intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Nông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung cụ thể như sau: Thứ nhất, đánh giá tác động của chuyển đổi số tới hoạt động đào tạo du lịch. Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo du lịch tại Đắk Nông. Thứ ba, đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Đắk Nông từ đó tăng tính hội nhập của các chương trình đào tạo, chủ động ứng biến với những biến đổi về kinh tế, xã hội trong nước và trên thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Nông

  1. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Nông Nguyễn Thị Lan Hạnh Đặt vấn đề Hiện nay, du lịch đang ngày càng trở thành một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Thời gian qua, du lịch đã đóng góp một phần rất lớn vào cơ cấu kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Cũng theo nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP năm 2017 là khoảng 6%, năm 2019 được dự đoán là 25% và tới năm 2021 là 60%. Chuyển đổi số cũng làm tăng năng suất lao động 15% trong năm 2017, dự kiến 2020 là 21%; 85% công việc trong khu vực sẽ bị biến đổi trong ba năm tiếp theo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động chuyển đổi số còn tồn tại một số bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo, đặc biệt là đối với các ngành nghề cần thời lượng thực hành, thực tế nhiều như ngành du lịch. Do vậy, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số đã được đưa ra nhằm xây dựng hệ sinh thái giáo dục số kết hợp giữa đào tạo lý thuyết và đào tạo thực tiễn. Bài viết tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung cụ thể như sau: Thứ nhất, đánh giá tác động của chuyển đổi số tới hoạt động đào tạo du lịch. Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo du lịch tại Đắk Nông. Thứ ba, đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Đắk Nông từ đó tăng tính hội nhập của các chương trình đào tạo, chủ động ứng biến với những biến đổi về kinh tế, xã hội trong nước và trên thế giới. Với các mục tiêu trên, bài viết mong muốn kịp thời tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm khôi phục và nâng cao chất lượng đào tạo du lịch trong thời gian trước mắt và tương lai lâu dài tại tỉnh Đắk Nông. Từ khóa: đào tạo nhân lực du lịch, chuyển đổi số, Đắk Nông Nội dung chính Cơ sở lý luận Theo Bộ Thông tin và Truyền thông thì Chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc sử dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, tái định hình cách chúng ta sống, làm việc và liên hệ với nhau (Bộ Thông tin và Truyền thông, 2019). Hiện nay, định nghĩa về chuyển đổi số chưa được chuẩn hóa trên hệ thống văn bản pháp luật, mỗi tổ chức, doanh nghiệp đưa ra các định nghĩa của riêng mình, tuy nhiên, nhìn ở góc độ tổng quát: Chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ để thay đổi một cách tổng thể các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong đời sống thông qua hệ thống dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa từ đó tăng khả năng tiếp cận thị trường. Chuyển đổi số diễn ra với các công nghệ như Internet vạn vật (IoT - Internet of Things), thực tế ảo (VR – Virtual Reality), tương tác thực tại ảo (AR – Augmented Reality), điện toán đám mây (Cloud Computing)…, là khi tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau qua mạng Internet, người dùng có thể kiểm soát mọi hoạt động của mình qua mạng internet từ khắp nơi trên thế giới. Nhờ vậy, con người có thể dễ dàng tiếp cận thông tin nhiều hơn, nhanh hơn, rút ngắn không gian và thời gian giữa các vùng lãnh thổ. 637
  2. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện chuyển đối số quốc gia trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội nhằm khai thác tối đa các nguồn lực cho sự phát triển bền vững. Tùy thuộc vào điều kiện và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mà mỗi quốc gia sẽ có những chương trình chuyển đổi số khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, chuyển đổi số của các quốc gia đều hướng tới các nội dung sau: chính phủ số (dịch vụ công trực tuyến, dữ liệu mở), kinh tế số (phát triển doanh nghiệp số, tài chính số, thương mại điện tử), xã hội số (giáo dục, văn hóa, y tế) và chuyển đổi số trong các ngành kinh tế trọng điểm. Chuyển đổi số là sự thay đổi trong mô hình quản lý của tổ chức chuyển từ quản lý truyền thống sang ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa dữ liệu nhằm tăng hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng sản phẩm của tổ chức tại thị trường trong nước và quốc tế. Có thể hiểu rằng, chuyển đổi số là số hóa dữ liệu và ứng dụng dữ liệu dựa trên các nền tảng kỹ thuật số. Chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ thông tin, mà chuyển đổi số là một hệ sinh thái bao gồm các trang thiết bị, dữ liệu, nhân lực, phương thức tổ chức hoạt động… có tác động qua lại lẫn nhau. Ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp tối ưu các nguồn lực, từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam (Thủ tướng Chính phủ, 2018). Trong lĩnh vực du lịch, chuyển đổi số tại các doanh nghiệp du lịch là việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý và tổ chức doanh nghiệp hướng tới tích hợp số, chuyển đổi mô hình kinh doanh trên nền tảng số, big data, tự động hóa…Do đó, hoạt động đào tạo du lịch cũng cần thay đổi chương trình, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động đào tạo để bắt nhịp với yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo bao gồm ứng dụng công nghệ thực tế ảo, sử dụng nguồn dữ liệu mở, bài giảng điện tử, lớp học thông minh, e-learning…Tất cả những ứng dụng trên đều nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp cận, trải nghiệm kiến thức nhanh chóng, thuận tiện và tối ưu nhất. Chuyển đổi số sẽ giúp tối ưu hóa quy trình và hoạt động giáo dục, đào tạo, nâng cao khả năng nghiên cứu và học tập suốt đời của người học. Ứng dụng công nghệ số giúp giảm chi phí thời gian, chi phí quản lý, vận hành, giảm giá thành các dịch vụ giáo dục đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra, người học cũng tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí hơn trong việc tham gia các lớp học trực tuyến. Vì vậy, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục, đào tạo là một trong những yêu cầu khách quan nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số Quan điểm về phát triển nhân lực du lịch cũng đã được thể hiện rất rõ trong các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Để tăng cường phát triển du lịch, ngay từ những năm 80 của thế kỉ trước, nguồn nhân lực cũng đã được quan tâm, tập trung phát triển để đáp ứng với tình hình phát triển du lịch. 638
  3. Thực hiện quan điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, Nghị quyết số 63-HĐBT ngày 11/4/1987 của Hội đồng bộ trưởng (nay là Chính phủ), đã nêu thực trạng tình hình nguồn nhân lực du lịch với những hạn chế như “Đội ngũ cán bộ trong ngành, nhất là cán bộ quản lý khách sạn, cán bộ nghiên cứu kinh tế, tuyên truyền, hướng dẫn, phục vụ khách du lịch còn thiếu và yếu, số đông chưa qua đào tạo chuyên ngành, trình độ ngoại ngữ, trình độ chính trị, kiến thức kinh tế, văn hóa, xã hội rất hạn chế”. Từ đó Hội đồng bộ trưởng đã chỉ đạo ngành du lịch cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tập trung các điều kiện phát triển du lịch, trong đó, đối với nguồn nhân lực, ngành du lịch cần “Gấp rút xây dựng chức danh tiêu chuẩn, có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên, trước mắt là cán bộ quản lý khách sạn, hướng dẫn, nghiên cứu thị trường có phẩm chất chính trị tốt, có ý thức và kiến thức về bảo vệ an ninh, thông thạo về kinh doanh du lịch và dịch vụ khác, có hiểu biết rộng về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và giỏi ngoại ngữ”. Đặc biệt, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong 8 nhiệm vụ, cũng đã dành 1 nội dung quan trọng đối với việc phát triển nguồn nhân lực du lịch. Nghị quyết đã chỉ rõ: Nhà nước có chính sách thu hút đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo du lịch cả về cơ sở vật chất kỹ thuật, nội dung; chương trình và đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực phát triển nguồn nhân lực du lịch. Đa dạng hóa các hình thức đào tạo du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hệ thống giáo dục đào tạo bao gồm các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước có vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho đất nước. Thực trạng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Đắk Nông Hệ thống chính sách của Nhà nước: Nắm bắt được xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc CMCN 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4 tháng 5 năm 2017 về việc “Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” trong đó nêu rõ đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh (Thủ tướng Chính phủ, 2017). Đây là tiền đề để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ứng dụng công nghệ kĩ thuật hiện đại. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch rất quan tâm tới hoạt động chuyển đổi số trong du lịch, được thể hiện trong “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2030” đã đặt ra nhiệm vụ “Phát triển du lịch thông minh: đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để kết nối hạ tầng dịch vụ du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ xanh, sạch trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và cơ sở lưu trú du lịch”. Những chính sách của Nhà nước về hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý, vận hành hoạt động du lịch giúp các địa phương có định hướng hoạt động đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông cũng đã ban hành các nghị quyết, quyết định quan trọng nhằm định hướng, xây dựng hoạt động chuyển đổi số tại địa phương. Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU và Quyết định số 570/QĐ-UBND ngày 21/3/2022 của 639
  4. UBND tỉnh đã xác định kế hoạch chuyển đổi số theo các trụ cột: chính quyền số - kinh tế số - xã hội số nhằm đưa Đắk Nông trở thành một trong những địa phương tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới hướng tới đổi mới căn bản toàn diện hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 293/KH-UBND về Phát triển kinh tế số và xã hội số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và lộ trình chuyển đổi số các ngành nghề trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Đắk Nông cũng quan tâm tới hoạt động giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 338/KH-UBND về Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực về chuyển đổi số, an toàn thông tin tỉnh Đắk Nông năm 2022. Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh đã xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế của địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng cần được ưu tiên chuyển đổi số. Tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1685/QĐ- TTg ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2025. Cụ thể, tỉnh xác định mục tiêu, cơ cấu lại ngành du lịch nhằm khai thác tối đa lợi thế về sản phẩm, thị trường, các nguồn lực để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đến năm 2025, doanh thu và lượt khách du lịch tăng ít nhất 20% so với giai đoạn 2015 - 2020. Số lượng lao động qua đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch đạt 50% lao động trực tiếp trong ngành du lịch (Phạm Hoài, 2019). Điều đó cho thấy, Đắk Nông đã xác định vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch trong hệ thống kinh tế địa phương, từ đó tăng cường những chính sách, dự án đầu tư giúp thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển. Ngoài ra, Tỉnh cũng đã Kế hoạch 24/KH-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2023 về Kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2023 – 2027 tập trung xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực du lịch của tỉnh có quy mô, cơ cấu, chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, hình thành lực lượng lao động có trình độ, kỹ năng, kỹ thuật ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, kế hoạch nhấn mạnh tới những hoạt động bồi dưỡng, chương trình đào tạo ngắn hạn, hoạt động đào tạo lại đối với đội ngũ cán bộ du lịch đang hoạt động trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu quả công việc, Hệ thống đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch: Cơ sở đào tạo, dạy nghề du lịch ở Tây Nguyên các cấp trình độ được hình thành và mở rộng. Cơ cấu đa dạng về loại hình sở hữu, cấp đào tạo, dạy nghề và ngành nghề. Tuy nhiên, hiện nay, tại Đắk Nông, cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch còn tương đối hạn chế, đối với chuyên ngành hướng dẫn du lịch và quản trị khách sạn được đào tạo tại Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo du lịch khác ở các địa phương lân cận có thể kể đến như Đại học Đà Lạt, Đại học Yersin Đà Lạt, Cao đẳng FPT, Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng…Đây sẽ là các đơn vị cung ứng nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Hiện nay, tuy hầu hết các tỉnh, địa phương đều có các trung tâm dạy nghề, đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch ngắn hạn nhưng chất lượng đào tạo giữa các cơ sở dạy nghề còn có sự chênh lệch về trình độ giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, điều kiện thực hành thực tập nghề nghiệp… Đây chính là một trong những lý do khiến chất lượng nguồn nhân lực du lịch không đồng đều giữa các địa phương. 640
  5. Cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ giảng dạy: Đặc điểm của đào tạo du lịch là đào tạo nghề, bên cạnh đó thời đại CMCN 4.0, công nghệ phục vụ du lịch phát triển nhanh và thay đổi theo từng ngày nên rất cần các cơ sở thực hành, thực tế. Tuy nhiên, các trang thiết bị kĩ thuật phục vụ đào tạo thường rất đắt tiền và nhanh chóng thay đổi khiến các cơ sở đào tạo thường khó theo kịp sự phát triển của ngành, dẫn đến việc đào tạo du lịch hiện nay đang phổ biến tình trạng “tay không bắt giặc”. Điều này ảnh hưởng lớn tới chất lượng nguồn lao động do không thể bắt kịp với nhu cầu của công việc. Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số tại Đắk Nông Thứ nhất, đầu tư hạ tầng công nghệ: Hạ tầng công nghệ trong chuyển đổi số đào tạo bao gồm phần cứng máy tính, mạng kết nối internet, các ứng dụng hỗ trợ dạy học, nguồn học liệu mở, hệ thống kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo. Chuyển đổi số cần phải dặt việc đầu tư công nghệ lên hàng đầu. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chuyển đổi số sẽ giúp giảm thời lượng thuyết giảng, tăng cường thời lượng tiếp cận thực tiễn nghề nghiệp thông qua các công cụ hỗ trợ như điện toán đám mây, công nghệ thực tế ảo, Big Data…nhờ đó, học viên được tiếp cận với những môi trường giáo dục hiện đại, không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian. Thứ hai, nâng cao chương trình đào tạo: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, do đó việc xây dựng khung chương trình đào tạo cần được tính đến yếu tố hội nhập để đảm bảo các chương trình khung đào tạo phù hợp với chuẩn mực đào tạo khu vực và quốc tế. Các cơ sở đào tạo ngành du lịch tại tỉnh Đắk Nông nói riêng và các địa phương lân cận nói chung cần cập nhật chương trình đào tạo tiên tiến trên trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt cần lưu ý tới việc ứng dụng các kiến thức về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Chương trình đào tạo có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu của xã hội. Thứ ba, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp: Trong bối cảnh chuyển đổi số đang ngày càng ảnh hưởng lớn tới các ngành kinh tế thì đào tạo nhân sự là giải pháp đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc liên kết các khóa đào tạo ngắn hạn về du lịch giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp cập nhật được các xu hướng phát triển du lịch trên thế giới, nhu cầu về sản phẩm du lịch của từng đối tượng khách, tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế…cho đội ngũ nhân viên. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với các thị trường khách trong khu vực và trên Thế giới. Các khóa đào tạo ngắn hạn sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động, tạo cảm hứng làm việc, nâng cao cơ hội thăng tiến cho nhân viên từ đó xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp dài hạn. Đắk Nông cần căng tường liên kết với các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp đang có sự đầu tư về hoạt động chuyển đổi số như Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Viettel, công ty lữ hành Saigontourist… nhằm xây dựng những dự án đầu tư, các chương trình hợp tác đào tạo dài và ngắn hạn. Việc gắn kết đào tạo giữa doanh nghiệp du lịch và cơ sở giáo dục còn giúp cơ sở đào tạo thực hiện các công trình nghiên cứu phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của xã hội. Thứ tư, tăng cường học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ: Đắk Nông cần tăng cường học hỏi, tham khảo các mô hình giáo dục và đào tạo du lịch ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến tại các nước trong khu vực và trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…Các quốc gia trên đều là các quốc gia có tốc độ phát triển du lịch mạnh mẽ cũng như hiệu quả hoạt động du lịch được đánh giá cao. Thái Lan đã áp dụng cải tiến chương trình giáo dục 641
  6. với sự tham gia của nhiều tổ chức trong việc xây dựng bài giảng nhằm giúp đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch; hệ thống bài giảng được xây dựng tập trung vào đào tạo các kỹ năng cơ bản như nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ hướng dẫn, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong công việc nhằm giúp lực lượng lao động đã qua đào tạo đạt được những tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường lao động. Tại Hàn Quốc, để chuẩn bị cho quá trình hội nhập quốc tế, chính phủ Hàn Quốc đã tuyển chọn các sinh viên xuất sắc ở các trường đại học và đưa ra nước ngoài để đào tạo và học tập, đặc biệt ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực khoa học và công nghệ… Đây sẽ là những bài học kinh nghiệm quý giá cho Đắk Nông trong quá trình xây dựng chính sách cho giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, Đắk Nông cần tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, thông tin và khuyến khích người học lựa chọn các ngành nghề phù hợp và có nhu cầu nguồn lao động cao, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện. Kết luận Bài viết đã hệ thống hóa cơ sở lí luận về chuyển đổi số và vai trò của chuyển đối số trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Từ đó, phân tích tác động của chuyển đổi số tới vấn đề đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Từ những thực trạng trong vấn đề đào tạo trước chuyển đổi số tại Đắk Nông, bài viết đã đề xuất hệ thống giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Đắk Nông. Kết quả nghiên cứu, đánh giá tác động của chuyển đổi số đối với vấn đề đào tạo nguồn nhân lực du lịch là cấp bách và được xem là yếu tố quan trọng giúp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo lợi thế cạnh tranh của du lịch Đắk Nông so với các địa phương trong vùng Tây Nguyên. Trong xu thế toàn cầu hóa với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống công nghệ thông tin thì các địa phương luôn phải đối mặt với bài toán khó đó là hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, nhân lực du lịch Đắk Nông nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của hội nhập, chất lượng lao động thấp, năng suất làm việc kém, thiếu và yếu về kỹ năng, nghiệp vụ… Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất 07 nhóm Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Đắk Nông, cụ thể như sau: (i) Đầu tư hạ tầng công nghệ (ii) Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch (iii) Tăng cường hợp tác doanh nghiệp (iv) Tăng cường học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ. Tài liệu tham khảo Bộ Thông tin và Truyền thông (2019), Đề án chuyển đổi số quốc gia, dự thảo 1.0. Truy cập link: https://mic.gov.vn/Upload_Moi/DuThaoVanBan/PL03-DU-THAO-DE-AN-CHUYEN-DOI-SO-QG- VER-1.0.pdf Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 1671/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025”. Phạm Hoài (2019). Đăk Nông: Chú trọng phát triển du lịch góp phần tăng trưởng kinh tế. Truy cập ngày 24/9/2023 tại https://vietnamtourism.gov.vn/post/30762 Tên tác giả: Nguyễn Thị Lan Hạnh Học hàm/ học vị: Thạc sĩ Tổ chức công tác: Khoa Văn hóa & Du lịch, Đại học Sài Gòn Thông tin liên lạc: D403, 273 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TPHCM Email: ntlhanh@sgu.edu.vn Điện thoại: 0936024822 Lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu của tác giả: Du lịch Tên bài viết: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Nông 642
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2