chắn đề tài này của em còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của thầy. Em xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Hoài Long đã giúp đõ em hoàn thành đề tài này. 4 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  5. Đề án môn học I. TH Ị TR ƯỜNG GIẦY DÉP HÀ NỘI & CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY BITI’S TẠI HÀ NỘI. 1. N hu cầu về các sản phẩm giầy dép tại thị trường Hà Nội. G iầy dép là phần không thể thiếu trong đời sống vì nó thoả mãn m ột trong những nhu cầu thiết yếu của con người là là nhu cầu đi lại. Từ xa xưa con người đã biết dùng cỏ, rơm và nhiều vật liệu tự nhiên khác để kết lại thành những đôi giầy, đôi dép vừa để bảo vệ đôi chân vừa để đi lại dễ dàng hơn, thuận tiện hơn. Ngày nay giầy dép không chỉ đơn thuần chỉ dùng để bảo vệ đôi chân mà nó còn thể hiện cá tính riêng c ủa bản thân mỗi người thông qua kiểu dáng, mầu sắc, chất liệu. Trong bất kỳ thời điểm nào, hoàn cảnh nào thời gian nào con người cũng tìm cánh để thể hiện phong cánh của mình thông qua quần áo, giầy dép, kiểu tóc…Mùa đông giầy dép giúp giữ ấm đôi chân, mùa hè giầy dép tạo cho đôi chân sự thông thoáng mát mẻ và luôn luôn thể hiện phong cách thời tranh của mỗi người. Chính vì vậy vai trò của giầy dép càng trở nên quan trọng. Dưới cái nhìn của người tiêu dùng thì giầy dép không chỉ đơn thuần phục vụ cho việc đi lại, bảo vệ đôi chân, mà giầy dép còn đ ược coi như là một sản phẩm thời trang phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của mỗi người. Thị trường Hà Nội là thị trường có quy mô lớn, hứa hẹn nhiều tiềm năng. H à Nội là thủ đô của đất nước là trung tâm kinh tế, văn hoá và chính trị hàng đầu nên tập trung dân cư đông đúc. Dân số Hà Nội hiện nay khoảng 4 triệu người chưa kể những người lên Hà Nội kiếm việc làm, học sinh, sinh viên học tại các trường cao đẳng, đại họ c. Với tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của H à Nội là 1,1 đ ến 1,2 % ( con số thống kê được đài truyền hình Việt Nam phát trên VTV3 vào lúc 19h30 tháng 2 năm 2006). Với tỷ lệ tăng dân số cao, mật độ dân cư đông, thu nhập cao so với mặt bằng chung cả nước…, điều này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường Hà Nội nói chung, của thị trường giầy dép Hà Nội nói riêng. Với các nhà cung cấp ở trong và ngơài nước thì rõ ràng Hà Nội là một thị trường không thể bỏ qua, minh chứng rõ ràng cho điều này là hiên nay thị trường giầy 5 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  6. Đề án môn học dép Hà Nội ngày càng thu hút được rất nhiều các nhà cung cấp tham gia vào thị trường này. 2. C ác nhà cung cấp chủ yếu. Giầy dép đã và đang là một trong những ngành kinh tế m ũi nhọn của Việt Nam, thu hút được rất nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này. Hiện tại ở H à Nội hiện đang có rất nhiều các doanh nghiệp các tập đoàn lớn ở trong nước và quốc tế tham gia vào thị trường giầy dép. Đối với các nhà cung cấp trong nước có thể kể đ ến các doanh nghiệp lớn có uy tín trên thị trường như Biti’s, Bitas, Thượng Đình, Vina giầy, Barotex…Đối với doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường giầy dép Hà Nội gồm có: N ike, Adidas và một số hãng của Italia, Hàn Quốc…, ngoài ra thị trường giầy dép Hà Nội còn có sự tham gia của các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc và Đài Loan. Đối với các nhà cung cấp trong nước thì chỉ có Bitas, T&T, Thượng Đ ình, Vina Giầy là có thể sánh ngang với Biti’s về tiềm lực, uy tín trên thị trưòng giầy dép Hà Nội nói riêng và trên thị trường giầy dép Việt Nam nói chung. Với Bitas, T&T thì sản phẩm giầy dép của họ có nhiều điểm rất tương đồng với sản phẩm giầy dép của Biti’s cả về kiểu dáng lẫn chủng loại sản phẩm. Hiện tại Biti’s vẫn nhỉnh hơn Bitas, T&T tuy nhiên đây sẽ là hai đối thủ rất đáng gờm của Biti’s trên thị trường giầy dép Hà Nội. Đối với công ty giầy Thượng Đình thì các sản phẩm của họ từ lâu đã rất quen thuộc với người dân Hà Nội. Sản phẩm chủ yếu của giầy Thượng Đình là giầy vải đế kếp và giầy thể thao. Đây cũng là một nhà cung cấp có thâm niên tại thị trường Hà Nội và rất có uy tín đối với người tiêu dùng. Sản phẩm của Thượng Đình được khách hàng đánh giá rất cao về độ bền của sản phẩm, về giá cả. Riêng về mẫu mã sản phẩm thì Thượng Đình còn hơi yếu, tuy nhiên vấn đề này cũng đã rất đ ược quan tâm để khắc phục và hiện nay các sản phẩm của Thượng Đình đã có rất nhiêu cải tiến về kiểu dáng, m àu sắc sản phẩm…, vì vậy Thượng Đ ình chắc chắn sẽ là một đối trọng không hề đơn giản cho các sản phẩm giầy thể thao của Biti’s trên thị trường Hà Nội. 6 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  7. Đề án môn học Vina Giầy cũng là một nhà cung cấp có tiếng trên thị trường giầy dép H à Nội. Từ lâu các sản phẩm của Vina Giầy đ ã rất quen thuộc với người tiêu dùng đặc biệt là những người làm công sở, văn phòng. Sản phẩm chủ yếu của Vina Giầy là giầy da giành cho cả nam và nữ phục vụ cho những người đã đ i làm từ 25 tuổi trở lên. Sản phẩm của Vina Giầy đ ược người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng tốt, thương hiệu uy tín mặc dù giá cao (khoảng trên 300.000/1 đôi). Hệ thống phân phối của Vina Giầy rộng khắp cả nước do thương hiệu đã có từ lâu và rất uy tín. Các cửa hàng bày trí sang trọng thể hiện rõ khách hàng m ục tiêu phục vụ là những người có thu nhập cao, thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Vina Giầy cũng chú trọng vào việc khuyếch trương thương hiệu của mình thông qua các chương trình truyền thông. Thành công mà Vina Giầy đã đ ạt được đã giúp cho Vina Giầy trở thành thương hiệu giầy dép hàng đầu Việt Nam. Và Vina Giầy sẽ là một đối thủ đáng gờm với những doanh nghiệp đã và sẽ tham gia vào thị trường giầy dép Việt Nam nói chung, thị trường giầy dép H à Nội nói riêng. Về các doanh nghiệp giầy dép nước ngoài, có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường giầy dép Việt Nam. Với các sản phẩm giày thể thao có các nhãn hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas. Với sản phẩm giầy công sở có một số hãng của Italia, Hàn Quốc. Đ ây đ ều là những nhà cung cấp lớn trên thế giới và trong khu vực, sản phẩm giầy dép của họ đều là những mặt hàng cao cấp, có uy tín, có tính thời trang cao…, sản phẩm của họ thường nhắm tới những đối tượng khách hàng có thu nhập cao , cá tính, các doanh nhân thành đạt…, như vậy có thể thấy sản phẩm của các nhà cung cấp này là không phổ biến và thông dụng bằng các sản phẩm của Biti’s cũng như của các nhà cung cấp trong nước khác trên thị trường. Nó i đ ến thị trường giầy dép Hà Nội không thể không kể đến những nhà cung cấp đến từ Trung Quốc và Đài Loan. Đài Loan từ lâu đ ã là đối tác quen thuộc với nhiều doanh nghiệp giầy dép của Việt Nam. Các công ty liên doanh giầy da Việt Nam-Đài Loan có mặt ở khắp nơi trên cả nước. Đặc điểm nổi bật của giầy dép Trung Quốc và Đài Loan là kiểu dang, mẫu mã, hình thức đẹp giá 7 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  8. Đề án môn học lại rất phải chăng và phục vụ cho nhu cầu của mọi tầng lớp. Vì vậy mặc dù chất lượng sản phẩm của các nhà cung ứng này là rất kém, nhưng những ưu thế rõ ràng về giả cả, về mẫu mã… đã giúp cho có rất nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh với các nhà cung cấp trong nước nói chung và với Biti’s nói riêng. Như vậy có thể thấy thị trường giầy dép H à Nội hiện nay là rất năng động, là thị trường rất quan trọng, rất tiềm năng, nó không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà cung cấp.trong nước mà nó còn rất được các nhà cung ứng quốc tế quan tâm. 4. C ạnh tranh trên thị trường giầy dép Hà Nội. Tình hình cạnh tranh hiện nay trên thị trường là rất quyết liệt và khó phán đoán. Hiện nay cạnh tranh trên thị trường giầy dép nói chung, thị trường giầy dép Hà Nội nói riêng thì sự cạnh tranh chỉ diễn ra giữa các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Hiện có các loại cạnh tranh chủ yếu sau: cạnh tranh giữa các nhà cung ứng trong nước với nhau, cạnh tranh giưa sản phẩm giầy dép sản xuất trong nước với các sản phẩn giầy dép đến từ Trung Quốc và Đài Loan, cạnh tranh giưa sản phẩm giầy dép gia công với sản phẩm giầy dép công nghiệp. Hình thức cạnh tranh chủ yếu trên thị trường giầy dép H à Nội là cạnh tranh về giá cả va kiểu dáng mẫu mã sản phẩm. Nhìn chung trên thị trường giầy dép Hà Nội hiện nay thì các đối thủ đến từ Trung Quốc và Đài Loan hiện đều giữ ưu thế ở cả hai loại hình cạnh tranh. Áp lực cạnh tranh từ phía các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc, Đài Loan lên các nhà cung cấp trong nước là rất lớn. Mặc dù sản phẩm của Trung Quốc và Đài Loan không thể so về mặt chất lưọng sản phẩm với Biti’s cũng như các nhà cung câp khác ở trong nước, tuy nhiên với mức giá rất rẻ, kiểu dáng, màu sắc vô cùng đa dạng đã đem đến những lợi thế to lớn cho họ trong cạnh tranh. Sự có mặt của các loại sản phẩm giầy dép Trung Quốc và Đài Loan đã làm cho thị trường giầy dép Hà Nội sôi động hơn, giúp cho các nhà sản xuất Việtt Nam nói chung, Biti’s nói riêng phải có một cách nhìn nhận khác đi về thị trường trong nước nói chung, thị trường Hà Nội nói riêng. 8 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  9. Đề án môn học Trên thị trường giầy dép Hà Nội hiện nay, các nhà cung cấp trong nước cũng đang cạnh tranh với nhau rât quyết liệt, tuy nhiên cạnh tranh giữa các nhà cung cấp ở trong nước thường là cạnh tranh giữa các hệ thống bán lẻ với nhau. Công cụ chủ yếu mà các hệ thống này sử dụng để lôi keo khách hàng là các loại khuyến mãi sản phẩm nhân cấc dịp đặc biệt như các ngày lễ tết, những ngày đ ầu mùa trong năm… Nói đ ến thị trường giầy dép Hà Nội không thể không kể đến đội ngũ đ ông đảo những người làm dép thủ công, không khoa trương, nhưng sức ép của lực lượng này là rất đáng kể trên thị trường. Đặc điểm nổi bật của họ đó là xưởng sản xuất cũng chính là cửa hàng, họ thường đặt cửa hàng của m ình tại những nơi dân cư đông đúc, trung bình cứ mỗi một con đường ở Hà Nội, thường có từ một đến hai cửa hàng chuyên gia công các sản phẩm giầy dép. Nhìn chung tình hình cạnh tranh trên thị trường giầy dép H à Nội là hết sức phức tạp và quyết liệt, tình hình này có thể sẽ giữ nguyên trong một vài năm tới, vì hiện nay chưa có dấu hiệ nào cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm giầy dép Trung Quốc, Đ ài Loan co d ấu hiệu chững lai, mặt khác các doanh nghiệp giầy dép Việt Nam hiện nay cũng chưa có phương pháp khả dĩ nào đ ể có thể thay đổi được tình hình hiện tại. 5. D ự báo cầu về sản phẩm giầy dép trên thị trường Hà Nội. Đối với mối người, một bộ trang phục phải bao gồm quần áo và giầy dép. Để tạo ra sự hài hoà trong trang phục thì quần áo và giầy dép phải được kết hợp với nhau nhuần nhiễn về mầu sắc, kiểu dáng. Vì thế mà xu hướng biến động của quần áo và giầy dép có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với giầy dép nói chung thì chất liệu hầu như không có sự thay đổi, chủ yếu phần đế vẫn là xốp, PU… quai có thể là nhựa dẻo hoặc là da. Nhưng về hoa văn, hoạ tiết trang trí có nhiều thay đổi theo từng mùa từng năm. Tuy nhiên giầy dép của nam giới thường có ít sự thay đổi hơn của nữ giới. Mầu sắc g iầy dép của nam thường là đen, nâu, xám và trắng cùng với những hoạ tiết trang trí đơn giản thể hiện sự nam tính nổi bật. Chất liệu giầy dép của nam thường là từ da hoặc xốp, riêng với 9 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  10. Đề án môn học dép phần quai thường đơn giản chỉ là quai chéo ho ặc là xỏ ngón. Đối với nữ giới do đặc điểm tiêu dùng cá nhân rất quan tâm tới thời trang nên quần áo và giầy dép có nhiều thay đổi theo mùa, theo năm. Giầy dép của nữ giới rất đa dạng về mầu sắc, kiểu dáng, chất liệu. Trong những năm gần đây giầy cao gót, quốc gỗ, guốc và dép x ốp không có quai hậu đang rất được nữ giới quan tâm và chuộng tiêu dùng. Những loại này có ưu điểm là tạo sự thông thoáng, nhẹ nhàng, tiện lợi khi sử dụng, giá lại phải chăng. Nhìn chung nữ giới thường có khoảng từ 3 đôi dép , hai đôi giầy để phục vụ cho việc đi chơi, đi học, đi hội hè…Các kiểu giầy dép của nữ giới thường được nhấn mạnh về mầu sắc, kiểu dáng để tăng nét nữ tính. Gam mầu nóng thường đ ược sử dụng cho việc tạo sự nổi bật. Phần đế thường được thiết kế là gót nhọn cao từ 3cm trở nên tạo sự duyên dáng, uyển chuyển trong mỗi bước đi. Phần quai là phần rất được chú trọng tới hoạ tiết trang trí. Có hai xu hướng thiết kế quai: một là thiết kế quai ngang hoặc chéo đơn giản nhưng vẫn thể hiện được vẻ nữ tính. Hai là quai có gắn hoa hoặc gắn hình các con vật xinh xắn. Xu hướng này vẫn có thể tiếp diễn trong thời gian dài. Nhìn chung thì giầy dép ít có sự biến đổi hơn quần áo. Hơn nữa đặc điểm của thời trang là có sự quay lại nên có thể xu hướng tiêu dùng các sản phẩm thời trang những năm tới lại chính là xu hướng tiêu dùng của các năm trước. Đối với trẻ em, thông dụng nhất với các em chủ yếu vẫn là dép quai hậu, đế bằng xốp, độ ma sát cao, mầu sắc đa dạng thường là mầu đỏ, hồng, trắng. Quai dép hoặc là ngang hoặc là chéo. Nhìn chung giầy dép thường ít có sự biến đổi về chất liệu, mầu sắc là những mầu cơ bản nếu có thay đổi thì đó là thay đổi về kiểu dáng, trang trí. Đây cũng là đ ặc điểm thường được các doanh nghiệp sử dụng để tạo đặc điểm nổi bật cho sản phẩm của mình. Trên thị trường giầy dép hiện nay các nhà sản xuất Trung Quốc và Đài Loan là những người rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hường tiêu dùng và đôi khi họ chính là những người tạo nên xu hướng đó. Đây là khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp của Việt Nam lúc này, vì nắm bắt xu hướng 10 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  11. Đề án môn học tiêu dùng và thiết kế mẫu mã cho sản phẩm chính là điểm yếu cố hữu của các nhà sản xuất và kinh doanh các sản phẩm giầy dép ở Việt Nam hiện nay. Nhìn chung nhu cầu về các sản phẩm giầy dép là rất lớn, xong càng ngày yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao về các sản phẩm giầy dép của họ, đặc biệt ở những nơi như Hà Nội( giầy dép được xếp vào cùng hàng với các sản phẩm thời trang) thì yêu cầu của người tiêu dùng là rất cao, và đ ể có thể chinh phục được họ là không hề đơn giản. 6. C ác hoạt động kinh doanh của công ty Biti’s tại khu vực thị trường Hà Nội. 6.1. Giới thiệu sơ lược về công ty. Tính đến năm 2007 thì Bitis đã có 25 năm hoạt động trên thị trường, gồm có ba thành viên: Công ty sản xuất hàng têu dùng Bình Tiên( Biti’s ). Công ty trách nhiệm hữu hạn Bình Tiên Đồng Nai (DONA Biti’s ). Công ty liên doanh Sơn Quán. Tổng số lao động hiện nay là hơn 9000 người. Hiện nay Biti’s đã có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước và nước ngoài. Biti’s hiện có ba văn phòng đại diện ở Trung Quốc( Văn phòng đại diện Hà Khẩu, Văn phòng đại diện Côn Minh, Văn phòng đại diện Nam Ninh), bốn trung tâm thương mại lớn là trung tâm thương mại Biti’s Tây N guyên, trung tâm thương m ại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, trung tâm thưong mại Biti’s Miền Bắc, trung tâm thương mại Biti’s Đồng Nai. Tống số chi nhánh của Bitis là 1 1 chi nhánh với hơn 4500 đại lý, cửa hàng trên toàn quốc. Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước Biti’s cũng thu được những thành công nhất định trên thị trường quốc tế. Hiện Biti’s đã có mặt ở trên 40 nước khác nhau ở Châu Á , Trung Đông, Châu Âu, Châu Mỹ. Năm 2001 Biti’s được tổ chức BVQI và QUACERT cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Trong suốt 8 năm liền từ năm 1996-2004 Biti’s được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, là thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành giầy dép Việt Nam. 11 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  12. Đề án môn học Khởi nghiệp từ hai tổ sản xuất là Vạn Thành và Bình Tiên từ năm 1982 với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản. Sau một thời gian hoạt động có hiệu quả cao đến năm 1990 hợp tác xã cao su Bình Tiên đã đầu tư hệ thông dây chuyền công nghệ của Đài Loan và bắt đầu sản xuất giầy dép xốp EVA. Năm 1991 hợp tác xã liên doanh với công ty Sukuan-Đài Loan Đây là công ty liên doanh đầu tiên của Việt Nam trong ngành giầy dép. Năm 1992 hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyển thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình tiên. Sau đó tiếp tục lập ra công ty trách nhiệm hữu hạn Bình Tiên Đồng Nai và công ty liên doanh Sơn Quán chuyên sản xuất giầy dép các loại phục vụ nhu cầu mọi lứa tuổi tạo nên thương hiệu Biti’s. Sản phẩm của Bitis rất đa dạng, phong phú bao gồm các chủng loại sản phẩm như: Dép xốp, Sandal thể thao, Sandal da nam nữ thời trang, Giầy thể thao, Giầy tây, Dép y tế, H ài, Guốc gỗ…Phục vụ nhu cầu của mọi lứa tuổi. Bitis có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước rất thuận lợi cho người tiêu dùng mua sản phẩm . Giá cả Biti’s tương đối cao do sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao, độ bền cao. Thông thường một đôi dép mùa hè của Biti’s có giá từ 80.000 đến 150.000đ. Biti’s là doanh nghiệp rất quan tâm tới truyền thông và xúc tiến. Chính điều mày đã góp phần lớn vào việc khuyếch trương thương hiệu Biti’s làm cho Biti’s trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng V iệt Nam trong hơn 10 năm qua. 6.2. Phân tích SWOT của công ty trên thị trường Hà Nội. 6.2.1. Điểm mạnh Trước hết Biti’s là doanh nghiệp có điểm mạnh về sản phẩm. Sản phẩm của Biti’s có chất lượng cao, độ bền cao, thời gian lão hoá cao. Thường thì một sản phẩm của Biti’s có thời gian sử dụng từ 3 đến 5 năm. Sản phẩm của Bitis rất đa dạng và phong phú có thể phục vụ nhu cầu cho mọi lứa tuổi , mọi tầng lớp. Giá 12 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  13. Đề án môn học cả của sản phẩm cũng phần nào thể hiện chất lượng cao của sản phẩm. Người tiêu dùng thường có tâm lý “ giá cao tức là chất lượng cao” giá cả và chất lượng luôn có quan hệ mật thiết với nhau. Thêm vào đó các sản phẩm của Biti’s lại rất bền phù hợp với tâm lý ăn chắc mặc bền của người Việt Nam. Việc bỏ ra trung bình từ 80 đến 100.000đ để mùa hè một đôi dép có thể sử dụng trong khoảng ít nhất là 2 dến 3 năm thì đối với đa số người tiêu dùng là có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó Biti’s lại có một hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước rất thuận lợi cho việc mùa hè hàng. Ngoài các đại lý, cửa hàng thì Bitis còn được phân phối tại các siêu thị, trung tâm thương m ại lớn. Hơn nữa Bitis thường xuyên quan tâm tới vấn đề truyền thông và xúc tiến. Các chiến lược truyền thông được chú ý đầu tư, có chiến lược và bài bản đã mang lịa cho Bitis nhiều thành công. Ngoài ra Bitis còn có điểm mạnh nổi bật hơn các đối thủ là uy tín của thương hiệu. Như đã giới thiệu Bitis là công ty đầu tiên trong ngành giầy dép đầu tư hệ thống dây truyền công nghệ từ Đ ài Loan, là doanh nghiệp đầu tiên tung ra thị trường laọi sản phẩm giầy dép có chất lượng cao. Có thể coi Bitis là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành giầy dép. N ên Biti’s là doanh nghiệp đầu tiên đi vào tâm trí người tiêu dùng b ằng sản phẩm có chất lượng cao, bằng các chương trình quảng cáo rầm rộ. Nhiều năm liền Bitis được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Uy tín của Biti’s không chỉ đ ược công nhận ở thị trường trong nước mà còn có được sụ công nhận về chất lượng của các tổ chức nước ngoài có uy tín như BVQI… 6.2.2. Điểm yếu. Trước hết có thể thấy giá cả cũng là một phần điểm yếu của Biti’s. Tuy giá cao là do sản phẩm được sản xuất với chất liệu tốt tạo ra sản phẩm có chất lượng cao nhưng nó lại trở thành điểm mà các đối thủ khác khai thác để cạnh tranh. Họ sủ dụng cách tạo ra sản phẩm có chất lượng và giá cả vừa phải để cạnh tranh. Đặc biệt giầy dép là sản phẩm chứa đựng yếu tố thời trang vì vậy mà ngoài chất lượng thì mẫu mã, mầu sắc cũng là những điểm quan trọng để khích thích khách 13 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  14. Đề án môn học hàng đi tới quyết định mua hàng. Mỗi năm lại có một xu hướng thời trang khác nhau nên một sản phẩm có thể là mốt của năm nay nhưng năm sau nó trở nên lỗi thời và không được chọn mua. Vì thế việc tạo ra một sản phẩm có thời gian lão hoá cao là không cần thiết. Với 100.000đ một người có thể muam một đôi sandal của Biti’s và sử dụng trong hai năm và cũng với 100.000đ người này có thể mau hai đôi sandal khác trong hai năm. Tuy chất lượng của một đôi sandal Trung Quốc chỉ sử dụng được trong một mùa hè nhưng nó lại làm cho người khách có cảm giác họ luôn được đổi mới. Điều này chứng tỏ với mọi người, bạn bè là họ luôn hợp thời là người có con mắt thẩm mỹ và không bị lạc hậu sản phẩm với những người xunh quanh. Các sản phẩm của Bitis chưa có sự sáng tạo, đột phá về kiểu dáng. Bitis chưa nhanh nhạy trong vệc năm b ắt các nhu cầu của thị trường. Hầu hết sản phẩm còn đơn giản, mầu sắc chưa phong phú và trẻ trung chưa đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ. Sau nhiều năm chiếm lĩnh thị trường trong nước do có một số rắc rối trong kênh phân phối nên Bitis đã để mất dần thị phần. Số lượng các cửa hàng, đ ại lý đang bị thu hẹp. Một phần cũng là do Biti’s không chú trọng đến thị trường trong nước mà chỉ chú ý tới việc xuất khẩu. Đây cũng là đắc điểm chung của các doanh nghiệp sản xuất giầy dép Việt Nam. Một điểm yếu nữa của Biti’s cũng như của các doanh nghiệp lớn trong nước là sụ thụ động về nguồn nguyên phụ liệu, tỷ lệ nội địa hoá trên mỗi sản phẩm chỉ đạt 20-30%. Do đó DN không thể linh hoạt thay đổi mẫu mã, kiểu dáng làm cho các sản phẩm thường có giá cao, mẫu mã không phong phú. 6.2.3. Cơ hội. Xét về quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường. Thị trường Hà Nội có qu mô đủ lớn, tốc độ tăng trưởng cao. Hà Nội là một thị trường tiên phong trong tiêu dùng. Các xu hướng tiêu dùng trong năm thường bắt đầu từ H à Nội rồi mới lan sang các tỉnh khác. Do đó các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thời trang thường chọn Hà Nội là trung tâm phát triển của Miền Bắc. Mặt khác, Bitis là thương hiệu đã có uy tín từ lâu tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí 14 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  15. Đề án môn học của người tiêu dùng. Khi Bitis cho ra đời một loạt các sản phẩm mới chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm. Trong thời gian gần đây người tiêu d ùng đang dần có xu hướng “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam “ do các sản phẩm của Việt Nam đã có nhiều thay đổi khẳng định chất lượng không thua kém gì các sản phẩm đến từ nước ngoài. Nếu Biti’s có thể khắc phục được điểm yếu của mình về kiểu dáng và hình thức bên ngoài thì chắc chắn sẽ nhận được sự ưa chuộng của khách hàng và tăng thêm uy tín cho thương hiệu Bitis. Các sản phẩm của Trung Quốc tuy có hình thức đẹp hơn nhưng chất lượng còn rất thấp, thường gây ra đau chân do chất liệu cứng. Bitis sớm có uy tín về chất lượng nay chỉ cần cải tiến về thiết kế mẫu mã thì hoàn toàn có thể cạnh tranh với các sản phẩm của Trung Quốc. Các doanh nghiệp sản xuất giầy dép khác của Việt Nam cũng có những điểm mạnh và điểm yếu tương tự như Biti’s nên cơ hội đặt ra cho các doanh nghiệp là ngang nhau. Nhưng do Biti’s là doanh nghiệp lớn lại chú trọng vào thị trường nội địa hơn các doanh nghiệp khác nên có điều kiện hơn trong việc nắm bắt cơ hội cải tiến sản phẩm. Các sản phẩm cải tiến của Biti’s sẽ là những sản phẩm tiên phong và sẽ sớm chiếm lĩnh đ ược thị trường. D ù đang gặp một số khó khăn nhưng Bitis vẫn là một doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất giầy dép thời trang mùa hè của Việt Nam.. Biti’s có hệ thông phân phối lớn đã từng thành công trong chiến dịch quảng cáo với khẩu hiệu “Nâng niu bàn chân Việt”. Điều này cho thấy Biti’s có khả năng giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng thông quần áo kênh phân phối và truyền thông. Khi có sản phẩm mới ra đời thì việc đưa sản phẩm mới tới tay người tiêu dùng là không phải khó khăn đối với Biti’s. Việc cải tiến mẫu mã không cần đầu tư quần áo nhiều như dây chuyền, máy móc sản xuất, trang thiết bị tốn kém mà chỉ cần chú trọng đầu tư đội ngũ thiết kế có trình độ cao. Điều này không phải là quá khó khăn Bởi Bitis đã có đội ngú thiết kế hùng hậu. Các nhà thiết kế trẻ ở Việt Nam không ít và thường xuyên có các cuộc thi tìm kiếm nhà thiết kế ở Việt Nam. Ngoài ra thì có thể thuê 15 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  16. Đề án môn học nhà thiết kế của nước ngo ài vì Biti’s có nguồn lực rất lớn. Tóm lại có thể thấy cở hôi đ ang rất nhiều và thị trường đang rộng mở đối với Biti’s. 6.2.4. Thách thức. Trước hết thách thức đến từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các hãng sản xuất giầy dép của Trung Quốc. Họ có điểm mạnh về việc nhanh nhạy với thị trường, sản phẩm không ngừng thay đổi, giá thấp phù hợp với mức sống trung bình. Hàng hoá Trung Quốc hiện đang tràn ngập thị trường Việt Nam gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước. Thứ hai là thách thức xuất phát từ bản thân ngành giầy dép Việt Nam . Để đầu tư một khuôn giầy các doanh nghiệp phải bỏ ra khoảng 300 triệu. Để bù đ ắp được chi phí ước tính một năm phải tiêu thụ được 50 000đôi/1 doanh nghiệp. Do đó các doanh nghiệp giầy dép thường tìm cách xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm của Việt Nam khi xuất khẩu rất có uy tín nên hầu hêt các doanh nghiệp này thường giành 70% sản lượng để xuất khẩu, có như vậy mới đủ bù đắp chi phí sản xuất, có dủ lượng tiền để mở rộng sản xuất và đầu tư trang thiết bị mới. Lượng tiêu thụ ở trong nước ít, manh mún lại đa dạng do điều kiện đời sống ở mức trung b ình. Chỉ những đơn vị sản xuất thủ công linh hoạt vốn, ít chuyên môn hoá mới có thể xoay xở được. Nên việc các doanh nghiệp lớn chú trọng phát triển thị trường xuất khẩu là điều dễ hiểu. Một thách thức nữa đặt ra đối với Biti’s là đội ngũ thiết kế còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong những năm quần áo ngành thời trang cũng có nhiều thay đổi đáng kể nhưng chủ yếu vẫn thiên về thiết kế quần áo, thiết kế giầy dép chưa được quan tâm. Đây cũng chính là lý do mẫu mã giầy dép của chúng ta thua kém nhiều so với nước ngo ài. Bên cạnh đó Biti’s cũng phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Ngành giầy dép là ngành mũi nhọn, có tỷ lệ lợi nhuận cao nên có sức thu hút m ạnh đối với nhiều doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đi sau sẽ có cơ hội tiếp thương hiệu những bài học của các doanh nghiệp đi trước, tránh những sai làm , hạn chế như các doanh nghiệp trước. Việt Nam chuẩn bị giầy dép nhập WTO đây là điều 16 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  17. Đề án môn học kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường trong nước. Do đó cạnh tranh trong nước sẽ càng gay gắt và ngành giầy dép không phải là ngo ại lệ. Nhìn chung thì bên cạnh những cơ hội thì Bitis cũng phải đối mặt với không ít những thách thức, kho khăn đòi hỏi doanh nghiệp phải có những giải pháp cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn. II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY BITI’S TẠI HÀ NỘI. 1. Đ ặc điểm ng ười tiêu dùng Hà Nội H à Nội là m ột trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội lớn trong nước, là nơi thu hút một lượng lớn dân cư ở các tỉnh thành khác về sinh sống và làm việc tại H à Nội, tạo lên một bức tranh đa màu sắc về cộng đồng dân cư Hà Nội. Hà Nội cũng là nơi hội tụ của rất nhiều nền văn hóa ở khắp mọi miền trong cả nước. Sự đa dạng về văn hóa, nghề nghiệp, tuổi tác… đ ã tạo lên sự đa dạng trong thị trường người tiêu dùng Hà Nội. So với các địa phương khác trong cả nước thì người Hà Nội tương đối cầu kì và khó tính trong việc mua và tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa. Đối với người Hà Nội thì xu hướng tiêu d ùng các loại sản phẩm hàng hóa thay đôi theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp , văn hóa gia đình. Từ những điểm đó có thể thấy đặc điểm tiêu dùng của người H à Nội là rất đa dạng. Đối với các sản phẩm giày dép người H à Nội cũng đã có những thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng. Nếu như ngày xưa giày dép chỉ được coi là công cụ để phục vụ cho việc đi lại là chính, thì ngày nay, giày dép được coi như là một trong những sản phẩm thời trang. Họ không chỉ muốn một đôi dép , mà họ muốn có một đôi giày, đôi dép đẹp, phù hợp. Thường thì quan niệm của người Hà Nội về một sản phẩm hàng hóa là khác nhau, nó thường bị thay đổi theo lứa tuôi, theo nghề nghiệp, theo giới tính. Mặc dù thị trường người tiêu dùng Hà Nội là rất đa dạng, tuy nhiên ở Hà Nội những người cùng độ tuổi, cùng nghề nghiệp… sẽ có xu hướng tiêu dùng tương đối giống nhau. 17 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  18. Đề án môn học Trên đây là một vài nét về đặc điểm người tiêu dùng Hà Nội, công ty Biti’s cần phải lưu ý tới những vấn đề này khi tiến hành phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu. 2. Thị trường mục tiêu của công ty Biti’s. Thị trường mục tiêu của sản phẩm giầy dép của Biti’s là khá rộng lớn bao gồm trẻ em, thanh niên, trung niên. Khách hàng là trẻ em của Bitis ở đủ mọi lứa tuổi từ 5 đến 15 tuổi. Những khách hàng này có đặc điểm là người tiêu dùng không trùng với người mua, người tiêu dùng là trẻ em còn người mua là các bậc phụ huynh. Nhóm khách hàng này ưa thích mầu sắc rực rỡ, có nhiều hoạ tiết ngộ nghĩnh để tạo sự hứng thú cho các em. Do đặc điểm của nhóm khách hàng này còn nhỏ nên chưa nhận thức về thời trang do đó quyết định mua phụ thuộc vào bố mẹ thậm chí về mầu sắc cũng là do sở thích của bố mẹ quyết định. Đối với các em lớn hơn đã bắt đầu có sự tự lựa chọn theo ý thích của bản thân các em nhưng người quyết định mua vẫn là bố mẹ các em. Đoạn thị trường mục tiêu thứ hai là tầng lớp thanh niên từ 15 đến 25 tuổi, chủ yếu là học sinh, sinh viên. Đ ối với họ giầy dép không chỉ là trang phục phục vụ nhu cầu đi lại mà nó còn góp phần thể hiện cá tính. Họ đề cao sự thoả mái, tiện lợi và hợp thời trang. Đặc điểm lớn nhất của nhóm này là nhạy cảm về giá và tiêu dùng theo số đông. Họ chưa có thu nhập vẫn phụ thuộc vào sự chu cấp của gia đình nên hơi thụ động trong quyết định mua sắm. Với họ giá cả là yếu tố vô cùng quan trọng. Quyết định chủ yếu của họ là phải hài hoà giữa sở thích và giá cả nên thông thường họ lựa chọn sản phẩm với chất lượng vừa phải có giá ở mức trung bình. Đây là đo ạn thị trường rất tiềm năng bởi nó có quy mô và tốc độ tăng trưởng cao hứa hẹn một tỷ lệ lợi nhuận cao. Ngoài ra cũng do đạc điểm về giá chi phối nên nhóm khách hàng này thường thích mua ở siêu thị, cửa hàng đại lý lớn đối với những hàng hoá có uy tín. Họ cũng thích mua ở chợ do ở chợ có nhiều mẫu mã, chất lượng thì có cả tốt, trung bình và chất lượng thấp đáp ứng mọi nhu cầu. Một thanh niên ở độ tuổi này thường có ít nhất 2 đôi giầy dép để đi 18 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  19. Đề án môn học học, đi ở nhà và đi chơi. Do kinh nghiệm mua sắm còn ít nên họ chịu ảnh hưởng rất lớn từ người thân, bạn bè và quảng cáo. Đoạn thị trường thứ ba của Biti’s là tầng lớp trên 30 tuổi là những người đã đ i làm có thu nhập ổn định thậm chí là có địa vị trong xã hội. Họ thích tiêu dùng các sản phẩm đã có uy tín trên thị trường, thận trong trong mua sắm do đã có nhiều kinh nghiệm mua hàng. Họ thường mua hàng trong các siêu thị và đại lý lớn để đảm bảo về chất lượng và giá cả. N hững đối tượng này thường không có nhiều thời gian rảnh rỗi nên họ thường đi mua hàng vào các ngày nghỉ hoặc cuối tuần. Nhu cầu tiêu dùng giầy dép ở nhóm này rất cao đặc biệt là ở nữ giới. Một phụ nữ ở tầm tuổi này thường có từ 3 đến 4 đôi giầy dép. Tuy nhiên đ ối với những người có thu nhập cao thì họ lại hướng sự quan tâm tới những thương hiệu nổi tiếng của thế giới, có tâm lý chuộng hàng ngoại. Những khách hàng mục tiêu của Biti’s hầu hết đều phải là người có thu nhập cao, thuộc tầng lớp trung lưu do giá các sản phẩm giầy dép của Biti’s không phải là thấp. Đối với nhóm khách hàng này Bitis đã đáp ứng được nhu cầu về chất lượng và uy tín thương hiệu, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Dù phải cao cho một sản phẩm Bitis nhưng người tiêu dùng luôn sẵn lòng bởi sản phẩm của Bitis thực sự có chất lượng cao. Khi tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng cao như thế phần nào họ đã khẳng định là họ là người khôn ngoan. 3. C hiên lược định vị. N hìn chung Biti’s cũng đã có m ột chiến lược định vị cho sản phẩm của mình tương đối rõ ràng. Trong những năm gần đây Biti’s đã rất cố gắng trong các hoạt động marketing của mình nhằm khẳng định với người tiêu dùng, xây dựng trong tâm trí khách hàng rằng Biti’s là hàng Việt Nam chất lượng cao. Hiện tại chiến lược định vị của Biti’s đ ược xây dựng theo tiêu chí cơ bản là chất lượng sản phẩm. Việc Biti’s xây dựng chiến lược định vị sản phẩm đã thể hiện một tư duy kinh doanh mang tính đột phá cao, sự chuyên nghiệp cao so với các nhà cung ứng khác trong nước. Biti’s cũng đã rất nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh “ hàng Việt Nam chất lượng cao” cho sản phẩm của m ình trong tâm tri khách 19 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
  20. Đề án môn học hàng bằng nhiều cách khác nhau như thông qua các phương tiện truyền thông để quảng bá cho sản phẩm, thông qua chiến lược định giá cao cho sản phẩm của mình. V iệc Biti’s định giá cao cho các sản phẩm của mình, Biti’s muốn thông qua giá để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình, với cách làm này Biti’s đã đánh trúng tâm lí của người Viêt Nam:” hàng đắt là hàng có chất lượng tốt”, và cũng phải công nhận chất lượng tốt chính là đ ặc đ iểm tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của Biti’s so với các sản phẩm cạnh tranh. Đặc điểm này được người tiêu dùng công nhận qua các chương trình truyền thông và thông qua việc tiêu dùng trực tiếp sản phẩm. Tuy nhiên với quan niệm tiêu dùng ngày càng khác của người tiêu dùng về các loại sản phẩm giầy dép thì rõ ràng tiêu chí định vị của Biti’s là chưa đủ. Ngày nay tư tưởng” ăn chắc mặc bền” đã ngày càng ít đi thay vào đó người tiêu dùng đã chú ý nhiều hơn đến kiểu dáng, hình thức sản phẩm đặc biệt đối với các loại sản phẩm có tính thời trang cao như giày dép thì các yếu tố này càng được khách hàng quan tâm. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, thị phần của Biti’s tai Việt Nam bị sụt giảm, sản phẩm giầy dép của Biti’s đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, có nhiều nguyên nhân d ẫn đến điều này, sự yếu kém trong khâu thiết kế sản phẩm là một trong những nguyên nhân đó. V ì vậy nếu như Biti’s không muốn bị tụt lại so với các đối thủ cạnh tranh thì Biti’s cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc chiến lược định vị của mình và đưa ra những điều chỉnh hợp lí. 4. C hiến lược Marketing - Mix. 4.1. Chiến lược về sản phẩm. Giầy dép của Biti’s bao gồm các loại: Dép xốp, Sandal thể thao, Da thời trang, Giầy thể thao, Giầy tây, Dép y tế, Hài, Guốc gỗ. Dép xốp: quai và đế được làm từ Mousse là loại xốp dai, mềm, nhẹ, thoáng phù hợp với mọi lứa tuổi. 20 SVTT: Nguyễn Văn Tuấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2