intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH: BÀI 23: QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT

Chia sẻ: Paradise8 Paradise8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

224
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong học sinh cần: - Trình bày được sơ đồ quá trình tổng hợp các chất ở vi sinh vật - Phân biệt được các quá trình phân giải các chất ở vi sinh vật - Nêu được 1 số ứng dụng trong quá trình tổng hợp và phân giải chất ở VSV để phục vụ đời sống-bảo vệ môi trường - Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp - Giáo dục quan điểm khoa học, vận dụng kiến thức vào thực tế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH: BÀI 23: QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT

  1. BÀI 23: QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT I) Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh cần: - Trình bày được sơ đồ quá trình tổng hợp các chất ở vi sinh vật - Phân biệt được các quá trình phân giải các chất ở vi sinh vật - Nêu được 1 số ứng dụng trong quá trình tổng hợp và phân giải chất ở VSV để phục vụ đời sống-bảo vệ môi trường - Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp - Giáo dục quan điểm khoa học, vận dụng kiến thức vào thực tế II) Chuẩn bị: 1- Chuẩn bị của thầy: Bình nước thịt-đường lâu ngày, sơ đồ quá trình tổng hợp các chất 2- Chuẩn bị của trò: Kiến thức về các hợp chất trong tế bào (Protein, Saccarit, axit Nucleic) III) Nội dung và tiến trình tiết dạy: A. Tổ chức lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số B. Tiến trình: 1) Kiểm tra bài cũ: Phân biệt hô hấp hiếu khí và hô hấp kị khí? Quang tự dưỡng và hoá tự dưỡng?
  2. Tại sao VSV có khả năng sinh trưởng nhanh? 2) Bài mới: Hoạt động I: Tìm hiểu quá trình tổng hợp các chất ở vi sinh vật HĐ của giáo viên Nội dung HĐ của học sinh I) Quá trình tổng hợp -H: Hãy kể tên các -Cá nhân kể -Tổng hợp Protein: (aa)n → Protein hợp chất quan trọng (liên kết peptit) tên (Pr, của TB sống? Lipit,Axit nu, Cacbohidrat) -Tổng hợp Polisaccarit: -Trả lời (Glucozơ)n + ADP-Glucozơ → -Y/c HS nêu thành phần cấu tạo và cách (Glucozơ)n+1 +ADP liên kết các đơn phân tạo nên TBVSV? -Tổng hợp Lipit: Glixerol + axit béo → Lipit -Tổng hợp axit Nucleic: -Cá nhân trả Bazơ Nitric + đường 5C + H3PO4 -Y/c HS nêu tên các thành phần cấu tạo lời, lớp nhận → Nucleotit → axit nucleic (liên
  3. xét, bổ sung kết hoá trị, liên kết hidro) nên axit nu và cách liên kết giữa các đơn phân → VSV sử dụng năng lượng và enzim nội bào để tổng hợp các chất, các loại aa -H: Con người đã có -Trả lời (sx mì ứng dụng gì vào sản chính, thức ăn xuất nhờ VSV? giàu dinh dưỡng -GT: VSV còn là nguồn cung cấp Pr +1 con bò (500kg) mỗi ngày sx thêm 0.5kg Pr +500kg nấm men có thể tạo 50 tấn Pr/ngày Hoạt động II: Tìm hiểu quá trình phân giải các chất ở VSV
  4. ĐVĐ: Sau khi tổng hợp các chất, VSV phân giải chúng tạo chất đơn giản và ATP cung cấp cho mọi hoạt động của VSV Nội dung HĐ HĐ của của giáo học viên sinh - QT phân giải QT tổng hợp Hướn Làm nước mắm, -Pg ngoài: Phân giải g dẫn Pr → aa (proteaza nước chấm Protein HS của VSV) hoàn VSV hấp thụ aa và thành pg tiếp tạo năng bảng lượng bằng -Pg trong: hệ Pr mất hoạt tính → thống aa (proteaza) câu -Lên men rượu: -Pg ngoài: Phân giải hỏi Polisaccarit polisaccarit → TB → C6H12O6 → +Quá đường đơn C2H5OH + CO2 +Q -Trả trình (saccaraza) -Lên men Lactic:
  5. lời phân -Pg trong: VSV hấp +đồng hình: tạo giải (lên thụ đường đơn, pg = CH3CHOHCOH h2 hiếu khí, kị khí, diễn ra men +dị hình: tạo như thối lên men tạo năng CH3COOH , thế làm lượng CO2,C2H5OH *Phân giải hỏng nào? Xenlulozơ Xenlulozo → chất -cấy VSV phân giải thực +Quá xác TV, Trồng nấm mùn (xenlulaza) phẩm, trình đó có gây mốc, ý nghĩa hỏng quần gì? áo…) -H: quá trình pg của
  6. VSV có tác hại gì? Hoạt động III: Tìm hiểu mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải HĐ của giáo viên HĐ của học Nội dung sinh III) Mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải -Y/c HS nghiên cứu -Tự n/c SGK -Tổng hợp (đồng hoá) cung cấp SGK, nêu mối quan hệ và cá nhân trả nguyên liệu cho phân giải (dị hoá) (tổng hợp - đồng hoá-, lời -Phân giải (dị hoá) tạo ra năng phân giải – dị hoá-) lượng, cung cấp nguyên liệu cho quá trình tổng hợp
  7. 3) Củng cố: -Đọc ghi nhớ -Tại sao để quả vải chín lâu ngày thì có mùi chua? C. Giao nhiệm vụ về nhà: -Trả lời câu hỏi (SGK) -Chuẩn bị thực hành theo nhóm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2