intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 16: Phương trình hóa học - Hóa 8 - GV.Phan V.An

Chia sẻ: Phan Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

506
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Phương trình hóa học là tài liệu tham khảo giúp học sinh Hiểu được phương trình hoá học dùng để biểu diễn phản ứng hoá học , gồm công thức hoá học của các chất phản ứng và sản phẩm với các hệ số thích hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 16: Phương trình hóa học - Hóa 8 - GV.Phan V.An

GIÁO ÁN HÓA HỌC 8

CHƯƠNG PHẢN ỨNG HÓA HỌC

BÀI PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC

A) Mục tiêu .

1. Kiến thức : - Hiểu được : Phương trình hoá học dùng để biểu diễn phản ứng hoá học , gồm  công thức hoá học của các chất phản ứng và sản phẩm với các hệ số thích hợp.

2. Kỹ năng   :  - Biết cách lập phương trình hoá học  khi biết các chất phản ứng và sản phẩm , giới hạn ở những phản ứng thông thường.

3. Thái độ    :   - Nghiêm túc, hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao.

B) Trọng tâm : - Các bước lập phương trình hóa học .

C) Chuẩn bị :

1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Tranh vẽ phóng to trang 55 SGK , hình 2.5 SGK phóng to.

2. Học sinh :  Nghiên cứu trước bài .

* Phương pháp : - Chủ yếu sử dụng phương pháp thực đàm thoại nêu vấn đề , kết hợp với phương pháp thuyết trình  . 

D) Tiến trình dạy học .

I) Ổn định tổ chức lớp :  Kiểm tra sĩ số + ổn định tổ chức lớp học .   ( 3 phút )                               

II) Các hoạt động học tập :

 III) Kiểm tra - Nêu vấn đề . (5 phút)

        Hoạt động của giáo viên

      Hoạt động của học sinh              

 - Em hãy nêu nội dung của định luật bảo toàn khối lượng ?                                     

Vận dụng định luật bảo toàn khối lượng làm bài tập sau :                                                

+ Cho m (g) Ca phản ứng vừa đủ với  3,2 gam khí Oxi ( O2) , sau phản ứng thu được11,2 gam CaO.                                 

Tính khối lượng khí oxi?                                          

- Cho học sinh nhận xét, bổ sung, giáo viên đánh giá.                                                      

Theo em một phản ứng được biểu diễn như thế nào  vừa ngắn gọn vừa đầy đủ ?

  - Trả lời câu hỏi , làm bài tập                                                   

Bài làm :  Công thức khối lượng của phản ứng trên là : khối lượng khí oxi  = 11,2 -3,2 = 8 (gam)                              

 

 

- Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

               

 

Hoạt động II : Lập phương trình hoá học. (15 phút)

        Hoạt động của giáo viên

      Hoạt động của học sinh              

 - Cho học sinh nghiên cứu  tranh hình trang 55/sgk và tranh hình 2.5/sgk            

+ Em hãy quan sát tranh hình 2.5/sgk và viết phương trình bằng chữ của phản ứng trên?                                                         

+ Trong phản ứng trên những chất nào là những chất tham gia phản ứng , những chất nào là sản phẩm ?                                       

+ Em hãy thay các chất trong phương trình bằng chữ trên bằng các công thức hoá học ?                                                           

+ Kết quả vừa thay gọi là sơ đồ của phản ứng .           Em hãy quan sát sơ đồ phản ứng xem đã đúng theo định luật bảo toàn số nguyên tử của mỗi nguyên tố chưa ?                

Em hãy suy nghĩ làm cho sơ đồ trên biểu diễn đúng định luật ?                                         

- Số 2 đứng trước CTHH của nước gọi là hệ số.                                                                  

- Sau khi đã đúng với định luật ta viết lại:   2H2

trình hoá học biểu diễn bằng CTHH và hệ số của nó.                                                             

- Quá trình thêm số phân tử ở trên chính là quá trình thêm hệ số vào trước mỗi CTHH cho đúng với định luật                            

Được gọi là các bước lập phương trình hoá học .                                                              

- Cho học sinh nghiên cứu ví dụ 2 nêu các bước lập phương trình hoá học .    

 

-  Cho học sinh  cả lớp nhận xét, đánh giá.

 1) Phương trình hoá học.                                                                

+ Hoạt động cá nhân làm bài theo yêu cầu.                     

Khí hiđro + Khí oxi tạo ra  Nước.                                                      

+ Khí hiđro, khí oxi là chất phản ứng , nước là sản phẩm.                                                                                  

 

+ Thay công thức hoá học vào phương trình chữ.     

H2 + O→  H2O                                                                      

 

 

 

- Nhận xét : Sơ đồ trên chưa đúng theo định luật bảo toàn số nguyên tử của mỗi nguyên tố.                            

 

+ Ta có thể thêm số phân tử chất vào 2 bên cho đủ.                                                                                                   

Thêm một phân tử nước vào bên phải:                                 

H2 + O2  →   2H2O                                                                         

- Thêm một phân tử  hiđro vào bên trái sơ đồ:                                                                                                                           

 2H2 + O2     →    2H2

 

 

- Lắng nghe, ghi nhớ .                                                           

2) Các bước lập phương trình hoá học.                      

Nghiên cứu ví dụ - trả lời.                                                                         

- Bước 1: Viết sơ đồ của phản ứng .                                     

- Bước 2 : Cân bằng số nguyên tử của mỗi nguyên tố.                       - Bước 3 : Viết phương trình hoá học.

 

Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 8 Bài 16: Phương trình hóa học. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.

Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo các tài liệu sau:

>> Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 17: Bài luyện tập 3 để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo. 

Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2