intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 2

Chia sẻ: Đinh Công Thống | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:60

532
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1 và biết hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát, Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và đứng nghiêm trang. Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1. Gợi ý để HS lần lượt nhớ tên các bài hát (Đệm giai điệu, cho xem tranh kết hợp nghe giai điệu hoặc tiết tấu).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 2

  1. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Giáo án Giáo án âm nhạc lớp 2 Trang 1/61
  2. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 1 Ngày soạn: : Tiết: 1 Ngày giảng: Ôn Tập Các Bài Hát Lớp 1 Nghe Hát Quốc Ca I. Yêu cầu: - Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1 và biết hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. - Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và đứng nghiêm trang II. Chuẩn bị của Giáo viên: - Hát tốt các bài hát lớp 1. - Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, phách…) - Băng nhạc bài Quốc ca. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát lớp 1 - Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu cầu học ở lớp 1. của GV. - Gợi ý để HS lần lượt nhớ tên các bài hát (Đệm - Đoán tên từng bài hát đã học: giai điệu, cho xem tranh kết hợp nghe giai điệu - Nêu được tên tác giả càng tốt. hoặc tiết tấu). - Lần lượt ôn từng bài hát theo hướng dẫn - Có thể nhắc cho HS tên tác giả nếu các em của GV. không nhớ. - Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, - Hướng dẫn HS ôn từng bài hát kết hợp sử dụng phách, tiết tấu lời ca. nhạc cụ gõ đệm. - Hát kết hợp với vận động phụ hoạ, trò chơi (bài Tập tầm vông) - Mời HS lên biểu diễn trước lớp, GV đệm đàn, - Từng nhóm, tổ, cá nhân lên biểu diễn. bắt nhịp. - Nhận xét các bạn hát, múa có hay không? - Mời HS nhận xét. đẹp không? - Nhận xét chung (Khen những em hát và bi ểu diễn tốt, nhắc nhở những em chưa đạt cần c ố gắng hơn). - Thái độ nghe nghiêm túc. * Hoạt động 2: Nghe hát Quốc ca: - Giới thiệu: Bài hát Quốc ca chính là bài Tiến - HS nghe hát Quốc ca. Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944. - Cho HS nghe băng nhạc trình bày bài hát Quốc - Trả lời ca. (Hoặc hát mẫu) + Khi chào cờ. - Đặt câu hỏi cho HS trả lời: + Đứng nghiêm trang, không cười đùa. + Quốc ca được hát khi nào? - Tập đứng chào cờ nghiêm trang, tác phong + Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào? chỉnh tề. - Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ, nghe hát Quốc ca với thái độ nghiêm túc. - Ghi nhớ * Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học, cuối cùng, nhắc nhở HS về ôn lại những bài hát đã được ôn trong ti ết học Trang 2/61
  3. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt này và nhớ thêm các bài hát đã học ở lớp 1 Trang 3/61
  4. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 2 Ngày soạn: : Tiết: 2 Ngày giảng: Học Hát Bài: THẬT LÀ HAY (Nhạc Và Lời: Hoàng Lân) I. Yêu cầu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách bài hát. II. Chuẩn bị của Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Thật là hay. - Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách…) băng nhạc, máy nghe - Tranh ảnh minh hoạ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: Nhắc nhờ HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một số bài hát c ủa lớp 1 (hai đ ến ba bài kết h ợp v ỗ, gõ đ ệm theo nhịp, phách hay tiết tấu lời ca. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Dạy bài hát: Thật là hay. - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe. - Cho HS nghe băng hát mẫu - Nghe băng mẫu - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Tập đọc lời ca theo GV. + GV đọc mẫu + HS đọc theo - Dạy hát từng câu . mỗi câu cho HS hát hai, ba l ần - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của để thuộc lời và giai điệu bài hát. GV. - Bài hát gồm có 4 câu hát có chung một âm hình tiết - Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn tấu: - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhi ều lần - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của để thuộc lời và gia điệu bài hát. GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. - Sửa cho HS nếu các em hát chưa đúng với yêu + Hát đồng thanh. cầu. Nhận xét. + Hát theo dãy, nhóm. * Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ + Hát cá nhân. hoạ: - Hát và vỗ tay (gõ) đệm theo phách, sử - Hát kết hợp với vỗ (Gõ) đệm theo phách và tiết dụng các nhạc cụ gõ: Song loan, thanh tấu lời ca phách, trống nhỏ. - Hướng dẫn HS hát kết hợp với vỗ (Gõ ) đệm theo - Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. tiết tấu lời ca. Chú ý những chỗ có dấu lặng sẽ không gõ nhưng vẫn phải giữ đều nhịp. - Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của - Hướng dẫn HS đứng vừa hát vừa nhún chân theo GV nhịp một cách nhịp nhàng. * Củng cố – dặn dò: - Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay - Ôn lại bài hát theo hướng dẫn của Gv. - HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát? - Trả lời: - Nhận xét chung: Khen những em hát thuộc lời, gõ - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò. Tran g 4/61
  5. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt phách và tiết tấu đúng yêu cầu; nhắc nhở những em chưa tập trung trong tiết học cần cố gắng hơn. - HS ghi nhớ. - Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập. Tuần 3 Ngày soạn: : Tiết: 3 Ngày giảng: Ôn Tập Bài Hát: THẬT LÀ HAY I. Yêu cầu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lưũi ca. Biết hát và vận đ ộng ph ụ ho ạn đ ơn gi ản và thu ộc lời ca. II. Chuẩn bị của GV: - Đàn, Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách…) III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi khi học hát. 1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn bài hát. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Thật là hay. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu - Đệm giai điệu bài Thật là hay. cầu của GV. - Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, tác giả của - Bài hát đã học: + Thật là hay bài hát. - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: + Tác giả bài hát: Hoàng Lân + Bắt giọng cho HS hát (GV giữ nhịp bằng tay) - Hát theo hướng dẫn của GV: + Đệm đàn. + Hát không có nhạc - Mời HS hát theo dãy, nhóm, cá nhân. - Hát theo dãy, nhóm, cá nhân. - Nhận xét. - Thực hiện cách đánh nhịp theo hướng * Hoạt động 2: Hát kết hợp đánh nhịp 2/4. dẫn của GV. - Hướng dẫn HS cách đánh nhịp 2/4: Có m ột phách - Tập đánh nhịp: mạnh, một phách nhẹ. Phách mạnh đánh xuống, phách + Cả lớp nhẹ kéo lên. Sử dụng ngón trỏ để đánh nhịp. + Từng dãy, nhóm. - Điều khiển lớp tập đánh nhịp + Cá nhân. - Hướng dẫn HS hát kết hợp đánh nhịp 2/4 - Hát kết hợp đánh nhịp 2/4: - Gọi một vài em thực hiện tốt lên đánh nhịp điều khiển + Cả lớp. cho cả lớp hát. +Từng dãy - Nhận xét. + Cá nhân * Hoạt động 3: Trò chơi Dùng nhạc đệm bằng một số - Cá nhân lên đánh nhịp cho cả lớp hát. nhạc cụ gõ. - Sử dụng các nhạc cụ gõ theo đúng - Hướng dẫn cả lớp sử dụng các nhạc cụ gõ: yêu cầu, hiệu lệnh của GV. - Gọi từng nhóm 4 em (Mỗi em một loại nhạc c ụ gõ - Tập trung lắng nghe, ghi nhớ âm hình khác nhau) lên gõ lại âm hình tiết tấu trên. tiết tấu. - Cho từng HS thể hiện lại âm hình tiết tấu để kiểm tra - HS gõ theo. khả năng thực hành. Thực hiện theo nhóm 4 em. - Hỏi HS tiết tấu trên nằm trong bài hát nào không? + Bài Thật là hay. - Hỏi tiếp: Trong câu hát nào? + Nghe véo von trong vòm cây… - Hướng dẫn HS dùng nhạc cụ gõ, gõ đệm theo bài hát - Vừa hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ Tran g 5/61
  6. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt thật là hay. - Nhận xét các nhóm vừa thi xong - Gọi HS nhận xét. (Nhóm nào hay nhất, nhóm nào chưa * Nhận xét – dặn dò: đều) - Dặn dò HS về ôn lại bài hát Thật là hay, tập đánh nhịp - HS nghe. 2 theo bài hát thật đều, đúng. - HS ghi nhớ. Tran g 6/61
  7. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 4 Ngày soạn: : Tiết: 4 Ngày giảng: Học Hát Bài: XÒE HOA (Dân Ca Thái – Lời Mới: Phan Duy) I. Yêu cầu: - Biết đây là bài hát dân ca của dân tộc Thái (Tây B ắc), bi ết gõ đẹm theo phách, theo nh ịp bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ đẹm gõ (Song loan, thanh phchs…) - Một số tranh ảnh về dân tộc Thái. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức, nhác HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp khởi động gióng bằng cách cho HS hát đồng thanh bài hát Thật là hay. 3. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của hs * Hoạt động 1: Dạy bài hát xoè hoa. - Giới thiệu bài hát: Xoè hoa là một trong những bài dân ca - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. hay của đồng bào dân tộc Thái. - Nhắc lại tên bài hát. - Xoè hoa có nghĩa là múa hoa. - GV đệm đàn hát mẫu. - Nghe hát mẫu - Hỏi HS nhận xét về nhịp điệu của bài hát. (Nhanh, chậm, - Nhận xét bài hát: Vui tươi, rộn vui tươi sôi nổi hay nhẹ nhàng?) ràng. - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài. - Tập đọc lời ca theo tiết tấu - Tập hát từng câu. (Bài chia thành 4 câu) - Tập hát từng câu (có 4 câu) - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhi ều l ần đ ể nh ớ + Chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng lời ca và giai điệu. khi hát. - GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét. - HS hát: + Đồng thanh * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. +Nhóm, dãy. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp + Cá nhân Bùng boong bính boong - Hát và gõ đệm theo nhịp. x x Ngân nga tiếng cồng vang vang - HS hát gõ đệm theo nhịp x x - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách: - Hát và gõ đệm theo phách. Bùng boong bính boong… x x x - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca (Gõ vào - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời tất cả các tiếng theo đúng tiết tấu bài hát) ca. * Củng cố-dặn dò: - Cuối cùng, GV củng cố bài học cho HS bằng cách cho HS - HS ôn hát: Dãy, nhóm, cá nhân hát ôn dưới hình thức nhóm, tổ, cá nhân. kết hợp với nhạc cụ gõ. - GV nhắc lại tên bài hát vừa học của dân tộc nào? - HS trả lời. - Hỏi HS đã thực hiện các kiểu gõ đệm nào? + Bài hát Xòe hoa, dân ca Thái. - Nhận xét tiết học, khen những em hát và gõ đệm đúng yêu + Gõ đệm theo nhịp, phách và tiết Tran g 7/61
  8. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt cầu, hoạt động tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những em tấu. chưa hát đúng hoặc chưa tập trung cần cố gắng hơn. - HS ghi nhớ. - HS ghi nhớ Tran g 8/61
  9. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 5 Ngày soạn: : Tiết: Ngày dạy: 5 Học Hát – Ôn Tập Bài Hát: XÒE HOA (Dân Ca Thái – Lời Mới: Phan Duy) I. Yêu cầu: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Bi ết hát và k ết h ợp vận đ ộng ph ụ ho ạ đ ơn gi ản. Tập biểu diễn bài hát. II.Chuẩn bị của GV: - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc- Nhạc c ụ đ ệm, gõ (Song loan, thanh phách) - Một số động tác múa đơn giản. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1.Ổn định tổ chức: + Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: + HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước.+ Bài dân ca của dân tộc nào? + GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động giọng. 3. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Xoè Hoa. - HS ôn lại bài hát xoè hoa: - Hướng dẫn HS hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: + Hát đồng thanh Hát theo nhóm, tổ, cá nhân, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ + Hát theo dãy, tổ đệm theo nhịp, phách tiết tấu. + Hát cá nhân - Hướng dẫn cho HS một vài động tác để minh ho ạ cho bài - HS xem GV làm mẫu. - Thực hiện từng động tác theo hát: - Cho HS tập biểu diễn trước lớp (Vừa hát kết hợp với vận hướng dânc của GV.- HS làm theo động phụ hoạ). (Thực hiện vài lần để nhớ động - Hỏi HS nhận xét xem nhóm nào, bạn nào biểu diễn hay tác) nhất? - HS biểu diễn trước lớp: - GV nhận xét. + Từng nhóm, tổ. * Hoạt động 2: Hát kết hợp với trò chơi theo bài hát Xoè + cá nhân. - HS nhận xét Hoa. - Hướng dẫn từng trò chơi: + Trò chơi 1: Nghe tiết tấu đoán câu hát trong bài. (GV gõ tiết tấu từng câu hát, không cần theo thứ tự để HS có nhận - Nghe hướng dẫn biết được không) - Nghe gõ tiết tấu Sau đó hỏi HS nhận biết tiết tấu trên của câu hát nào? GV tiếp tục vỗ, gõ các âm hình tiết tấu khác trong bài hát - HS trả lời (Hát lên câu hát theo để HS đoán, nếu nhóm, tổ nào nhận biết nhanh và đoán đúng tiết táu đó) đúng sẽ thắng trong trò chơi này. - Các nhóm thi đua xem nhóm nào + Trò chơi 2: hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm: nhận biết nhanh nhất. o,a,u,i. GV dùng các ngón tay làm kí hiẹu để diễn tả các nguyên âm - Nghe hướng dẫn để thực hiện trên, bắt giọng cho HS hát lại bài hát. lần 1 hát đúng lời ca, cho đúng. lần 2 khi Gv giơ tay theo kí hiệu nguyên âm nào thì HS sẽ - HS chú ý các kí hiệu của GV để hát câu hát theo đúng nguyên âm đó. hát cho đúng. * Củng cố – Dặn dò:- Kết thúc buổi học, cho HS đứng lên - Thi đua theo nhóm, tổ. hát và vận động phụ hoạ theo bài hát - HS hát kết hợp vận động phụ hoạ - Nhận xét buổi học, dặn dò HS về ôn thuộc lời ca và động (cả lớp) Tran g 9 / 61
  10. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt tác vận động phụ hoạ vèa tập ở tiết học này - HS lắng nghe, ghi nhớ Tran g 1 0 / 61
  11. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 6 Ngày soạn: : Tiết: 6 Ngày giảng: Học Hát Bài: MÚA VUI (Nhạc Và Lời: Lưu Hữu Phước) I. Yêu Cầu: Biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách, tiết tấu bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Múa vui - Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách)- Một số động tác múa đơn giản. - Máy nghe, băng nhạc mẫu- Tranh minh hoạ trẻ em đang múa hát III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: HS hát ôn lại bài hát xoè hoa (Nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó hát và gõ đệm theo phách của bài hát.) Nhận xét. 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Dạy bài hát: Múa vui + Giới thiệu đôi nét về tác giả: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước - Ngồi ngay ngắn chú ý nghe. (1932 – 1989) quê ở Cần Thơ (Nam bộ) là tác giả nhiều bài hát nổi tiếng: Lãnh tụ ca, giải phóng Miền Nam, Lên đàng…và các bài hát thiếu nhi như: Reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan… - GV cho HS nghe băng mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa. - HS nghe băng mẫu - Hỏi HS nhận biết nhịp điệu bài hát. (Nhanh, chậm? Vui, buồn?) - HS trả lời: Bài hát vui, tốc độ vừa - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu phải. - Dạy hát từng câu, tốc độ vừa phải. Mỗi câu cho HS hát - Tập đọc lời ca theo tiết tấu. 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Sau đó tập các câu hát - Tập hát từng câu theo hướng dẫn tiếp theo và nối các câu để hoàn chỉnh bài hát. của GV. - Hướng dẫn HS hát để nhớ lời ca và giai điệu bằng - Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn. nhiều hình thức: Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn *Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ, gõ đẹm theo phách hoặc của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn theo nhịp. tiếng. - GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách + Hát đồng thanh Cùng nhau múa xung quanh vòng + Hát theo dãy, nhóm x x x x + Hát cá nhân - Hướng dẫn HS vỗ, gõ đệm theo phách HS theo dõi và lắng nghe. - GV hát kết hợp gõ đẹm theo nhịp - HS thực hiện theo hướng dẫn của Cùng nhau múa xung quanh vòng…. x x GV * Củng cố: - HS trả lời - Cuối cùng, GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài - HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, hát vừa học, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và kết hợp phách bài hát. vỗ tay đệm theo nhịp, phách của bài hát. Tran g 1 1 / 61
  12. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt - GV nhận xét, dặn dò. - HS nghe và ghi nhớ Tran g 1 2 / 61
  13. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 7 Ngày soạn: : Tiết: 7 Ngày giảng: Ôn Tập Bài Hát: MÚA VUI I . Yêu cầu: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, biết hát và kết hợp một vài động tỏc phụ hoạ -Thuộc bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc - Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách…) - Một số động tác múa phụ họa. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức, Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước + Nêu tân tác giả sáng tác bài hát? + GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Múa vui - HS ôn lại bài hát: Múa vui - GV đệm đàn cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều: Hát theo + Hát đồng thanh nhóm, tổ, cá nhân… + Hát theo dãy, tổ. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ + Hát cá nhân đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, - GV nhận xét phách tiết tấu lời ca (Sử dụng các *Hoạt động 2:Hát với tốc độ khác nhau nhạc cụ gõ) - GV hướng dẫn HS hát với tốc độ khác nhau. - Thực hiện hát và gõ đệm theo tiết + Lần đầu hát với tốc độ vừa phải , lần hai tốc độ nhanh tấu lời ca hơn - Đặt câu hỏi: So sánh lần hát đầu tiên và lần hát thứ hai, - HS hát với tốc độ khác nhau theo lần nào nhanh hơn, lần nào chậm hơn. hướng dẫn của GV. - Nhận xét và chỉ cho HS thấy nếu hát với tốc độ khác nhau thì khả năng diễn đạt bài hát cũng khác nhau. - HS trả lời + Lần đầu hát chậm hơn *Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động + Lần thứ hai hát nhanh hơn - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa. - HS nghe và nhận thấy nên hát ở tốc + Cho cả lớp thực hiện kết hợp vận động tại chỗ. độ nào là phù hợp (tốc độ vừa phải) + Mời từng nhóm (5- 6em) lên đứng thành vòng tròn vừa - Nghe hướng dẫn và thực hiện hát kết hợp vận động phụ họa. theo hướng dẫn cả GV - Gọi HS nhận xét xem nhóm nào biểu diễn hay nhất (hát - HS thực hiện theo từng động tác, đúng giai điệu, tiết tấu bài hát, kết hợp các động tác đều sau đó nối các động tác lại. Chú ý đặn nhịp nhàng) thực hiện đúng, đều các động tác. * Nhận xét- Dặn dò + Hát kết hợp vận động (cả lớp) - Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các + Từng nhóm lên biểu diễn nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của ti ết học đ ồng th ời - HS nhận xét nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng hơn. - HS lắng nghe. Tran g 1 3 / 61
  14. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt - Nhắc HS về xem lại các bài hát đã học từ đầu năm đến nay để chuẩn bị cho tiết sau. - HS ghi nhớ Tran g 1 4 / 61
  15. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 8 Ngày soạn: : Tiết: 8 Ngày giảng: Ôn Tập 3 Bài Hát: THẬT LÀ HAY, XÒE HOA, MÚA VUI Phân Biệt Âm Thanh Cao – Thấp, Dài – Ngắn I. Yêu Cầu: -Thuộc lời ca của 3 bài hát. Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách bài hát. -Biểu diễn bài hát II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách...) III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong trình ôn các bài hát đã học 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát 1. Ôn bài hát: Thật là hay - GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi - HS nghe và nhận biết tên bài hát: HS nhận biết tên bài hát? Tác giải bài hát? + Thật là hay - Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhi ều hình th ức: Hát + Tác giả: Hoàng Lân tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS - HS hát theo hướng dẫn của GV + Hát đồng thanh trong quá trình ôn hát). - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc c ụ gõ + Hát theo dãy, tổ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. + Hát cá nhân - H. dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, - GV nhận xét phách, tiết tấu lời ca (Sử dụng các nhạc cụ gõ) 2. Ôn bài hát: Xoè hoa - GV treo tranh minh họa cho bài hát, HS nhìn tranh và đoán - Hát kết hợp vận động phụ họa tên bài hát - HS xem tranh và đoán tên bài hát: - GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát, kết hợp võ tay, gõ đệm Xoè hoa (Dân ca Thái) theo tiết tấu lời ca. - HS ôn bài hát theo hướng dẫn - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa HS hát kết hợp vận động phụ họa - Mời vài nhóm lên biểu diễn trước lớp- GV nhận xét - HS lên biểu diễn trước lớp 3. Ôn tập bài hát: Múa vui - HS hát tập thể bài Múa vui theo - GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát (GV đệm đàn) nhạc - GV gõ tiết tấu lời ca một câu hát trong bài, đố HS nhận ra - HS nghe và nhận biết tiếu tấu đó thể hiện cho câu hát nào. đó là câu hát nào trong bài? - Hướng dẫn cả lớp hát kết hợp vỗ hoặc gõ theo ti ết tấu - HS hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời lời ca. ca *Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao – thấp, dài – (Tập thể, từng nhóm) ngắn 1. Phân biệt âm thanh cao – thấp - HS nghe và nhận biết: - GV đàn hai âm có độ dài bằng nhau nhưng cao độ khác + Âm 1 cao hơn âm 2 nhau. Hỏi HS nhận xét âm nào cao hơn, âm nào thấp? + Hai âm dài bằng nhau 2. Phân biệt âm thanh dài – ngắn - HS nghe và nhận biết - GV đàn hai âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài khác + Âm 1 dài hơn âm 2 nhau ?. Hỏi âm nào dài, âm nào ngắn? Âm nào cao hơn?- + Hai âm có cao độ bằng nhau Tran g 1 5 / 61
  16. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt GVnhận xét *Củng cố – Dặn dò - HS ôn hát theo hướng dẫn của - Cho HS ôn lại một bài hát đã ôn. GV. - Cuối cùng, GV nhận xét, dặn dò - HS lắng nghe, ghi nhớ Tran g 1 6 / 61
  17. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 9 Ngày soạn: : Tiết: 9 Ngày giảng: Học Hát Bài: CHÚC MỪNG SINH NHẬT (Nhạc Anh) I. Yêu Cầu: -Biết hát theo giai điệu bài hát. Biết đây là bài hát của nước Anh. -Biết hát kết hợp gừ đệp theo phách của bài hát. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn và hát chuẩn xác bài Chúc mừng sinh nhật. Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách) - Tranh minh họa hình ảnh các em nhỏ đang chúc m ừng sinh nhật b ạn.- Chép l ời ca vào bảng phụ 6 câu hát thành 6 dòng. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một số bài hát đã học (Bài Thật là hay, Xoè hoa, kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp phách hay tiết tấu lời ca) 3. Bài mới: (26 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động1:Học hát: Chúc mừng sinh nhật - GV treo tranh vẽ lên bảng và thuyết trình: - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe + Nghe hát mẫu: GV cho HS nghe băng mẫu. - Nghe băng mẫu Hỏi: Các em có cảm nhận gì khi nghe bài hát - GV treo - HS trả lời theo cảm nhận bảng phụ và thuyết trình: Bài hát có 6 câu hát, trên b ảng - HS lắng nghe phụ - HS thực hiện theo H dẫn của GV. Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. - HS thực hiện + Dạy hát từng câu - HS nghe và hát nhẩm theo - GV đàn giai điệu 3 lần, HS hát theo -HS thực hiện: Nghe nhạc và hát - Cách tập tương tự với câu 2 và câu 3. cùng đàn. - Nối 3 câu với nhau - 1-2 HS trình bày - GV chỉ định 1-2 HS hát lại 3 câu này. - HS nghe - Cách tập ba câu 4-5-6 tiến hành giống như ba câu 1-2-3. - HS nghe đàn và hát - GV đàn và hát mẫu cả bài -HS làm theo hướng dẫn - GV đàn giai điệu cả 6 câu hát, HS hát - GV hướng dẫn cách phát âm, nhắc HS cách lấy hơi và - HS thực hiện hát đầy đủ cả bài sửa chỗ hát sai nếu có. - HS nghe hướng dẫn - Đệm đàn cho HS hát lại cả bài lần nữa. - HS trình bày bài hát lại nhiều lần - GV hướng dẫn: Các em hát cả bài hai lần, kết thúc bằng cách hát câu 6 thêm lần nữa, câu này các em sẽ hát - HS theo dõi chậm dần. - HS thực hiện * Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm + Theo nhóm + Hát kết hợp gõ tiết tấu: + Cá nhân - GV hát và gõ làm mẫu - HS thực hiện - HS thực hiện theo nhóm, cá nhân + Cả lớp +Hát gõ đệm theo phách: GVhát và gõ đệm mẫu + Theo nhóm GV đàn và bắt nhịp 1-2 cho HS hát. + Cá nhân - HS thực hiện cả lớp, nhóm, cá nhân. - HS trình bày theo hướng dẫn của * Củng cố: (5 phút)- HS trình bày hoàn chỉnh bài hát. . GV Tran g 1 7 / 61
  18. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt - GV cho HS xung phong hoặc chỉ định 4 em lên bảng - HS lắng nghe và ghi nhớ. trình bày hoàn chỉnh bài hát. Tran g 1 8 / 61
  19. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt Tuần 10 Ngày soạn: : Tiết: 10 Ngày giảng: Ôn Tập Bài Hát: CHÚC MỪNG SINH NHẬT I. Yêu Cầu: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ đơn giản. -Biết tham gia trũ chơi đố vui. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn, máy nghe, băng nhạc - Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách…) III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: - GV đệm giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, nhạc của nước nào. - Bắt giọng cho HS bài hát Chúc mừng sinh nhật 1 lần, GV đệm đàn 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, chú ý giữ nhịp đúng và đ ều. - HS hát ôn bài hát theo hướng Nhắc HS hát nhấn vào những phách mạnh của nhịp 3/4 cũng dẫn của GV như khi thực hiện gõ theo nhịp, sẽ vào những phách mạnh của + Hát đồng thanh nhịp. + Hát từng nhóm, dãy - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp 3 - HS hát kết hợp vỗ, gõ đệm - GV nhận xét và sửa đối với những em chưa vỗ ho ặc hát đúng theo nhịp 3/4 nhịp. - HS lắng nghe, sửa sai nếu có - Hướng dẫn HS hát thể hiện tình cảm vui tươi, tốc đ ộ v ừa phải, nhịp nhàng, hát rõ lời - HS hát với tốc độ vừa phải, *Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát hát nhẹ nhàng, thể hiện tình - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa. cảm vui tươi. + Câu 1 và 2: Bước chân qua trái, qua phải nhịp nhàng theo nh ịp. - HS xem và thực hiện theo. Hai tay chắp lại áp má hai bên má trái phải theo nhịp. Chú ý để thực hiện đúng và + Câu 3 và 4: Bước chân trái lên, chân phải bước theo, hai tay nhẹ nhàng các động tác. đưa từ dưới lên như nâng nhẹ về phía trước, sau đó rút chân phải về, chân trái rút nhẹ, tay từ từ hạ xuống. Thực hi ện hai lần - HS tập vài lần để nhớ động theo nhịp. tác và đều nhịp. + Câu 5, 6, 7, 8 thực hiện giống câu 1, 2, 3, 4. - HS lên biểu diễn trước lớp - Mời HS lên biểu diễn + Từng nhóm+ Cá nhân - GV nhận xét - HS lắng nghe *Hoạt động 3: Trò chơi Đoán nhịp - HS phân biệt nhịp 2/4 và - Trước khi thực hiện trò chơi. GV cần phân biệt lại nhịp 2/4 và nhịp 3/4 nhịp 3/4 cho HS. - GV dùng nhạc cụ gõ và nhịp 2/4, nh ịp 3/4 đ ể HS lần lượt đoán. - GV hát hoặc cho HS nghe một bài hát nhịp 2/4 một nhịp 3/4 kết - HS nghe và tập đoán đúng hợp gõ phách mạnh, nhẹ để HS đoán tên bài nào là nhịp 2/4, bài nhịp nào là nhịp 3/4? Tran g 1 9 / 61
  20. Gi¸o ¸n ¢m Nh¹c 2 Gi¸o Viªn: NguyÔn Hµ NhËt *Củng cố - Dặn dò- Cuối tiết học, GV nhận xét, khen ngợi - HS nghe và ghi nhớ những HS hoạt động tốt trong giờ học, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn ở tiết sau. - Dặn HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ theo nhịp 3/4. Tran g 2 0 / 61
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2