intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 21-22: Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng - Tự nhiên Xã hội 3 - GV.T.B.Minh

Chia sẻ: Trần Bình Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

407
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài soạn giáo án Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng giáo viên truyền đạt cho học sinh phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể, biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng nội, ngoại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 21-22: Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng - Tự nhiên Xã hội 3 - GV.T.B.Minh

  1. THỰC HÀNH: BÀI 21 - 22 PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS: . Phân tích được mối quan hệ họ hàng trong các tình huống khác nhau. . Vẽ được sơ đồ mối quan hệ họ hàng. . Nhìn vào sơ đồ, giới thiệu được các mối quan hệ họ hàng. . Biết cách xưng hô, đối xử với họ hàng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC .Giấy ( khổ to), bút viết cho các nhóm. . Bảng phụ( ghi các câu hỏi thảo luận nhóm và cặp đôi). . Phấn mầu. . 4 tờ giấy ghi rõ nội dung trò chơi"Xếp hình gia đình". III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ HỌ HÀNG - Bước 1: Thảo luận nhóm. - HS tiến hành thảo luận nhóm, + Yêu cầu HS quan sát hình vẽ ơ ghi kết quả ra giấy. câu hỏi sau: - Đại diện các nhóm trình bày. Chẳng hạn: 1. Trong hình vẽ 1 có bao nhiêu 1. Trong hình vẽ có 10 người, đó người đó là những ai? Gia đình đó là: Ông, bà, bố mẹ Hương, có mấy thế hệ? Hương, Hồng, bố mẹ Quang, 2. Ông bà của Quang có bao nhiêu Quang và Thuỷ. Như vậy, gia người con, đó là những ai? đình đó có 3 thế hệ. 3. Ai là con dâu và con rể của ông 2. Ông bà của Quang có 2 con, đó bà? là bố mẹ Hương và bố mẹ 4. Ai là cháu nội và cháu ngoại Quang. của ông bà? 3. Con dâu của ông bà là mẹ Quang, con rể của ông bà là bố của Hương. 4. Cháu nội của ông bà là Quang và Thuỷ. Cháu ngoại của ông bà là Hương và Hồng. + GV tổng kết các ý kiến của các - Các nhóm khác nhận xét, bổ nhóm, nhận xét. sung.
  2. + GV kết luận: - Bước 2: Hoạt động của cả lớp. + GV dẫn dắt HS bằng hệ thống câu hỏi (dưới đây) để vẽ sơ đồ + HS trả lời ( 5HS) gia đình + HS dưới lớp nhận xét, bổ sung, ( như hình 2 - trang 43) lên bảng. theo dõi lên bảng. 1. Gia đình có mấy thế hệ? Thế hệ thứ nhất gồm có những ai? 1. Gia đình đó có 3 thế hệ: Thế 2. Ông bà đã sinh được mấy người hệ thứ nhất gồm có ông và bà. con? Đó là những ai? 2. Ông bà đã sinh được hai người con. Đó là bố của Quang và mẹ 3. Ông bà có mấy người con dâu, của Hương. mấy người con rể ? Đó là những 3. Ông bà có một con dâu. Đó là ai? mẹ của Quang. Ông bà có một con rể đó là bố của Hương. 4. Bố mẹ Quang sinh được mấy 4. Bố, mẹ của Quang sinh được người con? Đó là những ai? hai người con, đó là Quang và 5. Bố mẹ Hương sinh được mấy Thuỷ. người con? Đó là những ai? 5. Bố mẹ Hương sinh được hai Sơ đồ GV vẽ lên bảng. người con, đó là Hương và Hồng. + HS cả lớp quan sát lên bảng. + Yêu cầu HS nhìn vào sơ đồ nói lại mối quan hệ của mọi người + 2 - 3 HS nhìn vào sơ đồ nói lại trong gia đình. mối quan hệ của mọi người trong gia đình. Hoạt động 2 XƯNG HÔ, ĐỐI XỬ ĐÚNG VỚI HỌ HÀNG - Bước 1: Thảo luận cặp đôi. + HS tiến hành thảo luận cặp + Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đôi. đưa ra ý kiến của mình theo câu + Đại diện 3 - 4 cặp đôi trình bày hỏi sau: kết quả. Chẳng hạn: 1. Mẹ của Hương thuộc họ nội 1. Mẹ của Hương thuộc họ hay họ ngoại của Hương? ngoại của Quang. 2. Bố của Quang thuộc họ nội hay 2. Bố của Quang thuộc họ nội họ ngoại của Hương? của Hương. 3. Ông bà nội Quang, bố Quang, 3.Ông bà nội của Quang, bố Quang và Thuỷ thuộc họ ngoại Quang, Quang và Thuỷ thuộc họ hay họ nội của Hương? Hương nội của Hương. Hương phải gọi gọi những người đó như thế nào là ông bà và anh, chị. cho đúng? 4. Ông bà ngoại của Hương, mẹ
  3. 4. Ông bà ngoại Hương, mẹ Hương, Hương và Hồng thuộc Hương, Hương và Hồng thuộc họ họ ngoại của Quang, Quang phải nội hay họ ngoại của Quang? gọi là ông bà, cô và các em. Quang phải gọi những người đó + Các nhóm theo dõi và nhận xét, như thế nào cho đúng? bổ sung. - 1 - 2 HS nhắc lại 4 câu trả lời đúng. + GV nhận xét câu trả lời của HS chỉnh sửa( nếu cần thiết). + HS cả lớp trả lời. HS trả lời - Bước 2: Làm việc cả lớp. sau không được trùng lập ý với + Yêu cầu mỗi HS tự đưa ra 1 ý HS trả lời trước kiến về nghĩa vụ của anh em Quang và chị em Hương đối với những người họ hàng ruột thịt của mình. + GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng( không trùng lặp). - GV tổng kết các ý kiến đúng của HS. + GV đưa ra kết luận. Hoạt động 3 TRÒ CHƠI: "XẾP HÌNH GIA ĐÌNH" VÀ LIÊN HỆ BẢN THÂN - Bước 1: Trò chơi " Xếp hình gia đình" + GV phổ biến luật chơi: + HS lắng nghe, ghi nhớ. GV 2 phát cho các nhóm các miếng ghép tên các thành viên trong một gia đình. Nhiệm vụ của các nhóm là phải vẽ sơ đồvà giải thích được mối quan hệ họ hàng trong gia đình ấy. + HS chơi mẫu. + Tổ chức chơi mẫu cho HS + Đại diện các nhóm trình bày + GV phát giấy ghi sẵn nội dung theo các nội dung sau: nhìn vào chơi cho các nhóm. sơ đồ, giải thích được mối quan hệ giữa các thành viên và nói được gia đình đó có mấy thế + Nhận xét, tổng kết. hệ. - Bước 2: Hoạt động cả lớp. + Yêu cầu HS tự liên hệ bản + 2 HS lên bảng vẽ sơ đồ và thân gia đình mình đang sống, vẽ trình bày.
  4. sơ đồ và giới thiệu với các bạn + HS dưới lớp vẽ, trao đổi cặp trong lớp. và trình bày trước lớp. + HS cả lớp theo dõi, nhận xét. + Yêu cầu mỗi HS kể về một việc làm hay cách đối xử của mình với một trong những người họ hàng của mình. + GV nhận xét, khen những HS đã có cách ứng xử đúng đắn, sửa chữa, khuyến khích những HS chưa cư xử đúng có những hành vi, thái độ đúng đắn. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Dặn HS về làm bài tập trong vở bài tập Tự nhiên và Xã hội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1