intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở VSV - Sinh 10 - GV.V.Phúc

Chia sẻ: Trần Việt Phúc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

547
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật giúp học sinh nắm được sơ đồ tổng hợp các chất ở vi sinh vật. Đồng thời, nêu được một số ứng dụng đặc điểm có lợi, hạn chế đặc điểm có hại của quá trình tổng hợp và phân giải các chất để phục vụ cho đời sống và bảo vệ môi trường. Mong rằng tài liệu này sẽ hữu ích với quý thầy cô và các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở VSV - Sinh 10 - GV.V.Phúc

  1. Giáo án Sinh học 10 Bài 23 : QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT 1. Mục tiêu bài học : a. Kiến thức : - Nêu được sơ đồ tổng hợp các chất ở vi sinh vật. - Phân biệt được sự phân giải trong và ngoài tế bào ở VSV nhờ enzim. - Nêu được một số ứng dụng đặc điểm có lợi, hạn chế đặc điểm có hại của quá trình tổng hợp và phân giải các chất để phục vụ cho đời sống và bảo vệ môi trường. b. Kỹ năng: - Tổng họp kiến thức, làm việc độc lập với SGK c. Thái độ: - Học sinh hiểu và vận dụng các công nghệ về môi trường nhờ vi sinh vật. 2. Chuẩn bị của Gv và Hs: a. Giáo viên: Một số mẫu thực phẩm sản xuất nhờ VSV phân giải prôtêin. b. Học sinh: - Học bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp IV. Nội dung dạy học : 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1 : Cho ví dụ về môi trường tự nhiên có VSV phát triển ? VSV là gì ? Câu 2 : Nêu điểm khác nhau giữa hô hấp hiếu khí, hô hấp kị khí và lên men ? 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
  2. Giáo án Sinh học 10 GV nêu câu hỏi, yêu I. Quá trình tổng hợp : cầu HS nghiên cứu HS lắng nghe câu hỏi Phần lớn VSV có khả năng SGK trả lời. và tham khảo SGK, tự tổng hợp các chất cần thiết ? Trình bày sơ đồ quá trả lời. cho cơ thể. trình tổng hợp các - Tổng hợp prôtêin : chất ở VSV ? (axit amin)n → Prôtêin - Tổng hợp pôlisaccarit: GV gọi học sinh trả Các HS khác bổ sung (Glucôzơ)n + ADP – glucôzơ lời, gọi HS khác theo yêu cầu của GV. → (Glucôzơ)n + 1 + ADP nhận xét, bổ sung. - Tổng hợp lipit : từ glixêrol GV nhận xét, kết và axit béo. luận. - Tổng hợp axit nuclêic từ các nuclêôtit. GV yêu cầu : Kể tên II. Quá trình phân giải : một số loại thực HS trả lời theo yêu 1. Phân giải prôtêin và ứng phẩm sản xuất nhờ cầu của GV : nước dụng : VSV phân giải mắm, nước tương, - VSV có khả năng tiết enzim prôtêin ? chao,… prôtêaza ra môi trường để phân GV cho HS quan sát giải prôtêin thành các axit amin. mẫu. - Ứng dụng : nhờ enzim GV yêu cầu HS thảo prôtêaza của VSV phân giải luận câu hỏi. prôtêin của cá hoặc đậu tương ? Cho biết đạm trong HS thảo luận nhanh, thành các axit amin, dùng nước nước mắm, nước tổng hợp và kết luận. chiết này làm nước mắm, nước tương từ đâu ra ? chấm… GV phân tích, đánh 2. Phân giải pôlisaccarit và giá, kết luận. ứng dụng: Nhiều VSV có khả năng phân giải pôlisaccarit thành các
  3. Giáo án Sinh học 10 đường đơn, sau đó phân giải tiếp theo con đường hô hấp hiếu khí, kị khí hoặc lên men. a. Lên men êtilic : GV nêu câu hỏi, yêu Nấm (đường hóa) cầu HS tham khảo HS lắng nghe câu hỏi, Tinh bột Glucôzơ SGK, trả lời. nghiên cứu SGK, trả Nấm men rượu ? Nêu sơ đồ của quá lời. Êtanol + CO2 trình lên men êtilic và b. Lên men lactic : lên men lactic ? Là quá trình chuyển hóa kị khí Nếu quá trình lên đường thành sản phẩm chủ yếu men êtilic có sự có là axit lactic. mặt của ôxi thì sản c. Phân giải xenlulôzơ : phẩm thu được là gì? - VSV có khả năng tiết enzim xenlulaza phân giải xenlulôzơ. GV nêu câu hỏi: - Ứng dụng : chủ động cấy Cho biết lợi ích của HS nghiên cứu SGK VSV để phân giải nhanh xác việc ứng dụng khả trả lời. thực vật, tránh gây ô nhiễm môi nằn phân giải trường. xenlulôzơ của VSV HS khác nhận xét, bổ và những tác hại của sung. các VSV trong việc phân giải xenlulôzơ ? GV nhận xét, kết II. Mối quan hệ giữa tổng luận. hợp và phân giải : Là hai quá trình ngược chiều GV yêu cầu HS về nhưng thống nhất trong hoạt nhà tự nghiên cứu động sống của tế bào. mối quan hệ giữa HS nghe GV dặn dò,
  4. Giáo án Sinh học 10 tổng hợp và phân nghi nhận để thực giải. hiện. 4. Củng cố : Câu 1 : Nêu sơ đồ tổng hợp các chất ở vi sinh vật. Câu 2 : Nêu ứng dụng đặc điểm có lợi của quá trình phân giải các chất của VSV để phục vụ cho đời sống và bảo vệ môi trường. Câu 3 : Nêu những tác hại của VSV trong đời sống. 5. Dặn dò : - Học thuộc bài đã học, làm bài tập cuối bài. - Xem mục : Em có biết ? - Đọc bài thực hành 24 trang 95, SGK Sinh học 10 – cơ bản. HS tự tiến hành thực hành tại nhà theo hướng dẫn, nộp lại quy trình lên men và sản phẩm thu được cho GV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2