
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trường Đại học Dược Hà Nội
lượt xem 1
download

Bài viết trình bày đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trường Đại học Dược Hà Nội. Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy kết hợp với phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác giáo dục thể chất (GDTC) tại Trường Đại học Dược Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trường Đại học Dược Hà Nội
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822 ÑEÀ XUAÁT GIAÛI PHAÙP NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG COÂNG TAÙC GIAÙO DUÏC THEÅ CHAÁT TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC DÖÔÏC HAØ NOÄI Đỗ Mạnh Dũng(1) Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy kết hợp với phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác giáo dục thể chất (GDTC) tại Trường Đại học Dược Hà Nội, chúng tôi đã lựa chọn và xây dựng được nội dung của 4 giải pháp. Bước đầu kiểm định lý thuyết cho thấy, các giải pháp đảm bảo tính thực tiễn, khả thi trong việc nâng cao chất lượng công tác GDTC tại Trường Đại học Dược Hà Nội. Từ khóa: Giải pháp, nâng cao chất lượng, GDTC, Trường Đại học Dược Hà Nội. Proposing solutions to improve the quality of Physical Education at Hanoi University of Pharmacy Summary: Using conventional scientific research methods combined with analysis of the current status of factors affecting the quality of physical education (PE) at Hanoi University of Pharmacy, we have selected and developed the content of 4 solutions. Initial theoretical testing shows that the solutions ensure practicality and feasibility in improving the quality of PE at Hanoi University of Pharmacy. Keywords: Solutions, quality improvement , vocational education, Hanoi University of Pharmacy. ÑAËT VAÁN ÑEÀ kết quả học tập môn GDTC của sinh viên vẫn Quan điểm của Đảng ta luôn xác định việc còn thấp, số lượng sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn đầu tư cho thể dục thể thao (TDTT) là đầu tư luyện thân thể theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục cho con người, cho sự phát triển của đất nước. và Đào tạo còn hạn chế. Chính vì vậy, việc đề Việc giữ gìn, tôn vinh những giá trị TDTT dân xuất và xây dựng nội dung giải pháp nâng cao tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại và chất lượng công tác GDTC tại Trường Đại học phát triển nền TDTT nước ta mang tính dân tộc, Dược Hà Nội là vấn đề cần thiết và có ý nghĩa khoa học, nhân dân, văn minh, là những quan thực tiễn. điểm có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hội PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU nhập và phát triển hiện nay. Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương Trường Đại học Dược Hà Nội là một trong pháp: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài những trường trọng điểm của Bộ Y tế. Trải qua liệu, Phương pháp phỏng vấn và Phương pháp 107 năm phát triển, Nhà trường đã trở thành toán học thống kê. trung tâm đào tạo về dược uy tín nhất cả nước với sứ mệnh đào tạo nhân lực có chất lượng cao, KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung giải giỏi về nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức phù pháp nâng cao chất lượng công tác giáo hợp với nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Để dục thể của Trường Đại học Dược Hà Nội thực hiện được sứ mệnh đó, việc đào tạo nguồn Việc lựa chọn các giải pháp nâng cao chất nhân lực không những giỏi về chuyên môn mà lượng công tác GDTC tại Trường Đại học Dược còn có thể lực tốt, đáp ứng yêu cầu công việc Hà Nội được tiến hành theo các bước: Xác định được Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường quan căn cứ lý luận và thực tiễn để xây dựng giải tâm. Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy cho thấy, pháp; Lựa chọn qua tham khảo tài liệu; Lựa chọn ThS, Trường Đại học Dược Hà Nội; Email: dodung2512@gmail.com (1) 158
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 qua phỏng vấn bằng phiếu hỏi trên diện rộng ngoại khóa. (chuyên gia, cán bộ, giảng viên và sinh viên). Giải pháp 2. Kiện toàn cơ cấu tổ chức và Kết quả đã lựa chọn được 4 giải pháp nâng cao đội ngũ cán bộ, giảng viên GDTC của Trường chất lượng công tác GDTC của Trường Đại học + Mục đích: Xây dựng cơ cấu đội ngũ giảng Dược Hà Nội. viên đảm bảo về số lượng và chất lượng. Bố trí Trên cơ sở các giải pháp đã lựa chọn được phân công các công việc tối ưu nhằm phát huy qua phỏng vấn, để thuận lợi và thống nhất trong mọi năng lực của từng người. Xây dựng mối quá trình ứng dụng các giải pháp vào thực tế và đoàn kết trong đơn vị cùng nhau đóng góp sức xác định chính xác nội dung các giải pháp, lực, trí tuệ, xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh chúng tôi tiến hành xây dựng chi tiết nội dung và nâng cao chất lượng đào tạo. các giải pháp. Cụ thể: + Nội dung: Dựa vào đề án phát triển của nhà Giải pháp 1. Tăng cường công tác tuyên trường và đề án tuyển sinh hàng năm để có kế truyền về vai trò, vị trí, tác dụng và tầm quan hoạch quy hoạch và tuyển dụng phát triển cán trọng của công tác GDTC trong Trường bộ quản lý và giảng viên GDTC đảm bảo về số + Mục đích: Nâng cao nhận thức về tầm lượng và chất lượng; Xây dựng kế hoạch, tạo quan trọng, mục đích và ý nghĩa của hoạt động điều kiện cho cán bộ quản lý và giảng viên đi TDTT nói chung và GDTC trong trường học nói học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên riêng đến từng cán bộ, giảng viên và sinh viên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đạt chuẩn nhà trường nhằm hình thành động cơ tích cực theo quy định của Bộ - Ngành và Nhà nước; và bền vững cho sinh viên. Hàng năm cử cán bộ đi tham gia tập huấn và dự + Nội dung: Thường xuyên tuyên truyền về Hội thảo khoa học chuyên ngành ở các lớp do mục đích, lợi ích, tầm quan trọng của việc tập Bộ, Ngành và các trường có uy tín tổ chức. luyện TDTT thông qua các buổi sinh hoạt tuần Giảng viên thường xuyên cập nhật những thông công dân của sinh viên đầu năm học, trong các tin về luật, kỹ, chiến thuật, kỷ lục mới nhất về buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt cộng đồng, các TDTT để giới thiệu qua bài giảng phù hợp cho CLB, đội nhóm, trên website. Tuyên truyền từng đối tượng. Qua đó đổi mới phương pháp bằng băng rôn ở cổng trường, khu vực sân vận giảng dạy và hình thức tổ chức dạy học theo động và các tuyến đường chính trong trường, hướng tích cực tạo sự hứng thú cho sinh viên qua hệ thống loa phát thanh của nhà trường, đặc nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự giác biệt trong khu nội trú của sinh viên; Tổ chức của sinh viên; Thực hiện mỗi cán bộ, giảng viên cuộc thi tìm hiểu về TDTT, cuộc thi triển lãm là một tấm gương sáng cho sinh viên noi theo. ảnh về những hình ảnh của Bác Hồ tập luyện Cán bộ, giảng viên luôn luôn đi đầu trong tự học TDTT, những hình ảnh vượt khó của những tập tu dưỡng về đạo đức, lối sống và chuyên người khiếm khuyết vượt qua khó khăn nhờ tập môn nghiệp vụ. Sẵn sàng đi đầu trong việc rèn luyện thể thao…Tổ chức giao lưu với các VĐV luyện TDTT hàng ngày, hòa quyện với các hoạt tiêu biểu, các đội tuyển đạt thành tích xuất sắc… động học tập và phong trào TDTT của sinh Đặc biệt tuyên dương khen thưởng kịp thời viên… những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc + Đơn vị thực hiện: Lãnh đạo Khoa Khoa trong các hoạt động TDTT của nhà trường. học cơ bản, Bộ môn GDTC đề xuất bổ sung và + Đơn vị thực hiện: Đoàn Thanh niên, Hội nâng cao trình độ giảng viên theo từng giai đoạn sinh viên, Khoa Khoa học cơ bản, Bộ môn cụ thể, có lộ trình phù hợp với yêu cầu chung về GDTC, các đơn vị có liên quan và các giảng công tác nhân sự của Nhà trường. viên giảng dạy GDTC cần tuyên truyền sâu rộng + Tiêu chí đánh giá: Số lượng và số lượt về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt giảng viên được tham gia bồi dưỡng trong năm, động TDTT. số lượng giảng viên được cử đi học nâng cao + Tiêu chí đánh giá: Số lượng panô, áp trình độ chuyên môn trong năm. phích, lượt bài đăng trên website, facebook; Số Giải pháp 3. Đổi mới chương trình nội khóa lượng sinh viên tham gia tập luyện TDTT và ngoại khóa môn GDTC 159
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822 Để nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục thể thao trong trường học, tăng cường cơ sở vật chất là vấn đề rất quan trọng + Mục đích: Giúp người học nâng cao kiến Khảo thí thành lập hội đồng kiểm định chương thức cơ bản về TDTT, đồng thời rèn luyện hình trình; Ban Giám hiệu duyệt chương trình. thành kỹ năng, kỹ xảo vận động. Tạo dựng lòng + Tiêu chí đánh giá: Số lần chương trình đam mê tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe được đổi mới; Số nội dung mới được đưa vào góp phần tiến tới mục tiêu giáo dục toàn diện chương trình; Số lượng sinh viên tham gia tập Đức – Trí –Thể - Mỹ. luyện ngoại khóa; Số sinh viên đạt kết quả học + Nội dung: Rà soát lại chương trình từ đó tập tốt. xây dựng sửa đổi theo chương trình GDTC phù Giải pháp 4. Tăng cường và đảm bảo cơ sở hợp với mục tiêu của nhà trường và nhu cầu xã vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác hội. Đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao của sinh GDTC viên và cán bộ nhà trường; xây dựng nội dung + Mục đích: Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất chương trình GDTC nội khóa theo hướng môn hiện có, đầu tư thêm cơ sở vật chất trang thiết bị học tự chọn đa dạng phong phú giúp sinh viên dụng cụ phục vụ công tác giảng dạy, học tập và phát huy sở trường, tăng cường sự hứng thú học nghiên cứu khoa học của nhà trường được tốt hơn. tập cho sinh viên. Đồng thời thường xuyên rà + Nội dung: Rà soát, sửa chữa, duy tu các soát điều chỉnh nội dung chương trình cho phù công trình thể thao, các trang thiết bị dụng cụ hợp với xu thế thời đại và nhu cầu xã hội; Cải tập luyện thể thao sẵn có. Đồng thời tăng cường tiến nội dung và hình thức tổ chức TDTT ngoại xây dựng các công trình thể thao, mua sắm các khóa theo hướng đa dạng, phong phú các môn trang thiết bị dụng cụ thể thao nhằm nâng cao thể thao, ưu tiên các môn thể thao quần chúng, chất lượng đào tạo và phong trào thể thao của thành lập các câu lạc bộ thể thao có giáo viên nhà trường; Khai thác tối đa và thường xuyên, hướng dẫn; Tổ chức Hội thao cho sinh viên toàn vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng những dụng cụ, cơ trường nhân dịp các ngày lễ lớn, đồng thời tổ sở vật chất hiện có nhằm đảm bảo an toàn phục chức giao lưu thi đấu các giải thể thao giữa các vụ cho công tác học tập và giảng dạy nội khóa, khoa trong trường và giữa các trường với nhau ngoại khóa của sinh viên; Đầu tư sửa chữa, nâng thường xuyên, liên tục. Thành lập các đội tuyển cấp, xây dựng mới sân bãi nhằm phục vụ đa thể thao của nhà trường, có kế hoạch tập luyện dạng hóa các môn thể thao tự chọn đáp ứng nhu và thi đấu cụ thể. cầu tập luyện cho sinh viên. Đồng thời mua sắm + Đơn vị thực hiện: Khoa Khoa học cơ bản, mới dụng cụ trang thiết bị các môn thể thao đảm Bộ môn GDTC rà soát lại chương trình; Phòng bảo về số lượng và chất lượng, phấn đấu đảm Quản lý Đào tạo, Phòng Đảm bảo chất lượng và bảo diện tích dành cho hoạt động TDTT của 160
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 Bảng 1. Kết quả kiểm chứng lý thuyết các giải pháp nâng cao chất lượng công tác GDTC cho Trường Đại học Dược Hà Nội (n=20) Tính hệ thống Tính thực tiễn Tính khoa học TT Giải pháp và lâu dài và khả thi Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 1 Nhóm 2 GP 1. Tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí, tác dụng và 1 4.18 4.21 4.21 4.03 4.18 4.19 tầm quan trọng của công tác GDTC trong Trường GP 2. Kiện toàn cơ cấu tổ chức và 2 đội ngũ cán bộ, giảng viên GDTC 4.21 4.22 4.23 4.35 4.22 4.22 của Trường GP 3. Đổi mới chương trình nội khóa 3 4.35 4.32 4.36 4.42 4.37 4.35 và ngoại khóa môn GDTC GP 4. Tăng cường và đảm bảo cơ sở 4 vật chất, trang thiết bị phục vụ cho 4.21 4.21 4.28 4.25 4.21 4.18 công tác GDTC Trung bình 4.24 4.24 4.27 4.26 4.25 4.24 sinh viên theo Quyết định 2160/QĐ-TTg ngày xây dựng giải pháp gồm: Tính hệ thống, lâu dài; 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ (đạt Tính khoa học và tính thực tiễn, khả thi. 04m2/1SV vào năm 2030). KEÁT LUAÄN + Đơn vị thực hiện: Lãnh đạo nhà trường có Lựa chọn được 4 giải pháp nâng cao chất chủ trương quy hoạch xây dựng các sân bãi lượng công tác GDTC cho Trường Đại học dành cho hoạt động TDTT bằng các nguồn kinh Dược Hà Nội, đồng thời xây dựng nội dung cụ phí của nhà trường, kêu gọi xã hội hóa.. thể của từng giải pháp. + Tiêu chí đánh giá: Số lượng sân bãi, cơ sở vật Kết quả kiểm nghiệm lý thuyết các giải pháp chất được tu sửa, bổ sung phục vụ cho hoạt động bước đầu đã cho thấy các giải pháp đảm bảo tính TDTT; Mức độ đáp ứng nhu cầu tập luyện của SV. thực tiễn, tính khả thi, tính hệ thống, lâu dài và 2. Kiểm nghiệm lý thuyết các giải pháp tính khoa học. Kiểm chứng lý thuyết được tiến hành trên cơ sở phỏng vấn 8 chuyên gia (nhóm 1), 12 cán bộ TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 1. Thủ tướng Chính phủ (2013), Quyết định quản lý, giảng viên GDTC Trường Đại học số 2160/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 về phê duyệt Dược Hà Nội (nhóm 2). Tổng số phiếu phát ra Quy hoạch phát triển thể dục, thể thao Việt Nam 20, tổng số phiếu thu về 20. Quá trình kiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. nghiệm đánh giá các giải pháp trên các mặt: 2. Thủ tướng Chính phủ (2016), Quyết định Tính hệ thống và lâu dài; Tính khoa học và tính 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 về Phê duyệt Đề thực tiễn, khả thi. Kết quả phỏng vấn được đánh án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể giá bằng điểm theo thang độ Likert 5 mức. Kết thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định quả được trình bày tại bảng 1. hướng đến năm 2025. Kết quả kiểm chứng lý thuyết các giải pháp 3. Nguyễn Cẩm Ninh, Phạm Đình Bẩm và nâng cao chất lượng công tác GDTC cho cộng sự (2015), Giáo trình quản lý TDTT, Nxb Trường Đại học Dược Hà Nội tại bảng 1 cho TDTT, Hà Nội. thấy, cả 2 nhóm đánh giá, các giải pháp mà đề (Bài nộp ngày 29/3/2024, Phản biện ngày tài xây dựng đều đạt ở mức độ phù hợp/khả thi 26/9/2024, duyệt in ngày 28/11/2024) và rất phù hợp/rất khả thi đảm bảo 3 nguyên tắc 161

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề xuất giải pháp phát triển PT tập luyện bơi lội cho HS trên địa bàn Q.Hải Châu - ĐN
70 p |
230 |
39
-
Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc
7 p |
22 |
5
-
Giải pháp nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên ngành Việt Nam học của khoa Kinh tế - Du lịch, Trường Đại học Quảng Nam
12 p |
12 |
4
-
Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao tính tự giác tích cực học tập môn thể dục Aerobic cho nữ sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
8 p |
38 |
3
-
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp du lịch trong hoạt động thực tế thực tập cho sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
13 p |
8 |
3
-
Đề xuất giải pháp nâng cao thành tích một số môn Võ trọng điểm (Karate, Taekwondo, Vovinam) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025
7 p |
4 |
2
-
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp du lịch trong hoạt động thực tế thực tập cho sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
13 p |
9 |
2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần Giáo dục thể chất tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì năm học 2021 – 2022
8 p |
18 |
2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng tại các huyện đồng bằng tỉnh Thanh Hóa
12 p |
13 |
2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay
12 p |
15 |
2
-
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một
8 p |
48 |
2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành Du lịch tại Trường Đại Học Thủ Dầu Một
7 p |
6 |
1
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa cho sinh viên Đại học Huế trong bối cảnh hiện nay
17 p |
8 |
1
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Nông
6 p |
7 |
1
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao thể chất cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Tây Nguyên
5 p |
3 |
1
-
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông trong phát triển thể thao mạo hiểm tại vùng trung du và miền núi Bắc Bộ
5 p |
0 |
0
-
Đề xuất mục đích các giải pháp nâng cao tính cách chủ động và năng lực bản thân để cải thiện kết quả học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Hà Nội
4 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
