Giáo án bài 24: Tính chất của oxi - Hóa 8 - GV.Phan V.An
lượt xem 39
download
Bài Tính chất của oxi là tài liệu tham khảo giúp học sinh biết được trong điều kiện thường oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. Khí oxi là một đơn chất rất hoạt động , dễ dàng tham gia phản ứng với nhiều phi kim .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài 24: Tính chất của oxi - Hóa 8 - GV.Phan V.An
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 24 : TÍNH CHẤT CỦA OXI ( Tiết 1 ) . A) Mục tiêu . 1. Kiến thức : - Biết được : Trong điều kiện thường oxi là chất khí không màu , không mùi , ít tan trong nước , nặng hơn không khí . - Khí oxi là một đơn chất rất hoạt động , dễ dàng tham gia phản ứng với nhiều phi kim . 2. Kỹ năng : - Viết được các phương trình biểu diễn phản ứng của oxi với một số phi kim , biết cách sử dụng đèn cồn và một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm . 3. Thái độ : - Nghiêm túc, hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Oxi tác dụng với phi kim ( tác dụng với lưu huỳnh , tác d ụng với phot pho ) C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập . - Dụng cụ : Bình thuỷ tinh , nút cao su , muỗng sắt , đèn cồn . - Hoá chất : Phốt pho đỏ, lưu huỳnh , lọ chứa oxi . 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương phap : - Chủ yêu sử dung phương pháp thực hành thí nghiệm , kết ́ ́ ̣ hợp với phương pháp đàm thoại nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Oxi có những tính chất hoá học nào ? III) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Nghiên cứu tính chất vật lí của oxi . ( 10 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh quan sát lọ chứa khí - Quan sát lọ đựng khí oxi,nghiên cứu sgk . oxi cho học sinh các nhóm nhận xét
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 . + Quan sát lọ chứa khí oxi em thấy nó có màu gì ? + Nhận xét theo gợi ý của sgk . - Cho học sinh nhận xét , đánh giá , Khí oxi là chất khí , không màu , không mùi bổ sung cho đúng . , nặng hơn không khí , ít tan trong nước . *) Tiểu kết : - Tính chất vật lí của oxi + Khí oxi là chất khí , không màu , không mùi , nặng hơn không khí , ít tan trong nước . Hoạt động II : Tính chất hoá học . (22 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nghiên cứu các thí 1) Tác dụng với phi kim . nghiệm trong sgk . - Thí nghiệm 1: Tác dụng với lưu huỳnh . Nêu mục tiêu của thí nghiệm 1. Hoạt động nhóm nêu mục tiêu , các bước - Hướng dẫn học sinh làm thí thí nghiệm 1. nghiệm . Làm thí nghiệm theo sgk dưới sự hướng dẫn của giáo viên . + Lấy vào muỗng sắt một ít lưu huỳnh , + Em có nhận xét gì về sự cháy đốt trên ngọn lửa đèn cồn, sau đó đưa lưu của lưu huỳnh ở ngoài không khí huỳnh đang cháy vào lọ chứa khí oxi . và ở trong lọ chứa oxi ? + Tại sao lưu huỳnh cháy trong khí oxi lại mãnh liệt hơn ? + Nhận xét hiện tượng : - Cho học sinh đánh giá , nhận xét , Lưu huỳnh cháy trong không khí với ngọn bổ sung . lửa nhỏ, cháy trong lọ chứa oxi mãnh liệt. Viết phương trình hoá học . Nghiên cứu , trả lời : Do mật độ tiếp xúc giữa oxi và lưu huỳnh lớn hơn ngoài không khí.
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 + Viết phương trình hoá học. t0 PTHH : S + O2 → SO2 - Thí nghiệm 2 : Tác dụng với phốt pho. + Nêu mục tiêu , các bước tiến hành thí - Cho học sinh nghiên cứu thí nghiệm . Hoạt động nhóm làm thí nghiệm 2 trong sgk . nghiệm. +Lấy một ít + Nêu mục tiêu của thí nghiệm , phốt pho đỏ vào muỗng sắt, cho vào lọ các bước tiến hành thí nghiệm. chứa oxi, đốt cháy phốt pho ngoài không - Hướng dẫn học sinh làm thí khí , đưu nhanh vào lọ chứa oxi - quan sát . nghiệm theo nhóm . + Nhận xét hiện tượng theo nhóm . Phốt pho đỏ cháy mãnh liệt hơn trong lọ - Cho học sinh nhận xét hiện chứa oxi tạo ra khói trắng dày đặc bám vào tượng . thành lọ. + Viết phương trình hoá học: + Khói trắng đó là điphotpho t0 pentaoxit (P2O5) , em hãy viết 4P + 5O2 → 2 P2O5 phương trình hoá học ? ở cả 2 thí nghiệm đều cần có nhiệt độ cao làm xúc tác. ở nhiệt độ cao oxi dễ dàng phản ứng với - Qua các phản ứng ở 2 thí nghiệm nhiều phi kim tạo ra oxit. em có nhận xét gì về điều kiện của phản ứng ? - Vậy em có kết luận gì về tính chất của oxi với phi kim ? - Cho học sinh cả lớp nhận xét bổ sung . -Giáo viên chỉnh sửa kết luận cho đúng . *) Tiểu kết : - Tính chất hoá học . + Thí nghiệm 1: Tác dụng với lưu huỳnh : 0 S + O2 → SO2 . t Phương trình hoá học : + Thí nghiệm 2 : Tác dụng với phốt pho :
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 0 + Phương trình hoá học : 4P + 5O2 → 2 P2O5 . t ( Ở thí nghiệm 1 và thí nghiệm 2 , thì phản ứng (P) với oxi m ạnh h ơn so v ới (S) với oxi ) . * Kêt luân : - Giaó viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc . IV) Cũng cố T1 : ( 4 phút ) - Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau . + Đốt cháy 6,2 gam phot pho trong bình chứa khí oxi dư , tạo thành sản phẩm là (P2O5 ) điphotphopentaoxit ( là chất rắn màu trắng ) . Tính khối lượng của sản phẩm tạo thành (P2O5 ) . - Hướng cũng cố bài . 0 4P + 5O2 → 2 P2O5 . t Theo bài ra ta có phương trình phản ứng : Số mol của (P) được tạo thành là : nP = 6,2 / 31 = 0,2 ( mol ) . Vậy theo phương trình phản ứng ta có : 4 mol P 2 mol P2O5 . 0,2 mol P 0,1 mol P2O5 . Khối lượng P2O5 = 0,1* 142 = 14,2 ( gam ) . V) Dặn dò : ( 4 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ lại bài. - Bài tập : Làm bài tập 1, 4, 6 SGK trang 84. - Nghiên cứu phần còn lại của bài " Tính chất của oxi " chuẩn bị các hóa chất dụng cụ cùng với giáo viên trước buổi học .
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 24 : TÍNH CHẤT CỦA OXI ( Tiết 2 ) . A) Mục tiêu . 1. Kiến thức : - Biết được : Khí oxi là một đơn chất rất hoạt động , dễ dàng tham gia phản ứng với nhiều kim loại và hợp chất . 2. Kỹ năng : - Viết được các phương trình biểu diễn phản ứng của oxi với một số kim loại và hợp chất , biết cách sử dụng đèn cồn và một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm . 3. Thái độ : - Nghiêm túc , hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Tác dụng với kim loại , tác dụng với hợp chất . C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập . - Dụng cụ: Bình thuỷ tinh, nút cao su, đèn cồn… - Hoá chất : Dây sắt , lọ chứa oxi , lọ chứa khí me tan . 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương phap : - Chủ yêu sử dung phương pháp thực hành thí nghiệm , kết ́ ́ ̣ hợp với phương pháp đàm thoại nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Oxi ngoài tác dụng với phi kim ( P , S ) , thì khí oxi còn tác dụng với chất nào nữa hay không ? III) Các hoạt động học tập : Hoạt động I : Nghiên cứu tính chất hoá học của oxi . (20 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh 2) Tác dụng với kim loại . + Thí nghiệm : - Cho học sinh nghiên cứu thí Tác dụng với sắt . nghiệm , nêu mục tiêu và các bước
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 tiến hành thí nghiệm . + Nêu mục tiêu và các bước tiến hành thí - Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm . Làm thí nghiệm theo nhóm nghiệm theo nhóm . dưới sự hướng dẫn của giáo viên. + Lấy dây sắt quấn một ít than gỗ vào một đầu , đầu còn lại kẹp chắc vào kẹp sắt , + Cho học sinh nêu hiện tượng cho vào lọ chứa oxi đã có một ít cát , lấy ra quan sát được và nhận xét hiện nung cho than cháy đỏ sau đó đưa dây sắt tượng. nhanh vào lọ . - Quan sát hiện tượng : Dây sắt cháy mãnh liệt tạo ra các hạt màu + Cho hoc sinh viết phương trình nâu bắn tung toé , sáng chói. hoá học bằng cách nghiên cứu Viết phương trình hoá học. t0 thông tin trong sgk . PTHH : 3Fe + 2O2 → Fe3O4 3) Tác dụng với hợp chất . Nghiên cứu ví dụ trong sgk trả lời câu hỏi . + Khí oxi có thể phản ứng với nhiều hợp chất , như tham gia phản ứng cháy với các - Theo em oxi có phản ứng với chất cháy thông thường ….. hợp chất không ? 0 CH4 + 2O2 → CO2 + 2H2O t + Trong các phản ứng oxi luôn có hoá trị II. + Em có nhận xét gì về hoá trị của oxi trong phản ứng ? *) Tiểu kết : - Tính chất hoá học của oxi . 0 3Fe + 2O2 → Fe3O4 t + Tác dụng với kim loại : PTHH 0 CH4 + 2O2 → CO2 + 2H2O t + Tác dụng với hợp chất : PTHH Hoạt động II : Luyện tập . (12 phút)
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh làm bài tập 1 trong / Làm bài tập 1: 84. Hoạt động cá nhân . +Cho học sinh cả lớp nhận xét, bổ ....Phi kim rất hoạt động.. ....phi kim.. sung . ....kim loại.. ....hợp chất.... Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi: Phản ứng cháy của khí butan: 0 2C4H10 + 13O2 → 8 CO2 + 10 H2O t - Cho học sinh làm bài tập 3 sgk / 84. Cho học sinh cả lớp nhận xét, bổ sung. * Kêt luân : - Giaó viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc . IV) Cũng cố : ( 3 phút ) - Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau . + Nêu các ví dụ chứng minh oxi là 1 đơn chất phi kim rất hoạt động ( đặt biệt là ở nhiệt độ cao ) . - Hướng cũng cố bài . 0 S + O2 → SO2 t + Tác dụng với lưu huỳnh : 0 3Fe + 2O2 → Fe3O4 t + Tác dụng với kim loại : 0 CH4 + 2O2 → CO2 + 2H2O t + Tác dụng với hợp chất : *) Kiểm tra đánh giá : ( 2 phút ) - Giáo viên sử dụng câu hỏi trắc nghiệm . + Phát biểu nào sau đây về oxi là không đúng .
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 a) Oxi là phi kim hoạt động rất mạnh , đặt biệt là ở nhiệt độ cao . b) Oxi tác dụng hầu hết với các kim loại , ở nhiệt độ phòng . c) Oxi không có mùi , không có màu . d) Oxi cần thiết cho sự sống . V) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ lại bài . - Bài tập : Làm bài tập 2 , 5 / 84. - Hướng dẫn bài tập 5* : + Trong 24 gam đá có : 0,12 gam lưu huỳnh, ta có nS = 0,00375 (mol). + Khối lượng của C trong 24 gam là : 23,52 (gam), ta có nC = 1,96 (mol). +PTHH : C + O2 CO2 (1) → S + O2 SO2 (2) → + Theo (1) nC = nCO2 = 1,96 (mol) , vậy VCO2 = 22,4 * 1,96 = 43,904 (l) + Theo (2) nS = nSO2 = 0,00375 (mol) , vậy VSO2 = 0,00375x22,4 = 0,084 (l). - Nghiên cứu bài " Sư oxi hoá - phản ứng hoá hợp, ứng dụng của oxi ." Em hãy nghiên cứu bài mới và cho biết sự oxihoa là gì ? Phản ứng hoá hợp là gì ? Oxi có ứng dụng gì trong đời sống và sản xuất ?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 24. SÓNG ĐIỆN TỪ
21 p | 509 | 96
-
Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
4 p | 1073 | 55
-
Giáo án Vật lý 8 bài 24: Công thức tính nhiệt lượng
4 p | 654 | 45
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 24 LUYỆN TẬP CHƯƠNG 3
10 p | 363 | 45
-
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 24: Luyện tập tính chất của cacbon, silic và hợp chất của chúng
5 p | 285 | 43
-
Giáo án hóa học lớp 12 cơ bản – Tiết 24: THỰC HÀNH: MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA POLIME V VẬT LIỆU POLIME
7 p | 822 | 37
-
Giáo án bài 24: Tán sắc ánh sáng - Vật lý 12 - GV.Đ.V.Khanh
5 p | 369 | 34
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài : Lai Tân - Hồ Chí Minh
12 p | 582 | 32
-
Giáo án Sơ lược về hợp chất có Oxi của Clo – Hóa 10 bài 24 – GV.Lê Hoài Đức
6 p | 270 | 29
-
Giáo án Lịch Sử 8: Bài 24 CUỘC KHÁNG CHIẾN TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1873
4 p | 464 | 25
-
Giáo án Hóa học 11 bài 24: Luyện tập - Hợp chất hữu cơ, công thức phân tử và công thức cấu tạo
5 p | 314 | 21
-
Slide bài Tính chất của oxi - Hóa 8 - GV.Phan V.An
33 p | 282 | 20
-
Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 24: QUANG HỢP(tiếp theo)
7 p | 352 | 19
-
Giáo án bài Đồng và hợp kim của đồng - Khoa học 5 - GV:L.N.Tân
3 p | 320 | 18
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tương tư
21 p | 451 | 18
-
Giáo án Đại số 7 Tuần 12 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận
5 p | 41 | 3
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 24: Thực hành tính chất, điều chế kim loại, sự ăn mòn kim loại
2 p | 46 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn