intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng việt 4 tuần 23 bài: Dấu gạch ngang

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

520
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống những giáo án Tiếng việt 4 tuần 23 bài: Dấu gạch ngang giúp học sinh tìm hiểu trước bài học, giáo viên sử dụng làm tư liệu tham khảo khi soạn bài. Qua những giáo án trong bộ sưu tập này học sinh có thể dễ dàng hiểu và nắm bắt được nội dung của bài học, biết được tác dụng của dấu gạch ngang, đồng thời biết cách sử dụng dấu gạch ngang trong văn viết, thông qua đây các thầy cô giáo cũng thuận tiện hơn trong việc soạn giáo án. Chúc các bạn sẽ có những tiết học và dạy thú vị, đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng việt 4 tuần 23 bài: Dấu gạch ngang

  1. Giáo án Tiếng việt 4 Luyện từ và câu (Tiết 45) DẤU GẠCH NGANG. Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: Tác dụng của dấu gạch ngang. Biết sử dụng đúng dấu gạch ngang khi viết. 2. Kĩ năng: Viết được một đoạn văn ngắn tả đối thoại giữa mình với bố mẹ trong đó có sử dụng dấu gạch ngang . 3. Thái độ: Gd HS nói viết đúng ngữ pháp. II. Đồ dùng dạy học: - 1 tờ phiếu khổ to viết lời giải bài tập 1 (phần nhận xét) - 1 tờ phiếu khổ to viết lời giải bài tập 1 (phần luyện tập) III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBC:-Gọi 3 HS đứng tại chỗ đọc - 3 HS thực hiện đọc các câu thành những câu thành ngữ, tục ngữ có nội ngữ, tục ngữ . dung nói về cái đẹp. -Nhận xét, kết luận và cho điểm HS 2. Bài mới: Lắng nghe. a. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu ghi đề. -Một HS đọc thành tiếng , trao đổi ,
  2. b. Tìm hiểu ví dụ: thảo luận cặp đôi . Bài 1: Yêu cầu HS mở SGK đọc nội +Một HS lên bảng gạch chân các câu dung và trả lời câu hỏi bài tập 1. có chứa dấu gạch ngang bằng phấn - Yêu cầu HS tự làm bài tìm những câu màu , HS dưới lớp gạch bằng chì vào văn có chứa dấu gạch ngang . SGK. - Nhận xét, bổ sung bài bạn làm trên bảng . - Gọi HS Nhận xét , chữa bài cho bạn + Nhận xét , kết luận lời giải đúng . -1 HS làm bảng lớp , cả lớp gạch Bài 2 : Yêu cầu HS tự làm bài bằng chì vào SGK . + GV dùng các câu hỏi gợi ý để HS trả - Nhận xét , chữa bài bạn làm trên lời nội dung yêu cầu : bảng . - Trong đoạn (a ) dấu gạch ngang dùng + Đoạn a : - Ở đoạn này dấu gạch để làm gì ? ngang dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong khi đối thoại . - Trong đoạn (b ) dấu gạch ngang dùng + Đoạn b : - Ở đoạn văn b dấu gạch để làm gì ? ngang dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu trong câu văn . + Đoạn c :- Ở đoạn văn c dấu gạch ngang dùng để liệt kê các biện pháp - Trong đoạn (c ) dấu gạch ngang dùng cần thiết để bảo quản quạt điện để làm gì ? được an toàn và bền lâu .
  3. + Lắng nghe . - Gọi HS phát biểu. Nhận xét, chữa bài cho bạn -3- 4 HS đọc thành tiếng. + Nhận xét , kết luận lời giải đúng c. Ghi nhớ: -Một HS đọc thành tiếng, trao đổi, -Gọi HS đọc phần ghi nhớ. thảo luận theo nhóm. d. Hướng dẫn làm bài tập: +Các nhóm trao đổi thảo luận để tìm Bài 1: Yêu cầu HS đọc nội dung bài cách hoàn thành bài tập theo yêu cầu tập 1. - Chia nhóm + đại diện các nhóm làm xong mang - Yêu cầu HS tự làm bài. tờ phiếu dán lên bảng . - Nhóm nào làm xong trước dán phiếu - Nhận xét , bổ sung bài các nhóm lên bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ trên bảng . sung. - Kết luận về lời giải đúng và dán tờ - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm giấy đã viết lời giải . HS đối chiếu kết đề bài . quả . - HS có thể trao đổi thảo luận với - Nhận xét tuyên dương những nhóm có bạn ngồi bên cạnh sau đó tự viết bài giải đúng như đáp án . bài . Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu và nội + Tiếp nối nhau đọc đoạn văn và nêu dung . tác dụng của dấu gạch ngang trong - Yêu cầu học sinh tự làm bài . từng câu văn đó - GV khuyến khích HS viết thành đoạn - Nhận xét bổ sung bài bạn
  4. văn hội thoại giữa em và bố mẹ . - Gọi HS đọc bài làm . + HS cả lớp . - GV sửa lỗi dùng từ diễn đạt và cho điểm HS viết tốt . 3. Củng cố – dặn dò: -Trong cuộc sống dấu gạch ngang thường dùng trong loại câu nào ? - Dấu gạch ngang có tác dụng gì trong câu hội thoại ? -Gv nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2